GIỚI THIỆU VỀ CAM LÂM

GIỚI THIỆU VỀ CAM LÂM

Cam lâm ở đâu

Cam Lâm mà một huyện thuộc tỉnh Khánh Hoà nằm giữa 2 thành phố Nha Trang và Cam Ranh dọc theo hướng quốc lộ 1A. Cam Lâm sẽ trở thành khu đô thi phát triển cung sân bay quốc tế Cam Ranh theo quy hoạch của tỉnh Khánh Hoà. Đây là một trong số nhiều định hướng nhằm đưa Khánh Hoà thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2030.

Một góc chụp khu vực Cầm Mới bắc qua Đầm Thuỷ Triều huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà

Huyện Cam Lâm là một trong 9 đơn vị hành chính của tỉnh Khánh Hòa được thành lập theo Nghị định số 65/2007/NĐ-CP ngày 11/4/2007 của Chính phủ. Huyện gồm 14 đơn vị hành chính cấp xã (thị trấn Cam Đức và 13 xã) với diện tích tự nhiên khá nhỏ với chỉ 550,26km2 ( 73% diện tích so với đảo quốc Singapore: 72.680ha), dân số 105.759 người (năm 2014) bằng 10,5% diện tích và 8,7% dân số toàn tỉnh Khánh Hòa. Về quy mô, huyện xếp thứ 4 về diện tích và thứ 5 về dân số trong 9 huyện, thị xã và thành phố.

Giai đoạn 1995-2005 Vùng đất mà ngày nay là huyện Cam Lâm khởi sắc, đời sống dân cư bắt đầu vượt qua, ít nhất cũng ngang, các xã phường huyện Diên Khánh thuần nông và TP Cam Ranh nuôi trồng Thuỷ sản. Trung tâm 2 huyện , Tp trên vốn là những thị tứ lâu đời so với Cam Lâm .

Nhờ vào đâu mà vượt qua các huyện và thành phố láng giềng ? Cam Lâm nhờ vườn xoài và khu công nghiệp Suối Dầu. Nuôi trồng thủy sản dọc đầm Thuỷ Triều.

Đất Cam Lâm rộng nửa triệu kilomet vuông mà chỉ có khoảng trên trăm nghìn người. Tốc độ gia tăng dân số bình quân năm khoảng trên dưới 7%. Tính ra gấp đôi diện tích Nha Trang nhưng dân số thì chỉ khoảng hơn 1/4 dân số Nha Trang. Dân cư tập trung đông một số khu vực gần đường quốc lộ 1 chạy dọc chiều dài như Cam Đức, Cam Hải, Cam Thành Bắc và quanh khu công nghiệp lớn nhất tỉnh là Suối Dầu còn lại là đất ruộng lúa, sen, kiệu, đất rẫy, đất vườn xoài.

Xem thêm: HỎI & ĐÁP VỀ ĐÔ THỊ CAM LÂM

Địa hình thì có đủ, đồng ruộng, đồng bằng, biển, đầm, hồ, sông suối. Mặt giáp biển trắng min hoang sơ đẹp thôi rồi dài đến gần 13km được gọi là Bãi Dài tương đương với đường Trần Phú Nha Trang từ Cầu Đá ra tới Bãi Tiên. Đầm nước mặn Thủy Triều rộng lớn cũng trải dài song song với bờ biển vừa điều hòa giúp khí hậu mát mẻ mà cũng là bể hải sản phong phú.

Xem thêm: RESORT Ở KHU DU LỊCH BẮC BÁN ĐẢO CAM RANH

Khí hậu Cam Lâm cũng đặc biệt, vùng núi mát như Đà Lạt, Ven biển đầm mát mẻ ôn hoà như Nha Trang, vùng giữa nắng ẩm quanh năm phù hợp cây trồng nhiệt đới. Đặc biệt là cây xoài. Từ trên máy bay nhìn xuống, tưởng như một khu rừng lác đác nhà cửa, vi phần lớn công trình nhân tạo có tán xoài che phủ. Tiền hiền đặt tên là rừng cây ngọt (Cam là ngọt; Lâm là rừng) quả không sai. Xoài Cam Lâm là một thương hiệu có tiếng chất lượng. Đặc biệt trên cả nước, chỉ có Cam Lâm bạn mới có thể quanh năm mua xoài.

Cam Lâm có một phần diện tích giáp biển Đông gọi là Xã Cam Hải Đông hay còn được biết đến là Bắc Bán Đảo Cam Ranh. Đây là một khu vực sẽ phát triển thành trung tâm du lịch dịch vụ của Khánh Hòa với hệ thống 40 resort 4, 5 sao. Gần Sân Bay Quốc Tế Cam Ranh trục đường nối liền Nha Trang và Cam Ranh.

Cam Lâm tuy là huyện mới được thành lập năm 2007, nhưng đây là vùng đất cổ, đã có con người sinh sống kéo dài theo chiều dài lịch sử. Qua các đợt khai quật và thám sát khảo cổ học tại di tích khảo cổ học Văn Tứ Đông, khảo cổ học Gò Rừng, khảo cổ học Trảng Cháy, khảo cổ học Tân An… của Viện Khảo Cổ học Việt Nam và Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa thì niên đại của các di chỉ khảo cổ này cách ngày nay khoảng từ 3000 năm – 3500 năm.

Xem thêm bằng cách click vào ảnh bên trên

Xem thêm những bài viết liên quan:

  • TOP NHỮNG ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH Ở CAM LÂM
  • BẤT ĐỘNG SẢN CAM LÂM
  • CAM LÂM – MIỀN QUÊ ĐÁNG SỐNG
  • HÀNH TRÌNH VỀ XỨ XOÀI CAM LÂM
  • ĐẶC SẢN BÁNH XOÀI CAM LÂM
  • XOÀI ÚC SẤY DẺO – ĐẶC SẢN CAM LÂM
  • HẢI SẢN Ở CAM LÂM KHÁNH HÒA
  • CÂY XOÀI VÀ NGHỀ TRỒNG XOÀI Ở CAM LÂM – KHÁNH HÒA
  • NHỮNG RESORT Ở KHU DU LỊCH BÃI DÀI
  • MẬT ONG DÚ
  • KONG FOREST – KHÁM PHÁ HÒN BÀ KHÁNH HOÀ
  • TỔNG HỢP QUÁN NGON CAM LÂM KHÁNH HÒA

Tên gọi Cam Lâm thậm chí có từ những năm 1951, khi đó là Nha kiêm ký Bang tá Cam Lâm, trực thuộc Tòa Tỉnh trưởng Khánh Hòa sau thành quận Cam Lâm. Đến sau này sáp nhập thành Cam Ranh rồi đến 2007 tách ra lấy lại tên Cam Lâm.

Cam Lâm với khu vực Bắc Bản Đảo Cam Ranh (Bãi Dài) là một trong 3 khu vực kinh tế trọng điểm của Khánh Hoà bên cạnh Thành phố Nha Trang; Khu kinh tế Bắc Vân Phong (Ninh Hoà, Vạn Ninh). Theo dự kiến, Cam Lâm sẽ có 3 khu vực trọng điểm về 3 lĩnh vực, trong đó Du lịch sẽ là Bãi Dài (Xã Cam Hải Đông); Hành chính sẽ là Cam Đức và Công Nghiệp sẽ là khu công nghiệp Suối Dầu, Trảng É.

Địa hình của Cam Lâm cũng mang nét riêng của Khánh Hoà đó là thấp từ tây sang đông và từ bắc tới nam với địa hình phong phú đa dạng, có cả núi, đồi, đồng bằng, đầm thủy triều, bãi cát ven biển và biển khơi. Lưng tựa núi mặt giáp biển đông. Điều đặc biệt là có đầm Thuỷ Triều rộng lớn nằm giữa điều hoà khí hậu rất tốt. Đất ở Cam Lâm chủ yếu là đất cát pha ít phù hợp trồng trọt rau màu. Cát trẳng thuỷ triều ở Cam Lâm là một trong những cát tốt nhất Việt Nam với hàm lượng Silic rất cao.

Trong tổng diện tích 550km2 của huyện Cam Lâm thì có 61% là địa hình núi còn lại là đồng bằng và đồi thoải.

Xem thêm: THANH TRIỀU – NGÔI CHÙA CỔ 200 NĂM Ở CAM LÂM KHÁNH HOÀ

Cam Lâm có đặc sản dễ thấy ngoài xoài đó là nắng, cát và biển. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau. Mùa nẵng chiếm phần còn lại. Đến du lịch Cam Lâm thời điểm cuối năm sẽ là những cơn mưa. Còn lại là những trận nắng. Bù lại là biển rất đẹp. Bãi Dài mệnh danh là một trong 10 bãi tắm đẹp nhất hành tình với những bãi cát trắng mịn kéo dài hơn 10 km.

Bãi Dài nhìn từ Đèo Cù Hin thời còn hoang sơ
Bãi Dài Huyện Cam Lâm Khánh Hoà

Về Du Lịch: Với thềm lục địa rộng lớn, có bãi cát dài và mịn ven biển, quan cảnh thiên nhiên huyện Cam Lâm đẹp như bức tranh sơn thủy thuận lợi cho việc phát triển du lịch biển đảo, ngoài ra còn có nuôi trồng, chế biến thủy hải sản và các ngành kinh tế biển. Cam Lâm có 13km bờ biển, trong đó khu vực Bãi Dài (Cam Hải Đông) thuộc khu vực bán đảo Cam Ranh nằm dọc bờ biển 13km. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi với các bãi biển đẹp, thoải, nước trong, cát trắng và mịn, rất thuận lợi hình thành bãi tắm để thu hút khách du lịch, nghỉ dưỡng.

Cam Lâm còn có lợi thế để phát triển các loại hình du lịch như du lịch tìm hiểu văn hóa xã hội về với cộng đồng, du lịch sinh thái, khám phá rừng tự nhiên, thể thao leo núi Cù Hin, …Trên địa bàn huyện Cam Lâm còn bảo tồn và lưu giữ nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật và di tích lịch sử với khoảng 28 di tích, trong đó có 02 di tích cấp quốc gia (Chùa Linh Sơn và Mộ Yersin tại xã Suối Cát), 04 di tích cấp tỉnh (Đình Cam Tân, Đình Thủy Triều, Đình Cửu Lợi và Đồn Cửu Lợi). Nhiều di tích lịch sử đang trong giai đoạn khảo sát thống kê sắp xếp và đề nghị công nhận. Đặc biệt địa bàn xã Suối Cát có núi Hòn Bà với khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà trên độ cao 1.500m, có khí hậu mát mẻ, với nhiều loại cây quý hiếm, nơi lưu giữ các di tích về cuộc đời và hoạt động của nhà bác học Yersin thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái, văn hóa lịch sử, thể thao leo núi.

Núi và Đèo Cù Hin
View Đầm Thuỷ Triều từ trên Cù Hin
Trekking núi Cù Hin
Hòn Dồ gần Cù Hin nhìn về phía Nha Trang

Trong đó: Huyện Cam Lâm sẽ được tập trung định hướng gắn với du lịch khám phá cuộc sống địa phương với: du lịch sinh thái vườn, đầm Thuỷ Triều, hòn bà, suối đá giăng, biển Bãi Dài, Chợ Cam Đức…

ĐẦM THỦY TRIỀU TRÊN VTV

Huyện Cam Lâm là một trong bảy huyện của tỉnh Khánh Hòa. Cam Lâm có vị trí đặc biệt, phía Đông nhìn ra biển với Bãi Dài là hàng loạt resort 4 – 5 sao thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh sang trọng đang mọc lên; lưng dựa vào Huyện Khánh Sơn.

Du khách có thể đến thăm Cam Lâm dễ dàng bởi nơi đây chỉ cách sân bay vài kilomet. Ở đây có những điểm tham quan nổi tiếng như Bãi Dài với những bãi cát trắng trải dài vô tận, Đầm Thủy Triều còn giữ được nét đẹp hoang sơ tự nhiên, hay Chùa Đá Quan âm là thế giới của đá cuội bạt ngàn, v.v… Đây còn là quê hương của đặc sản xoài cát, xoài tứ quý, xoài canh nông, xoài Hoà Lộc. Đến với Cam Lâm, du khách sẽ có được những trải nghiệm thú vị khó quên.

Vườn xoài tây trĩu quả
image_2019_09_24T02_25_59_938Z
Một góc Huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hoà nhìn từ trên núi Cù Hin cao xuống Bãi Dài và Đầm Thuỷ Triều
XOÀI CAM LÂM TRÊN VTV

Về Đặc sản: Vị trí địa lý đặc thù đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương này phát triển sản xuất hàng hóa, trong đó có nông, lâm, thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 sản phẩm chủ lực; trong đó nhóm thực phẩm có 21 sản phẩm, nhóm đồ uống có 3 sản phẩm, nhóm lưu niệm – nội thất – trang trí có 5 sản phẩm. Bên cạnh những sản phẩm nổi tiếng từ lâu như yến sào, trầm hương… thì thời gian gần đây nhiều sản phẩm khác tiếp tục tạo nên “thương hiệu”, có tiếng trên cả nước. Trong đó không thể không kể đến các loại nông sản đậm đặc trưng vùng miền như: xoài Cam Lâm, sầu riêng Khánh Sơn, bưởi da xanh Khánh Vĩnh, dừa xiêm ở Ninh Đa, chuối Khánh Sơn, tỏi Ninh Hòa và Vạn Ninh, rong nho…

Xoài Úc
Đình Thuỷ Triều
Thành cổ Diên Khánh
Chùa đá Quan Âm
Tỏi Khánh Hoà
Sầu riêng Khánh Sơn
Nhà thờ Núi
Đảo Yến Hòn Nội
Dừa xiêm Ninh Hoà
Đầm Thuỷ Triều
Đầm Thuỷ Triều
Tháp Trầm Hương
Đường Trần Phú Nha Trang
Cầu Mới
Tháp Trầm Hương
Cam Lâm và Bắc bán đảo Cam Ranh
Vườn xoài tây cổ thụ
Thành cổ Diên Khánh
Vườn xoài cổ
Bãi Dài