GRC Là Gì? Tất Tần Tật Về Bê Tông Sợi Thủy Tinh GRC, GFRC

Grc là gì

Bê tông sợi thuỷ tinh GRC hiện nay đang được nhắc khá nhiều trong lĩnh vực xây dựng. Bê tông GRC là vật liệu được cải tiến và sáng tạo từ những nguyên vật liệu truyền thông. Nhưng nó lại mang những ưu điểm vô cùng vượt trội. Bê tông sợi thuỷ tinh mang đến một cải tiến vô cùng vượt trội cho các công trình. Ngoài ra loại vật liệu này còn thổi một làn gió mới vào lĩnh vực thiết kế và trang trí nội ngoại thất. Để biết thêm nhiều thông tin về vật liệu bê tông này thì hãy cùng ANCON tìm hiểu ngay sau đây.

Bê tông sợi thuỷ tinh (GRC, GFRC) là gì?

Bê tông sợi thuỷ tinh (GRC, GFRC) là một vật liệu xây dựng mới đang phổ biến hiện nay nó được biết đến với một vài tên gọi khác như bê tông cốt sợi thuỷ tinh, bê tông grc, bê tông gfrc, hỗn hợp xi măng verre,.. trong tiếng anh nó có tên đầy đủ là Glass fiber reinforced concrete

Bê tông GRC được ra đời vào năm 1940 sau đó phát triển và được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới vào cuối những năm 60 của thế kỷ 20. Trải qua một khoảng thời gian dài loại vật liệu này ngày càng cải tiến và phát triển. Giờ đây GRC được ứng dụng vào hầu hết các công trình mang tính tầm cỡ và nổi tiếng ở nhiều quốc gia. Với sự phổ biến ngày càng rộng rãi thì loại bê tông này còn được sử dụng trong các công trình dân dụng như nhà ở, cầu đường,… Bê tông sợi thuỷ tinh hiện nay còn đang là một loại vật liệu được săn đón rất nhiều trong lĩnh vực trang trí nội và ngoại thất. Khi mà phong cách thô mộc đang dần chiếm ưu thế trong lĩnh vực này.

Thành phần cấu tạo nên bê tông cốt sợi thuỷ tinh GRC

Thành phần chính của loại vật liệu này gồm có cát sạch, xi măng, nước, chất phụ gia hoá dẻo, cốt liệu tinh chế và đặc biệt là sợi thuỷ tinh chống kiềm. Thuỷ tinh dưới dạng sợi có thể giúp loại bỏ được tính kiềm của xi măng, từ đó mà tạo nên một nền tảng bê tông vô cùng vững chắc. Vì vậy mà bê tông sợi thuỷ tinh ngày càng phổ biến và có thể ứng dụng vào những công trình như mặt dựng, cầu thang, phào chỉ,…hoặc được dùng làm nguyên liệu để sản xuất các vật dụng trang trí nội ngoại thất và các sản phẩm trang trí cảnh quan.

Cấp phối tiêu chuẩn của vật liệu bê tông sợi thuỷ tinh GRC

Vật chất Phun (kg) Đúc (kg) Xi măng 50 50 Tổng cộng tiền phạt 50 50 Người làm dẻo 0.5 0.5 Polymer 5 5 Nước uống 13.5 14.5 Sợi thủy tinh AR 4.5 – 5% 2 – 3.5%

Thông số kỹ thuật cường độ của bê tông cốt sợi thuỷ tinh GFRC

Thông số kỹ thuật vật liệu Đơn vị Phương pháp sản xuất

Phun

Phương pháp sản xuất

Trộn sẵn

Cường độ chịu nén MPa 50-80 40-60 Cường độ chịu uốn cực đại MPa 20-30 10-20 Cường độ chịu uốn giới hạn đàn hồi MPa 7-13 5-10 Cường độ chịu cắt trong mặt phẳng MPa 20-30 4-6 Cường độ chịu cắt ngoài mặt phẳng MPa 7-12 4-6 Cường độ chịu cắt giữa hai mặt MPa 2-4 4-6 Cường độ chịu kéo MPa 10-15 4-7 Khối lượng riêng kg / m3 1800-2100 1800-2100

Phương pháp sản xuất bê tông sợi thuỷ tinh

GRC hay GFRC (Glass Fiber Reinforced Concrete) được sản xuất với phương pháp đổ vào khuôn và phun bằng máy từ những hỗn hợp nguyên liệu mịn gôm có xi măng, cát, nước, sợi thuỷ tinh và các chất phụ gia khác. Dưới đây là chi tiết của hai quy trình sản xuất bê tông cốt sợi thuỷ tinh

Sản xuất bằng phương pháp đổ khuôn

Ở phương pháp sản xuất này, xi măng, cát, nước và các chất phụ gia sẽ được trộn vào cùng với thành phần sợi thuỷ tinh. Sau khi trộn đều hỗn hợp thì sẽ cho vào khuôn đã đúc sẵn. Bước cuối cùng trước khi cho ra thành phẩm của phương pháp đổ khuôn này chính đố lớp nhựa dẻo polyurethane bao phủ lên khuôn bê tông để giữ ẩm. Phương pháp này được ứng dụng vào trong sản xuất nội thất hoặc các sản phẩm nhỏ trang trí không cần tính chịu lực cao.

Sản xuất bằng phương pháp phun bằng máy

Những nguyên liệu bao gồm: xi măng, cát, nước, chất phụ gia sẽ được bỏ vào máy trộn đến khi hỗn hợp mịn và đồng nhất. Sau đó rót hỗn hợp vào phểu máy phun, máy phun sẽ phun dựa trên sự điều chỉnh của áp lực khí được điều chỉnh.

Trong vòi phun, sợi thuỷ tinh sẽ được kéo dãn với chiều dài khoảng 32mm, sau đó sẽ thêm vào một lớp hỗn hợp mịn. Đổ tất cả hỗn hợp vào khuôn ép và ép chúng bằng thiết bị nén khí.

Vật liệu bê tông cốt sợi thuỷ tinh sẽ được phun cho đến khi đạt được độ dày tiêu chuẩn (độ dày dao động từ 10 – 15mm). Cuối cùng sẽ dùng khuôn để cố định lại phần vật liệu GRC và bao bọc chúng lại lớp bởi một lớp nhựa dẻo polyurethane. Thành phẩm sẽ được bảo quản cho đủ cường độ trước khi mang ra các công trình sử dụng. Với phương pháp này phù hợp để ứng dụng vào sản xuất lớn cần tính chịu lực cao như phào chỉ cỡ lớn, các tấm mặt dựng facade có kích thước lớn, những món nội thất yêu cầu về bề mặt.

Ưu điểm vượt trội của bê tông cốt sợi thuỷ tinh

Có thể chịu được lực tác động cao

Bê tông sợi thuỷ tinh có chứa sợi thuỷ tinh kháng kiềm cùng các chất phụ gia khác. Nên điều này đã giúp nó có độ uốn cùng độ bền vô cùng cao. Chịu được tác động lực lớn nên có thể tạo hình uốn cong hay gấp khúc một cách rất dễ dàng.

Mỏng nhẹ hơn bê tông truyền thống

Một ưu điểm vượt trội của bê tông grc là độ mỏng nhẹ của các sản phẩm được làm từ chúng so với bê tông truyền thống. Thành phần cấu tạo từ sợi thuỷ tinh đã giúp nó có bề mặt bền bỉ không bị rạn nứt khi chịu tác động của môi trường hay ngoại cảnh. Thế nên bê tông sợi thuỷ tinh grc được ứng dụng phổ biến vào chi tiết ở các mặt dựng và những kiến trúc trang trí như phào chỉ, lan can,…Với đặc tính nhẹ của grc giúp giảm tải trọng cho những công trình cần những mặt dựng hay mái vòm có kích thước lớn.

GRC mang đến một tính thẩm mỹ rất cao

Vật liệu bê tông sợi thuỷ tinh grc trong lĩnh vực xây dựng và thiết kế nội ngoại thất trong những năm gần đây ngày càng được biết đến và trở thành một nguyên vật liệu khá phổ biến. Được sản xuất với phương pháp đổ khuôn và phun nên có thể linh hoạt trong tạo hình. Chính vì điều này các mẫu mã hình dáng được tạo nên từ bê tông sợi thuỷ tinh thường rất đa dạng và đạt được một độ thẩm mỹ rất cao. Các chi tiết tỷ lệ về hoa văn, hoạ tiết và từng đường nét sẽ được đồng nhất mà không cần phải dựa vào tay nghề của người thợ. Nhờ tính thẩm mỹ cao mà giờ đây nó được ứng dụng vào hầu hết tất cả các công trình lớn nhỏ từ công trình mang tính tầm cỡ quốc gia đến những công trình dân dụng hay chỉ đơn giản là nội thất gia đình. Những sản phẩm được sản xuất từ bê tông cốt sợi thuỷ tinh đều mang đến một nét đẹp vô cùng sáng tạo và tinh tế.

Thân thiện với môi trường

Nguyên liệu sản xuất bê tông sợi thuỷ tinh đều là những nguyên liệu thân thiện tuyệt đối với môi trường. Với điều này giúp cho vật liệu này đáp ứng được những yêu cầu cho một công trình đạt tiêu chuẩn xanh. Ngoài ra, so với bê tông truyền thống, bê tông sợi thuỷ tinh ít sử dụng xi măng và thay thế vào đó là các sản phẩm được sản xuất từ sợi Amiăng không gây độc hại với môi trường.

Độ bền cao dùng được thời gian dài

Độ bền từ vật liệu bê tông sợi thuỷ tinh gfrc có độ bền vô cùng lớn. Sở hữu nhiều tính năng ưu việt như chống nước chống thấm hoàn hảo. Từ đó có thể tránh được các hiện tượng ẩm mốc và ăn mòn khi chịu tác động từ thời tiết khắc nghiệt của môi trường. Do vậy mà nó dần được ứng dụng vào hầu hết các công trình để thay thế cho các vật liệu truyền thống khác.

Ứng dụng của bê tông cốt sợi thuỷ tinh trong xây dựng

Ứng dụng trong ngoại thất

Bê tông sợi thuỷ tinh được ứng dụng khá rộng rãi trong thiết kế ngoại thất. Ngoại thất bê tông thường được dùng để sản xuất kết cấu mái nhà ở nhiều quốc gia nhờ vào tính bền bỉ, nhẹ có thể chịu được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Do đó, những nhà thi công đang dần dùng GRC để thay thế cho các loại ngói truyền thống. Ngoài ra, bê tông cốt sợi thuỷ tinh còn được sản xuất phào chỉ, mặt dựng, tấm ốp kiến trúc cho công trình.

Ứng dụng trong sản xuất nội thất

Nội thất bê tông là một trong những loại nội thất đang phổ biến và được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Những món nội thất được làm từ bê tông sợi thuỷ tinh được sáng tạo và sản xuất ra để tạo nên một giá trị đặc biệt cho những ngôi nhà mang phong cách thô mộc. Đối với phong cách này cần luôn yêu cầu sự tĩnh giãn trong thiết kế và những món nội thất từ bê tông grc hoàn toàn có thể đáp ứng được từ màu sắc có đến kiểu dáng. Nội thất bê tông sợi thuỷ tinhkhông chỉ phù hợp với phong cách thô mộc mà còn phù hợp với những yêu cầu về sự tối giản đều có thể cân nhắc lựa chọn những món nội thất này. Một số sản phẩm nội thất có thể kể qua như: bàn bê tông, lavabo bê tông, kệ bê tông, chậy cây bê tông,… các sản phẩm này có thiết kế tối giản độ bền cao, bền bỉ với thời gian

Kiến tạo cảnh quan

Đối với bê tông grc thì được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế kiến tạo cảnh quan. Các dự án và công trình kiến tạo cảnh quan từ vật liệu này có thể kể đến như khu vui chơi giải trí, các tòa nhà mang tính biểu tượng cho một khu vực. Hoặc chỉ đơn giản là những sản phẩm nhỏ như ghế, chậu cây, đài phun nước, những bức tượng trưng bày,…tạo nên một hiệu ứng vô cùng sinh động và một điểm nhấn đặc biệt cho khuôn viên

Qua bài viết GRC Là Gì? Tất Tần Tật Về Bê Tông Sợi Thủy Tinh GRC, GFRC Ancon đã chia sẻ cho bạn một rất nhiều thông tin về vật liệu bê tông sợi thuỷ tinh. Hy vọng bạn sẽ có cho mình những thông tin hữu ích từ bài viết trên. Hãy cùng Ancon kiến tạo nên một không gian sống tuyệt vời với kiến thức bổ ích về vật liệu bê tông và những sản phẩm hữu ích được sản xuất từ chúng nhé.