Shoulder là số đo gì ? Hem , sleeve là số đo gì ?

Hem là số đo gì

Đo chiều rộng vai phù hợp có thể ảnh hưởng đến trang phục hàng ngày của bạn. Chiều ngang vai quá nhỏ hay quá rộng cũng đều khiến bạn cảm thấy không thoải mái và không chỉnh chu. Vậy bạn đã tìm hiểu một số khái niệm Shoulder là số đo gì ? Hem , sleeve là số đo gì chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của beefdaily.com.vn nhé !

Shoulder là số đo gì ? Hem , sleeve là số đo gì ?

Shoulder width là số đo gì ?

Shoulder width (Chiều rộng vai) là khoảng cách trên lưng trên của bạn từ đầu của xương bả vai này đến đầu xương bả vai kia, đo phần rộng nhất của vai. Phép đo chiều rộng vai theo dõi phần rộng nhất của lưng trên của chúng ta và sẽ uốn cong theo hình dạng của cơ bắp của bạn.

Về mặt kỹ thuật, các điểm xương nơi bạn bắt đầu đo cho đến khi kết thúc phép đo được gọi là xương acromion (mỏm cùng vai). Những xương này có hình vuông và nằm phía trên khớp nối vai của bạn với xương cánh tay phí trong cánh tay của bạn. Nói cách khác, chúng cho bạn biết nơi kết thúc xương vai và nơi đầu xương cánh tay của bạn.

Shoulder width là số đo gì ?

Ứng dụng của Shoulder width

  • Loại phép đo ngang vai này là ý nghĩa của hầu hết các nhà may, biểu đồ định cỡ và thương hiệu quần áo khi họ sử dụng thuật ngữ “Shoulder width”. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể tìm thấy hai kiểu đo chiều rộng vai khác.
  • Một loại phép đo kéo dài từ mép ngoài của cơ tam đầu cánh tay, qua lưng trên của bạn và đến mép ngoài của cơ tam đầu ở phía bên kia. Tuy nhiên, phép đo thường có mục đích y tế hơn là liên quan đến quần áo vừa vặn.
  • Thứ hai, trong một số trường hợp, bạn có thể thấy “front shoulder width” được gọi là chiều rộng vai trước. Mặc dù ít phổ biến hơn, nhưng phép đo này có thể đóng một vai trò trong việc thiết kế đường viền cổ áo, đặc biệt là đối với quần áo phụ nữ. Chiều rộng vai trước chạm ngang phần trước của cơ thể từ điểm vai này sang điểm vai kia và tạo thành đường cong của đường viền cổ áo.

Hướng dẫn đo Shoulder width

Phương pháp một: Đo chiều rộng vai sau (tiêu chuẩn)

Bước 1: Nhờ ai đó giúp đỡ. Vì các phép đo chiều rộng vai tiêu chuẩn được thực hiện dọc theo phần trên của lưng bạn, nên một người khác sẽ thực sự cần thực hiện phép đo này cho bạn. Thay vào đó, nếu bạn không thể tìm thấy ai để giúp bạn thực hiện phép đo này, hãy sử dụng phương pháp “Đo chiều rộng vai bằng áo sơ mi”. Phương pháp đó có thể được thực hiện bởi chính bạn và thường cho kết quả chính xác.

Phương pháp một: Đo chiều rộng vai sau (tiêu chuẩn)

Bước 2: Mặc một chiếc áo vừa vặn. Mặc dù không quá cần thiết nhưng một chiếc váy sơ mi được thiết kế riêng là lý tưởng vì bạn có thể sử dụng các đường may của áo để giúp định hướng thước dây. Nếu bạn không có áo sơ mi được thiết kế riêng, bất kỳ chiếc áo sơ mi nào vừa vặn ở vùng vai đều có tác dụng. Bạn không cần phải đo áo khi sử dụng phương pháp này, nhưng một chiếc áo tốt có thể cung cấp các điểm hướng dẫn hữu ích

Bước 3: Đứng thả lỏng vai. Lưng của bạn phải thẳng, nhưng vai của bạn cần buông thõng tự nhiên ở tư thế thư giãn

Bước 4: Xác định vị trí các điểm ở vai. Những điểm này thực sự được đánh dấu bằng xương acromion (mỏm cùng vai) của bạn, có thể được tìm thấy ở đầu trên của vai.

  • Hai điểm này cũng phải là những điểm mà vai gặp cánh tay hoặc những điểm mà tại đó vai bắt đầu cong xuống cánh tay.
  • Nếu bạn đang mặc một chiếc váy sơ mi vừa vặn với phần thân trên của mình, bạn có thể sử dụng nó như một hướng dẫn. Các đường nối vai trên lưng áo sơ mi của bạn thường sẽ khớp với điểm vai thực tế của bạn.
  • Nếu áo sơ mi của bạn không vừa vặn hoàn toàn, hãy sử dụng kiến ​​thức của bạn về mức độ lỏng lẻo hoặc vừa khít của vai và điều chỉnh hai điểm cuối của bạn cho phù hợp để cải thiện.

Bước 5: Đo khoảng cách giữa các điểm trên vai của bạn. Yêu cầu người trợ giúp đặt đầu thước dây thẳng vào lưng bạn ở điểm vai đầu tiên. Sau đó, người trợ giúp của bạn nên đo lên và qua đường cong của vai bạn, ngang lưng bạn, sau đó lùi xuống mép ngoài của điểm vai kia.

  • Hãy nhớ rằng bạn nên đo qua phần rộng nhất của vai. Điều này thường hạ xuống khoảng 1 đến 2 inch (2,5 đến 5 cm) dưới đường viền cổ áo.
  • Thước dây sẽ không thẳng theo chiều ngang trong quá trình đo này. Nó phải uốn cong theo một đường cong nhẹ nhàng cùng với vai của bạn.

Bước 6: Ghi số đo. Số đo này là chiều rộng vai của bạn. Đánh dấu nó xuống và lưu nó vào hồ sơ của bạn.

  • Chiều rộng vai tiêu chuẩn có thể được sử dụng cho cả trang phục nam và nữ, nhưng nó thường được sử dụng cho áo sơ mi và áo khoác nam vừa vặn nhất.
  • Chiều rộng vai về cơ bản đo chiều rộng của eo của kích thước áo sơ mi lý tưởng của bạn.
  • Bạn cũng sẽ cần số đo này khi xác định chiều dài tay áo tốt nhất có thể cho áo sơ mi hoặc áo blazer.

Phương pháp hai: Đo chiều rộng vai trước

Bước 1: Nhờ người khác giúp. Mặc dù số đo này được thực hiện ở phía trước cơ thể của bạn, giúp bạn tự cầm thước dây dễ dàng hơn, nhưng vai và cánh tay của bạn vẫn nên buông thõng tự nhiên nhất có thể trong quá trình này. Do đó, bạn nên nhờ người khác đo cho mình.

  • Lưu ý rằng nếu bạn chỉ được yêu cầu “chiều rộng vai” chứ không phải cụ thể cho “chiều rộng vai trước”, bạn nên sử dụng số đo của mình cho “chiều rộng vai sau”. Chiều rộng vai sau là số đo tiêu chuẩn, trong khi chiều rộng vai trước ít phổ biến hơn nhiều.
  • Chiều rộng vai trước của bạn thường sẽ gần bằng hoặc bằng chiều rộng vai sau của bạn, nhưng có thể có sự khác biệt nhỏ dựa trên độ tuổi và cân nặng. Một số tình trạng nhất định, như cong vẹo cột sống và loãng xương, có thể gây ra nhiều sự khác biệt đáng kể.
Phương pháp hai: Đo chiều rộng vai trước

Bước 2: Mặc loại áo phù hợp. Để đo chiều rộng vai trước, hãy tìm một chiếc áo sơ mi được thiết kế riêng có đường viền cổ rộng hoặc cân nhắc mặc áo sơ mi có dây đai.

  • Phép đo này đề cập đến các điểm hỗ trợ của vai bạn hơn là chiều rộng tiêu chuẩn. Do đó, một chiếc áo sơ mi minh họa được những điểm hỗ trợ này sẽ tốt hơn một chiếc áo sơ mi ôm sát với đường viền cổ cao hoặc tiêu chuẩn.

Bước 3: Đứng thả lỏng vai. Lưng của bạn phải thẳng và ngực của bạn phải hướng ra ngoài. Giữ vai thả lỏng và thư giãn, hai cánh tay buông thõng thoải mái ở hai bên.

Bước 4: Xác định vị trí các điểm vai chính xác. Dùng các ngón tay ấn nhẹ vào phần thịt dọc theo đỉnh vai và tìm phần xương vai kết hợp với nhau. Đây là điểm vai trước của bạn. Lặp lại quá trình tương tự trên vai bên kia của bạn.

  • Lý tưởng nhất là mỗi điểm vai phải ở cùng một khu vực với điểm vai sau, ngay bên trong nơi cánh tay của bạn bắt đầu thả ra. Tuy nhiên, cân nặng và tuổi tác của bạn có thể thay đổi vị trí này, vì vậy những điểm này không phải lúc nào cũng khớp nhau.
  • Điểm vai trước của bạn thực sự sẽ nằm ở phần rắn chắc ngoài cùng của vai, nơi mà vai của bạn có khả năng hỗ trợ đường viền cổ hoặc dây đeo.
  • Bạn có thể sử dụng áo sơ mi của mình như một vật hướng dẫn. Nếu dây đai hoặc đường viền cổ áo sơ mi của bạn rộng đến mức có thể mà không bị tuột khỏi vai, chúng gần như thẳng hàng với chiều rộng vai trước của bạn. Điểm bên trong của mỗi dây đeo hoặc mỗi bên của đường viền cổ áo sẽ khớp với điểm vai trước của bạn

Bước 5: Đo phần trước của cơ thể. Yêu cầu người trợ giúp của bạn đặt đầu thước dây thẳng lên một điểm ở vai.

  • Sau đó, người trợ giúp của bạn nên mở rộng thước dây qua phía trước cơ thể của bạn, theo đường cong tự nhiên của vai, cho đến khi nó chạm đến điểm vai đối diện.
  • Thước dây sẽ không nằm ngang hoặc song song với sàn nhà. Thay vào đó, nó phải uốn cong một cách tinh tế cùng với sự uốn cong tự nhiên của vai bạn

Bước 6: Ghi lại số đo. Đây là số đo chiều rộng vai trước của bạn. Viết nó ra và lưu nó để tham khảo trong tương lai.

  • Chiều rộng vai trước về mặt kỹ thuật có thể được sử dụng cho cả trang phục nam và nữ, nhưng nó được sử dụng phổ biến nhất khi thiết kế hoặc may trang phục nữ.
  • Phép đo này thường được sử dụng khi thiết kế hoặc may các đường viền cổ áo. Chiều rộng vai trước của bạn là chiều rộng tối đa mà đường viền cổ áo có thể không bị rơi khỏi vai của bạn. Phép đo này cũng giúp bạn dễ dàng nới rộng dây đai trên thân áo theo cách giúp chúng không bị tuột khỏi vai của bạn.

Phương pháp ba: Đo chiều rộng vai bằng áo sơ mi

Bước 1: Tìm một chiếc áo vừa vặn. Một chiếc váy sơ mi được thiết kế riêng là lựa chọn tốt nhất của bạn, nhưng bất kỳ chiếc áo sơ mi nào vừa vặn với vai của bạn sẽ phù hợp với điều kiện là chiếc áo sơ mi đó có tay áo.

  • Độ chính xác của phép đo này hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc áo bạn chọn để đo, vì vậy hãy đảm bảo bạn chọn một chiếc tốt. Để chính xác, hãy sử dụng một chiếc áo vừa vặn với vùng vai nhất có thể. Nếu bạn muốn nới lỏng vừa vặn hơn, bạn luôn có thể thêm 1 inch (2,5 cm) hoặc lâu hơn vào số đo sau khi bạn lấy nó.
  • Số đo này có thể được thay thế cho số đo lưng hoặc chiều rộng vai tiêu chuẩn của bạn. Tuy nhiên, không sử dụng nó để thay thế cho số đo chiều rộng vai trước của bạn.
  • Vì phép đo này không hoàn toàn chính xác bằng cách đo trên vai thực tế của bạn, bạn chỉ nên sử dụng tùy chọn này nếu bạn không thể sử dụng phương pháp đo truyền thống.
Phương pháp ba: Đo chiều rộng vai bằng áo sơ mi

Bước 2: Đặt chiếc áo sơ mi phẳng phiu. Đặt áo trên bàn hoặc bề mặt làm việc bằng phẳng khác. Làm phẳng nó để vật liệu nằm càng phẳng càng tốt.

  • Để đảm bảo tính nhất quán, bạn có thể giữ cho mặt sau hướng lên trên khi đo. Tuy nhiên, điều này không quan trọng lắm vì vị trí của các đường nối vai hầu như sẽ luôn giống nhau ở cả mặt trước và mặt sau của chiếc áo sơ mi của bạn.

Bước 3: Xác định vị trí các đường nối vai. Các đường nối ở vai là điểm mà tay áo gặp phần thân của áo sơ mi.

Bước 4: Đo đường may Đặt phần cuối của thước dây vào đầu của một đường nối ở vai. Đưa thước dây thẳng qua phần trên của áo sơ mi cho đến khi nó gặp đầu của đường nối vai thứ hai.

  • Dây nên nằm phẳng và nằm ngang trên áo. Nó cũng nên được căn chỉnh song song với đáy của áo sơ mi.

Bước 5: Ghi lại số đo. Số đo này là chiều rộng vai của bạn. Cân nhắc đánh dấu và lưu nó vào hồ sơ của bạn.

  • Mặc dù không hoàn toàn chính xác như phép đo chiều rộng vai được lấy từ vai thực của bạn, nhưng phép đo này hầu như luôn cung cấp một giá trị gần đúng với chiều rộng vai thực của bạn.
  • Phép đo này thường được sử dụng nhất cho các trang phục dành riêng cho nam giới, nhưng nó có thể được sử dụng cho cả áo nam và nữ.

Khái niệm về số đo khác

Dưới đây là một số khái niệm về các số đo khác

Sleeve length là số đo gì ?

  • Sleeve length là số đo chiều dài tay áo

Hem là số đo gì ?

  • Hem là chiều dài của áo, váy,… của bạn

Length , width là số đo gì ?

  • Length là số đo chiều dài
  • Width là số đo chiều rộng

Back length , Hip là số đo gì ?

  • Back length : Chiều dài thân sau
  • Hip : số đo vòng hông

Video hướng dẫn Shoulder là số đo gì ?