Tờ Trình Là Gì? Mẫu Tờ Trình Xin Kinh Phí Mới Nhất – Lê Ánh HR

Tờ trình là gì

Nội dung bài viết được cố vấn chuyên môn bởi Th.S Lê Thị Ánh – CEO Trung tâm Lê Ánh – Giảng viên khóa học hành chính nhân sự tại trung tâm đào tạo thực hành Lê Ánh.

Tờ trình là gì? Tờ trình được sử dụng khi nào? Làm thế nào để viết được một bản tờ trình xin kinh phí đầy đủ nội dung và đúng theo quy định

Vậy hay tìm hiểu về khái niệm về tờ trình và cách viết tờ trình xin kinh phí trong bài viết dưới đây cùng Lê Ánh HR nhé!

1. Tờ trình là gì?

Tờ trình là một loại văn bản được dùng nhiều hiện nay đặc biệt là cơ quan nhà nước, tờ trình nêu lên nội dung người viết muốn tường trình một hay nhiều nội dung, sự việc có thể đã xảy ra hoặc đề nghị một việc gì đó của cấp dưới với cấp trên để được biết và cho ý kiến giải quyết.

Các mẫu tờ trình đề nghị là vô cùng phong phú. Tùy vào mục đích của người viết mà có các mẫu tờ trình như sau:

+ Mẫu tờ trình xin cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, mẫu tờ trình đề nghị bổ nhiệm, mẫu tờ trình đề nghị sửa chữa, mẫu tờ trình dùng để giới thiệu về nhân sự mẫu tờ trình phê duyệt dự án;

+ Mẫu tờ trình xin kinh phí công đoàn;

+ Mẫu tờ trình xin tuyển dụng nhân sự;

+ Mẫu tờ trình bổ nhiệm cán bộ;

+ Mẫu tờ trình miễn nhiệm chức danh;

+ Mẫu tờ trình nhân sự;

+ Mẫu tờ trình về việc xin kinh phí,…

»»» Khóa Học C&B Chuyên Sâu – 100% Đào Tạo Thực Chiến Cùng Chuyên Gia Trên 10 Năm Kinh Nghiệm

2. Nội dung cần có trong tờ trình

Cũng như các loại hình văn bản khác liên quan, tờ trình sẽ được chia thành 03 nội dung chính sau đây:

Phần 1: Phần mở đầu nêu rõ lý do cần phải làm tờ trình:

Trong nội dung này, cần viết tóm tắt lý do làm tờ trình là gì? Tờ trình này được gửi cho cơ quan hay cá nhân nào?

Phần 2: Đưa ra các ý kiến đề xuất

Tờ trình bao giờ cũng đi kèm với với nội dung đề xuất cụ thể, do đó, trong phần này cần nêu rõ đề xuất làm tờ trình.

Phần 3: Kiến nghị cấp trên cho phép, hỗ trợ các điều kiện để thực hiện đề xuất.

Phần này kết luận xin phép được thông qua hoặc quyết định 1 vấn đề cụ thể nào đó trong đề xuất trình.

3. Lưu ý khi viết tờ trình

Cách viết tờ trình rất có thể sẽ là không dễ dàng với nhiều bạn. Khi lên nội dung tờ trình bạn cần phải nắm được những yêu cầu khi sọan thảo tờ trình, bố cục tờ trình đó như thế nào là hợp lý và chuẩn theo mẫu, cũng như những lưu ý cơ bản khi viết tờ trình.

Tham khảo ngay những nội dung dưới đấy để có những kiến thức cơ bản nhưng không kém quan trọng về mẫu tờ trình nhé.

Yêu cầu khi soạn thảo tờ trình:

+ Phân tích căn cứ thực tế làm nổi bật được các nhu cầu bức thiết của vấn đề cần trình duyệt.

+ Nêu các chủ đề xin phê chuẩn phải rõ ràng, cụ thể.

+ Các kiến nghị phải hợp lý.

+ Phân tích các khả năng và trình bày khái quát phương án phát triển mạnh, khắc phục khó khăn.

Bố cục tờ trình: Thiết kế bố cục thành 3 phần:

Phần 1: Nêu lý do đưa ra nội dung trình duyệt.

Phần 2: Nội dung các vấn đề cần đề xuất (trong đó có tờ trình các phương án, phân tích và chứng minh các phương án là khả thi).

Phần 3: Kiến nghị cấp trên (hỗ trợ, bảo đảm các điều kiện vật chất, tinh thần). Yêu cầu phê chuẩn, chẳng hạn xin lựa chọn một trong các phương án, xin cấp trên duyệt một vài phương án xếp thứ tự, khi hoàn cảnh thay đổi có thể chuyển phương án từ chính thức sang dự phòng.

Kỹ thuật viết tờ trình:

+ Trong phần nêu lý do, căn cứ: Cần dùng cách hành văn để thể hiện đươc nhu cầu khách quan, hoàn cảnh thực tế đòi hỏi.

+ Phần đề xuất: Cần dùng ngôn ngữ và cách hành văn có tính thuyết phục cao nhưng rất cụ thể, rõ ràng, tránh phân tích chung chung, khó hiểu. Các luận cứ phải lựa chọn điển hình từ các tài liệu có độ tin cậy cao, khi cần phải xác minh để bảo đảm sự kiện và số liệu trung thực.

+ Nêu rõ các ích lợi, các khó khăn trong các phương án, tránh nhận xét chủ quan thiên vị.

Các kiến nghị: Phải xác đáng, văn phong phải lịch sự, nhã nhặn, luận chứng phải chặt chẽ, nội dung đề xuất phải bảo đảm tính khả thi mới tạo ra niềm tin nội tâm cho cấp phê duyệt. Tờ trình có thể đính kèm các bản phụ lục để minh họa thêm cho các phương án được đề xuất kiến nghị trong tờ trình.

4. Mẫu tờ trình xin kinh phí

TÊN CƠ QUAN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

————— Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————

Số: ……./…….. …………, ngày….tháng…..năm…..

TỜ TRÌNH

V/v xin kinh phí […]

Kính gửi: […]

Căn cứ theo Quyết định ……./……/……. ngày…..tháng…..năm…… của […]

Căn cứ vào tình hình thực tế tại […]

Do nhu cầu cần thiết phải (lý do xin kinh phí)

[…] (Tên cơ quan) […] kính trình lên […] xin chủ trương được sử dụng kinh phí vào việc

[…] Rất mong sự xem xét và chấp thuận của cơ quan cấp trên!

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

(Ký tên, đóng dấu)

Có thể bạn quan tâm:

  • Cách tính trợ cấp thôi việc
  • Ưu nhược điểm của các phương pháp phỏng vấn
  • Động lực làm việc – Các tạo động lực làm việc cho nhân viên
  • Mẫu biên bản làm việc chuyên nghiệp
  • Khóa học Hành chính nhân sự online – Tổng hợp các kiến thức thực tế từ A-Z

Trên đây là bài viết để bạn đọc hiểu thêm về Tờ trình và mẫu trờ trình xin kinh phí. Nếu bạn cần trang bị thêm các kiến thức về nghiệp vụ quản trị nhân sự, bạn có thể tham khảo thêm các Khóa học Hành chính nhân sự.

Khóa học này sẽ giúp bạn thành thạo các kỹ năng của một nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp, được giảng dạy bởi các chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực nhân sự giúp bạn có những kiến thức chắc chắn khi hành nghề.

Để biết thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline: 0904.84.88.55 để được tư vấn trực tiếp về các khoá học này.

Ngoài các khóa học hành chính nhân sự chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp các khóa học kế toán online – offline, khóa học xuất nhập khẩu chất lượng tốt nhất hiện nay.

Lê Ánh Hr chúc bạn thành công!