Chuyển đổi số – Digital Transformation – là gì? – VBPO JSC

Digital transformation là gì

Chuyển đổi số – Digital Transformation là gì?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về chuyển đổi số. Theo Garner, chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc ứng dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra thêm nhiều cơ hội và giá trị mới, giúp doanh nghiệp đạt doanh số tốt hơn và gia tăng tốc độ tăng trưởng. Theo Microsoft, chuyển đổi số là việc tái cấu trúc tư duy về việc phối hợp giữa dữ liệu, quy trình và con người để nhằm tạo ra nhiều giá trị mới. Chuyển đổi số hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích như cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận tối đa các khách hàng tiềm năng trong cùng một khoảng thời gian, hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động theo thời gian thực. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ cải thiện được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng tính cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

Xây dựng một doanh nghiệp thế kỷ 21 dựa trên giấy bút sẽ không còn bền vững. Suy nghĩ, lập kế hoạch và xây dựng các phương án kỹ thuật số giúp doanh nghiệp trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng phát triển.

Vì sao chuyển đổi số quan trọng?

Nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ bị thụt lùi so với các doanh nghiệp cùng ngành, giảm sức cạnh tranh & không thể đuổi kịp đối thủ. Doanh nghiệp dù lớn, dù nhỏ đều không thể nói “không” với chuyển đổi số. Trong quá trình chuyển đổi số, dữ liệu sẽ trở thành tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, vì dữ liệu là tiền đề của quá trình phân tích số liệu. Để thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, doanh nghiệp cần hiểu rõ về chuyển đổi số và đặt mục tiêu chiến lược cụ thể, đầu tư đúng đắn cho các bộ công cụ hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả như AI, BI, … Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. Chuyển đổi số cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo. Công ty nghiên cứu McKensey chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%.

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong:

* Trải nghiệm khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Điều đó có nghĩa là có tỉ lệ rất cao các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mà còn cung cấp các tương tác và trải nghiệm làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành của thương hiệu. Đó có thể là ứng dụng dễ sử dụng, giao dịch liền mạch, dịch vụ khách hàng tốt hay giao hàng nhanh. * Trải nghiệm của nhân viên: Đây không chỉ là cung cấp cho lực lượng lao động của doanh nghiệp các ứng dụng và thiết bị mới nhất – mà là tạo ra trải nghiệm đơn giản, hiện đại, đầy đủ hơn cho tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp: nhân viên. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên có lực lượng lao động năng suất hơn, gắn kết hơn, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi số có thể giúp các tổ chức cung cấp không chỉ các công cụ mà mọi người cần mà còn truy cập tức thì vào mọi thứ họ cần từ mọi nơi * Tối ưu hóa quy trình: Khả năng của một tổ chức trong việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng dựa trên khả năng vận hành liền mạch, sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình kỹ thuật số và các tác vụ tự động,… * Số hóa sản phẩm: sử dụng công nghệ để nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ, như các thiết bị được kết nối thông minh hoặc kích hoạt bằng giọng nói. Chuyển đổi số không chỉ giúp các công ty luôn đi đầu trong công nghệ, mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng nhanh nhẹn cần thiết để liên tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Làm cách nào để Chuyển đổi số?

Chuyển đổi số là một chủ đề rộng đòi hỏi năng lực về chiến lược và tầm nhìn, con người và văn hóa, quy trình và quản trị, cũng như công nghệ và khả năng như hình dưới đây.

Trước khi bắt đầu thực hiện Chuyển đổi số cho tổ chức, hãy xem xét những câu hỏi sau đây để đánh giá hiện trạng và đưa ra những lộ trình số hoá – chuyển đổi số hợp lý Cho Doanh nghiệp của mình :

Câu hỏi 1: Mục tiêu chuyển đổi (chiến lược và tầm nhìn) – Liên quan đến các mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp, hãy chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả chiến lược, trọng tâm và đầu tư hiện tại: * Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp nhắm đến các mục tiêu hẹp trong các lĩnh vực cụ thể như nơi làm việc kỹ thuật số và cải thiện hoạt động (Giai đoạn sớm). * Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp bao gồm suy nghĩ lại và thiết kế lại quy trình kinh doanh của Doanh nghiệp cũng như các sáng kiến ​​chọn lọc liên quan đến trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số (Phát triển). * Mục tiêu chuyển đổi của Doanh nghiệp bao gồm suy nghĩ lại và thiết kế lại các mô hình và quy trình kinh doanh của Doanh nghiệp và Doanh nghiệp đang theo đuổi việc làm chủ trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số (Trưởng thành ).

Câu hỏi 2: Các công nghệ đột phá – Liên quan đến các sáng kiến ​​chuyển đổi số của doanh nghiệp, hãy chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả việc sử dụng các công nghệ mới nổi và đột phá hiện tại của doanh nghiệp: * Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của mình (Giai đoạn sớm). * Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cũng như chọn các trình hỗ trợ thế hệ tiếp theo (như IoT và tự động hóa thông minh) cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của Doanh nghiệp (Phát triển).

* Doanh nghiệp thường xuyên sử dụng các công nghệ SMAC cũng như một bộ chiến lược của các trình hỗ trợ thế hệ tiếp theo (như IoT và tự động hóa thông minh) cho các ứng dụng kinh doanh kỹ thuật số của Doanh nghiệp (Trưởng thành ).

Câu hỏi 3: Mô hình kinh doanh nền tảng – Liên quan đến chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp, hãy chọn phản hồi phù hợp nhất mô tả việc doanh nghiệp sử dụng mô hình kinh doanh nền tảng: * Doanh nghiệp không có sử dụng hoặc không có kế hoạch cho các mô hình kinh doanh nền tảng (Giai đoạn sớm) * Doanh nghiệp đang tích cực điều tra các mô hình kinh doanh nền tảng và kiến ​​trúc kỹ thuật của họ (Phát triển). * Các mô hình kinh doanh nền tảng đã là một phần cốt lõi của chiến lược chuyển đổi số của Doanh nghiệp (Trưởng thành ) .

Câu hỏi 4: Làm chủ dịch vụ kỹ thuật số – Liên quan đến cách doanh nghiệp thiết kế, phát triển, triển khai, quản lý và liên tục phát triển các dịch vụ kỹ thuật số của mình: * Doanh nghiệp nắm vững một hoặc hai trong số các khả năng chính (Giai đoạn sớm ). * Doanh nghiệp nắm vững ba hoặc bốn khả năng chính (Phát triển). *Doanh nghiệp nắm vững năm hoặc sáu khả năng chính (Trưởng thành).

Câu hỏi 5: Tổ chức đổi mới kinh doanh kỹ thuật số (quy trình và quản trị) – Liên quan đến khả năng quản lý đổi mới của doanh nghiệp: * Doanh nghiệp có các chương trình đổi mới hạn chế và / hoặc phân mảnh trên toàn tổ chức (Giai đoạn sớm ). * Doanh nghiệp có một chương trình đổi mới toàn doanh nghiệp chính thức, nhưng chưa điều chỉnh nó cho các mục tiêu chuyển đổi số của Doanh nghiệp (Phát triển). * Doanh nghiệp có một chương trình đổi mới toàn doanh nghiệp chính thức, đã được điều chỉnh phù hợp cho các mục tiêu chuyển đổi số của Doanh nghiệp và cho phép đổi mới liên tục và hợp tác (Trưởng thành).

Câu hỏi 6: Đưa hành trình nhanh đến nền tảng tương lai (con người và văn hóa) – Liên quan đến hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp: * Doanh nghiệp có văn hóa không thích rủi ro và kỹ năng số hạn chế (Giai đoạn sớm ). * Doanh nghiệp có một nền văn hóa chấp nhận rủi ro và các kỹ năng kỹ thuật số vừa phải (Phát triển). * Doanh nghiệp có văn hóa tiếp nhận rủi ro và kỹ năng kỹ thuật số mạnh mẽ (Trưởng thành).

Kết luận

Chuyển đổi kỹ thuật số không còn là điều tốt đẹp nên có. Trong thời đại kỹ thuật số, đó là điều bắt buộc đối với tất cả mọi người từ doanh nghiệp nhỏ đến doanh nghiệp vừa và lớn. Hiểu điều đó có nghĩa là gì và cách triển khai nó cho doanh nghiệp là chìa khóa để cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ hiện đại và hướng vào khách hàng.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chấp nhận chuyển đổi phải xem xét các mô hình hoạt động, quy trình và công nghệ hiện tại. Họ phải sẵn sàng đổi mới và thử nghiệm để vượt qua các đối thủ cũng đang thích ứng.

*Nguồn: smartfactoryvn.com, izisolution.vn