Ống kính tele trên smartphone là gì và có ảnh hưởng gì đến chất lượng ảnh chụp?

Tele là gì

Để giải đáp lí do tại sao ống kính tele càng ngày càng được trọng dụng trên smartphone, trong bài này sẽ giúp bạn tìm hiểu về ống kính tele và vai trò của nó trong việc chụp ảnh trên smartphone.

Ống kính tele là gì?

Ống kính tele là loại ống kính cho phép máy ảnh phóng to đến đối tượng cần chụp mà không làm suy giảm chất lượng như zoom kỹ thuật số. Cơ chế phóng to đối tượng chụp bằng ống kính tele này còn được gọi là zoom quang học. Nếu phần camera sau của smartphone của bạn mà được miêu tả là có zoom 2x hay zoom 3x thì tức là smartphone đó có ống kính tele.

Xem thêm: Zoom quang học là gì? Tìm hiểu Ống kính Zoom quang học điện thoại

Về khả năng trang bị ống kính tele cho điện thoại thì các smartphone Samsung đặc biệt có thế mạnh, khi mà những chiếc smartphone thuộc hàng flagship như Samsung Galaxy S21 Ultra 5G có thể zoom tối đa đến 100x còn Galaxy Note 20 Ultra là zoom 50x.

Ống kính tele trên smartphone và khả năng zoom quang học của nó

Zoom hiện nay có hai loại là zoom quang học và zoom kĩ thuật số, trong đó zoom quang học là khả năng vốn có của các máy ảnh DSLR, còn zoom kĩ thuật số trước đây thường được trang bị cho các thiết bị di động như máy ảnh du lịch giá rẻ hoặc smartphone. Zoom kĩ thuật số dễ chế tạo hơn, bù lại là khả năng zoom kém hơn hẳn zoom quang học và thường gặp tình trạng bị vỡ hạt ảnh và nhòe khuôn hình khi zoom.

Hiện nay với sự góp mặt của ống kính tele, các smartphone cũng đã có được khả năng zoom quang học cho phép bạn phóng to ống kính máy ảnh đến một chi tiết cực nhỏ hoặc cực xa và ảnh vẫn đảm bảo độ sắc nét. Ống kính tele hiện nay cũng là xu hướng phổ biến, và hầu hết các smartphone càng đắt đỏ thì càng sở hữu ống kính tele xuất sắc có khả năng zoom quang học ưu việt.

Ví dụ tiêu biểu cho trường hợp này là camera của bộ đôi iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max. Cả hai sản phẩm đều có camera tele khẩu độ f/2.0. Nhưng trong khi iPhone 12 Pro chỉ có thể zoom quang 4x và zoom số 10x thì iPhone 12 Pro Max lại đạt tới mức zoom quang 5x và zoom số 12x. Điều này xảy ra bởi Apple trang bị cho iPhone 12 Pro Max camera tele với ống kính tiêu cự 65mm trong khi thông số tương tự của camera tele trên iPhone 12 Pro là 52mm.

Nhược điểm của ống kính tele trên smartphone

1. Khó hoạt động hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu

Trong hầu hết các trường hợp, cảm biến camera càng lớn thì càng tốt, bởi diện tích bề mặt lớn hơn cho phép nó hấp thụ được nhiều ánh sáng hơn, có nhiều ánh sáng sẽ giúp những bức ảnh trở nên đẹp hơn, nhiều chi tiết hơn và ít nhiễu hơn. Tuy vậy ống kính tele trên smartphone có xu hướng sử dụng các cảm biến hình ảnh nhỏ hơn, những cảm biến này thu được ít ánh sáng hơn và dễ bị nhiễu hơn. Lí do cho việc này là vì các nhà sản xuất phải sử dụng cảm biến có kích thước nhỏ để mô đun camera không lồi ra quá nhiều trên mặt sau của smartphone, tránh làm máy bị cồng kềnh, mất thẩm mĩ.

Vì thế, ống kính tele hiếm khi được sử dụng trong điều kiện ánh sáng yếu. Khi phần mềm trợ giúp chụp ảnh trên smartphone nhận thấy ánh sáng trong khung hình không đủ, nó sẽ không sử dụng ống kính tele để phóng to. Thay vào đó, nó sẽ chỉ sử dụng zoom kỹ thuật số với camera chính và thậm chí người dùng có thể sẽ không nhận thấy sự khác biệt cho đến khi nhìn kỹ hơn vào những bức ảnh và nhận ra chúng trông có vẻ mờ nhạt đến đáng ngờ.

2. Không thể lấy nét vật thể ở khoảng cách gần

Mặc dù một ống kính thông trường trên smartphone sẽ có thể lấy nét vào một vật thể trong khoảng cách tầm 7.6 cm (tức 1 inch), nhưng hầu hết ống kính tele trên smartphone sẽ gần bạn giữ ống kính cách vật thể ít nhất 30 đến 60 cm mới có thể lấy nét. camera tele trên hầu hết những chiếc smartphone cần phải giữ khoảng cách ít nhất 1-2 feet để có thể lấy nét. Nếu người dùng ở quá gần đặt máy ở quá gần vật thể, smartphone sẽ chỉ có thể thực hiện thao tác zoom kỹ thuật số bằng ống kính camera chính thay vì zoom quang học bằng ống kính tele.