Làm phòng sạch là gì? Tác hại của phòng sạch

Làm phòng sạch là gì? Tác hại của phòng sạch

Phòng sạch là gì

Phòng sạch là không gian làm việc hiện đại, ngày càng phổ biến trong đời sống, sản xuất và nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất thắc mắc, lo ngại về vấn đề phải làm việc trong phòng sạch. Vậy hãy cùng tìm hiểu làm phòng sạch là gì? Tác hại của phòng sạch? Và những nội quy cần đảm bảo khi vào phòng sạch? Hãy cùng tìm hiểu và liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có nhu cầu nhé!

1. Làm phòng sạch là gì?

Làm phòng sạch là gì? Làm phòng sạch là làm việc trong môi trường mà các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, không khí đều được kiểm soát ở mức độ thích hợp. Hầu hết chúng ta đều muốn làm việc trong môi trường vệ sinh sạch sẽ, nhiệt độ, độ ẩm thích hợp, tất cả những điều này phòng sạch đều thỏa mãn. Phòng sạch không chỉ là môi trường hạn chế tối đa những yếu tố bất lợi từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của chính người lao động tránh khỏi điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc sự xâm nhập của các vi khuẩn gây hại.

Xem thêm: Thi Công Phòng Sạch . Nội quy phòng sạch . Quy trình vệ sinh phòng sạch . Quy định về phòng sạch . Trang bị khi vào phòng sạch

Phòng mổ
Phòng mổ

Làm phòng sạch là gì? Và được ứng dụng như thế nào? Phòng sạch được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống như trong ngành y tế. Đó chính là các phòng mổ, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, bụi bẩn có thể gây nhiễm trùng hoặc lây lan mầm bệnh. Đồng thời cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên y tế làm việc, nhất là đối với các ca mổ tiến hành trong thời gian dài. Ngoài ra, còn rất nhiều những ngành sản xuất khác sử dụng phòng sạch với nhiều mục đích khác nhau.

2. Tác hại của phòng sạch

Làm phòng sạch là gì? Là làm việc trong phòng kín, tất cả các trao đổi khí với môi trường bên ngoài đều thông qua hệ thống thông gió và lọc khí. Làm việc trong phòng sạch đòi hỏi nhân viên phải tỉ mỉ, có độ chính xác cao. Nhiều khi do yếu tố sinh lý lao động, với các tư thế làm việc tĩnh chỉ đứng hoặc ngồi, lặp đi lặp lại mỗi chuỗi các động tác. Cùng cường độ làm việc cao, nếu không được giải lao hợp lý rất dễ dẫn đến giảm thị giác, thính giác tạm thời và cảm giác căng thẳng, mệt mỏi cho người lao động. Đây là tác hại của phòng sạch thường hay xảy ra nhất.

Trong phòng sạch, tùy chức năng, nhiệm vụ mà hóa chất, dung môi được sử dụng cũng khác nhau. Trong đó có một số là các dạng hơi acid, hơi dung môi hữu cơ, các hợp chất đồng đẳng của benzen… có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên. Hàm lượng các chất này trong không khí phòng sạch luôn được đảm bảo thấp hơn các tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng, người lao động làm việc ở môi trường này trong thời gian dài sẽ có thể tích lũy các hóa chất trong cơ thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Công nhân làm việc trên bàn thao tác
Nhân viên làm việc trên bàn thao tác

Trên thực tế, ở Việt Nam, chưa có nghiên cứu chính thức nào về tác hại của phòng sạch. Về ảnh hưởng của môi trường làm việc phòng sạch đến sức khỏe của người lao động.

Cần rà soát việc thiết kế, xây dựng hệ thống phòng sạch đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, đảm bảo an toàn cho người lao động. Thiết lập hệ thống hồ sơ sức khỏe của nhân viên trước, trong và sau quá trình làm việc. Đồng thời tăng cường tổ chức khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện sớm các bệnh nghề nghiệp trong thời gian lao động. Hạn chế tối đa tác hại của phòng sạch có thể xảy ra.

Tuy nhiên, trong thực tế, tác hại của phòng sạch không phải do thiết kế, thi công phòng sạch. Những tai nạn xảy ra đa số là do sự sai sót, thiếu cẩn thận của nhân viên. Như không mặc đúng và đầy đủ các trang phục bảo hộ cũng như không tuân thủ các nội quy phòng sạch đã đề ra.

3. Nội quy phòng sạch

Bất kỳ một không gian sinh hoạt, học tập, làm việc nào đều có những quy định chung cần tuân thủ và phòng sạch cũng vậy. Làm phòng sạch là gì? Là phải tuân thủ các quy định. Dưới đây là những nội quy bắt buộc cần thực hiện khi bước vào phòng sạch:

– Không được mang bất kỳ đồ dùng cá nhân, đồ ăn, thức uống không được phép vào phòng sạch.

– Những đồ dùng có giá trị như ví tiền, điện thoại, vàng bạc có thể mang vào phòng sạch, nhưng tuyệt đối chỉ được để trong người, không được lấy ra bên ngoài.

– Phải mặc trang phục bảo hộ, quần áo chuyên dụng được thiết kế riêng trước khi bước vào phòng sạch để tránh những tác hại của phòng sạch.

phòng sạch
Phòng sạch

– Không được ăn uống trong phòng sạch. Đặc biệt, không được hút thuốc lá.

– Những máy móc, trang thiết bị, kể cả các dụng cụ vệ sinh phòng sạch đều phải được làm sạch tương tự như các bề mặt làm việc trực tiếp.

– Các trang thiết bị, nguyên vật liệu phải được khử trùng nghiêm ngặt trước khi đưa vào cơ sở vô trùng để không dẫn đến tác hại của phòng sạch.

– Nhân viên làm việc trong phòng sạch không được có tiền sử về các bệnh rối loạn hô hấp, bệnh dạ dày hoặc một số bệnh khác có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các thao tác trong phòng sạch.

Làm phòng sạch là gì? Là trong phòng sạch phải đi nhẹ nói khẽ, cấm chạy nhảy, đùa nghịch, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên khác.

– Hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp cơ thể đối với các hóa chất, dung môi phòng sạch vì có thể làm da bị tổn thương, chính là tác hại của phòng sạch.

Ngày nay, phòng sạch ngày càng được mở rộng và chiếm vị trí quan trọng trong các cơ quan, xí nghiệp, tổ chức. Phòng sạch mang lại môi trường làm việc hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế đến với mọi đối tượng. Vì vậy, làm phòng sạch là gì? Là luôn tuân thủ nội quy phòng sạch để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, tránh các tác hại của phòng sạch.

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về làm phòng sạch là gì? Hay tác hại của phòng sạch? Đừng ngại ngần, hãy liên hệ với chúng tôi. Hãy để INTECH là người đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn!