Đất đỏ bazan là gì? Loại đất này có gì đáng để quan tâm?

đất đỏ bazan ở đâu

Bạn đã biết đất đỏ bazan là gì chưa? Nghe qua thì có lẽ khá lạ lẫm như đây là loại đất khá phổ biến tại Việt Nam đấy. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về loại đất này, thì hãy nhanh tay tham khảo bài viết dưới đây ngay nhé!

Liên hệ: 076 336 5070 để được tư vấn chi tiết nhé!

Đất đỏ bazan là gì? Tìm hiểu kỹ hơn về loại đất đặc biệt này

Giải đáp: Đất đỏ bazan là gì?

Đất đỏ Bazan là gì? Đất đỏ bazan, hay còn được gọi là ba-dan, là loại đất có diện tích lên đến 750 triệu hecta trên Trái Đất. Tại Việt Nam, đất đỏ bazan chiếm khoảng 10% diện tích cả nước với 3 triệu hecta. Đất bazan xuất hiện chủ yếu ở các vùng đồi núi nước ta, nhiều nhất là ở Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại đất này được đánh giá là kém phì nhiêu, nhiều chất vô cơ nhưng lại ít chất hữu cơ cần thiết cho cây trồng.

Đất đỏ bazan là gì?

Đất đỏ bazan có nguồn gốc từ đâu?

Nguồn gốc của đất đỏ bazan là một loại đá mắc-ma được hình thành do quá trình phun trào lớp vật chất ở sâu trong vỏ của Trái Đất. Các lớp vật chất này sẽ trào lên bề mặt Trái Đất khi núi lửa phun trào. Theo thời gian, chúng nguội dần, đông lại và hình thành nên lớp đất đỏ bazan có mặt ở hầu hết mọi nơi trên địa cầu.

Vùng nào ở nước ta có nhiều đất đỏ bazan?

Đất đỏ thường phân bố ở các vùng núi hoặc những nơi có địa hình cao. Chúng xuất hiện ở dưới tán rừng mưa nhiệt đới hoặc ôn đới. Ở nước ta, đất đỏ tập trung chủ yếu ở Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Nam Bộ. Các tỉnh có mật độ đất đỏ cao nhất là Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Kon Tum, Nghệ An, Cao Bằng… Và Gia Lai là nơi có diện tích đất đỏ lớn nhất cả nước.

Đặc điểm của đất đỏ bazan là gì?

Đất đỏ bazan thực chất chia làm 3 loại đỏ nâu, nâu vàng và mùn vàng đỏ. Đây là đất chua do có độ no bazo thấp và độ pH của của loại đất này có giá trị từ 3.9 đến 5.2. Tầng đất tương đối dày, khoáng sét chủ yếu là kaolinite, hạt kết tương đối bền, thoát nước nhanh. Thêm vào đó, loại đất này cũng khá tơi xốp, chứa nhiều mùn cùng với hàm lượng sắt và nhôm oxit cao nên gây ra màu đỏ, vàng cho đất.

Đất đỏ bazan là gì? Đặc điểm của đất đỏ bazan là gì?

Đất đỏ bazan có trồng được cây không?

Nếu như đất phù sa được biết đến với vai trò là nơi giúp cho các loại cây cối sinh trưởng tươi tốt thì đất đỏ bazan là khá kén cây trồng do ít dinh dưỡng và kém phì nhiêu hơn. Tuy vậy, loại đất này là lại là thiên đường cho các loại cây công nghiệp và một số cây ăn trái. Cùng xem qua những loại cây đó là gì nhé!

Cây công nghiệp trồng trên đất đỏ bazan

  • Cây cà phê: Nhờ vào diện tích đất đỏ trù phú ở vùng núi cao của nước ta mà đã giúp cho cây cà phê sinh trưởng tốt, cho ra đời những hạt cà phê làm nên danh tiếng Việt Nam.
  • Cây chè: Đây là giống cây phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Nam bộ với diện tích đất đỏ dồi dào.
  • Cây hồ tiêu: Hồ tiêu là loại cây thích hợp để phát triển ở vùng đất đỏ, mang đến sản lượng xuất khẩu đứng đầu thế giới cho Việt Nam.
  • Cây cao su: Loại cây này đặc biệt phù hợp với đất đỏ bazan cùng môi trường nắng nóng khắc nghiệt.
Cây hồ tiêu trồng trên đất đỏ bazan

Cây ăn quả trồng trên đất đỏ bazan

  • Cây quýt: Người nông dân ở các vùng đất đỏ đã nghiên cứu kỹ thuật trồng quýt trái vụ và đạt được kết quả như mong đợi.
  • Cây bơ: Loại cây ăn quả phát triển tốt ở vùng đất đỏ, là đặc sản của Tây Nguyên.
  • Cây sầu riêng: Là một trong các giống cây ăn trái trồng ở những vùng đất đỏ mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Gợi ý cho bạn: Nhà cung cấp chuyên đất đỏ giá tốt uy tín tại TPHCM

Có lẽ khi đọc đến những dòng này thì mọi thắc mắc của bạn xoay quanh câu hỏi “Đất đỏ bazan là gì?” đã được giải đáp. Cám ơn bạn vì đã đọc bài viết này. Và nhớ theo dõi thêm những bài viết khác của chúng tôi để bổ sung nhiều thông tin, kinh nghiệm hữu ích về đất trồng, cây cảnh nhé! Liên hệ: 076 336 5070 để được tư vấn chi tiết nhé!