Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới, tại sao không ?

Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới, tại sao không ?

Na uy ở đâu

Trong mắt bạn bè quốc tế, Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới trong nhiều năm qua. Có quá nhiều điều thú vị về Na uy mà bạn không nên bỏ lỡ và đó cũng có lẽ là lí do thôi thúc khiến mình muốn đến đây thử ít nhất một lần trong đời. Ngày còn nhỏ khi biết đến Na uy mình chỉ có thể hình dung ra một đất nước giàu có với nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Ắt hẵn phải nhiều siêu xe, toà nhà cao tầng hoành tráng lắm. Nhưng đi rồi mới thấy, đây hoàn toàn là một đất nước bắc âu bình dị như chính lối sống của con người nơi này vậy. Nào mình cùng khám phá xem những điều thú vị về nơi này nhé.

1. Tổng quan về đất nước Na uy xinh đẹp

bản đồ nước na uy là nơi đáng sống nhất thế giới
Bản đồ nước Na uy

Na uy nằm ở phía tây Bán đảo Scandinavia thuộc Bắc Âu. Đất nước Na uy không thuộc khối Eu với đơn vị tiền tệ là NOK, với dân số Na uy là 5 triệu dân. Thủ đô Na uy là thành phố Oslo.

Tiếng na uy thuộc nhóm ngôn ngữ german và phát âm khá giống với tiếng Thuỵ điển và Đan mạch. Ngừoi dân 3 nước này có thể giao tiếp được với nhau nếu chịu khó nói chậm. Ngày mình mới sang Phần lan mình cứ tiếc nuối mãi sao tiếng phần không thuộc bộ 3 thứ tiếng bắc âu này cho dễ học. :).

Cờ na uy và các nước bắc âu
Cờ các nước bắc âu

Cờ Na uy cũng như các nước bắc âu có khá nhiều điểm tương đồng. Nhìn chung đều là hình dạng chữ thập. Trong đó màu xanh và đỏ của cờ Na uy đại diện cho tự do và phản ánh sự tương đồng lịch sử với Đan mạch và Thuỵ điển.

Bảng xếp hạng Na uy: Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới và là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới (theo World happiness report 2017) và thứ 2 sau Phần lan vào năm 2018. Từ năm 2001 tới năm 2006, Na Uy được xếp hạng cao nhất về phát triển con người. Đất nước Na Uy luôn giữ vị trí top đầu và duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp (2%) trên toàn thế giới.

Tham khảo: Thuỵ điển nổi tiếng về cái gì và những điều chưa biết về Thuỵ điển !

2. Những điều thú vị về Na uy

  • Na Uy là quốc gia xuất khẩu cá hồi nhiều nhất thế giới và đã giới thiệu sushi cá hồi cho người Nhật . Cá hồi Na uy rất nổi tiếng ở nhiều nơi hiện nay và đây cũng trở thành món ăn quen thuộc hàng ngày trong ẩm thực Na uy cũng như ẩm thực bắc âu. Nhiều khách du lịch còn muốn mua loại đặc sản Na uy này về làm quà.
  • Đất nước Na Uy có một hòn đảo Nhà tù nơi tù nhân gần như tự do làm như họ muốn.Nhà tù Halden, Na Uy được xem là nhà tù nhân đạo nhất thế giới. Tại đây phạm nhân được học nghề, các kỹ năng mềm, tham gia hoạt động thể thao cùng nhân viên an ninh. Tội phạm bị giam giữ ở đó là một trong những người nguy hiểm nhất trên toàn thế giới tuy nhiên nó có tỷ lệ tái phạm thấp nhất ở châu Âu.
  • Bạn còn nhớ vụ thảm sát năm nào tại trại hè Oslo đã cướp đi sinh mạng của 77 thanh thiếu niên Na uy không ? Vì luật tử hình đã được bãi bỏ từ lâu ở Na uy thế nên tù nhân Anders Behring Breivik đã được phán án 21 năm tù tại đây. Sẽ không có gì đáng nói nếu như chỉ có thế, luật pháp Na uy còn cho phép tù nhân hưởng quyền lợi như 1 người dân bình thường. Khu nhà tù biệt lập của Breivik gồm ba buồng giam: một để sinh hoạt, một để học tập, và buồng còn lại để tập thể dục. Không chỉ có máy tính, Breivik còn có tivi riêng và máy chơi game Playstation 2. Năm 2015, y ghi danh vào khóa học khoa học chính trị tại Đại học Oslo. ấy thế nhưng năm 2017 vừa rồi y đã kiện chính phủ Na uy vì cho rằng bị đối xử vô nhân đạo và đòi hỏi được nhiều quyền lợi hơn. Một tòa án ở Na Uy đã xử thắng cho Anders Behring Breivik sau khi y nộp đơn kiện chính phủ . Các bạn có thấy ngạc nhiên không ? Chắc hẵn Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới với tù nhân đấy, hehe. Làm gì có đất nước nào mà một tội phạm nguy hiểm đến thế vẫn được ăn học đầy đủ mà còn được xử kiện thắng cả chính phủ và được bồi thường 1 khoản đậm nữa chứ.
  • Một số hình ảnh về nhà tù :
nhà tù na uy là nơi đáng sống nhất thế giới
Phòng sinh hoạt chung trong nhà tù Na uy
Phòng chơi nhạc tại nhà tù Na uy
Phòng chơi nhạc tại nhà tù Na uy
  • Trình độ tri thức ở Na uy thuộc hàng cao nhất thế giới. Số người nói tiếng Anh tương đối cao hơn ở Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Hà Lan.
  • Luật pháp Na Uy quy định 14 tuần nghỉ phép được dành riêng cho cha nếu họ có con. Na Uy là quốc gia đầu tiên giới thiệu chế độ nghỉ thai sản bắt buộc cho người cha. Thật tuyệt vời phải không nào, Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới nếu bạn có ý định có con đấy !
  • Đất nước Na Uy xinh đẹp nổi tiếng với những vịnh hẹp hùng vĩ và địa hình đồi núi. Hai vịnh hẹp Geirangerfjord của Fjord và Nærøyfjord nằm trong Danh sách Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Cảnh đẹp ở Na uy rất được lòng du khách thế giới . Không những thế địa điểm săn cực quang ở Na uy cũng rất được ưa thích khi nói về du lịch Na uy. Nhìn chung mùa hè ở Na uy thích nhất là leo núi, hiking, ngắm cảnh đẹp sông hồ vịnh hẹp. Mùa đông Na uy thì lại đi trượt tuyết, ngắm cực quang. Bạn sẽ không lo bị chán nếu có ý định định cư ở Na uy đâu. Điểm trừ duy nhất có lẽ là chi phí sinh hoạt ở Na uy quá cao mà thôi. Nói chung trong 4 nước bắc âu này thì cảnh đẹp ở Na uy là tuyệt nhất luôn.
cảnh đẹp na uy
cảnh đẹp Na uy
những điều thú vị về na uy
Mũi lưỡi quỉ Trolltunga
  • đất nước Na Uy, thu nhập được công khai và ai cũng có thể dễ dàng xem trực tuyến. Bạn thấy đấy, một đất nước công bằng, dân chủ, văn minh. Mọi thứ đều rất rõ ràng và minh bạch. Thế nên không có gì sai khi nói Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới đúng không nào ?
  • Đất nước Na Uy có những quy định rất nghiêm ngặt trong việc bảo tồn thiên nhiên, nhưng cùng lúc, họ cũng rất tôn trọng quyền tự do khám phá của mỗi người. Mọi người hầu như có thể khám phá bất kỳ khu vực hoang dã nào mà mình muốn, chiếu theo luật Allemannsrett. Rất hiếm các khu vực “hạn chế tham quan”, “hạn chế cắm trại”. Na Uy là đất nước đặc biệt tôn trọng quyền tự do cá nhân. Một sự thật ở các nước bắc âu là mùa hè, mọi người thường hay đi hái nấm, hái việt quất. Nếu như những loại cây này tự nhiên mà mọc lên nhưng lại nằm trong khuôn khổ của một cá nhân nào đó. Bạn vẫn có thể được phép vào vườn người ta để hái việt quất đấy. Quá tuyệt phải không nào, chỉ 1 chi tiết nhỏ thế này thôi cũng đủ để thấy Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới rồi !

xem thêm: – Du lịch Na uy: nên đi hay không đi ?

  • Nhận mã giảm giá đặt phòng Airbnb lên tới 55USD
  • Airbnb là gì ? Cách đăng ký và đặt phòng trên Airbnb !
  • Năng suất lao động cũng như mức lương trung bình trên giờ tại Na Uy thuộc hàng cao nhất thế giới. Sự chênh lệch về lương của người công nhân có mức thu nhập thấp nhất và người quản lý cao cấp nhất cũng thấp hơn các nước khác. Chính vì thế sự phân hoá giàu nghèo ở đây không bị quá nặng nề như các nước phát triển khác.
  • Thu nhập từ riêng dầu mỏ đã chiếm khoảng 1/4 tổng thu nhập của nền kinh tế. Và ước tính đất nước Na uy còn có thể khai thác thêm 100 năm nữa từ nguồn tài nguyên khổng lồ này. Mặc dù là đất nước có nền kinh tế thuộc top đầu thế giới với tài nguyên phong phú. Thế nhưng, Na Uy lại luôn chủ trương tái đầu tư ở các nước bên ngoài và xem chúng như nguồn dự trữ trong tương lai cho họ và các thế hệ sau.

3. Vì sao Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới:

  • Người Na Uy có số giờ làm việc ít nhất trong số công dân của các nền dân chủ công nghiệp trên thế giới, có nhiều kỳ nghỉ hơn hầu hết mọi quốc gia, có chính sách trợ cấp và nghỉ ốm vô cùng hào phóng. Thế nên một đất nước bắc âu với chế độ phúc lợi xã hội tuyệt vời, đề cao tính tự do dân chủ và lo cho người dân như thế thì chắc chắn sẽ được mệnh danh – Na uy là nước đáng sống nhất thế giới thôi.
  • Người Na Uy không bao giờ phải lo lắng về chi phí chi phí cho lễ cưới (ít nhất phí nhà thờ và cha xứ) và cả tang lễ . Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm chi phí về mặt này.
  • Giáo dục Na uy gần như miễn phí: Phần lớn các trường đại học của Na Uy và các trường cao đẳng của nhà nước được chính phủ tài trợ .Vì thế, các trường ĐH và cao đẳng ở đây không yêu cầu sinh viên đóng học phí.
  • Chế độ phúc lợi tốt cho các gia đình có con nhỏ: Ở Na Uy, khoảng 90% các ông bố được nghỉ ít nhất 12 tuần sau khi có em bé. Và các bà mẹ thì được nghỉ 12 tháng trả lương, cộng với trợ cấp tiền gửi trẻ

Hy vọng những điều thú vị về Na uy trên sẽ giúp các bạn có thêm lí do đặt chân đến đất nước này nhé. Tại sao Na uy là nơi đáng sống nhất thế giới chắc hẵn các bạn cũng đã tìm ra được câu trả lời rồi đúng không nào !

Tham khảo tại : Business insider