Hướng dẫn kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái chi tiết nhất

Hướng dẫn kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái chi tiết nhất

Số khung xe dream thái nằm ở đâu

Hơn 20 năm kể từ ngày ra mắt, Dream Thái vẫn luôn là một dòng xe mà nhiều người săn đón. Mặc dù Honda vẫn tiếp tục cho ra mắt Dream với nhiều phiên bản khác nhưng xe Dream Thái cũ được sản xuất vào những năm 1994 – 1995 mới được xem là xe có giá trị. Để săn được chiếc xe “xịn” này, Muaban.net sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái để giúp bạn có thể phân biệt được đâu là xe Dream Thái, đâu là xe Dream Việt để tránh bị mua nhầm nhé.

Số khung, số máy là gì?

Số khung xe máy được gọi là số VIN (viết tắt của Vehicle Identification Number, có nghĩa là số nhận dạng phương tiện) là một dãy số seri gồm những kí tự từ A – Z và những số từ 0-9. Vậy trên số khung xe máy sẽ bao gồm tổng cộng là 17 kí tự (không có các kí tự I, Q, O vì dễ bị nhầm với con số), số khung được viết liền với nhau, không có khoảng cách và những kí tự đặc biệt được khắc, đục lên xe và không thể nào tẩy xoá.

Kiểm tra số khung xe máy xe Dream Thái
Số khung số máy là gì?

Ý nghĩa số khung số máy:

  • Xác định được động cơ, truyền tải và hệ thống phanh được cài đặt bởi nhà sản xuất để họ có thể sửa chúng.
  • Cơ quan thực thi pháp luật sử dụng số khung số máy để xác định được những chiếc xe bị đánh cắp.
  • Nhà sản xuất sử dụng số khung số máy để thu hồi xe.
  • Có thể xác định được năm sản xuất, nhà máy sản xuất và số thứ tự,…
  • Xác định được hãng xe, hệ thống trên xe, loại động cơ và loại tay lái,…

Số khung, số máy xe Dream Thái nằm ở đâu?

kiểm tra số khung số máy xe dream thái
Số khung, số máy xe Dream Thái nằm ở đâu?

Hiện nay, xe Dream Thái đang được rao bán với giá từ 80 – 200 triệu đồng. Phần lớn những người tìm mua xe này đều là những có sở thích chơi xe và sưu tầm đồ “cổ”. Họ có thể bỏ một số tiền lớn để mua xe với mục đích trưng bày để thỏa niềm đam mê chứ không phải dùng để di chuyển hàng ngày.

Số khung, số máy của xe Dream Thái được nằm ở cần số hoặc là cổ xe. Cũng có thể nằm ở trong mặt yên của xe.

Cách kiểm tra số khung xe máy xe Dream Thái

Kiểm tra số khung xe máy xe dream thái
Cách kiểm tra số khung xe máy xe Dream Thái

Cách 1: Tự kiểm tra số VIN

Bước 1: Tra số khung. Số khung của xe Dream Thái được nằm ở cổ xe, cần số hoặc ở mặt trong của yên.

Bước 2: Tra số máy. Bạn tháo mặt nạ ở cổ để kiểm tra số máy bên trong. Khi thực hiện bước này bạn nên cẩn thận, tránh làm hư hỏng những bộ phận liên quan.

Cách 2: Đi đến các đơn vị chuyên môn

Bên cạnh đó, còn có một cách nữa để kiểm tra số khung số máy đó là nhờ đơn vị có chuyên môn. Bạn có thể mang xe đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe để kiểm tra được thông tin chính xác nhất. Ngoài ra, lúc đăng kí giấy tờ xe, cơ quan công an cũng có thể giúp bạn kiểm tra được thông số này.

Hướng dẫn đọc số khung số máy xe Dream Thái

Kiểm tra số khung số máy xe dream thái
Hướng dẫn đọc số khung số máy xe dream Thái

Việc hiểu rõ những kí tự trên số khung, số máy giúp ta nhận biết được chiếc xe của mình được nhập khẩu hay lắp ráp ở trong nước. Dưới đây là cách đọc số khung xe máy chi tiết:

  • Ký tự đầu tiên: quốc gia sản xuất
  • Ký tự thứ 2 – 8: thông số liên quan đến đặc điểm của xe (động cơ, đời xe, kiểu dáng, thân xe…)
  • Ký tự thứ 9: thường là một chữ cái “X”, có tác dụng kiểm tra độ chính xác của số hiệu xe khi sao chép cũng như những thông số đứng trước nó
  • Ký tự thứ 10: năm chế tạo xe
  • Ký tự thứ 11: nơi lắp ráp xe
  • Ký tự thứ 12 – 17: mã phụ tùng xe (dây chuyền sản xuất, công đoạn sản xuất, hệ thống đánh lửa, nhiên liệu, khí xả…)
  • Riêng 4 ký tự cuối cùng luôn luôn là số.

>>> Tham khảo thêm: Cách phân biệt xe Dream Thái và Dream Việt

Lý do nên kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái trước khi mua xe?

Biết được nguồn gốc và tình trạng xe

Lý do mà bạn cần kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái chính là để nắm rõ được xuất xứ, đời xe, kiểu dáng, màu xe, động cơ và phụ tùng kèm theo. Bạn phải tự kiểm tra và so sánh tình trạng xe xem đạt bao nhiêu % là zin so với bản gốc.

Kiểm tra tính pháp lý của xe

Điều quan trọng nhất là số VIN được ghi rõ trong Giấy đăng ký xe, bạn cần phải xem kĩ để đảm bảo tính hợp pháp của xe. Do là xe cũ, đã được sang tay qua khá nhiều đời chủ, cho nên việc rõ ràng về giấy tờ là vô cùng quan trọng, tránh vướng phải những tranh chấp không đáng có.

Vấn đề ở đây là chiếc xe này được chuyển nhượng hợp pháp hay là thành phẩm từ hành vi trộm cắp hoặc buôn bán hàng lậu. Có trường hợp có người làm giả giấy tờ xe hoặc đục số khung xe giả nhưng người mua không phát hiện được, dẫn đến việc không những bị mất tiền mà còn vô tình bị vi phạm pháp luật.

Kiểm tra số khung, số máy xe dream thái
Lý do nên kiểm tra số khung số máy xe Dream trước khi mua xe?

Để đăng ký các loại giấy tờ về xe

Nếu mua lại xe Dream Thái cũ, bạn cần thực hiện một vài thủ tục sau đây: đổi tên chủ sở hữu xe cũ, đăng ký xe mới,… Điều kiện bắt buộc để hoàn tất những thủ tục này là khung số xe máy phải còn nguyên vẹn. Trong trường hợp xấu, số VIN bị mòn hoặc bị làm giả thì bạn phải chấp nhận xe của bạn sẽ không có giấy tờ.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp những thông tin cần thiết về kiểm tra số khung số máy xe Dream Thái. Hy vọng rằng Muaban.net đã giúp cho bạn có thêm kiến thức về số VIN để bạn có thể tự tin đánh giá xe khi lựa chọn mua.

Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như giá của xe Dream cũ bạn có thể tham khảo trên website Muaban.net, nơi cung cấp nhiều hình ảnh cùng thông tin về sản phẩm, đảm bảo uy tín, chất lượng mà bạn hoàn toàn có thể tin tưởng.

>>> Xem thêm:

  • 4 Đời xe Dream Thái sử dụng siêu bền từng xuất hiện ở Việt Nam
  • Cách nhận biết xe Dream Thái còn ngon
  • Có nên mua xe Dream Thái cũ ở thời điểm hiện tại?