Epi Lasik – Phương pháp điều trị tật khúc xạ tiên tiến được nhiều người lựa chọn

Epi lasik là gì

EPI – LASIK là một phương pháp phẫu thuật mắt bằng laser mới được phát triển để giải quyết những vấn đề còn tồn tại của phẫu thuật LASIK và LASEK. EPI – LASIK là phẫu thuật có thể xem như là giao thoa của hai phẫu thuật trên, nhưng khác nhau ở một số điểm mấu chốt.

Phương pháp phẫu thuật EPI – LASIK là gì?

EPI LASIK là một phương pháp điều trị tật khúc xạ bằng Excimer Laser nhưng không phải cắt vạt giác mạc như LASIK. Phương pháp này được thực hiện trên thế giới từ năm 2005.

EPI-LASIK là một từ viết tắt, trong đó EPI là viết tắt của EPIthelial, và LASIK cho Laser in situ Keratomileusis.

Phẫu thuật EPI-LASIK cũng tương tự như các kỹ thuật phẫu thuật mắt bằng laser khác, vì nó cũng sử dụng chùm tia laser để định hình lại giác mạc. Nó có hiệu quả nhất đối với những người có mắt cận thị nhẹ, trung bình hoặc loạn thị. Nó cũng có thể rất hiệu quả cho những người có giác mạc mỏng.

Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật EPI-LASIK

Phẫu thuật EPI-LASIK cung cấp một vài lợi thế so với các hình thức cũ của phẫu thuật laser mắt. Ưu điểm chính của EPI LASIK là bản thân giác mạc không cần phải cắt, và vì vậy giác mạc không cần phải chữa lành.

EPI LASIK có thể điều trị được độ khúc xạ cao hơn, giác mạc tồn dư dày hơn, ít khô mắt hơn và thích hợp hơn đối với những người chơi thể thao có nguy cơ chấn thương mắt. Một số người giác mạc mỏng không mổ LASIK được vẫn có thể thích hợp với phương pháp này.

Điều này có nghĩa là thời gian hồi phục nhanh hơn và tầm nhìn trở lại bình thường nhanh hơn. Chỉ một lớp mỏng của biểu mô được nâng lên, và nó hồi phục nhanh chóng khi được thay thế. Khi giác mạc không bị ảnh hưởng, những rủi ro liên quan đến việc cắt vạt giác mạc sẽ được loại bỏ.

Phẫu thuật EPI-LASIK là một loại phẫu thuật và phẫu thuật mổ mắt EPI-LASIK là không có rủi ro. Sử dụng phương pháp phẫu thuật này có thể tránh được một số biến chứng do cắt vạt giác mạc của LASIK đồng thời chất lượng thị giác có thể cải thiện nhiều hơn do không bị ảnh hưởng bởi vạt giác mạc.

Phẫu thuật EPI-LASIK là một thủ tục cực kỳ nhanh chóng, cũng giống như tất cả các phẫu thuật bằng laser và hoàn thành trong vòng chưa đến 10 phút. Ban đầu, thuốc gây tê được nhỏ vào mắt để giảm thiểu cơ hội khó chịu hoặc đau đớn. Một khi chúng đã có hiệu lực, biểu mô được di chuyển sang một bên để laser có thể loại bỏ được số lượng yêu cầu của giác mạc.

Quá trình phẫu thuật bằng phương pháp EPI LASIK

1. Nhỏ thuốc tê

2. Tách biểu mô giác mạc

3. Chiếu Laser

4. Áp hoặc không áp MMC 0,02% trong 20 giây.

5. Rửa sạch.

6. Đặt contact lens khoảng 4 – 7 ngày.

Vì sao nên lựa chọn EPI LASIK

EPI – LASIK là một phương pháp phẫu thuật mắt bằng laser mới được phát triển để giải quyết những vấn đề còn tồn tại của phẫu thuật LASIK và LASEK. EPI – LASIK là phẫu thuật có thể xem như là giao thoa của hai phẫu thuật trên, nhưng khác nhau ở một số điểm mấu chốt.

Trong LASIK, phẫu thuật viên cắt một vạt trên giác mạc với một lưỡi dao sắc hoặc bằng laser. Nhưng phương pháp này có nguy cơ cắt vạt quá dày, mặc dù gần đây đã phát triển nhiều kĩ thuật mới như LASIK không dao cắt (Bladeless LASIK) có thể hạn chế nguy cơ này.

LASEK liên quan đến việc tách lớp ngoài của giác mạc (biểu mô) thành tấm mỏng trên mắt. EPI – LASIK cũng với cách thức trên nhưng phẫu thuật viên sử dụng một lưỡi dao tù chạy bằng mô tơ tự động thay vì bằng tay như LASEK.

Ngoài ra, thay vì sử dụng alcohol để làm lỏng vạt biểu mô trong LASEK thì EPI – LASIK sử dụng lưỡi dao đặc trưng, gọi là dụng cụ tách biểu mô dùng để tách biểu mô ra khỏi mắt. Nhờ đó tránh được phản ứng độc hại có thể xảy ra từ alcohol gây chết tế bào biểu mô.

Sau khi vạt biểu mô được tạo, Laser excimer được sử dụng như trong LASIK và PRK để chiếu vào mô giác mạc bên dưới. Một loại kính áp tròng đặc biệt được đặt trên mắt để mắt đỡ cộm, xốn, thúc đẩy lành vết thương, giúp biểu mô mau chóng tái tạo. Phẫu thuật viên sử dụng kính áp tròng loại Dk cao trong trường hợp này, có nghĩa là oxy được trao đổi rất tốt qua kính.

Lưu ý sau phẫu thuật EPI – LASIK

Sau phẫu thuật EPI LASIK sẽ đặt contact lens tại chỗ khoảng 4 – 7 ngày. Trong thời gian này, bệnh nhân có thể bị chảy nước mắt, cộm xốn. Cần sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định khoảng 4 – 6 tuần. Thị lực cũng sẽ ổn định trong thời gian tương đương. Cũng giống như LASIK, bệnh nhân không cần phải nằm viện, có thể phẫu thuật hai mắt cùng lúc, thời gian mổ khoảng 10 phút. Bệnh nhân có thể trở lại làm việc sau 4 ngày.

Sau phẫu thuật ngày thứ ba thì việc tái tạo biểu mô đã hoàn tất nên bác sĩ có thể gỡ kính áp tròng cho bạn.

Thị lực của bạn có thể sẽ không được tối ưu ngay lập tức: trong 3 ngày nhiều bệnh nhân có thị lực 20/40 hoặc ngay cả 20/20 nhưng những người khác có thể lâu hơn tới sau 3 hoặc 6 tháng – để đạt được kết quả thị lực cuối cùng. Thông thường bạn có thể lái xe sau phẫu thuật 1 tuần.

Thời gian để hồi phục lâu hơn so với LASIK. Bệnh nhân phẫu thuật LASIK thường đạt thị lực tốt từ vài ngày đến vài tuần và có thể lái xe sau khi phẫu thuật một ngày.

Cũng giống như những phẫu thuật laser khác, điều rất quan trọng là phải tuân thủ sự hướng dẫn của bác sĩ của bạn một cách chính xác sau mổ EPI – LASIK bởi vì chất lượng thị lực cuối cùng bạn đạt được bị ảnh hưởng bởi quá trình lành sẹo của giác mạc. Đừng ngưng sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc các thuốc khác mà bác sĩ của bạn đã kê toa và đừng quên bất cứ lần tái khám nào.

Một số bất lợi có thể xảy ra

Thị lực sau phẫu thuật có thể không ổn định hay phục hồi chậm.

Có thể bị sẹo giác mạc.

Đục giác mạc do phản ứng sau mổ, ít xảy ra nếu cận thị dưới 6 độ nhưng nếu độ càng cao thì khó tránh khỏi và gặp ở nhiều mức độ.

Bệnh nhân có thể bị tổn thương đáy mắt nhưng rất hiếm hư tắc mạch, xuất huyết võng mạc do mắt cận thị nặng (trên 6D) đã sẵn có nguy cơ này.

Bệnh nhân có thể gặp khó chịu sau phẫu thuật nhiều hơn so với phương pháp LASIK.

EPI LASIK đã được sử dụng trên thế giới để phẫu thuật cận thị tới 14D. Tuy nhiên, những bệnh nhân cận thị trên 6D nên cân nhắc kỹ và phải chấp nhận những bất lợi có thể xảy ra khi quyết định chọn phương pháp phẫu thuật này.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn

BS CKII. Nguyễn Đỗ Thanh Lam