Designation trong CV là gì? Cách viết designation gây ấn tượng

Designation trong CV là gì? Cách viết designation gây ấn tượng

Designation là gì

Khi viết CV, phần chức danh chuyên môn – Designation là một mục rất quan trọng, tuy nhiên thường không được chú ý, hoặc ứng viên thường viết sai quy chuẩn, sai nguyên tắc, khiến CV bị “trừ điểm” trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy cùng Blog TopCv tìm hiểu xem cách viết Designation trong CV là gì và làm thế nào để thêm Designation một cách chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt?

Designation trong CV là gì? Designation trong CV khác gì với Job Title?

Designation (chỉ định chuyên môn) là khái niệm chỉ những chức danh chuyên môn được ghi trong CV nhằm thể hiện trình độ nghiệp vụ của ứng viên trong công việc

Cùng mang nghĩa là “chức danh” song designation sẽ hơi khác so với job title. Nếu như job title thường đề cập đến vị trí liên quan đến tổ chức, cơ cấu trong bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp (ví dụ team leader, manager,..) thì designation lại chủ yếu nói đến chuyên môn nghiệp vụ, thường được khẳng định thông qua chứng chỉ, bằng cấp của hiệp hội nghề nghiệp hay tổ chức có uy tín, chuyên môn cấp.

Designation trong CV là gì? Ví dụ về designation

Do đó, để co thể ghi vào CV về Designation của bản thân thì ứng viên thường đã trải qua khóa học chuyên môn và có certification cho khóa học/ kỳ thi. Ví dụ như chứng chỉ Kiểm toán viên chuyên nghiệp do ACCA cấp khi học viên thi đủ 9/13 môn học ACCA, chứng chỉ nhà quảng cáo chuyên nghiệp do Google cấp,…

Vai trò của Designation trong CV

Vì Designation khẳng định trình độ chuyên môn của ứng viên, được cấp bởi hiệp hội, tổ chức có uy tín, có giá trị và được chấp nhận rộng rãi do đó đây sẽ là điểm nhấn vô cùng sáng giá cho hồ sơ ứng viên. Những CV có Designation sẽ dễ dàng nhận được chú ý từ nhà tuyển dụng và có nhiều cơ hội bước vào vòng phỏng vấn.

Hướng dẫn chi tiết cách viết Designation trong CV ấn tượng

Dưới đây là một số cách bạn có thể đưa phần Designation của mình vào CV sao cho ấn tượng

Thêm Designation bên cạnh tên

Nơi đầu tiên để thêm Designation của bạn là ở phần title của CV bên cạnh tên của bạn. Điều này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể nhanh chóng đánh giá được trình độ của bạn trước khi họ tiếp tục đọc CV. Ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn cho vị trí kế toán, bạn hãy thêm Designation CPA vào CV.

Đề cập đến Designation trong phần tóm tắt chuyên môn

Nếu không muốn để Designation bên cạnh tên thì bạn có thể đề cập đến Designation trong phần Qualification (hay Summary of qualification – tóm tắt chuyên môn). Qualification nằm ở ngay dưới phần title của CV, là một đoạn văn ngắn mô tả sơ lược những highlight về trình độ và kỹ năng của bạn trong công việc.

Cách viết qualification và designation trong CV là gì chuẩn nhất?

Liệt kê Designation trong mục học vấn và kinh nghiệm làm việc

Trong phần học vấn của CV, bạn nên liệt kê các chứng chỉ và giấy phép của mình theo thứ tự thời gian đảo ngược (cái nào gần nhất được xếp trên cùng) cùng với trình độ học vấn của bạn. Ngoài ra, bạn có thể đưa Designation của mình vào phần kinh nghiệm làm việc nếu nó phù hợp với những công việc bạn đã từng làm trong quá khứ.

Liệt kê các Designation thành một mục riêng kèm với chứng nhận

Nếu bạn có nhiều hơn một Designation bạn có thể thêm Designation phù hợp nhất của mình ở phần các phần trên của CV (tên, title CV, qualification) và dành một mục khác để tạo điểm nhấn nổi bật cho CV. Trong phần này, bạn nên liệt kê đầy đủ thông tin của các Designation này, bao gồm tên chứng chỉ (Designation) – cơ quan/ tổ chức/ hiệp hội chứng nhận – ngày tháng cấp – địa điểm cấp

Thêm Designation vào tên email hoặc phần chữ ký cố định cuối email

Bạn có thể tạo một địa chỉ email sử dụng Designation của bản thân, hoặc thêm Designation vào chữ kỹ cố định ở cuối email bên cạnh tên, chức danh nghề nghệp (job title) và số điện thoại/ trang web cá nhân. Thêm Designation của bạn vào email sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân. Khi bạn thêm Designation của mình vào email, những người xem email của bạn sẽ biết bạn làm việc trong ngành gì, có bằng cấp/ trình độ ra sao. Nhà tuyển dụng xem CV và cover letter của bạn cũng sẽ bị ấn tượng bởi Designation của bạn.

Lưu ý khi trình bày Designation trong CV

  • Ngắn gọn: Hãy luôn viết Designation thật ngắn gọn, giảm bớt các phầm mô tả rườm rà không cần thiết, bởi bản thân chức danh của vị trí đó đã có sức khẳng định lớn.
  • Thông tin trung thực: Thông tin về Designation không thể làm giả được, do đó hãy trung thực khi viết về Designation của bản thân trong CV. Đính kèm bản scan chứng chỉ trong mail xin việc sẽ là một cách khẳng định khôn ngoan.
  • Chọn ví trí xuất hiện phù hợp: Trong những vị trí xuất hiện của Designation bạn chỉ nên chọn từ 2-3 mục để trình bày về Designation, tránh “spam” Designation liên tục với mật độ quá dày.

Tạo CV chuyên nghiệp với công cụ tạo CV của TopCV

Nếu bạn vẫn còn lúng túng trong vệc viết CV, hãy tham khảo ngay bộ công cụ tạo CV chuẩn mực của TopCV nhé! Sau khi đăng ký tài khoản ứng viên TopCV hoàn toàn miễn phí, bạn sẽ có hàng nghìn mẫu CV và mẫu cover letter (thư xin việc) với 3 thứ tiếng Việt – Anh – Nhật chuẩn, được chia theo hàng chục ngành nghề khác nhau. Các mẫu CV và cover letter đã có bố cục tối ưu và được thiết kế với nhiều phong cách từ đơn giản, rhanh lịch tới sáng tạo, phá cách, ứng viên chỉ cần điền thông tin vào CV và apply trực tiếp trên TopCV, CV sẽ được gửi tới các doanh nghiệp ngay lập tức.

Ngoài ra, nếu bạn muốn chuyên biệt hóa CV theo từng ngành nghề, hãy tham khảo bộ CV theo lĩnh vực nghề nghiệp với 70+ mẫu CV (mỗi mẫu có 2 phiên bản Anh – Việt) cho từng chuyên ngành khác nhau.

Hy vọng rằng thông qua bài viết Designation trong CV là gì? Cách viết designation gây ấn tượng bạn đã biết cách viết mục Designation trong CV. Đừng quên truy cập vào website tuyển dụng TopCV.vn để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm mới nhất từ những nhà tuyển dụng hàng đầu nhé!