Trước khi đi xin việc, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đó là chuẩn bị kỹ càng hồ sơ xin việc, trong đó có nhiều giấy tờ yêu cầu bạn phải thực hiện công chứng, chứng thực. Vậy, phải công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?
Tại sao cần công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc?
Có thể hiểu, công chứng và chứng thực là sự xác nhận tính có thực của một hợp đồng, giao dịch, giấy tờ nào đó.
Đối với hồ sơ xin việc, khi các giấy tờ được công chứng, chứng thực sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm bắt rõ hơn về tính xác thực của các thông tin ghi trong hồ sơ, do đó sẽ tạo nên sự tin tưởng nhất định đối với ứng viên. Ngoài ra, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ kỹ lưỡng sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với phía tuyển dụng.
Nếu ngay từ đầu các giấy tờ kê khai thông tin không chính xác hoặc có dấu hiệu giả mạo,… sẽ dẫn đến hệ lụy về sau liên quan đến việc ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội,…
Bởi vậy, mặc dù có nhiều công ty khi đăng tuyển không yêu cầu cụ thể về việc công chứng, chứng thực hồ sơ xin việc thế nhưng các ứng viên vẫn nên thực hiện công chứng, chứng thực đầy đủ các giấy tờ.
Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu? Chuẩn bị giấy tờ gì? (Ảnh minh họa)
Những giấy tờ nào trong hồ sơ cần công chứng, chứng thực?
Thông thường, trong bộ hồ sơ xin việc sẽ bao gồm: Đơn xin việc; CV; Chứng minh nhân dân; Sơ yếu lý lịch; Bằng cấp, chứng chỉ liên quan; Giấy khám sức khỏe.
Trong đó, các giấy tờ như Đơn xin việc, CV xin việc và Giấy khám sức khỏe không cần công chứng, chứng thực
Lưu ý, Giấy khám sức khỏe phải có xác nhận của cơ sở y tế, hiệu lực 06 tháng.
Như vậy, các giấy tờ bạn cần thực hiện công chứng, chứng thực gồm:
– Sơ yếu lý lịch;
– Bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân;
– Bản photo sổ hộ khẩu;
– Bản photo giấy khai sinh;
-Bản photo bằng tốt nghiệp và chứng chỉ liên quan…
Trường hợp chứng thực chữ ký, theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người yêu cầu chứng thực chữ ký của mình phải xuất trình các giấy tờ sau đây:
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
– Giấy tờ, văn bản mà mình sẽ ký.
Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình. Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.
Đồng thời, căn cứ Điều 20 Nghị định 23/2015, khi chứng thực bản sao từ bản chính, người yêu cầu chứng thực phải xuất trình bản chính giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao các giấy tờ yêu cầu.
Riêng với trường hợp xác nhận sơ yếu lý lịch, theo Công văn 873/HTQTCT-CT, chỉ được thực hiện chứng thực chữ ký của người yêu cầu trên sơ yếu lý lịch. Do đó, việc xác nhận sơ yếu lý lịch sẽ được thực hiện theo thủ tục về chứng thực chữ ký và người yêu cầu chứng thực phải chuẩn bị các giấy tờ nêu trên khi đi chứng thực.
Chứng thực hồ sơ xin việc ở đâu?
Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, người có yêu cầu chứng thực chữ ký, chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ có thể tới:
– Uỷ ban nhân dân cấp xã;
– Phòng tư pháp cấp huyện;
– Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng;
Đặc biệt, theo khoản 5 Điều 5 Nghị định 23/2015, người yêu cầu chứng thực hồ sơ xin việc có thể đến các cơ quan, tổ chức này ở bất kỳ địa phương nào mà không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu.
Do đó, xét trong trường hợp của bạn, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị hồ sơ và thực hiện chứng thực tại Bắc Ninh nơi bạn đang tạm trú mà không cần về quê. Trên đây là giải đáp về Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu? Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.