Định nghĩa BL- Yaoi, “BL- Yaoi” là gì ? – CoTvn – Blog Anime

Định nghĩa BL- Yaoi, “BL- Yaoi” là gì ? – CoTvn – Blog Anime

Truyện bl là gì

1, Định nghĩa BL, BL là gì?07zx1ud

Trước tiên ta định nghĩa “BL” là gì?, BL chúng ta đều biết, là chỉ từ “Boy’s Love”.

Giữa những năm 1990, hủ nữ Nhật Bản chuyển cụm từ “thiếu niên ái” sang gọi bằng tiếng Anh, viết là boy’s love. Đây là tiếng Anh do Nhật chế, boy’s love cũng có thể viết tắt là “BL”, tiếp tục sử dụng đến nay.

Nghĩa của từ “BL” này, cũng giống như “Singalish” của Xin-ga-po, “Konglish” của Hàn Quốc và “Chinglish” của Hương Cảng vậy, nó không phải tiếng Anh chính quy, cho nên dịch thẳng “BL” thành “tình yêu của các chàng trai” là tuyệt đối không thích hợp.

jetydkq

Như đã giải thích ở trên, chữ “BL” này là do người Nhật Bản phát minh, là xưng hô của hủ nữ với “thiếu niên ái”, chữ BL này, tuyệt đối không thể chiếu theo tiếng Anh chính quy để giải thích.

Vậy, chữ này nếu như đã là do một hội hủ nữ yêu thích “thiếu niên ái” mà sáng tạo ra, thì chúng ta có thể hiểu “BL” là “Đồng tính luyến nam phát sinh sau khi trải qua huyễn tưởng”.

“Đồng tính luyến nam phát sinh sau khi trải qua huyễn tưởng” chính là đã được “gia công” qua, nó phản ánh ước muốn của nữ sinh (hoặc nam sinh) đối với mỹ thiếu niên, mỹ thanh niên, mỹ nam tử. Quan trọng là, “BL” không có khả năng tồn tại ở thế giới hiện thực, chỉ có thể trải qua huyễn tưởng mà sinh ra. Vậy “BL” Nghĩa là gì? chúng ta hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn ở bên dưới nhé.87sobtb

Boy’s Love (tình trai) còn được gọi là “Yaoi” là thể loại tiểu thuyết dành cho nữ giới tập trung vào chủ đề mối quan hệ đồng tính nam thường được viết bởi tác giả là nữ giới. Một bài báo trên the Guide nói rằng Boy’s Love đầu tiên do những độc giả tự vẽ những nhân vật hoạt hình nam. Vì thể loại này mô tả nam giới, độc giả nam giới thích nam giới cũng đọc tuy nhiên thể loại manga hướng tới độc giả nam (bara) là một thể loại khác. Những nhân vật chính trong Boy’s Love thường theo mô típ là seme (top – công) theo đuổi uke (bottom – thụ).

Mặc dù thể loại này được gọi là Boy’s Love (BL), những nhân vật thường ở tuổi dậy thì hoặc lớn tuổi hơn. Thể loại có nhân vật trước dậy thì được gọi là shotacon và là một thể loại khác. Boy’s Love , khi bắt đầu nổi tiếng trong cộng đồng nói tiếng Anh, đã phổ biến ra ngoài Nhật Bản: cả Boy’s Love gốc và bản dịch đều có bán tại nhiều nước và ngôn ngữ khác nhau.

noreiyk

Boy’s Love bắt đầu ở thị trường dōjinshi ở Nhật Bản cuối những năm 1970, đầu những năm 1980, được phát triển từ thể loại shōnen-ai (thiếu niên ái) tuy nhiên trong khi shōnen-ai là những tác phẩm gốc, Boy’s Love là những tác phẩm giống thể loại anime và manga shōnen.

6okbhib

Vô Sơn Vô Quỷ Vô Mệnh, Đam Mỹ: cụm 6 chữ trước [Yama nashi Oni nashi Inochi nashi] “có thể” xuất phát từ 山なしオチなし意味なし [Yama nashi Ochi nashi Imi nashi] nghĩa là “không cao trào, không điểm nhấn, không ý nghĩa” khởi đầu được dùng để chỉ những truyện tranh hình ảnh xấu, thiếu chất lượng do giới đọc giả hâm mộ tự vẽ và xuất bản, sau này phát triển vượt trội. Nếu lấy ba chữ đầu của 3 cụm Ya – O – I ghép lại sẽ ra được chữ Yaoi. Đam mỹ [Tanbi] Về nghĩa gốc thì Đam là đam mê, Mỹ là đẹp, Đam mỹ chính là Đam mê cái đẹp. Nhưng sau này nghĩa chuyển của nó lấn át hơn cả nghĩa gốc và phát triển mạnh ở Trung quốc luôn [Danmei]. Dù vậy, sau này, Yaoi không chỉ được hiểu là thể loại truyện mà còn được hiểu là thể loại nói chung trong các lĩnh vực nghệ thuật khác: anime (hoạt hình Nhật Bản), phim, game…

h1cfbku

Hầu hết độc giả Boy’s Love là các cô gái hoặc phụ nữ trẻ. Ở Thái Lan, độc giả nữ giới chiếm 80% và tỉ lệ thành viên là nữ ở Yaoi-Con, một hội nghị yaoi ở San Francisco, là 85%. Độc giả nữ thường được cho là phụ nữ dị tính luyến ái nhưng ở Nhật có những tác giả là đồng tính nữ và độc giả là nữ đồng tính, song tính và chưa xác định. Những thăm dò độc giả ở cộng đồng tiếng Anh cho thấy 50-60% độc giả nữ tự nhận là dị tính luyến ái.

2,Lịch sử BL

iumegfg

Lịch sử của Boy’s Love có thể được liên đới tới sự nổi lên của thể loại shonen ai vào đầu thập niên 1970, đáng chú ý nhất là những tác phẩm truyện tranh như Kaze to Ki no Uta của Takemiya Keiko. Yaoi, sau đó, được dẫn dắt vào nước Mỹ bởi những trang web “scanlation” do các manga fan nói tiếng Nhật lập nên với mong ước thu hút sự chú ý từ các nhà xuất bản Mỹ. Tokyopop và Viz là hai nhà xuất bản đầu tiên cho ra truyện manga đủ dạng và tính từ cuối năm 2004, dưới nhãn hiệu “BeBeautiful Manga”, CPM khởi sự phát hành Boy’s Love . (Ví dụ: Selfish Love)

3, Mức phổ biến của BL

niwthwi

Hiện nay, Boy’s Love đang đi xuyên biên giới và lục địa, đây không còn là một dạng văn hoá đơn thuần “made in Nhật Bản” nữa mà nó đang bành trướng thị trường sang những nước khác và ngày càng được các đọc giả nữ biết đến. Ở Mỹ, khó thể phủ nhận sự nổi tiếng của loại hình giải trí này. Theo thống kê từ Icv2.com, hai đầu truyện tranh Golden Cain và Selfish Love nằm vào danh sách những truyện được đánh giá cao nhất tại Amazon.com, trang web thương mại nổi tiếng, tính vào thời điểm tháng 11 năm 2004. (Theo “Stop it! My butt hurts!”, The Invasion of Yaoi, bởi Kristy L. Valenti.)

lwvaepe

Một đợt tìm kiếm trên Google được thực hiện ngày 16 tháng 11 năm 2003 đem lại kết quả đáng nể với chừng 770.000 trang web về yaoi, tăng từ 135.000 so với một năm rưỡi trước. Nếu tra cứu trên Google với một tựa phim hoạt hình cộng thêm một từ trung tính chẳng hạn như “miêu tả”, có khả năng nhận được trang web về yaoi nằm lẫn trong mười kết quả đầu tiên. Trong mười tháng qua, số lượng tác phẩm truyện do fan sáng tác dựa trên phim hoạt hình và manga trên Fanfiction.net tăng những bốn lần, đạt đến gần 200.000 truyện với đề tài yaoi nằm ngay trong trang kết quả đầu tiên. (Theo Yaoi: Redrawing Male Love, bởi Mark McHarry).

Boy’s Love (hay Yaoi) là một trong những phương cách phụ nữ sử dụng để biểu lộ niềm đam mê cùng khao khát của mình.

Tại nước Mỹ bây giờ, có hai trường phái suy nghĩ, một trường phái cho rằng Boy’s Love là tất cả những gì mang âm hưởng tình yêu đồng giới nam, trường phái còn lại thì dùng shōnen ai để nhắc đến tất cả những truyện mà nội dung không gì xa hơn là một nụ hôn giữa hai đứa con trai với nhau, còn Boy’s Love được dùng cho những thứ “nặng đô” hơn.

4, Một số bộ Boy’s Love

Ai no Kusabi

Bronze/Zetsuai

Haru wo Daiteita

Kusatta

Love Mode

Okane ga Nai

Overdose

Junjou Romantica

Little Butterfly

Croquis

Only The Ring Fingers Know

Bukiyou na Silent

Goshujinsama ni Kiwotsukete

You’re My Love Prize in Viewfinder

Koisuru Boukun

Calling

Sekaiichi Hatsukoi

Yuuutsu Na Asa

Boy Next Door

Crimson Spell

Kawaii Akuma

Sailor Danshi

Papa i love you

Super Lovers

Papa to kiss in the dark

Sakura Gari

Nee, Sensei

Erotic M

Love Stage

Roumantei no Juunin

Kawaii Akuma

Good Children

Ten Count

Sensei no Kudokikata

Rutta to Kodama

Koi ni Nare

Kimi de Oboreta Ato Wa

Kaita Yoru No Machi Wo Oyogu

Asobi Ja Nai No

Choco, Strawberry, Vanilla

Denkou Sekka Boys

Koi no Mannaka

Sakuraga Mei

Otokogokoro

Kimi Ga Koi Ni Oboreru

Love Knot

Himegoto Asobi

Ai No Houritsu

Kimi Note

Maiden Rose

Neko Neko Honey

Kagakushitsu No Ouji

Boku No Pico

5,Một số Mangaka chuyên vẽ Boy’s Love

Hoshino Lily

Kazuma Kodaka

Makoto Tateno

Youka Nitta

Tsuge Amayo

Nakamura Shungiku

Takanaga Hinako

Minami Haruka

Sakuraga Mei

Yamamoto Kotetsuko

Takamiya Azuma

Kanda Neko

OOTSUKI Miu

Hidaka Shoko

Kawai Touko

Kitazawa Kyou

Ogawa Chise (緒川千世)

Madarame Hiro

Yamane Ayano

Nekota Yonezu