Co text là gì

Khái niệm cotext được sử dụng trong lĩnh vực ngôn ngữ học để chỉ tập hợp các yếu tố đi trước hoặc thành công một cụm từ hoặc một thuật ngữ, xác định ý nghĩa của nó hoặc giải thích chính xác của nó. Điều quan trọng là phải ghi nhớ, trong mọi trường hợp, khái niệm này có phạm vi khác nhau theo nhà bán chuyên sử dụng nó.

Nội dung

Có thể nói rằng cotext là một nhóm các dấu hiệu ngôn ngữ duy trì mối liên hệ với một câu hoặc với một từ trong một tình huống xác định. Mặc dù bối cảnh (với N) chịu trách nhiệm liên quan đến một dấu hiệu với những người khác có cùng đặc điểm và là một phần của tình huống tồn tại của chính họ, nhưng cotext (không có N) liên quan đến dấu hiệu với các dấu hiệu khác có đặc điểm khác hoặc, mặc dù họ chia sẻ các đặc điểm, họ đang ở trong một tình huống tồn tại khác nhau.

Như bạn có thể thấy, cả sự giống nhau của văn bản và ý nghĩa, bối cảnh và bối cảnh là hai ý tưởng thường bị nhầm lẫn và trong đó thường sự khác biệt của chúng không rõ ràng. Một số người thậm chí cho rằng cotext là một mức độ bối cảnh cung cấp thông tin từ môi trường văn bản gần nhất (những gì được thể hiện trước hoặc những gì được thể hiện dưới đây). Theo nghĩa này, bối cảnh cũng sẽ có các cấp độ khác, chẳng hạn như kiến ​​thức bên ngoài, dữ liệu từ các văn bản khác, v.v.

Do đó, để hiểu được sự khác biệt giữa bối cảnh và cotext, chúng ta có thể nói rằng đầu tiên là tập hợp các dấu hiệu và đặc điểm bán giống như của một nghiên cứu, có mối liên hệ nhất định và rất thú vị để khám phá về vấn đề này. Mặt khác, cotexto xuất hiện khi một dấu hiệu được liên kết và liên quan đến những đặc điểm khác hoặc với những đặc điểm khác có đặc điểm tương tự hoặc khác nhau trong một tình huống tồn tại khác.

Theo cách này, chúng ta có thể thiết lập rằng bối cảnh của một biểu tượng sẽ được hình thành bởi các biểu tượng khác trong khi cotext của nó sẽ được tuân theo bởi các biểu tượng là gì, ví dụ.

Tóm lại, có thể nói rằng cotext được hình thành bởi những yếu tố ngôn ngữ có điều kiện giải thích một cụm từ hoặc một thuật ngữ, bao gồm nó, trước nó hoặc theo sau nó trong văn bản .

Khi nói về cotext, nó cũng phổ biến cho một thuật ngữ rất phù hợp khác được đưa ra ánh sáng. Chúng tôi đang đề cập đến cái gọi là paratext. Điều này được sử dụng để đề cập đến các tập hợp các tuyên bố đi kèm với văn bản chính là gì. Vì vậy, ví dụ, chúng ta sẽ nói về paratext để đề cập đến chỉ mục, đâu sẽ là lời nói đầu, tiêu đề và phụ đề, chú thích, sự cống hiến …

Trong trường hợp này, chúng ta cần thiết lập, ngoài ra, có hai loại paratext. Theo cách này, một mặt, có nhà xuất bản, nhận được tên đó bởi vì nó được tạo bởi biên tập viên, và có thể bao gồm các khía cạnh như bản quyền, bìa, danh mục … Mặt khác, có paratext của tác giả, được thực hiện bởi tác giả và bao gồm các tuyên bố như sử thi hoặc cống hiến.