Chúng ta chắc chắn có thể nói rằng với sự phát triển của thương mại điện tử, các công cụ SaaS và công nghệ kỹ thuật số cũng kéo theo nhu cầu tăng cao việc sử dụng các công cụ phân tích sắc thái và khiến nó ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Phân tích sắc thái là gì?
Phân tích cảm xúc, còn được gọi là khai thác ý kiến hoặc AI cảm xúc, tóm gọn lại một điều:
Đó là quá trình phân tích các bài viết trực tuyến để xác định giai điệu cảm xúc mà chúng mang theo, cho dù chúng là tích cực, tiêu cực hay trung lập.
Nói một cách dễ hiểu, phân tích sắc thái giúp tìm ra thái độ của tác giả đối với một chủ đề. Các công cụ phân tích cảm xúc phân loại các phần viết là tích cực, trung tính hoặc tiêu cực.
Dưới đây là một ví dụ về một đoạn văn viết về tình cảm tiêu cực vì nó chứa đựng sự căm ghét.
Điểm sắc thái là gì?
Điểm sắc thái là một hệ thống tỷ lệ phản ánh chiều sâu cảm xúc của cảm xúc trong một đoạn văn bản.
Điểm số sắc thái phát hiện cảm xúc và gán cho chúng điểm số sắc thái, chẳng hạn như từ 0 đến 10 – từ cảm xúc tiêu cực nhất đến tích cực nhất. Điểm cảm nhận giúp việc hiểu cảm nhận của khách hàng trở nên đơn giản hơn.
Tại sao phân tích sắc thái lại quan trọng?
Đầu tiên và quan trọng nhất, nó tiết kiệm thời gian và công sức vì quá trình khai thác cảm xúc hoàn toàn tự động – đó là thuật toán phân tích bộ dữ liệu phân tích sắc thái và do đó, sự tham gia của con người là tối thiểu.
Bạn có thể tưởng tượng việc duyệt toàn bộ Web, tìm các văn bản có liên quan, đọc chúng và đánh giá giọng điệu của chúng theo cách thủ công sẽ tốn bao nhiêu thời gian không?
Có thể làm được, nhưng hoàn toàn không hiệu quả!
Thứ hai, phân tích sắc thái rất quan trọng bởi vì cảm xúc và thái độ đối với một chủ đề có thể trở thành những thông tin hữu ích trong hành động và hữu ích trong nhiều lĩnh vực kinh doanh và nghiên cứu.
Thứ ba, nó ngày càng trở thành một chủ đề phổ biến khi trí tuệ nhân tạo, học sâu, kỹ thuật máy học và công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên đang bùng nổ những ngày này và điều này sẽ tiếp diễn.
Thứ tư, khi công nghệ phát triển, phân tích sắc thái sẽ dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn cho công chúng cũng như các công ty nhỏ hơn.
Và cuối cùng, các công cụ đang trở nên thông minh hơn mỗi ngày. Càng được cung cấp nhiều dữ liệu, họ càng trở nên thông minh và chính xác hơn trong việc khai thác cảm xúc.
Phân tích sắc thái dùng để làm gì?
Phân tích văn bản và khai thác ý kiến được tìm thấy nhiều ứng dụng trong thương mại điện tử, tiếp thị, quảng cáo, chính trị, nghiên cứu thị trường và bất kỳ nghiên cứu nào.
Hãy cùng xem xét kỹ hơn cách phân tích văn bản mang lại lợi ích cho những lĩnh vực này.
Đó là quá trình phân tích các bài viết trực tuyến để xác định giai điệu cảm xúc mà chúng mang theo, cho dù chúng là tích cực, tiêu cực hay trung lập.
Quản lý danh tiếng thương hiệu
Internet là nơi người tiêu dùng nói về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến nghị của họ. Các nền tảng xã hội, đánh giá sản phẩm, bài đăng trên blog và diễn đàn thảo luận đang sôi sục với các ý kiến và nhận xét, nếu được thu thập và phân tích, chúng là nguồn thông tin kinh doanh.
Khi nói đến quản lý danh tiếng thương hiệu, phân tích sắc thái có thể được sử dụng để giám sát thương hiệu để phân tích các tin đồn trên web và mạng xã hội về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu hoặc chiến dịch tiếp thị.
Phân tích trực tuyến giúp đánh giá danh tiếng thương hiệu và nhận thức của người tiêu dùng.
Một ví dụ về đề cập trên mạng xã hội từ InfoCare minh họa cho phân tích sắc thái
Đây là cách các doanh nghiệp có thể khám phá thái độ của người tiêu dùng, giới truyền thông và chuyên gia đối với sản phẩm, dịch vụ, chiến dịch tiếp thị và thương hiệu của họ được thể hiện trên các diễn đàn thảo luận, trang đánh giá trực tuyến, trang tin tức, blog, và rất nhiều các nguồn trực tuyến công khai khác.
Giám sát thương hiệu là một lĩnh vực kinh doanh quan trọng đối với các chuyên gia PR và phân tích sắc thái nên là một trong những công cụ sử dụng hàng ngày của họ.
Phản hồi của khách hàng
Các công ty sử dụng phân tích sắc thái để phân tích ý kiến của khách hàng.
Ngày nay, người tiêu dùng sử dụng hồ sơ xã hội của họ để chia sẻ cả trải nghiệm tích cực và tiêu cực của họ với các thương hiệu.
Một công cụ phân tích sắc thái có thể xác định các đề cập chuyển tải những phần nội dung tích cực thể hiện điểm mạnh, cũng như đề cập tiêu cực, hiển thị các đánh giá không tốt và các vấn đề mà người dùng gặp phải và viết về trực tuyến.
Một ví dụ về đề cập trên mạng xã hội từ InfoCare minh họa cho phân tích sắc thái
Trong một số trường hợp, điều này làm cho dịch vụ khách hàng trở nên chu đáo và nhanh nhạy hơn, vì nhóm hỗ trợ khách hàng được thông báo trong thời gian thực về bất kỳ nhận xét tiêu cực nào. Những người hỗ trợ cần biết về bất kỳ sai lầm nào càng nhanh càng tốt. Bởi vì các đề cập được phát hiện cực kỳ nhanh chóng, dịch vụ khách hàng có lợi thế về thời gian phản ứng nhanh. Điều này làm cho việc quản lý trải nghiệm khách hàng trở nên liền mạch và thú vị hơn nhiều.
Dưới đây là một số trường hợp sử dụng:
UBER
Cách đây một thời gian UBER đã sử dụng các công cụ phân tích văn bản và giám sát mạng xã hội để khám phá xem người dùng có thích phiên bản mới của ứng dụng của họ hay không.
Đó là một nghiên cứu điển hình khá hay minh họa việc sử dụng phân tích cảm xúc trên phương tiện truyền thông xã hội.
“Tại Uber, chúng tôi sử dụng mạng xã hội lắng nghe hàng ngày, điều này cho phép chúng tôi hiểu được cảm nhận của người dùng về những thay đổi mà chúng tôi đang triển khai. Ngay sau khi chúng tôi giới thiệu một sửa đổi, chúng tôi biết những phần nào của nó được chào đón nhiệt tình và phần nào cần phải làm việc nhiều hơn. Krzysiek Radoszewski, Trưởng nhóm Tiếp thị khu vực Trung và Đông Âu tại Uber cho biết, chúng tôi rất vui khi ứng dụng mới được đón nhận vì chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều.
Nghiên cứu điển hình về cách UBER sử dụng phân tích sắc thái:
Nghiên cứu thị trường
Phân tích sắc thái cung cấp một bộ dữ liệu khổng lồ, làm cho nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ loại nghiên cứu thị trường nào.
Cho dù bạn đang phân tích toàn bộ thị trường, thị trường ngách, phân khúc, sản phẩm, tính năng cụ thể của chúng hay đánh giá bất kỳ thông tin thị trường nào, phân tích tâm lý cung cấp cho bạn lượng thông tin vô giá to lớn: người tiêu dùng thích gì, không thích gì hoặc kỳ vọng của họ là gì.
Tất cả dữ liệu này cho phép bạn tiến hành các cuộc điều tra thị trường tương đối cụ thể, giúp quá trình ra quyết định trở nên tốt hơn.
Phòng chống khủng hoảng
Các công cụ phân tích sắc thái, ví dụ InfoCare, cũng là các công cụ giám sát phương tiện truyền thông. Họ thu thập các đề cập về các từ khóa được xác định trước trong thời gian thực từ các trang web, trang tin tức, diễn đàn thảo luận,
Sử dụng một công cụ như vậy, các chuyên gia PR có thể nhận được thông báo thời gian thực về bất kỳ phần nội dung tiêu cực nào xuất hiện trực tuyến. Khi thấy khách hàng đề cập đến tâm lý tiêu cực, một công ty có thể nhanh chóng phản ứng và giải quyết vấn đề ngay từ đầu trước khi nó leo thang thành một cuộc khủng hoảng truyền thông xã hội.
VietjetAir
Năm ngoái, VietjetAir đã trải qua một cuộc khủng hoảng hình ảnh. Bằng cách sử dụng một công cụ theo dõi trên mạng xã hội, chúng tôi đã phân tích cảm xúc của thẻ bắt đầu bằng #VietjetAir. Không biết lúc đó họ có sử dụng mô hình phân tích sắc thái không.
Đây là những gì đã xuất hiện:
(biểu đồ sentiment cho VietjetAir)
Phân tích sắc thái dành cho VietjetAir:
Chính trị
Các nhà khoa học chính trị cũng đã tìm thấy một công dụng tuyệt vời cho việc phân tích sắc thái.
Vào năm 2012, bằng cách sử dụng phân tích sắc thái, chính quyền Obama đã điều tra việc tiếp nhận các thông báo chính sách trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.
Trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Mỹ, một số tổ chức đã phân tích chẳng hạn, có bao nhiêu đề cập tiêu cực về các ứng cử viên cụ thể đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và các bài báo.
Đã có ít nhất một vài bài báo học thuật kiểm tra phân tích sắc thái trong mối quan hệ với chính trị.
Dự đoán bầu cử Ấn Độ trên cơ sở phân tích tâm lý Twitter
Khoa học Dữ liệu Chính trị: Phân tích các Tweet và Cảm xúc của Trump, Clinton và Sanders
Phân tích tâm lý chính trị trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ai Cập bằng dữ liệu Twitter
Nó cho thấy một ứng dụng khác của phân tích sắc thái – nghiên cứu. Nó có thể được sử dụng để đo lường sự phân cực cảm xúc trong bất kỳ chủ đề nào.
Quá trình Phân tích sắc thái được thực hiện như thế nào?
Khoa học đằng sau quá trình này dựa trên các thuật toán sử dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân loại các phần viết là tích cực, trung tính hoặc tiêu cực.
Có một số thuật toán dựa trên quy tắc. Các quy tắc này được tạo theo cách thủ công và chủ yếu cung cấp phân tích cảm tính cơ bản.
Thuật toán được thiết kế để xác định các từ tích cực và tiêu cực, chẳng hạn như “tuyệt vời”, “đẹp”, “đáng thất vọng”, “khủng khiếp”, v.v.
Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy.
Những thách thức của công cụ Phân tích sắc thái
Do sự phức tạp của ngôn ngữ, việc phân tích sắc thái phải đối mặt với ít nhất một vài vấn đề. Trong một số trường hợp, rất khó để gán phân loại tình cảm cho một cụm từ. Đó là lúc mà phân tích cảm xúc dựa trên xử lý ngôn ngữ tự nhiên trở nên hữu ích, vì thuật toán cố gắng bắt chước ngôn ngữ thông thường của con người.
Kết hợp mâu thuẫn
Một vấn đề mà hệ thống phân tích sắc thái phải đối mặt là các liên từ trái ngược nhau – chúng xảy ra khi một đoạn văn (một câu) bao gồm hai từ trái ngược nhau (cả tích cực và tiêu cực).
Câu ví dụ:
“Thời tiết thật tồi tệ, nhưng chuyến đi bộ đường dài thật tuyệt vời!”
Nhận dạng thực thể được đặt tên
Một vấn đề lớn khác mà thuật toán phải đối mặt là nhận dạng thực thể có tên. Các từ trong ngữ cảnh có nghĩa khác nhau.
“Trạng Tí” ám chỉ một nhân vật hay tên một bộ phim?
Phép đảo ngữ Anaphora
Trong ngữ pháp tiếng Anh , “anaphora” là việc sử dụng một đại từ hoặc đơn vị ngôn ngữ khác để chỉ lại một từ hoặc cụm từ khác. Tính từ là đảo ngữ, và thuật ngữ này còn được biết đến với các cụm từ tham chiếu đảo ngữ hoặc đảo ngữ ngược. Một từ nhận được nghĩa của nó từ một từ hoặc cụm từ đứng trước được gọi là đảo ngữ. Từ hoặc cụm từ đứng trước được gọi là tiền đề , tham chiếu hoặc đứng đầu .
“Chúng tôi đã đến rạp hát rồi đi ăn tối. Nó quá tệ.”
Mỉa mai
Có hệ thống phân tích sắc thái nào phát hiện ra sự mỉa mai không? Xin vui lòng giới thiệu một:
“Tôi rất vui vì máy bay bị hoãn”.
Làm thế nào để bạn tự Phân tích sắc thái?
Bây giờ, hãy nói về cách tốt nhất để thực hiện phân tích sắc thái.
Để bắt đầu, có một số công cụ phân tích tâm lý trên thị trường. Điều thú vị là hầu hết các phương tiện theo dõi đều có thể thực hiện phân tích như vậy.
Một trong những công cụ hợp lý và hiệu quả mang lại khả năng giám sát cao là InfoCare. InfoCare cung cấp tài khoản dùng thử hoàn toàn miễn phí.
Tuy nhiên, bạn có thể trích xuất những thông tin chi tiết có giá trị và hiểu chúng. Bạn nên thử vì tài khoản dùng thử hoàn toàn miễn phí.
Nếu bạn quyết định muốn dùng thử, sau đây là một hướng dẫn ngắn gọn:
Yêu cầu dùng thử miễn phí tại đây.
Khi đã được liên hệ và tạo tài khoản, bạn đã có thể đăng nhập vào InfoCare.
Để bắt đầu, bạn cung cấp (các) từ khóa mà bạn muốn thu thập đề cập từ các mạng xã hội, diễn đàn thảo luận, trang web, blog, trang tin tức và các nơi khác. Nó có thể là, ví dụ như tên công ty của bạn.
Tiếp theo, bạn sẽ đến trang tổng quan chính. Trong đó, bạn có thể thấy tất cả các đề cập về các từ khóa được xác định trước xuất hiện trong thời gian thực: các nguồn thông tin, biểu đồ khối lượng, v.v. Theo mặc định, nó được đặt để hiển thị cả đề cập tiêu cực và tích cực. Bạn có thể thay đổi nó như bạn muốn bằng cách sử dụng các bộ lọc.
Trong trang Tổng quan, bạn dễ dàng xem được bản tóm tắt số và phần trăm của các đề cập tiêu cực và tích cực.
Để luôn cập nhật các đề cập của mình, bạn có thể thiết lập cảnh báo qua email sẽ thông báo cho bạn, ví dụ: các đề cập tiêu cực vào thời điểm chúng xuất hiện trực tuyến.
Tại sao bạn sẽ dùng công cụ Phân tích sắc thái InfoCare?
Tóm lại, từ quan điểm tiếp thị, phân tích sắc thái giúp:
- Xác định các đề cập tiêu cực về một doanh nghiệp, một dịch vụ, một công ty, một chiến dịch tiếp thị và các sự kiện trên các nền tảng xã hội
- Phát hiện những khách hàng đang tức giận sắp bắt đầu một cuộc khủng hoảng mạng xã hội
- Phân tích cách khách hàng của bạn phản ứng với những thay đổi sản phẩm
- Phát hiện những người dùng siêu hạnh phúc, chẳng hạn, họ có nhiều khả năng trở thành đại sứ thương hiệu của bạn hơn
Bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn dựa trên dữ liệu đầy đủ và kịp thời hơn!