Glyceryl stearate là chất gì? Công dụng của Glyceryl stearate trong làm đẹp

Glyceryl stearate là gì

Glyceryl stearate là thành phần luôn có mặt trong các mỹ phẩm. Cùng tìm hiểu về hoạt chất này là gì và công dụng của Glyceryl stearate trong làm đẹp ra sao nhé!

Glyceryl stearate thường thấy nhất trong các mỹ phẩm chăm sóc da và tóc, vậy chất này đóng vai trò gì trong các sản phẩm trên. Hãy cùng khám phá Glyceryl stearate qua bài viết sau đây của Bách hóa XANH.

1 Glyceryl stearate là chất gì?

Glyceryl Stearate hay còn gọi là Glyceryl Monostearate, đây là dạng axit béo thuộc nhóm dầu thực vật, dầu đậu nành hay dầu hạt cây cọ, loại axit béo này còn xuất hiện trong cơ thể con người. Bản chất của axit béo khá giống sáp, có màu trắng hay kem, ở thể rắn, không mùi, không vị và vô cùng mỏng manh.

Glyceryl Stearate hay còn gọi là Glyceryl Monostearate, đây là dạng axit béoGlyceryl Stearate hay còn gọi là Glyceryl Monostearate, đây là dạng axit béo

Glyceryl Stearate chỉ được sinh ra trong quá trình este hóa khi Glycerin và Acid Stearic phản ứng với nhau. Đồng thời, chất này còn được ứng dụng trong mỹ phẩm, chăm sóc da với vai trò chất nhũ hóa, có công dụng giữ ẩm, bảo vệ da và ngăn ngừa lão hóa.

2 Cơ chế hoạt động của Glyceryl stearate

Glyceryl stearate có tính chất thẩm thấu trên da nhanh chóng, hình thành lớp hàng rào bảo vệ làn da, nhờ đó giúp cấp ẩm, làm chậm sự bay hơi trên da, bôi trơn, làm mịn làn da, ngoài ra nó còn chống lại những gốc tác nhân không tốt nhờ quá trình oxy hóa của nó.

Glyceryl stearate có tính chất thẩm thấu trên da nhanh chóng

Khi hoạt chất này được thêm vào công thức tự nhiên, Glyceryl Stearate và Glyceryl Stearate SE sẽ đóng vai trò như chất ổn định hay chất bảo quản tự nhiên, có tác dụng giữ các tính chất của các thành phần trong công thức phát huy công dụng hiệu quả của nó và tăng thời gian sử dụng sản phẩm, chống vón cục hay kết màng, cân bằng pH cho sản phẩm tránh chúng trở thành axit hay kiềm, giảm tính nhớt của các loại dầu trong công thức.

Còn đối với những sản phẩm có công thức gốc dầu, người ta sẽ thêm Glyceryl Stearate SE vào để làm mờ, làm cho các chế phẩm mờ đục, có công dụng tránh ánh nắng, bảo quản sản phẩm tốt hơn, giúp sản phẩm giữ được nguyên tính năng và hiệu quả của nó.

3 Công dụng của Glyceryl stearate trong làm đẹp

Glyceryl stearate thuộc dạng axit béo nên hoạt chất này thường được thêm vào để đóng vai trò làm chất phụ gia hay chất bảo quản tự nhiên một cách an toàn cho người sử dụng. Công dụng chính của hoạt chất này trong ngành mỹ phẩm làm đẹp, bao gồm:

Đóng vai trò như một chất nhũ hóa:

  • Glyceryl Stearate có tính chất thấm nhanh và oxy hóa tạo hàng rào tự nhiên, có tác dụng làm chậm quá trình bay hơi nước, giữ ẩm cho da, ổn định các thành phần có trong sản phẩm mà không gây nhờn trên bề mặt da, làm mềm da và không thoáng, ngăn ngừa phát triển mụn.

Glyceryl Stearate có tính chất thấm nhanh và oxy hóa tạo hàng rào tự nhiên

Có tính chất bảo quản và tạo độ mịn cho mỹ phẩm:

  • Glyceryl Stearate còn có chức năng cân bằng độ pH trên da, nhờ đó ngăn cản sự biến tính của các thành phần khác có trong sản phẩm, thêm ở tỉ lệ khác nhau thì hoạt chất sẽ trở thành chất bảo quản, chất ổn định, giúp đảm bảo chức năng của sản phẩm.

4 Ứng dụng của Glyceryl stearate trong mỹ phẩm

Glyceryl Stearate trong mỹ phẩm thường xuất hiện trong bảng thành phần trong các sản phẩm quen thuộc như:

Glyceryl Stearate trong mỹ phẩm thường xuất hiện trong bảng thành phần

  • Dầu gội, dầu xả: Hoạt chất này giúp tóc ngăn ngừa khô cứng, giảm rối, mềm mượt,…nhờ vào quá trình hydrat hóa với nồng độ 2% – 5%.
  • Kem nền, mascara, phấn mắt, bút kẻ mắt,…thì nó sẽ đóng vai trò chất ổn định, chất làm mềm,… giúp tăng độ nhớt, độ mịn của sản phẩm, nhờ đó làm dịu da, bảo vệ da hiệu quả. với nồng độ 1,5 % – 5% tùy sản phẩm.

5 Glyceryl stearate có phải là thành phần an toàn cho da?

Glyceryl stearate hiện nay được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xếp vào nhóm các chất phụ gia an toàn (GRAS), sự an toàn của hoạt chất này với làn da còn nhận được sự đánh giá của Hội đồng chuyên gia đánh giá thành phần mỹ phẩm (CIR).

Glyceryl stearate hiện nay được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) xếp vào nhóm các chất phụ gia an toàn (GRAS)

Với kết luận hoàn toàn an toàn, không gây hại khi dùng trong các sản phẩm mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, cũng như không có tác dụng phụ đối với việc sinh sản, gây mẫn cảm, chất gây độc, dị ứng hay gây ra ung thư.

6 Lưu ý khi sử dụng sản phẩm có chứa Glyceryl stearate

Mặc dù Glyceryl stearate được kiểm nghiệm an toàn cho sức khỏe, tuy nhiên chất này chỉ được khuyến cáo là dùng bên ngoài da, cũng như phải được sự tư vấn và kê đơn từ bác sĩ chuyên môn. nhất là ở phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú.

Hoạt chất này cũng được yêu cầu tránh xa tầm tay trẻ em dưới 7 tuổi,

Sản phẩm cũng được yêu cầu tránh xa tầm tay trẻ em dưới 7 tuổi, khi dùng nên kiểm tra thử trên da tay 1 lượng nhỏ để xem cơ thể có phản ứng hay dị ứng gì với hoạt chất này hay không? Tác dụng phụ của Glyceryl Stearate SE thường thấy như châm chích, mẩn đỏ, phát ban, buồn nôn co thắt thậm chí là tiêu chảy. Nếu xảy ra trường hợp tác dụng phụ thì người dùng nên dừng sử dụng và gặp ngay bác sĩ kịp thời, do đó khi sử dụng thì nên được tư vấn từ bác sĩ.

Bên trên là những thông tin về Glyceryl Stearate và những công dụng, ứng dụng của hoạt chất này có trong các sản phẩm, mỹ phẩm thường thấy. Mong rằng qua bài viết có thể giúp bạn có thêm những điều bổ ích và cần thiết trong việc lựa chọn những loại mỹ phẩm cho bản thân mình.

Chọn mua kem dưỡng da, serum dưỡng trắng da bán tại Bách hóa XANH:

Bách hóa XANH