Ấu trùng chuồn chuồn sống ở đâu? – AnimalsWorld.vn

Chuồn chuồn sống ở đâu

Chuồn chuồn sống gần nước ngọt, nơi chúng đẻ trứng, thường là trên cây. Ấu trùng chuồn chuồn có mang và sống trong nước. Khi ấu trùng trưởng thành, nó trồi lên khỏi mặt nước và lột xác, cho phép chuồn chuồn trưởng thành chui ra khỏi lớp da rụng. Chuồn chuồn trưởng thành cũng sống gần nước, nhưng có thể bay rất xa để tìm kiếm thức ăn và bạn tình.

Ấu trùng chuồn chuồn sống ở đâu? Ấu trùng non chưa tự lập và có thể bay lên săn mồi như bố mẹ chúng. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh trưởng trong nước, ấu trùng sẽ trưởng thành và có thể trở thành phi công lái máy bay. Chúng hoàn toàn không có khả năng gây hại cho con người hoặc thực vật trong tự nhiên.

Ấu trùng chuồn chuồn sinh trưởng như thế nào?

Sau khi giao phối, chuồn chuồn cái chọn cho mình một thân cây để ấu trùng của nó được an toàn và lâu dài. Nếu không tìm được thân cây phù hợp, chuồn chuồn cái sẽ chọn những phương án khác. Chuồn chuồn cái sẽ đẻ trứng trực tiếp trên bề mặt của địa điểm đã chọn.

Nơi chuồn chuồn chọn là nước sạch, không ao tù, nước bẩn. Điều kiện nước sạch đảm bảo ấu trùng phát triển an toàn trong một khoảng thời gian đáng kể.

Khi ấu trùng còn nhỏ, chuồn chuồn có thể tìm nguồn thức ăn là cá nhỏ hoặc ấu trùng côn trùng, nòng nọc. Ngay cả khi không có thức ăn, nó sẽ ăn những con chuồn chuồn nhỏ khác. Vì vậy, chuồn chuồn được mệnh danh là sát thủ của thiên nhiên. Chúng ăn đồng loại của mình, nhưng khi trưởng thành, khi bắt đầu bay, chúng trở thành sát thủ săn mồi.

Chuồn chuồn sống ở đâu?

Chuồn chuồn sống gần nước ngọt, nơi chúng đẻ trứng, thường là trên cây. Ấu trùng chuồn chuồn có mang và sống trong nước. Khi ấu trùng trưởng thành, nó trồi lên khỏi mặt nước và lột xác, cho phép chuồn chuồn trưởng thành chui ra khỏi lớp da rụng. Chuồn chuồn trưởng thành cũng sống gần nước, nhưng có thể bay rất xa để tìm kiếm thức ăn và bạn tình.

Chuồn chuồn đã sống trên Trái đất hàng triệu năm, với bằng chứng hóa thạch đầu tiên về chuồn chuồn có niên đại 325 triệu năm. Chuồn chuồn từ thời kỳ này có sải cánh dài khoảng 30 inch, nhưng chúng đã tuyệt chủng vào đầu kỷ Triat khi khủng long lần đầu tiên xuất hiện.

Con mồi chính của chuồn chuồn là ruồi, nhưng chuồn chuồn có thể ăn bất kỳ loại thức ăn nào có sẵn, chẳng hạn như động vật gặm nhấm, muỗi hoặc mối. Vì chuồn chuồn không thể săn mồi trong thời tiết lạnh nên chúng bị hạn chế ở những vùng có khí hậu ấm áp. Mặc dù chuồn chuồn là loài ăn thịt nhưng chúng lại săn cá, chim, nhện và các loài chuồn chuồn khác. Những con chuồn chuồn lớn nhất có thể bay với tốc độ lên đến 30 dặm một giờ, nhưng tốc độ bay trung bình là khoảng 10 dặm một giờ.

Trong văn hóa Nhật Bản, chuồn chuồn thường được coi là biểu tượng của lòng dũng cảm và sự trở lại của mùa hè. Các nền văn hóa châu Âu có truyền thống gắn chuồn chuồn với cái ác hoặc tác hại.

Giai đoạn ấu trùng phát triển

Trứng chuồn chuồn được đẻ trong nước hoặc trên các nhánh và lá thủy sinh gần ao, hồ, vùng đất ngập nước hoặc trong các mô thực vật trong nước và nở thành tiền ấu trùng, chúng ăn các chất dinh dưỡng có trong trứng. Sau đó, chúng tiếp tục lột xác thành con non (ở hầu hết các loài) lột xác khoảng 9-14 lần và trở thành kẻ săn mồi phàm ăn của các loài thủy sinh bao gồm cả con non. .Thở bằng mang. Các con nhộng tiếp tục biến đổi và lột xác, thường là vào lúc hoàng hôn, và tiếp tục phát triển thành loài biết bay, mặc dù màu sắc vẫn chưa được xác định. Những con côn trùng này sau đó trở thành những con trưởng thành màu mỡ. Con đực có một cơ quan gần phía sau lồng ngực chứa các túi tinh. Chúng dùng móc nằm ở đuôi bụng con đực để giữ con cái sau đầu để giao phối, con cái uốn cong thân bụng về phía trước để tiếp nhận cơ quan giao cấu và nhận tinh trùng của con đực. Và nếu không tìm được nơi thích hợp, chúng sẽ sử dụng các phương pháp khác để đẻ trứng và giao phối.

Vòng đời của chuồn chuồn

Được mở rộng qua nhiều giai đoạn nhưng chúng tôi tóm gọn lại trong 3 giai đoạn chính. 3 giai đoạn này thể hiện rõ nhất trong chu kỳ phát triển của chuồn chuồn. Đó là: trứng, ấu trùng, chuồn chuồn trưởng thành. Sau khi trở thành chuồn chuồn trưởng thành, nó lại giao phối, đẻ trứng để tạo ra nhiều vòng đời khác.

Giai đoạn Trứng

Chuồn chuồn đực và cái giao phối trên không. Sau khi hai con chuồn chuồn giao phối, chuồn chuồn cái sẽ tìm một loại cây mọc dưới nước để đẻ trứng. Ngoài ra, nếu không tìm thấy cây phù hợp, nó sẽ đặt (đẻ) chúng trên mặt nước.

Giai đoạn Ấu trùng

Vòng đời của hầu hết chuồn chuồn bị chi phối bởi giai đoạn ấu trùng, đây là giai đoạn dài nhất trong vòng đời của chúng. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng có rất ít chuồn chuồn bay trên bầu trời. Để xem nhiều hơn, hãy bơi trong ao hồ và để mắt đến nhiều ấu trùng chuồn chuồn sống trong nước.

Khi trứng chuồn chuồn nở, ấu trùng chuồn chuồn bắt đầu trở thành nhộng. Nó trông giống như một sinh vật ngoài hành tinh nhỏ (xem ảnh). Đôi cánh của nó chưa phát triển và có một thứ giống như cái bướu treo trên lưng. Ấu trùng chuồn chuồn sống trong nước khi đủ lớn sẽ phát triển thành chuồn chuồn. Giai đoạn này có thể mất đến 4 năm để hoàn thành. Ngoài ra, nếu chu kỳ ấu trùng kết thúc vào đầu mùa đông, nó sẽ ở trong nước cho đến khi mùa xuân đủ ấm để chui ra khỏi vỏ.

Ấu trùng chuồn chuồn sống trong ao hoặc đầm lầy vì những vùng nước này êm đềm hơn sông suối. Đôi khi bạn vẫn có thể nhìn thấy chúng ở những dòng sông ngầm có dòng chảy thấp. Ấu trùng chuồn chuồn ăn tất cả các loài thủy sinh và ấu trùng chuồn chuồn nhỏ hơn.

Giai đoạn Chuồn chuồn trưởng thành

Khi nhộng đã phát triển đầy đủ, thời tiết thích hợp. Nó sẽ trèo từ mặt nước lên thân cây, do đó hoàn thành quá trình biến thái thành chuồn chuồn. Ấu trùng sẽ gắn da của nó vào thân cây và bắt đầu lột da. Một con chuồn chuồn đầy đủ sẽ chui ra khỏi vỏ ấu trùng. Sau khi chuồn chuồn rời đi, vỏ của chuồn chuồn sẽ bám chặt vào thân cây trong một thời gian dài.

Khi một con chuồn chuồn rời khỏi ấu trùng, nó sẽ trở thành một con chuồn chuồn trưởng thành. Chuồn chuồn sẽ tìm kiếm thức ăn và bắt đầu tìm bạn đời. Sau khi chuồn chuồn tìm được bạn tình và giao phối. Con cái sẽ tìm ao hoặc hồ thích hợp để đẻ trứng và vòng đời của chuồn chuồn bắt đầu lại từ đầu. Chuồn chuồn trưởng thành chỉ sống được khoảng hai tháng.