Trong thời đại toàn cầu hóa như ngày nay, hoạt động kinh doanh mua bán ngày càng phát triển. Để đáp ứng được nhu cầu mua bán của khách hàng trong và ngoài nước các doanh nghiệp, chủ hàng, nhà vận chuyển phải tiến hành thực hiện một chuỗi hoạt động vận chuyển hàng hóa. Trong đó, có một thuật ngữ rất phổ biến, được sử dụng rộng rãi mà hầu như những người quan tâm đến lĩnh vực logistics đều biết đó là CY.
Vậy CY là gì? CY và CFS có gì khác nhau? Hãy cùng Xuất Nhập Khẩu Lê Ánh tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!
1. CY là gì trong xuất nhập khẩu?
Trong tiếng Anh, CY là từ viết tắt của Container Yard, dịch nôm na là bãi Container. Bãi Container đóng một vai trò quan trọng trong xuất nhập khẩu, đây là nơi tập kết của các cont hàng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa quốc tế, thường nằm trong các cảng cạn nội địa hoặc cảng biển.
Khi đã nắm rõ được khái niệm CY ta sẽ dễ dàng hình dung ra phương thức vận chuyển CY/CY là gì? Phương thức vận chuyển CY/CY được hiểu đơn giản là địa điểm giao hàng và nơi tập kết hàng hóa.
Hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi Cont ở bên bán sang bên mua. Bên mua sẽ chịu trách nhiệm lấy hàng hóa từ bãi cont đầu nhận vận chuyển về kho chứa hàng của bên mình.
Trong các hợp đồng thương mại, CY thường được gắn với một địa chỉ cảng xác định nhằm làm rõ điểm hạ hàng và trách nhiệm giữa đôi bên. Ví dụ như Cat Lai CY (Hai Phong), Cai Lan CY (Quang Ninh),…
2. Phân biệt CY (Container Yard) và CFS (Container Freight Station)
– CY (Container Yard) được hiểu là bãi Cont dùng để chứa các Cont trước khi đưa lên tàu hoặc các cont FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống. Với lô hàng CY/CY thì chủ hàng hay người gửi hàng (shipper) sẽ kéo các Cont hàng về hạ tại bãi đã được hãng tàu chỉ định trên Booking confirmation.
Hãng tàu sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm với Cont hàng từ khi nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp (POL) cho đến khi Cont hàng được dỡ xuống tại bãi Cont chỉ định tại cảng dỡ hàng (POD). Chủ hàng/người nhận hàng (Consignee) sẽ tiến hành làm thủ tục nhập khẩu, lấy, kéo Cont hàng về kho hàng của họ.
– Giải thích ký hiệu CY/CY: Chữ CY đầu tiên nhằm ám chỉ bãi Cont tại cảng xếp hàng (POL), đây là nơi hãng tàu bắt đầu chịu trách nhiệm với Cont hàng. Còn chữ CY thứ hai dùng để chỉ bãi Cont tại cảng dỡ hàng (POD), khi hoàn tất việc chuyên chở và dỡ Cont đến bãi thì hãng tàu hết trách nhiệm với Cont hàng.
Dựa theo thỏa thuận trên hợp đồng vận chuyển với cảng vụ và khách hàng, một số hãng tàu có thể để tên của cảng xếp/cảng dỡ hàng trên vận đơn đường biển (bill of lading) trước ký hiệu CY.
Ví dụ như: Hamburg CY đây là cách đặt tên nhằm làm rõ trách nhiệm và nghĩa vụ của họ phải bắt đầu và kết thúc tại một bãi Cont cụ thể.
– CFS (Container Freight Station) được hiểu là bãi khai thác hàng lẻ, tức là hệ thống kho bãi nơi mà các lô hàng LCL của các chủ hàng (doanh nghiệp xuất nhập khẩu) khác nhau được chia lẻ (deconsolidated/degrouped) sau khi nhập khẩu hoặc được thu gom lại (consolidated/grouped) trước khi xuất khẩu.
Xem thêm: Kho CFS là gì? Vai trò của kho CFS
Tùy theo lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của người gom hàng lẻ hay hãng tàu mà sẽ có các nghiệp vụ khác nhau, ví dụ như:
+ Đối với lô hàng sử dụng dịch vụ gom hàng của hãng tàu thì sẽ có rất nhiều chủ hàng, hãng tàu sẽ phát hành master bill of lading tức là vận đơn chủ cho những chủ hàng này. Trên vận đơn có ghi rõ điều kiện giao là CFS/CFS.
Nghĩa là hãng tàu có trách nhiệm bắt đầu từ bãi CFS tại cảng xếp hàng và hết trách nhiệm tại bãi CFS tại cảng dỡ hàng.
+ Đối với lô hàng sử dụng dịch vụ gom hàng của người gom hàng lẻ, thì người gom hàng lẻ sẽ phát hành house bill of lading tức là vận đơn nhà cho chủ hàng. Trên vận đơn sẽ ghi rõ điều kiện giao hàng là CFS/CFS. Nghĩa là người gom hàng lẻ có trách nhiệm bắt đầu tại bãi CFS tại cảng xếp hàng và hết trách nhiệm ở bãi CFS tại cảng dỡ hàng.
Đối với trường hợp này, hãng tàu sẽ phát hành vận đơn chủ cho người gom hàng lẻ với điều kiện giao hàng sẽ là CY/CY.
3. Các hoạt động diễn ra ở bãi CY – Container Yard là gì?
Ở bãi CY – Container Yard sẽ diễn ra một số hoạt động như sau:
– Là nơi tập kết của các Cont hàng xuất nhập khẩu
– Dỡ và xếp hàng lên tàu
Có một số thuật ngữ cần chú ý như sau:
– CY/CY: Đây là thuật ngữ dùng để chỉ dịch vụ giao nhận nguyên Cont, từ cảng của bên gửi đến cảng của bên nhận
– CFS/CFS: Đây là thuật ngữ chỉ hàng lẻ, người gửi hàng sẽ đưa đến trạm thu gom để đóng vào Cont, sau đó Cont sẽ được chuyển đến trạm thu gom gần người nhận và dỡ hàng, người nhận có trách nhiệm đến trạm thu gom để nhận hàng
– CY/CFS: Nghĩa là nhận nguyên Cont từ cảng của bên gửi, sau đó đưa đến trạm thu gom hàng ở gần bên nhận hàng và dỡ hàng, người nhận có trách nhiệm đến trạm thu gom để nhận hàng.
– CFS/CY: Tức là chỉ người gửi hàng phải đưa hàng đến trạm thu gom để đóng vào Cont, Cont đó sẽ được vận chuyển đến cảng của người nhận.
Xem thêm:
- Kích Thước Container (20 feet, 40 feet, 45 feet…)
- Các Ký Hiệu Trên Container Cần Biết
- Lựa chọn container phù hợp để đóng hàng
- Lưu ý khi đóng hàng xuất khẩu vào container
- Quy trình xuất khẩu hàng FCL (full container loading)
Trên đây là tất tần tật thông tin về CY mà chúng tôi muốn gửi gắm đến bạn. Cảm ơn bạn đã chú ý theo dõi bài viết, hy vọng bài viết hữu ích cho bạn, chúc bạn nhiều sức khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.
Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Địa chỉ đào tạo xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam. Chúng tôi đã tổ chức thành công các khóa học xuất nhập khẩu, khóa học logistics cơ bản – chuyên sâu, khóa học khai báo hải quan chuyên sâu, khóa học purchasing… và hỗ trợ việc làm cho hàng nghìn học viên, mang đến cơ hội làm việc trong ngành logistics và xuất nhập khẩu đến với đông đảo học viên trên cả nước
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các khóa học xuất nhập khẩu online/ offline: 0904848855
Ngoài các khóa học xuất nhập khẩu – logistics chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online – offline, khóa học hành chính nhân sự chuyên nghiệp chất lượng tốt nhất hiện nay.
Thực hiện bởi: XUẤT NHẬP KHẨU LÊ ÁNH – TRUNG TÂM ĐÀO TẠO XUẤT NHẬP KHẨU THỰC TẾ SỐ 1 VIỆT NAM