Môi trường dữ liệu chung BIM (CDE) – Point Group

Cde là gì

Theo hướng dẫn chung áp dụng mô hình thông tin công trình BIM do Bộ Xây Dựng ban hành năm 2021: “Môi trường dữ liệu chung (CDE) là nơi thu thập, lưu trữ, quản lý và phổ biến tất cả các thông tin, dữ liệu, tài liệu được tạo ra bởi các bên tham gia thực hiện BIM. CDE là sự kết hợp của các giải pháp kỹ thuật và quy trình làm việc”.

CDE có thể rất khác nhau giữa các dự án (phụ thuộc quy mô và đặc điểm dự án). Một CDE đơn giản có thể chỉ là các ứng dụng nhỏ chia sẻ file miễn phí dựa trên nền web hoặc là các phần mềm thương mại.

CDE cho phép chia sẻ, phối hợp thông tin một cách kịp thời và chính xác giữa tất cả các thành viên tham gia tạo dựng, quản lý và sử dụng mô hình BIM. Việc xây dựng và phát triển thông tin trong các giai đoạn thực hiện sẽ được tuần tự hóa có kiểm tra thông qua các “cổng kiểm soát”. CDE nên được sử dụng trong suốt vòng đời của dự án.

TẠI SAO THÀNH LẬP CDE ?

Nhiều giao thức BIM đề xuất sử dụng một môi trường dữ liệu chung. Mục đích cuối cùng là cải thiện việc tạo, chia sẻ và phát hành thông tin làm nền tảng cho việc cung cấp dự án. Ý tưởng về sự hợp tác để nâng cao kết quả và hiệu quả là trọng tâm của việc triển khai phương pháp tiếp cận Mô hình Thông tin Tòa nhà (BIM).

AI ĐÓNG GÓP CHO CDE?

CDE tập hợp thông tin từ tất cả những người làm việc trong một nhóm dự án với nhiều kỹ năng và lĩnh vực làm việc khác nhau.

Ví dụ: một dự án có thể có đầu vào và sản phẩm đến từ các kiến ​​trúc sư, kỹ sư kết cấu,… Các bên sẽ được thêm vào CDE khi dự án yêu cầu thông tin.

CDE CÓ CẤU TRÚC THẾ NÀO?

Điều đó thực sự phụ thuộc vào bạn và nhóm dự án của bạn. Tiêu chuẩn PAS 1192-2 gợi ý rằng bạn có thể thiết lập một hệ thống server cho dự án. Khi thành lập CDE, bạn nên lưu ý đến các yêu cầu của các bên đóng góp. Các quy ước đặt tên tệp sẽ cần được thiết lập sớm.

TÔI CẦN CÂN NHẮC ĐIỀU GÌ KHI LÀM VIỆC VỚI CDE?

Bản thân CDE không phải là một công cụ quản lý dự án. Khi làm việc với các tệp một cách cộng tác, bạn nên xem xét một số quy trình làm việc để biết rõ ràng thông tin nào vẫn đang hoạt động, thông tin nào đã được chia sẻ và thông tin nào được xuất bản. Bạn cũng sẽ cần phải suy nghĩ về việc tạo phiên bản cho các nội dung và lưu trữ chúng trong bộ nhớ.

TÔI NHẬN ĐƯỢC NHỮNG LỢI ÍCH GÌ KHI SỬ DỤNG CDE?

CDE là một nguồn thông tin duy nhất, vì thế bạn không cần tranh luận về phiên bản thông tin nào nên được sử dụng và tham chiếu trong xuyên suốt dự án. CDE nên đóng vai trò là nguồn tra cứu cuối cùng và mang lại một số lợi thế cho tất cả những người có liên quan.

  • Thông tin được chia sẻ sẽ dẫn đến dữ liệu phối hợp, do đó, sẽ giảm cả thời gian và chi phí cho dự án của bạn.
  • Tất cả các thành viên trong nhóm dự án đều có thể sử dụng CDE để tạo ra các tài liệu mà họ cần
  • Điều phối không gian lên ý tưởng trong khi tận dụng được nguồn dữ liệu chung
  • Thông tin sản xuất lần đầu tiên phải phù hợp với giả định rằng những người đóng góp tuân thủ các quy trình chia sẻ thông tin.

AI CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ CDE?

Giao thức CIC BIM đề xuất rằng một “người quản lý thông tin” (khác với người điều phối BIM) cần được chỉ định. Người quản lý thông tin có trách nhiệm giữ cho thông tin được tạo ra được chia sẻ đồng bộ và mạch lạc.

Để bảo đảm an toàn thông tin và bảo mật, CDE nên có quản trị viên để quản lý. Nên có ít nhất hai quản trị viên có quyền truy cập quản trị đầy đủ vào dự án trên CDE. Quản trị viên nên là người được giao nhiệm vụ quản lý thông tin và một người khác (có thể là người thực hiện nhiệm vụ quản lý hồ sơ, tài liệu). Một số CDE có thể cung cấp quyền quản trị hạn chế cho một số người dùng được chỉ định

AI SỞ HỮU THÔNG TIN TRONG CDE, AI LƯU TRỮ CDE?

Người đóng góp giữ quyền sở hữu thông tin mà họ lưu trữ trong CDE. Các mô hình được xây dựng bởi các đội riêng lẻ sẽ luôn tách biệt và sau đó những mô hình này được kết hợp và tạo ra mô hình liên kết.

Thông thường, các thành viên trong nhóm sẽ cấp phép cho các đóng góp của họ để khách hàng sử dụng cho một mục đích được chỉ định. Đổi lại, khách hàng sau đó có thể cấp phép cho mô hình liên kết trong CDE để các thành viên khác trong nhóm dự án sử dụng theo yêu cầu của họ.

Quyền sở hữu có thể thay đổi khi dự án tiến triển và các quyết định được đưa ra – chẳng hạn như các đối tượng do nhà thiết kế chỉ định sẽ được nhà thầu phụ hoán đổi với các đối tượng cụ thể của nhà sản xuất. Người quản lý thông tin phải lưu tâm đến những thay đổi trạng thái này.

KẾT LUẬN

Môi trường dữ liệu chung (CDE) là một kho lưu trữ trung tâm, nơi chứa thông tin dự án xây dựng. Nội dung của CDE không giới hạn đối nội dung miễn là thông tin được tạo ra nằm trong ‘môi trường BIM’. CDE sẽ bao gồm tài liệu, mô hình đồ họa và nội dung không đồ họa. Trong việc sử dụng một nguồn thông tin duy nhất, sự hợp tác giữa các thành viên dự án cần được tăng cường, giảm thiểu sai lầm và tránh trùng lặp.

Point Group là đơn vị tư vấn có kinh nghiệm dày dặn cũng như đội ngũ chuyên gia, kiến trúc sư, kỹ sư có trình độ chuyên môn sâu về quản lý dự án và tư vấn thiết kế. Chúng tôi tự hào cung cấp cho bạn và quý công ty các dịch vụ tư vấn thiết kế, tư vấn đào tạo BIM với tiêu chuẩn quốc tế, hiệu quả cao và chuyên nghiệp so với thị trường.

Point Group – Đơn vị tư vấn dự án BIM chuyên nghiệp tại Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 1, CT 1.1, Chung cư 183 Hoàng Văn Thái, 183 Hoàng Văn Thái, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

SĐT: 0918.130.102

Email: info@pointgroup.vn

Website: https://pointgroup.vn