Tiêu chuẩn Scorm là gì? Tác dụng của Scorm trong E-learning

Tiêu chuẩn scorm là gì

Việc học tập và đào tạo ngày nay đã được cải thiện và trở nên hiệu quả hơn nhiều so với nhiều năm trước đây nhờ vào sự xuất hiện của E-learning. Tuy nhiên để có được một hệ thống E-learning mạnh mẽ và hiệu quả thì không thể không kể đến sự trợ giúp của SCORM, một công cụ tích hợp nội dung E-learning và nhiều hệ thống quản lý đào tạo, quản lý trường học với những tiêu chuẩn xây dựng nội dung đào tạo toàn cầu. Vậy tiêu chuẩn SCORM là gì?

Tiêu chuẩn SCORM là gì?

SCORM (Sharable Content Object Reference Model) là một bộ tập hợp những tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như các miêu tả cho những sản phẩm, phần mềm, chương trình E-learning. Hiểu đơn giản, SCORM sẽ cho nhà lập trình viên biết cần phải viết code như thế nào để nó có thể chạy tốt trên phần mềm E-learning. Đặc biệt ở SCORM sẽ có những tiêu chuẩn cho thiết kế các chương trình nội dung học tập trực tuyến và hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System) có thể tương tác với nhau. Một điều cần lưu ý rằng, SCORM không hề nói đến việc thiết kế bài giảng hay bất cứ yếu tố sư phạm nào, mà nó chỉ tập trung nêu lên các tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc thiết kế phần mềm, hệ thống E-learning.

Tiêu chuẩn SCORM gồm 3 thành phần chính: đóng gói bài giảng – chạy chương trình – điều phối. Tính đến nay SCORM đã cho ra 3 phiên bản, lần lượt là 1.1, 1.2 và phiên bản mới nhất là SCORM 2004.

Tác dụng của SCORM trong E-learning

Khả năng tiếp cận rộng rãi

Khả năng truy cập vào các khóa học theo tiêu chuẩn SCORM sẽ tương đối ổn định hơn do nó được điều phối dễ dàng và chạy từ nhiều vị trí khác nhau trên những hệ thống LMS có tuân thủ theo SCORM. Ngay khi nội dung bài giảng được đăng tải trên LMS, thì tất cả học viên, người dùng đều có thể truy cập và theo dõi từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào.

Bên cạnh đó, SCORM còn có khả năng kết hợp những phần nhỏ của bài giảng, bài kiểm tra, bài thi vào chung một khối, thay vì bằng những tính năng đã được cài đặt sẵn trên LMS. Điều này giúp cho học viên có thể theo dõi những nội dung bài học tại cùng một nơi, trên cùng một nền tảng mà không phải điều hướng sang nhiều nơi khác nhau.

Khả năng thích ứng dễ dàng

Do có tính linh hoạt cao, SCORM có thể tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau nhằm phục vụ cho nhiều nhu cầu của các cá nhân và tổ chức khác nhau. Hiện nay có rất nhiều công cụ có thể hỗ trợ bạn có thể tạo ra nội dung theo cách bạn muốn

Ví dụ, bạn có thể kiểm soát được thời lượng của khóa học hoặc lượng thời gian của một người khi tham gia khóa học.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết hợp những bài kiểm tra, đánh giá vào trong từng khoá học để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn. Bạn có thể đặt những phần này vào ngày sau phần nội dung khóa học thông qua các công cụ tạo E-learning, công cụ thiết kế bài giảng.

Khả năng tái sử dụng

Một vật hay một hệ thống có tính năng tái sử dụng luôn được đánh giá rất cao và luôn được săn tìm nhiều nhất, và SCORM hoàn toàn có thể đảm bảo điều này. Những nội dung đã được xây dựng trên một LMS qua SCORM có thể thay đổi vị trí và chạy trên nhiều hệ thống LMS khác nhau nhờ vào các tính năng công cụ của nó, đồng thời nó cũng có thể được dùng lại để tạo ra content mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thay đổi nội dung đã được live trên hệ thống LMS của bạn. Nhìn chung, nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng công cụ LMS mới thì việc di chuyển các nội dung đã được xây dựng trên SCORM là điều cực kỳ dễ dàng. Mặc dù điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng để hệ thống có thể chạy tốt và giữ được năng suất làm việc cao thì doanh nghiệp, trường học cần trao đổi và nhận sự tư vấn của nhà cung cấp phần mềm.

Cải thiện khả năng tương tác

Dù là hoạt động dưới một hệ thống hay hình thức nào đi chăng nữa mà phần nội dung không được trao chuốt, không đủ ấn tượng thì cả hệ thống cũng gần như trở nên vô nghĩa.

Vì vậy, nội dung E-learning cần phải xây dựng sao cho thật sự thú vị, đầy đủ, và hấp dẫn với người dùng học viên. Không phải hệ thống LMS nào cũng có công cụ đánh giá nội dung. Nếu phần mềm LMS của bạn không hỗ trợ, bạn có thể sử dụng CROM để tạo những nội dung riêng, các bài giảng có sức hút cao, sinh động, trực quan, đẩy mạnh khả năng tương tác giữa học viên và khoa học. Đồng thời tính năng tương tác cao sẽ giúp giải quyết một số tình trạng như:

  • Xây dựng nội dung bài giảng theo slide hoặc video theo thời gian đã được quy định, đảm bảo học viên không thể xem lướt mà buộc phải theo dõi hết toàn bộ nội dung bài học thì mới có thể chuyển sang chương mới.
  • Các câu hỏi sẽ tự động chuyển tiếp khi đến một thời gian đã quy định sẵn, giúp tránh trường hợp học viên chỉ bài cho người khác
  • Hệ thống tự kiểm tra hiểu biết của người học sau khi vừa kết thúc một phần học bằng cách đưa ra các câu hỏi. Nếu các câu trả lời không khớp với đáp án ở một phạm vi nào đó thì hệ thống sẽ tự động điều hướng quay lại bài giảng đó.

Tối ưu về chi phí và thời gian

Sử dụng những phần mềm tuân thủ tiêu chuẩn SCORM là một giải pháp cực kỳ tối ưu về chi phí. Nhờ những tính năng này, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho việc tạo nội dung và chia sẻ nội dung trên LMS.

Khi tích hợp những nội dung elearning với các hệ thống LMS khác nhau, nó sẽ dẫn đến sự tuân thủ toàn cầu cho những tài liệu có sẵn online, và người dùng có thể di chuyển nó dễ dàng, từ hệ thống này qua hệ thống khác.

Ngày nay, hầu hết các công cụ LMS hiện đại đều tuân thủ theo SCORM, điều này đóng vai trò quan trọng nhất trong việc xây dựng một hệ sinh thái học tập và đào tạo dựa trên khả năng tương tác.

Quá trình hình thành và các phiên bản của SCORM

  • Phiên bản SCORM 1.1: Đây là phiên bản cũ nhất, ra đời đầu tiên trên thị trường. Người dùng có thể sử dụng cấu trúc dữ liệu file XML trong các bảng miêu tả để bắt đầu mô tả nội dung,
  • SCORM 1.2: Đây là phiên bản đầu tiên được sử dụng rộng rãi, và tính đến nay vẫn được hỗ trợ và sử dụng phổ biến trên một số nền tảng LMS.
  • SCORM 2004: Đây là phiên bản mới nhất, và là phiên bản đang được sử dụng phổ biến nhất ở VN. Khi kết hợp SCORM, phiên bản này có khả năng chia sẻ và sử dụng thông tin trạng thái của một hoặc nhiều đối tượng ở nhiều khóa học khác nhau, thậm chí là không cùng một hệ thống.

Tiềm năng của SCORM cho doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo

Những hệ thống quản lý đào tạo LMS được thiết kế tuân thủ theo tiêu chuẩn nội dung SCORM sẽ có khả năng quản lý tốt các yêu cầu về E-learning, tổ chức và quản lý các khóa học online. Với SCORM, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi và ghi lại tương tác, những hoạt động của người học với các khóa học, nhận báo cáo dữ liệu tuỳ chỉnh, có thể đánh giá được kết quả và đo lường mục tiêu đào tạo mà tổ chức đã đề ra. Đặc biệt, với tính năng tái sử dụng, doanh nghiệp có thể áp dụng trên bất cứ phần mềm LMS miễn là hệ thống LMS đó phù hợp cho tiêu chuẩn SCORM, đảm bảo nội dung được di chuyển an toàn và dễ dàng, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp tối ưu.

Các tiêu chuẩn SCORM sẽ hướng dẫn cho hệ thống LMS về cách xây dựng nội dung và cách trình bày nội dung như thế nào, các đánh giá nên được tạo ra như thế nào, và nhiều hơn thế nữa, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu về học tập và đào tạo online ngày nay. Đó là lý do vì sao phần lớn các công cụ soạn thảo E-learning và các nền tảng học tập trực tuyến hiện nay đều tuân theo các tiêu chuẩn SCORM một cách toàn diện.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và giúp cho doanh nghiệp có thêm cơ sở để quyết định liệu có nên áp dụng tiêu chuẩn SCORM vào trong việc xây dựng nội dung E-learning.