TỔNG QUAN VỀ HUYỀN HỌC

TỔNG QUAN VỀ HUYỀN HỌC

Huyền học là gì

Huyền học là gì?

Huyền học hay huyền bí học được biết đến như một tên gọi chung của các môn khoa học huyền bí như Tử Vi, Kinh Dịch, Phong Thủy, Thần Số Học,… Những vấn đề xoay quanh huyền học là sự tìm hiểu về mặt tâm linh sâu sắc của mọi sự vật, hiện tượng hay cái cốt lõi nhất trong sự vận hành của Vũ Trụ.

Lịch sử ra đời và sự phát triển của huyền học?

Lao Tu-Ung dung than so hoc

Huyền học được biết đến đầu tiên ở Trung Quốc, ban đầu nó ra đời để giải thích cho thuyết Tam huyền của Lão Tử, Trang Tử và Chu Dịch, về sau trở thành công cụ giải thích cho Đạo Gia và Nho Gia. Trong một số tài liệu huyền học ra đời trong thời kỳ mà con người bị nỗi sợ chi phối và để giải thích cho sự kiện đó thì những lý giải tâm linh đã ra đời. Sau này phát triển huyền học hiện đại nó lại mang một màu sắc thần bí đi vào tín ngưỡng của con người.

Ở thời điểm hiện tại, Huyền học được sử dụng để giúp cho con người có được một nhận thức sâu sắc hơn về bản thân, dự đoán được tương lai và hỗ trợ chúng ta đưa ra quyết định trong những thời điểm quan trọng.

Các bộ môn huyền học

Với lịch sử phát triển lâu dài hơn 5000 năm, đã có rất nhiều bộ môn Huyền học đã xuất hiện và biến mất trong suốt dòng chảy lịch sử. Nếu nhắc đến Huyền học cổ đại, phải kể đến Huyền học ngũ thuật: Sơn, Y, Mệnh, Tướng, Bốc bắt nguồn từ Trung Quốc. Sau này chúng được tách ra thành nhiều bộ môn khác nhau bao gồm cả Y học và Huyền học hiện đại.

Trong Huyền học ngũ thuật cổ đại đó điển hình phải kể đến thuật xem tử vi, xem tướng, xem chỉ tay được lan truyền rộng rãi và phổ biến trên khắp phương Đông và đặc biệt các nước có ảnh hưởng từ Trung Hoa được lưu truyền đến ngày nay thông qua Tam tạng – Ngũ hành – Bát quái. Tam tạng là 3 phần cốt tủy của Kinh sách đạo Phật bao gồm: Kinh tạng, Luật tạng, Luận tạng; Ngũ hành là 5 yếu tố cơ bản cấu tạo nên vạn vật: Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ; Bát quái là 8 quẻ đại diện cho yếu tố cơ bản của Vũ Trụ: Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn.

Từ nguồn gốc của Huyền học ngũ thuật cổ đại, Huyền học hiện đại được chia thành hai mảng đó là Huyền học phương Đông và Huyền học phương Tây. Huyền học phương Đông bao gồm các bộ môn:

  • Chiêm bao: Đây là bộ môn huyền học sử dụng giấc mơ để dự báo cho sự kiện ở tương lai hay giải mã cho những sự việc diễn ra xung quanh chúng ta. Mỗi giấc mơ đều mang một ý nghĩa khác nhau, có những giấc mơ đến là do nỗi nhớ của bạn, hay có những giấc mơ báo hiệu vấn đề sức khỏe,… Giấc mơ của bạn báo hiệu điều gì?
  • Kinh dịch: Kinh dịch được bắt nguồn từ Trung Quốc, sử dụng biểu đồ Bát quái và 64 quẻ kết hợp tạo thành những tổ hợp để giải thích rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống như thiên văn, địa lý, quân sự, nhân mệnh (sinh mệnh con người)…

Nhan tuong hoc-Ung dung than so hoc

  • Nhân tướng: Đây là bộ môn khoa học nhận dạng trên cơ sở Nhân Trắc học, thông qua những bộ phận trên thân thể của con người từ vẻ bề ngoài, sức khỏe và khả năng tư duy cho đến phong thái, ứng xử để dự đoán về vận mệnh và tính cách của một người. Nhân tướng học có thể nói cho chúng ta biết số phận: Thọ – Yểu, Sang – Hèn, Thành – Bại… ra sao
  • Phong thủy: Bộ môn huyền học này được xếp vào thuật xem tướng, là sự kết hợp giữa “phong” là “gió” và “thủy” là “nước”, để nói về địa hình, địa thế bố cục mặt bằng liên quan đến cát hung. “Cát” là hợp, “Hung” là không hợp. Dựa vào phong thủy chúng ta chọn được nơi tốt lành với mong muốn gia đạo phát triển thịnh vượng.
  • Tử vi: Là bộ môn sử dụng với mục đích để biết vận mệnh con người. Nó dùng để luận đoán về tính cách, hoàn cảnh, dự đoán về các ” vận hạn” trong cuộc đời của một người đồng thời nghiên cứu tương tác của một người với các sự kiện, nhân sự…. Lá số tử vi bao gồm 12 cung chức, 01 cung an Thân và khoảng 108 sao và được lập thành căn cứ vào giờ, ngày, tháng, năm sinh theo âm lịch và giới tính và lý giải những diễn biến xảy ra trong cuộc đời mỗi chúng ta.

Huyền học phương Tây, đây là những bộ môn được phát triển ở các nước phương Tây, đã và đang du nhập vào Việt Nam trở thành một phần trong Huyền học nói chung. Chúng bao gồm:

  • Tarot: Vào cuối Thế Kỷ 18, Tarot mới chính thức được sử dụng để bói toán thông qua đọc bài và bói bài. Cũng từ đó các bộ bài được phát triển với nhiều mục đích khác nhau phục vụ cho người trải bài gọi là Tarot reader. Tarot dùng để tiên tri những sự kiện trong một khoảng thời gian nhất định bằng việc “kết nối” giữa người hỏi và bộ bài để rút ra những lá mang thông điệp tới cho họ.

Than so hoc-Ung dung than so hoc

  • Thần số học: Đây là một môn khoa học khám phá bản thân thông qua những con số. Thần số học sử dụng hệ thống các chữ và số trong Pythagoras để tính toán những con số xoay quanh mỗi người. Thần số học tạo ra cho chúng ta một bản vẽ của cuộc đời giúp ta hiểu rõ hơn về sứ mệnh cũng như mục đích sống của mỗi người.

Ứng dụng huyền học vào đời sống

Huyền học mang đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn trong cuộc sống, trong sinh mệnh của mỗi người, nó hướng tới một ý nghĩa nhân sinh đem lại hạnh phúc cho con người và tránh được điều hung, điều xấu. Mỗi một người sinh ra đã là một bản thể một cuộc đời, một số mệnh khác nhau và sử dụng Huyền học sẽ giúp cuộc sống “thoải mái” hơn.

Mỗi bộ môn trong huyền học đều có những cách ứng dụng riêng và chúng bổ trợ cho nhau tạo ra một bản hoàn chỉnh nhất. Ví dụ Với Thần số học nó tạo ra cho bạn một bản vẽ hoàn chỉnh về cuộc sống xung quanh bạn, cho bạn một cái nhìn đúng đắn nhất để phát triển bản thân. Hay với phong thủy, việc chọn cho bản thân một ngôi nhà “hợp mệnh” sẽ là tiền để vững chãi cho sự nghiệp cũng như tất cả các khía cạnh khác,… Biết cách vận dụng đúng đắn, huyền học sẽ đem lại cho bạn sự thịnh vượng và phát triển cao nhất.