Hướng dẫn, thủ thuật về Wiki – Thuật ngữ

Cảm biến thông minh là gì

Cảm biến thông minh (Smart Sensors) dần trở nên phổ biến và quan trọng trong đời sống con người, giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về cảm biến thông minh, cùng theo dõi nhé!

1. Cảm biến thông minh là gì?

Cảm biến thông minh là thiết bị cho phép người dùng thu thập dữ liệu một cách chính xác và tự động về những thay đổi về vật lý, hóa học ở nơi được gắn thiết bị. Các thông tin được ghi lại từ cảm biến thông minh thường rất chính xác và ít bị sai lệch. Nó giúp theo dõi, kiểm soát các cơ chế trong nhiều môi trường, đồng thời giúp thăm dò số lượng lớn những thông tin cho các ứng dụng khoa học.

Cảm biến thường được đặt trong các vỏ bảo vệ tạo thành đầu thu hay đầu dò (Test proble) và bên trong các mạch điện hỗ trợ thiết bị.

2. Cảm biến thông minh bao gồm những thành phần nào?

Cảm biến thông minh có trong rất nhiều thiết bị và được ứng dụng ở nhiều nơi khác nhau, do đó các cảm biến cũng có các thành phần khác nhau. Tuy nhiên, để một cảm biến thông minh được tạo ra thì cần phải có các thành phần sau:

+ Yếu tố cảm biến chính – Primary sensing element.

+ Hệ thống điểu khiển kích thích – Excitation control.

+ Khuếch đại – Amplification.

+ Bộ lọc tương đồng – Analogue filtering.

+ Chuyển đổi dữ liệu – Data conversion.

+ Hiệu chỉnh – Compensation.

+ Xử lý thông tin kỹ thuật số – Digital information processing.

+ Xử lý giao tiếp kỹ thuật số – Digital communication processing.

3. Cảm biến thông minh có bao nhiêu loại?

Có rất nhiều cách để phân loại cảm biến thông minh. Tuy nhiên, nếu phân loại theo nguyên lý hoạt động thì cảm biến thông minh có thể phân ra một số cảm biến như sau: Cảm biến điện trở, Cảm biến cảm ứng, Cảm biến từ trường, Cảm biến quang, Cảm biến điện hóa, Cảm biến nhiệt độ,…

4. Tại sao nên sử dụng cảm biến thông minh?

Những thiết bị có cảm biến thông minh giúp cuộc sống của bạn không chỉ trở nên dễ dàng hơn. Với chi phí đầu tư thấp, an toàn khi sử dụng và giúp tiết kiệm điện năng hiệu quả. Việc có thể bật/tắt các thiết bị ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào giúp bạn tiết kiệm chi phí hàng ngày, hàng tháng.

Đồng thời, cảm biến thông minh cũng giúp cuộc sống của bạn tiện nghi hơn, giọng nói của bạn có thể ra lệnh có các thiết bị trong nhà, trong xe hơi hay chính chiếc điện thoại hằng ngày bạn đang sử dụng.

Đặc biệt, việc lắp đặt cảm biến thông minh hiện nay không còn là vấn đề quá khó khăn, bạn có thể sở hữu ngay cho mình một bộ cảm biến thông minh mà không cần qua các thao tác quá phức tạp.

Ngoài ra, đối với cảm biến hồng ngoại giúp nhận biết được sự di chuyển. Ngay cả khi bạn không có nhà bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn những sự xâm nhập không mong muốn. Từ đó, giúp bạn bảo vệ ngôi nhà của bạn tránh khỏi người lạ có ý đồ xấu xa.

5. Ứng dụng của cảm biến thông minh

Hiện nay, cảm biến thông minh được ứng dụng nhiều trong nhà ở, trong xe hơi,… Ngay trong chiếc điện thoại hay tablet bạn đang dùng cũng có một số loại cảm biến thông minh như:

+ Cảm biến tiệm cận (Proximity)

+ Cảm biến ánh sáng (Ambient light)

+ Cảm biến gia tốc (Accelerometer)

+ Cảm biến con quay hồi chuyển (Gyroscope)

+ Cảm biến GPS

Một số thiết bị nhà thông minh tại Thế Giới Di Động

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm biến thông minh. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.