Mô hình Pestel là gì? 5 Bước để phân tích Pestel

Pestel là gì

Nghiên cứu môi trường kinh doanh trong doanh nghiệp là công việc vô cùng quan trọng. Có nhiều công cụ phổ biến hỗ trợ công việc này nhưng phổ biến nhất vẫn là mô hình phân tích PESTEL. Vậy mô hình Pestel là gì? Phân tích mô hình Pestel như thế nào? Cùng APPNET theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

Pestle là gì?

Phân tích PESTLE là một công cụ được sử dụng để có được bức tranh vĩ mô về môi trường ngành. PESTLE là viết tắt của các yếu tố Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Pháp lý và Môi trường.

Nó cho phép một công ty hình dung về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến một doanh nghiệp hoặc ngành mới. Một số yếu tố sẽ quan trọng hơn đối với các loại hình doanh nghiệp khác nhau. Đồng thời, phân tích PESTLE sẽ giúp xác định các yếu tố rủi ro cho phân tích SWOT.

Những lợi ích của mô hình Pestle là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh có thể thay đổi. Và sự thay đổi này sẽ tạo ra những cơ hội hoặc mối đe dọa mới cho doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, phân tích môi trường giúp bạn đánh giá tác động bên ngoài và đưa ra hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp của mình.

Điều này giúp bạn hiểu được những thay đổi cốt lõi mà bạn đang phải đối mặt. Và từ đó tận dụng các cơ hội khi chúng phát sinh. PESTEL thực sự phù hợp khi bạn khởi nghiệp ở một lĩnh vực mới, địa điểm mới.

Một số ưu điểm và hạn chế của mô hình Pestle

Ưu điểm

  • Đây là một mô hình đơn giản.
  • Tạo điều kiện cho sự hiểu biết sâu rộng hơn về môi trường kinh doanh.
  • Khuyến khích sự phát triển của tư duy bên ngoài và chiến lược.
  • Cho phép một tổ chức dự đoán các mối đe dọa kinh doanh trong tương lai. Và đưa ra các biện pháp để tránh hoặc giảm thiểu tác động của chúng.
  • Cho phép một tổ chức phát hiện ra các cơ hội kinh doanh và khai thác chúng một cách triệt để.

Nhược điểm

  • Phân tích PESTLE đôi khi đơn giản hóa quá mức lượng dữ liệu được sử dụng cho các quyết định. Điều này rất dễ khiến việc phân tích chưa đảm bảo đủ dữ liệu và ảnh hưởng đến kết quả phân tích.
  • Nguy cơ thu thập quá nhiều dữ liệu có thể dẫn đến ‘tê liệt khi phân tích’.
  • Dữ liệu được sử dụng có thể dựa trên các giả định mà sau đó được chứng minh là không có cơ sở.
  • Tốc độ thay đổi khiến cho việc dự đoán những phát triển có thể ảnh hưởng đến một tổ chức trong tương lai ngày càng khó khăn.
  • Để có hiệu quả, quá trình này cần được lặp lại một cách thường xuyên.

Phân tích Pestel theo nhân tố

Để hiểu được Pestle là gì, chúng ta cần hiểu các nhân tố thuộc Pestel thông qua việc phân tích Pestel.

Yếu tố kinh tế

Các yếu tố kinh tế bao gồm tỷ lệ lạm phát, lãi suất, tỷ giá hối đoái, mô hình tăng trưởng kinh tế… Nó cũng tính đến FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) tùy thuộc vào một số ngành cụ thể trong quá trình phân tích PESTEL. Những yếu tố này là yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động của nền kinh tế. Và có ảnh hưởng trực tiếp đến công ty và có tác động cộng hưởng lâu dài.

Ví dụ, sự gia tăng tỷ lệ lạm phát của bất kỳ nền kinh tế nào sẽ ảnh hưởng đến cách các công ty định giá sản phẩm và dịch vụ của họ. Ngoài ra, nó sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và thay đổi mô hình cung/cầu của nền kinh tế đó.

Yếu tố chính trị

Yếu tố chính trị là các yếu tố như chính sách thuế, quy định về môi trường. Hay hạn chế và cải cách thương mại, thuế quan, ổn định chính trị… Những yếu tố này xác định mức độ mà chính phủ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc một ngành nhất định.

Ví dụ: chính phủ có thể áp đặt một loại thuế hoặc nhiệm vụ mới. Do đó toàn bộ cấu trúc tạo doanh thu của các tổ chức có thể thay đổi. Các yếu tố chính trị mà chính phủ có thể áp dụng trong năm tài chính. Và nó có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh (môi trường kinh tế).

Yếu tố xã hội

Những yếu tố này xem xét kỹ lưỡng môi trường xã hội của thị trường. Đồng thời đánh giá các yếu tố quyết định như xu hướng văn hóa, nhân khẩu học, phân tích dân số… Một ví dụ về điều này có thể là xu hướng mua hàng ở các nước phương Tây. Điển hình như Hoa Kỳ, nơi có nhu cầu cao trong Mùa lễ.

Yếu tố công nghệ

Những yếu tố này liên quan đến những đổi mới trong công nghệ có thể ảnh hưởng thuận lợi hoặc không thuận lợi đến hoạt động của ngành và thị trường. Điều này đề cập đến tự động hóa, nghiên cứu và phát triển. Cùng với đó là mức độ nhận thức về công nghệ mà một thị trường sở hữu.

Yếu tố môi trường

Những yếu tố này bao gồm tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp bởi môi trường xung quanh. Khía cạnh này của PESTLE rất quan trọng đối với một số ngành nhất định. Đặc biệt là du lịch, trồng trọt, nông nghiệp,…

Các yếu tố của phân tích môi trường kinh doanh như khí hậu, thời tiết, vị trí địa lý, thay đổi toàn cầu về khí hậu, bù đắp môi trường,…

Yếu tố pháp lý

Những yếu tố này chứa đựng cả hai mặt bên ngoài và bên trong. Có một số luật ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh ở một quốc gia nhất định. Trong khi có những chính sách nhất định mà các công ty tự duy trì. Yếu tố pháp lý có tính đến cả hai góc độ này. Sau đó vạch ra các chiến lược dựa trên các quy định pháp luật này.

Những thay đổi về luật ảnh hưởng đến việc làm, tiếp cận nguyên vật liệu, hạn ngạch, tài nguyên, xuất nhập khẩu và thuế. Ví dụ, tiêu chuẩn an toàn, luật tiêu dùng, luật lao động, v.v.

Ứng dụng mô hình Pestel

Lập kế hoạch marketing

Phân tích PESTLE cung cấp yếu tố trong giai đoạn phân tích tình huống của quy trình lập kế hoạch tiếp thị. Điều này giúp ưu tiên các hoạt động kinh doanh. Từ đó giúp hoàn thành các mục tiêu tiếp thị cụ thể trong một khung thời gian đã định.

Lập chiến lược kinh doanh

Phân tích PESTLE cung cấp thông tin theo ngữ cảnh về hướng kinh doanh, định vị thương hiệu, mục tiêu tăng trưởng và rủi ro đối với năng suất. Từ đó giúp xác định hiệu lực của các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Đồng thời xác định sự phát triển sản phẩm mới.

Phát triển sản phẩm

Bằng cách theo dõi hoạt động bên ngoài, phân tích PESTLE có thể giúp thông báo liệu nên tham gia hay rời khỏi lộ trình tiếp cận thị trường. Và xác định xem sản phẩm hoặc dịch vụ có còn đáp ứng nhu cầu trên thị trường hay không. Hoặc khi nào tung ra sản phẩm mới.

Thay đổi cơ cấu tổ chức

Phân tích PESTLE giúp hiểu bối cảnh kinh thế thay đổi như thế nào. Và hiệu quả nhất khi được sử dụng kết hợp với phân tích SWOT. Nhằm để hiểu các cơ hội và mối đe dọa xung quanh những thay đổi về lao động. Chẳng hạn như tình trạng thiếu kỹ năng hoặc khả năng lực lượng lao động hiện tại.

Kết luận

Hiểu biết cơ bản về mô hình phân tích Pestel là gì? Làm thế nào để phân tích mô hình này. Kết hợp nó với các mô hình phân tích khác như SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa), MOST (sứ mệnh, mục tiêu, chiến lược, chiến thuật). Hay phân tích SCRS (chiến lược, hiện trạng, yêu cầu, giải pháp), chắc chắn chiến lược kinh doanh của bạn sẽ được rất thuyết phục và khả thi.