Launcher trên Android và lí do bạn nên dùng chúng

Launcher là gì

Một trong rất nhiều cách cá nhân hóa smartphone Android là thay thế hoàn toàn màn hình chính (Homescreen) bằng một loại ứng dụng gọi là Launcher. Các nhà phát triển ứng dụng có thể tự tạo các phần mềm thay thế homescreen và cả “đằng sau” homescreen.

Launcher cũng là ứng dụng, có thể được thay thế

Đa số các loại Launcher hiện nay tập tung vào thay đổi chủ đề và biểu tượng hệ thống, đồng thời cung cấp thêm một số tính năng như tăng mức độ tùy chọn, hỗ trợ tiên đoán cử chỉ… Khi Facebook Home ra đời, nhiều nhà phát triển có thêm cảm hứng để tạo ra các loại Launcher đa dạng hơn.

Homescreen của Android hoạt động như thế nào?

Khi bạn nhấm phím Home trên máy, bạn được đưa về Homescreen dù đang làm bất kì việc gì ở bất kì đâu. Homescreen là nơi chứa các lối tắt ứng dụng và widget. Tuy nhiên, khi so sánh với iOS hay Windows Phone, Homescreen của Android cũng chỉ là một dạng ứng dụng.

Vì là ứng dụng, chúng có thể được thay thế. Khi bạn nhấm phím Home, bạn có thể dùng Launcher khác từ bên thứ 3 để làm homescreen thay cho Launcher mặc định.

Launcher của bên thứ 3 có thể làm được gì?

Chúng thay toàn bộ homescreen cũng như màn hình ứng dụng (App Drawer) “đằng sau”. Ví dụ, Launcher có thể chứa thêm các chủ đề (theme) có tác dụng với cả homescreen và biểu tượng ứng dụng trong màn hình ứng dụng.

Một số Launcher thay đổi hoàn toàn phong cách, màu sắc cũng như cách sắp xếp ứng dụng. Chúng cũng thay đổi cách người dùng “lật, kéo” trang, định nghĩa thêm một số thao tác liên quan đến các hoạt động cụ thể như vuốt hai ngón tay lên, xuống, trái, phải…

Một số Launcher có khả năng thay đổi cách sắp xếp ứng dụng

Facebook Home lại khác hoàn toàn với các Launcher nói chung. Facebook Home không cung cấp một Homescreen theo đúng nghĩa cho Android. Nó loại bỏ hoàn toàn khái niệm ứng dụng và widget, thay vào đó tập trung hiển thị những nội dung mới nhất từ bạn bè trên Facebook. Cũng nhờ Facebook Home, các nhà phát triển có thêm ý tưởng cho các Launcher mới thay vì chỉ tập trung vào Homescreen, widget và App Drawer.

Mục tùy chỉnh của Nova Launcher

Sử dụng Launcher

Sau khi cài một Launcher, nhấn phím Home để xuất hiện màn hình lựa chọn ứng dụng mặc định (Launcher như đã nói cũng là một loại ứng dụng), chọn Launcher muốn dùng rồi chọn dùng 1 lần hoặc đặt làm mặc định.

Bảng lựa chọn Launcher mặc định

Bảng lựa chọn Launcher sẽ xuất hiện mỗi khi bạn cài thêm Launcher. Để dùng lại Launcher mặc định của hệ thống, vào Settings > Apps > chọn Launcher đang dùng và bấm Clear Defaults.

Khôi phục Launcher mặc định

Một số Launcher tiêu biểu

Facebook Home là một Launcher rất đặc biệt, hoàn toàn khác với các Launcher hiện có. Các Launcher khác thay thế Homescreen mặc định, thêm nhiều biểu tượng ứng dụng, chủ đề, hình nền đẹp mắt cho Android. Facebook Home lại dùng Homescreen làm nơi hiển thị tin tức của bạn bè từ Facebook.

Facebook Home cũng cung cấp tính năng Chat Heads (nay đã có trên Facebook Messenger) cho phép trò chuyện trực tiếp với bạn bè Facebook trong một cửa sổ “nổi” trên các ứng dụng khác. Tuy nhiên thực tế sử dụng gặp tình trạng lỗi font chữ tiếng Việt ở một số máy.

Facebook Home thực sự là ví dụ độc đáo về sự linh hoạt của Android, là nguồn cảm hứng cho các Launcher tương tự trong tương lai. Trên thực tế, Twitter đã có ý định tung ra giải pháp thay thế Homescreen.

Nova Launcher là Launcher mang đến trải nghiệm gần với Android gốc nhất nhưng cũng có rất nhiều tùy chỉnh và hiệu ứng, bao gồm khả năng cài thêm chủ đề, tạo các nhóm ứng dụng riêng trong màn hình ứng dụng. Đây là ứng dụng tốt nhất nếu muốn trải nghiệm cảm giác dùng Android nguyên bản.

GO Launcher EX hiện là Launcher được sử dụng rộng rãi nhất trong thế giới Android. Hiện Launcher này có hơn 5000 chủ đề, hệ thống widget riêng cũng như rất đa dạng, hiệu ứng và khả năng tùy chỉnh cũng vậy. Thậm chí còn có hẳn một Store riêng chuyên cung cấp các gói giao diện tùy biến cho Launcher này. Nếu bạn muốn một trải nghiệm khác biệt và cảm giác tự do nhất khi dùng Android, đây là lựa chọn tốt.

Smart Launcher không cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa như Nova hay GO nhưng nó là Launcher có giao diện đơn giản, dễ sử dụng nhất trong số này. Smart Launcher cũng là ví dụ điển hình về khả năng nhận diện, sắp xếp ứng dụng thông minh, hoàn toàn tự động. Nếu bạn thích sự đơn giản, cài vào và sử dụng ngay không phải chỉnh nhiều, Smart Launcher là lựa chọn “thông minh”.

Launcher 8 cho bạn cảm giác sử dụng Windows Phone 8 đạt mức 90% trên Android. Đây cũng là một minh chứng rõ ràng cho khả năng tùy biến mạnh mẽ của Android. Dĩ nhiên là không thể hoàn hảo như Nokia Lumia hoặc HTC 8X nhưng ít nhất bạn sẽ dễ dàng “lừa” được bạn bè về việc sở hữu một smartphone dùng hệ điều hành của Microsoft.

Launcher 8 mang giao diện Windows Phone 8 lên Android

Thái Bình