Xương gạch là gì? Các loại xương gạch thông dụng

Xương gạch là gì? Các loại xương gạch thông dụng

Xương gạch là gì

Khái niệm xương gạch là gì?

Thông thường, cấu tạo của một sản phẩm gạch ốp lát sẽ bao gồm 2 phần: Bề mặt men gạch và xương gạch. Phần men gạch là lớp men phủ với họa tiết và màu sắc độc đáo cho viên gạch. Trên thị trường hiện nay có các loại men gạch bóng, bóng mờ, men matt, men khô,… Và phần phía dưới lớp men này đó chính là xương gạch.

Xương gạch với thành phần chính là bột đá và đất sét, những viên gạch sở hữu thành phần này có kết cấu vững vàng, độ bền cao, không có lỗ rỗng, độ hút nước thấp. Có 3 loại xương gạch phổ biến hiện nay đó là: Xương gạch Granite, xương gạch Ceramic và xương gạch bán sứ. Cùng tìm hiểu rõ hơn về 3 loại xương gạch này trong phần tiếp theo.

xuong-gach-la-gi

Xương gạch là phần phía dưới lớp men gạch

Các loại xương gạch trên thị trường hiện nay

Xương gạch Granite

Là dòng gạch có thành phần bao gồm 70% là bột đá và 30% là đất sét và các chất phụ gia khác. Nguồn nguyên liệu lựa chọn để sản xuất gạch Granite được tinh chế và chọn lọc kỹ càng, đảm bảo những tiêu chí khắt khe nhất, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng.

Quy trình sản xuất gạch Granite như sau:

Nghiền cốt liệu -> pha màu -> sấy thành bột -> tạo trên máy máy -> sấy khô và cuối cùng là nung ở nhiệt độ cao tới 1220 độ C tạo ra thành phẩm cuối cùng. Với quy trình sản xuất như vậy, gạch Granite sẽ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về chất lượng.

Ưu điểm của gạch xương Granite:

Có độ bền màu cao (Vì màu gạch được trộn cùng cốt liệu)Bề mặt được mài bóng nên không bị bong tróc hay trầy xước trong quá trình sử dụngXương gạch với kết cấu bền bỉ nên có khả năng chịu tác động cực lớn, hạn chế tình trạng nứt vỡ Độ hút nước thấp <0.5% nên có thể sử dụng được cho cả khu vực nội thất và ngoại thất.

Nhược điểm của gạch xương Granite:

Trọng lượng khá nặng nên chỉ phù hợp lát nềnChỉ có kích thước lớn từ 60×60 cm trở lênRất dễ tích tụ hơi nước trên bề mặt vì nước không thể thấm vào xương gạchGiá thành cao hơn hai dòng xương gạch còn lại.

Tìm hiểu thêm: Gạch Granite là gì?

Gạch xương bán sứ là gì?

Gạch xương bán sứ là dòng gạch có thành phần chính là bột đá giống gạch Granite tuy nhiên tỉ lệ thấp hơn 70%. Vì vậy độ hút nước và chất lượng xương gạch không thể bằng gạch Granite. Tuy nhiên dòng gạch này có giá thành khá phải chăng nên được đông đảo người tiêu dùng tham khảo lựa chọn.

Vì có thành phần cấu tạo gần giống gạch Granite và 1 phần của gạch Ceramic nên dòng gạch này sở hữu nhiều ưu điểm như:

Gạch xương bán sứ độ bền cao với khả năng chịu lực tốt, độ giãn nở cao, có thể chống lại mọi tác động của môi trường.Bề mặt gạch tráng men nên có độ bóng hoàn hảo, màu sắc chân thực, họa tiết hoa văn sống động sắc nét.Giá thành khá phải chăng, rẻ hơn gạch Granite

Bên cạnh đó, gạch bán sứ cũng tồn tại một số nhược điểm như:

Gạch xương bán sứ rất dễ nhầm lẫn với gạch GraniteĐộ hút nước của gạch cao từ 0.5 đến 3%Độ bền không bằng gạch Granite

Tìm hiểu thêm: Gạch bán sứ là gì?

Xương gạch Ceramic

Xương gạch Ceramic là dòng gạch có phần xương và lớp men bề mặt gạch không đồng nhất với nhau. Nguyên liệu chính để sản xuất gạch Ceramic sẽ bao gồm 70% đất sét và 30% còn lại là bột đá cùng các chất phụ gia khác.

Dòng gạch Ceramic trên thị trường hiện nay có màu sắc, họa tiết và kích thước khá đa dạng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà gia chủ có thể lựa chọn được cho mình sản phẩm phù hợp.

Ưu điểm của gạch Ceramic:

Dễ phối màu không gian bởi màu sắc của gạch ceramic khá đa dạng.Kiểu dáng và kích thước gạch khá đa dạng Họa tiết hoa văn chân thực, sống động sắc nét giúp mang lại tính thẩm mỹ cao cho công trìnhTrọng lượng gạch Ceramic nhẹ nên sử dụng phổ biến để ốp tườngGiá thành phải chăng, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Nhược điểm gạch xương Ceramic:

Độ bền vừa phải, thành phần chính là đất sét nên không thể chịu được áp lực lớn trong thời gian dài Bề mặt được phủ men nên dễ trầy xước, phai màuĐộ hút nước khá cao nên chỉ sử dụng được cho khu vực nội thất

Tìm hiểu thêm: Gạch Ceramic là gì?

Bài viết trên đây đã cung cấp chi tiết các thông tin về: xương gạch là gì, các loại xương gạch trên thị trường. Hy vọng qua bài viết khách hàng đã có đủ kiến thức cần thiết để lựa chọn được loại xương gạch phù hợp.