Hình thức KOL Marketing hay sử dụng hình ảnh của các Influencer đã không còn quá xa lạ với người sử dụng mạng Internet hiện nay. Tuy nhiên, có một khái niệm đã ra đời từ lâu, đó là Đại sứ thương hiệu – brand ambassador. Vậy đại sứ thương hiệu là gì và doanh nghiệp nên lựa chọn đại sứ thương hiệu theo tiêu chí nào? Theo dõi ngay bài viết của Mona Media để biết thêm chi tiết!
Đại sứ thương hiệu là gì? – Brand Ambassador là gì?
Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) là một gương mặt đại diện cụ thể một thương hiệu, có thể đồng hành với các chiến dịch branding trong giai đoạn nhất định hay trong một chiến dịch quảng cáo nhất định, hoặc đại diện cho thông điệp truyền thông của brand.
hông thường, doanh nghiệp sẽ chọn những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng và có các tiêu chí phù hợp với thương hiệu giúp đem hình ảnh sản phẩm và dịch vụ đến gần hơn khách hàng. Từ đó, khiến khách hàng có sự tin tưởng cũng như yêu mến thương hiệu. Vai trò đại sứ thương hiệu được coi là rất quan trọng đối với quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Trong lịch sử từ trước tới hiện tại đã có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng hợp tác với các nhãn hàng để có thể trở thành đại sứ thương hiệu.
Tầm ảnh hưởng của Brand Ambassador lớn như thế nào?
Mặc dù là một loại hình quảng cáo, tiếp thị tốn kém rất nhiều so với KOL Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội – social marketing.
Tham khảo: Quy tắc nên biết trong khi làm chiến dịch Social Marketing
Tuy nhiên lợi nhuận thu về cho các quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng thường cao gấp rất nhiều lần so với chi phí mà nhãn hàng đầu tư.
Đại sứ thương hiệu không chỉ ảnh hưởng và tác động lớn lên doanh thu nhãn hàng mà còn có khả năng “làm sống dậy” một brand đã bão hòa hoặc đang đi xuống sau một thời gian dài. Một case study đáng nhắc tới đó là Biti’s với đại diện thương hiệu ca sĩ nổi tiếng Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn với chuỗi marketing Đi để trở về đã vực dậy một thương hiệu giày dép lớn tại Việt Nam. Và dòng sản phẩm Biti’s Hunter cũng đã được giới trẻ ưa chuộng sử dụng ngang bằng so với các global brand trên thế giới như Nike, Adidas, Converse,…
Vai trò của một brand ambassador – đại sứ thương hiệu
Không phải ngẫu nhiên những thương hiệu lớn sẽ chọn một ngôi sao nào đó bất kỳ làm đại diện thương hiệu cho họ. Có 3 yếu tố chính lý giải cho việc này đó là: Độ tin cậy, sức hấp dẫn và độ phù hợp
Độ tin cậy của đại sứ
Động cơ đầu tiên mà các nhãn hàng muốn sử dụng người nổi tiếng giúp tăng nhận thức thương hiệu chính là họ muốn tác động tới lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng có trọng lượng hơn bởi vì họ có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng, fans hâm mộ và cả người tiêu dùng.
Bất cứ sai sót trong phát ngôn hay hành động của ngôi sao không đúng hay gây ảnh hưởng tới niềm tin của cộng đồng sẽ đem lại các vụ “lùm xùm” trong sự nghiệp. Khách hàng cũng như thương hiệu thật sự đều nhận ra điều này.
Do đó, gương mặt thương hiệu là người nổi tiếng uy tín và được lòng cộng đồng thì sẽ được tin cậy hơn. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng cho việc ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng.
Sức hấp dẫn
Các ngôi sao nổi tiếng vốn đã luôn lan tỏa những sự cuốn hút và hấp dẫn của họ trong lĩnh vực hoạt động. Họ biết cách thu hút người hâm mộ và công chúng bằng những động thái có chủ đích.
Với độ phủ sóng nhất định, công chúng sẽ thường quan tâm tới mọi hoạt động của người nổi tiếng. Vì thế, việc họ làm đại sứ cho 1 brand nào đó cũng sẽ không nằm ngoài mối quan tâm này.
Nhờ đó mà thương hiệu có đại sứ có thể trở nên hấp dẫn hơn, định vị hình ảnh thương hiệu đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng, đẹp như chính ngôi sao mà họ đang lựa chọn làm đại sứ thương hiệu.
Mức độ phù hợp
Dù một ngôi sao có hấp dẫn tới đâu thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố phù hợp để brand, doanh nghiệp có thể chọn mặt gửi vàng. Suy cho cùng với quảng cáo dù có nhiều người xem song không thể kích thích mua hàng thì chiến dịch quảng cáo – promotion đó cũng không đem lại giá trị cho brand. Vậy nên độ phù hợp là yếu tố then chốt quyết định ai sẽ là đại sứ cho thương hiệu.
Để xác định tính phù hợp, brand hãy xem xét các yếu tố như sau:
- Relevance (Sự liên kết): quan niệm sống của người nổi tiếng, phong cách thời trang, phát ngôn từ trước tới giờ.
- Fans/followers (Đối tượng khách hàng): Chủ đề quan tâm của người hâm mộ có phải sản phẩm/ dịch vụ của brand cung cấp hay không?
- Sentiment (chỉ số cảm xúc): Nếu như lựa chọn đại sứ này thì sẽ tạo dựng hình ảnh thương hiệu tiêu cực đi hay tích cực hơn cho khách hàng mục tiêu?
Công việc của một brand ambassador đại sứ thương hiệu
Để giúp doanh nghiệp có chiến lược tiếp thị hiệu quả, cũng như giúp cho khách hàng nâng cao vị trí thương hiệu của mình trong lòng thì đại sứ thương hiệu thường sẽ cần đảm bảo những công việc như sau:
- Đăng hình ảnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mà mình làm đại sứ thương hiệu trên những kênh truyền thông trực tuyến.
- Chia sẻ cũng như phản hồi những câu hỏi về sản phẩm nếu như khách hàng đang còn băn khoăn.
- Tham gia những triển lãm thương mại với vai trò người đại diện doanh nghiệp.
- Đại diện thương hiệu còn giúp mở rộng mạng lưới hoạt động cũng như thiết lập những mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng tiềm năng.
- Giới thiệu sản phẩm của brand tới khách hàng theo cách chủ động.
- Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để quản lý hình ảnh của mình cũng như bảo vệ thương hiệu mình đại diện trước công chúng.
Tham khảo: Quy trình 5 bước marketing tổng thể
Một số yêu cầu để trở thành đại sứ thương hiệu
Không phải bất cứ ai cũng có thể trở thành đại sứ thương hiệu của một brand. Một số tiêu chí dưới đây là cơ sở để brand lựa chọn gương mặt thương hiệu đại diện phù hợp nhất.
Khả năng ngôn từ
Người mà có ngôn từ tốt chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những thông điệp tới khách hàng tốt hơn. Lời nói phải lưu loát, dễ nghe cũng như hấp dẫn giúp thông điệp nói ra phải trở nên sâu sắc, có giá trị hơn.
Độ nổi tiếng
Các thương hiệu thường lựa chọn hợp tác với những người nổi tiếng để trở thành đại sứ thương hiệu của họ. Bởi những người này có một lượng người hâm mộ hùng hậu, sẽ giúp cho quá trình tiếp cận cũng như truyền tải thông tin diễn ra hiệu quả nhất có thể.
Bên cạnh đó đây cũng là một tiêu chí có lợi cho thương hiệu trong việc kéo khách hàng mới hay là mở rộng phạm vi thương hiệu cung cấp sản phẩm, dịch vụ.
Tạo dựng lòng tin
Niềm tin với khách hàng là một điều cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ nó không chỉ là cách để gương mặt đại diện tạo với khách hàng sự uy tín, chất lượng về sản phẩm mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh cá nhân của một đại sứ thương hiệu. Khi đã tạo cho khách hàng lòng tin và lòng trung thành khách hàng, phần trăm khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
Xây dựng mối liên hệ với dịch vụ, sản phẩm
Nếu đại sứ thương hiệu từng mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó, họ đánh giá và có cái nhìn khách quan để có thể giới thiệu và truyền tải tới khách hàng thì đây là một việc cực kì hiệu quả.
Đây chính là cách người đại diện thương hiệu thể hiện mối liên hệ đối với dịch vụ hay sản phẩm mình làm đại diện.
Cập nhật công nghệ
Hiện nay, hầu hết khách hàng sử dụng trang mạng xã hội phổ biến như: facebook hay youtube, instagram hay twitter,… Do đó để có thể thu hút khách hàng, đại sứ thương hiệu phải biết cách cập nhật cũng như quảng bá ở các trang mạng xã hội đó. Hoặc nếu không, họ cần có một đội ngũ hỗ trợ trong việc này. Với một page có lượt theo dõi cao, thì chắc chắn tỉ lệ tiếp cận với khách hàng sẽ là cực kì lớn.
Tham khảo: Cách kinh doanh online thu hút khách hàng hiệu quả
Sự khác nhau giữa Global Ambassador và House Ambassador là gì?
House Ambassador là gì?
House Ambassador là Đại Sứ Thương Hiệu. Người này là người tạo ra cảm hứng trong cộng đồng của họ. Họ có kế hoạch sử dụng mạng lưới và mối quan hệ được thiết lập để tiếp thị cho brand thông qua những chiến thuật tiếp thị như truyền miệng (giới thiệu cho bạn bè, người hâm mộ, đăng tải trên mạng xã hội social network, review trên youtube,…)
Ngoài ra, đại sứ thương hiệu là đại diện cho công ty tại các sự kiện cụ thể, nơi họ có thể trình diễn các sản phẩm hay tặng các sản phẩm mẫu.
Global Ambassador là gì?
Ngoài House ambassador, chúng ta còn biết tới một khái niệm khác đó là Global Ambassador – đại sứ thương hiệu toàn cầu, người đại diện cho nhãn hiệu của cả một tập đoàn lớn hay một công ty lớn. Người này đặc biệt phải có sức ảnh hưởng trên toàn cầu và có độ phù hợp cao nhất có thể với brand.
Global Ambassador là một vị trí có thể nói là lớn hơn và tổng quan hơn House Ambassador. Tuy nhiên, mỗi đại sứ đều có một nghĩa vụ riêng và tầm quan trọng ngang nhau trong các chiến dịch của họ cho mỗi thương hiệu.
Tham khảo: Chỉ số nào đánh giá thương hiệu đúng nhất?
Trên đây là bài viết chi tiết về Đại sứ thương hiệu – Brand Ambassador. Hy vọng rằng doanh nghiệp qua bài viết có thể lựa chọn cho mình những gương mặt đại diện phù hợp và hiệu quả để có thể phát triển thương hiệu của mình một cách “bùng nổ” nhất!
Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công