Corporate Social Responsibility (CSR) là gì? Tại sao CSR gây tranh

Corporate Social Responsibility (CSR) là gì? Tại sao CSR gây tranh

Csr là gì

Tomorrow Marketers -Kinh doanh không chỉ đơn thuần là tạo ra lợi nhuận. Biến đổi khí hậu, bất bình đẳng kinh tế và những thách thức toàn cầu khác tác động đến cộng đồng trên toàn thế giới đã buộc các công ty phải hoạt động có mục đích và đóng góp cho những điều tốt đẹp hơn. Thuật ngữ Corporate Social Responsibility (CSR) đã ra đời để thể hiện vai trò của các doanh nghiệp trong việc chung tay giúp đỡ xã hội giải quyết các vấn đề toàn cầu như trên. Vậy cụ thể CSR là gì? Doanh nghiệp có thể tích hợp CSR vào chiến lược Marketing & Branding như nào để đem lại hiệu quả?

1. CSR là gì? Giá trị của CSR với Marketing & Branding

Corporate Social Responsibility (CSR) là gì?

Corporate Social Responsibility (CSR) có thể được dịch là “Trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội”. Thuật ngữ này đề cập đến các chính sách và chiến lược được thực hiện bởi các tập đoàn/doanh nghiệp, nhằm tiếp cận các vấn đề của cộng đồng và tạo raảnh hưởng tích cực đồng thời tới xã hội và doanh nghiệp.

Cụ thể, các sáng kiến ​​CSR sẽ đem lại giá trị bền vững trong quá trình phát triển của công ty và thực hiện nghĩa vụ đạo đức của công ty đối với xã hội. Vì vậy, các hoạt động này cần được gắn liền với chiến lược tăng trưởng, chiến lược thương hiệu và hoạt động kinh doanh dài hạn.

Các hoạt động vì cộng đồng thực chất khá đa dạng và không gói gọn trong “từ thiện” hay “tình nguyện” như nhiều người nghĩ. Một số hoạt động phổ biến tại Việt Nam có thể kể tới như: Nâng cao chất lượng môi trường sống bằng cách sử dụng bao bì thân thiện hoặc giảm lượng khí carbon thải ra môi trường; Thực hiện các chương trình từ thiện như quyên góp, ủng hộ, tài trợ; Các chương trình hỗ trợ công nhân viên tại doanh nghiệp như thúc đẩy bình đẳng giới hoặc tổ chức các chuyến xe đưa nhân viên đoàn tụ với gia đình;…

Giá trị của CSR với Marketing & Branding là gì?

Một chiến dịch CSR được triển khai hiệu quả có thể:

  • Tăng kết quả kinh doanh nhờ giữ chân và cải thiện lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp. Một báo cáo của Nielsen khảo sát 30.000 người tiêu dùng ở 60 quốc gia cũng cho thấy 66% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa từ các thương hiệu thể hiện cam kết xã hội.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu có tiêu chuẩn đạo đức cao và thể hiện doanh nghiệp đang quan tâm đến khách hàng và thế giới.
  • Là một phần quan trọng của chiến lược quan hệ công chúng của doanh nghiệp, tăng thái độ thiện cảm và niềm tin của khách hàng tới doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể giảm rủi ro kinh doanh và pháp lý bằng cách chịu trách nhiệm về các hành động của công ty.
  • Khẳng định văn hóa, bản sắc công ty và nâng cao tinh thần, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp. Điều này giúp cải thiện năng suất nội bộ, chẳng hạn như giảm tỷ lệ luân chuyển nhân viên và giảm chi phí cho tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới.

2. Điều gì giúp một chiến dịch CSR thành công?

Để thành công và đạt được mục tiêu tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và xã hội, một chiến lược CSR cần đảm bảo một số quy tắc dưới đây:

Mission-driven

Biết giá trị lợi ích và mục đích của CSR là gì

Trước khi bắt đầu suy nghĩ về hoạt động CSR, hãy dành một chút thời gian để trả lời câu hỏi “tại sao CSR cần thiết”? Vì đối thủ cạnh tranh đang khởi động các hoạt động CSR và thành công? Vì danh tiếng của doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các vụ kiện tụng, khủng hoảng truyền thông? Vì xã hội đang gặp phải vấn đề mang tính chất cộng đồng và cần sự chung tay của các bên liên quan? Hay vì doanh nghiệp muốn thực hiện CSR để thỏa mãn giá trị kinh tế của doanh nghiệp mang tính ngắn hạn?

Việc lựa chọn hoạt động CSR để thỏa mãn lợi ích của doanh nghiệp và xã hội không phải lúc nào cũng dễ dàng. Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải tìm ra được sự cân xứng về lợi ích và hiểu rõ những vấn đề mà doanh nghiệp và xã hội đang gặp phải.

Biết đối tượng mà chiến dịch CSR hướng tới là ai, họ cần gì và quan tâm gì

Công ty đang giúp đỡ ai và tại sao điều đó lại quan trọng? Tác động đến cộng đồng hay để thu hút, gắn kết và giữ chân nhân tài? Xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu hay kích thích họ chi tiêu nhiều hơn? Đối tượng mục tiêu sống trong cộng đồng nào và điều đó được phản ánh như thế nào?

Theo một Nghiên cứu CSR của Cone Communications, 87% người tiêu dùng sẽ mua một sản phẩm của doanh nghiệp có những hoạt động thể hiện trách nhiệm với một vấn đề xã hội mà người tiêu dùng đang quan tâm. Nói cách khác, người tiêu dùng đang sử dụng chính sức mua để thể hiện sự ủng hộ với các hoạt động tốt đẹp/sự phản đối với các bê bối liên quan tiêu cực tới vấn đề xã hội.

Authenticity – Các hoạt động cần xuất phát từ những mục đích tốt đẹp trung thực

Người tiêu dùng ngày càng có thêm nhận thức về xã hội và đặt ít niềm tin vào những hình ảnh tốt đẹp mà doanh nghiệp xây dựng thông qua quảng cáo hay PR. Điều này tạo ra áp lực cho doanh nghiệp trong việc thể hiện trách nhiệm một cách chân thực để gây dựng lòng tin.

Vì vậy, doanh nghiệp cần cho thấy những hoạt động CSR xuất phát từ những mục đích tốt đẹp. Nói cách khác, một khi đã tích hợp CSR vào chiến lược tăng trưởng, doanh nghiệp phải thực sự xem mình là “công dân” và có nhiệm vụ tái thiết, phát triển cộng đồng.

Theo chuyên gia Genefa Murphy, “Authenticity là yếu tố quan trọng nhất khi phát triển chiến lược CSR. Các công ty nên xem thương hiệu là ai trong những nỗ lực vì xã hội này, từ đó kết hợp điều đó với các vấn đề xã hội mà họ có thể tác động để thúc đẩy sự thay đổi thực sự cho xã hội – môi trường.”

“Nói ít đi, hành động nhiều hơn”

Jamie Ceman, Đại học Chapman cho rằng: “Khi triển khai các hoạt động thể hiện trách nhiệm với xã hội, doanh nghiệp phải thể hiện và chứng minh những giá trị mà tổ chức đem lại thông qua các hành động thực tế.” Thay vì nói suông, doanh nghiệp cần cụ thể hóa bằng các chiến thuật và hoạt động. Doanh nghiệp đặt mục tiêu bảo vệ môi trường. Bằng cách nào, với các hoạt động gì, sáng kiến gì? Kết hợp với cá nhân/tổ chức nào?

Lấy case study Chiến dịch nâng cao tầm vóc trẻ em Việt – “Vươn cao Việt Nam” của Vinamilk. Thương hiệu đã triển khai chiến dịch từ năm 2008, trở thành sứ mệnh của doanh nghiệp trong việc nâng cao thể chất trẻ em Việt, gắn với tầng nghĩa sâu hơn – thể hiện vai trò của doanh nghiệp với sự phát triển tương lai của quốc gia.

Vinamilk đã thực hiện nhiều hành động thiết thực để truyền tải thông điệp này: mở quỹ sữa Vươn cao Việt Nam với tinh thần “Mọi trẻ em đều được uống sữa mỗi ngày”, giúp 440,000 trẻ em nghèo có khả năng tiếp cận tới nguồn sữa chất lượng; thực hiện chương trình “Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam”,…; hỗ trợ cho người dân địa phương trong quá trình canh tác hiện đại, mở rộng trang trại, hỗ trợ đầu ra và đầu vào cho người nông dân; nâng cao chất lượng sữa song song với hạ giá bán để người dân có khả năng mua và sử dụng sữa;…

Gắn kết các nỗ lực CSR vào tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị thương hiệu của công ty

Doanh nghiệp có thể mắc kẹt trong vòng lặp vô tận nếu chỉ liên tục đưa ra các hoạt động mà không thể gắn hình ảnh của doanh nghiệp với ý nghĩa dài hạn của những chiến dịch này. Vì vậy, CSR không phải và không nên đơn thuần là các hoạt động nhỏ lẻ, ngắn hạn.

Nhiều chiến dịch CSR bài bản với quy mô lớn sau đó đã trở thành một phần định vị của các thương hiệu, ví dụ như: chuỗi chiến dịch lái xe an toàn “Tôi yêu Việt Nam” của Honda được khởi động từ năm 2004 với các hoạt động hướng dẫn về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn hay tặng mũ bảo hiểm tại các trường học, sau đó đã trở thành một phần chiến lược dài hạn trong xây dựng thương hiệu và tạo dựng hình ảnh; chiến dịch “Vì tầm vóc Việt” của TH true MILK cũng đã trở thành định hướng của doanh nghiệp trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em Việt Nam với một số hoạt động như Quỹ Vì tầm vóc Việt, chương trình Sữa học đường,…

Rất nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư “khủng” để liên tục thực hiện, mở rộng các hoạt động CSR theo thời gian, từ đó mang lại hiệu quả lớn tron truyền thông và xây dựng thương hiệu.

Trái ngược các tập đoàn lớn có nguồn lực vững mạnh, những công ty SME có những cách tiếp cận khác khi thực hiện các hoạt động CSR. Một số có hướng tiếp cận thiết thực và bài bản, bắt đầu ngay từ việc thay đổi công thức sản phẩm, bao bì,… hướng tới môi trường bền vững. Một số khác thì có hướng tiếp cận thiên về các hoạt động thiện nguyện, chẳng hạn như các đợt quyên góp, tài trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những vùng bị thiên tai, các hoạt động từ thiện. Cách tiếp cận này cũng là một phần của các hoạt động CSR, tuy nhiên chưa mang tính toàn diện cao bởi chỉ mang lại hiệu quả ngắn hạn.

Vì vậy, CSR cần được đưa vào chiến lược tăng trưởng bền vững (sustainable growth) mang tính dài hạn của doanh nghiệp và được thể hiện nhất quán trong tất cả các hoạt động kinh doanh. Một công ty nên xem xét các mục tiêu, văn hóa doanh nghiệp, sứ mệnh kinh doanh và các vấn đề cốt lõi để xác định chiến dịch CSR phù hợp nhất.

Đặc biệt, để đi được đường dài, điều này vẫn phụ thuộc phần lớn vào ban lãnh đạo doanh nghiệp. Người đứng đầu doanh nghiệp phải là người tiên phong trong cam kết, thể hiện ý chí và dần đưa sứ mệnh vì cộng đồng vào các hoạt động của doanh nghiệp. Cần phải xem CSR là một khoản đầu tư dài hạn để tăng trưởng bền vững, thay vì chỉ coi đây là chi phí và chỉ chấp nhận thực hiện khi có lợi nhuận. Doanh nghiệp cần kết nối giá trị cốt lõi của doanh nghiệp với các nỗ lực CSR, tạo ra mối liên hệ giữa being good và doing good thông qua việc tăng trưởng có trách nhiệm.

Bắt đầu cam kết dài hạn ngay từ chính nguồn lực nội bộ

Marisa Salcines, Cielo Nuevo Communications cho rằng: “Doanh nghiệp nên bắt đầu nỗ lực CSR từ trong ra ngoài, tức là cần bắt đầu từ chính hệ thống nhân lực nội bộ. Đây là nhóm đối tượng vừa là người truyền tải các giá trị CSR một cách tự nhiên và đáng tin cậy hơn cả, vừa là người hưởng lợi từ các hoạt động CSR.”

Một case study nổi bật ở đây chính là IKEA – thương hiệu đồ nội thất nổi tiếng toàn cầu. IKEA theo đuổi sứ mệnh “tạo ra cuộc sống tốt đẹp cho mọi người” với lối sống tối giản và bền vững. Điều này được thể hiện qua danh mục sản phẩm flat packing đa năng với giá bán thấp của thương hiệu – nhằm mục đích giúp mọi người đều có thể mua và sử dụng sản phẩm. Thương hiệu cũng phát động các chiến dịch, chương trình khác như: Dự án Live Lagom từ năm 2014 với sự tham gia của các nhân viên cùng sử dụng sản phẩm IKEA để hạn chế nước và điện; chương trình People & Planet thì kêu gọi toàn bộ chuỗi cung ứng phải đổi mới để tái chế các sản phẩm, giảm thiểu rác thải và đạt mức bền vững 100% vào năm 2020;…

Song song với việc kêu gọi người tiêu dùng theo đuổi lối sống “lagom” (hài hòa, vừa đủ), IKEA cũng xây dựng văn hóa công ty dựa trên tinh thần này: đổi mới, tiết kiệm, trách nhiệm, khác biệt có ý nghĩa, khiêm nhường, và giản đơn. IKEA duy trì nền văn hóa này bằng cách:

  • Khuyến khích các IKEANS (đồng sự tại IKEA) tìm ra phương pháp làm việc có tính chất đổi mới và tốt hơn trong mọi lĩnh vực công việc;
  • Khiến cho mọi người đều có ý thức tiết kiệm mọi chi phí về mọi việc mà họ thực hiện, từ các quy trình phát triển sản xuất đến việc mua bán khôn ngoan, tiết kiệm chi phí đi lại;
  • Tránh các biện pháp giải quyết vấn đề phức tạp – tính đơn giản là một phần quan trọng của văn hóa IKEA

Đọc thêm: Hiệu ứng IKEA – Vì sao người tiêu dùng đánh giá cao các sản phẩm tự tay làm ra?

Rapid and flexible – Luôn chuẩn bị để sẵn sàng phản ứng nhanh với tình hình xã hội và xu hướng chuyển động của cộng đồng

Ngay cả những kế hoạch tốt nhất cho CSR cũng có thể cần phải linh hoạt trong việc thay đổi để phù hợp và kịp thời với tình hình xã hội. Điều này có thể bao gồm sửa đổi ngân sách, chuyển hướng đầu tư về thời gian và nhanh chóng xác định các đối tác phi lợi nhuận đáng tin cậy để khởi chạy các chương trình mới hoặc điều chỉnh các chương trình hiện có.

COVID-19 là “quả bom” bất ngờ khiến nhiều doanh nghiệp phải thay đổi các hoạt động, chương trình kinh doanh và đẩy nhanh-mạnh hơn các công tác chung tay ứng phó với đại dịch.

Trong khoảng thời gian 2020 – 2021 đã ghi nhận nhiều doanh nghiệp có các đóng góp tích cực. Vingroup giai đoạn Covid19 này là tập đoàn thể hiện trách nhiệm với xã hội với các đóng góp lớn trong việc cung cấp các trang thiết bị và máy trợ thở cho các cơ sở khám chữa bệnh. Các doanh nghiệp có quy mô nhỏ hơn thì có các cách thể hiện trách nhiệm phù hợp với quy mô của mình như quỹ ủng hộ công nhân viên lao động, giảm giá giúp đỡ người dân,…

Một số thương hiệu khác thì có thể khéo léo cân bằng giữa mục đích xã hội và mục đích kinh doanh. Ví dụ như nhãn hàng Lifebuoy đã thành công đưa hình ảnh thương hiệu vào việc xây dựng thói quen và kêu gọi người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên để kiểm soát dịch bệnh. Lifebuoy đã có các sáng kiến mang dấu ấn thương hiệu thông qua các đoạn video ngắn từ truyền hình đến kênh online như Youtube, Facebook nhắc nhở người dân rửa tay, tạo ra Thử thách Vũ điệu song hành cùng “hit” Ghen Cô Vy giúp tuyên truyền rửa tay đúng cách; xây dựng các trạm rửa tay dã chiến;…

Experiential – Đưa khách hàng trở thành một phần của những nỗ lực CSR đó

Đóng góp từ thiện có thể là một phần của chiến lược đó, nhưng bản thân nó không thể là chiến lược.

Ông Hermawan Kartalaya – Đồng sáng lập Liên đoàn Marketing Châu Á (Asia Marketing Federation) đã chia sẻ quan điểm về các giai đoạn phát triển của CSR:

  • CSR 1.0 từ thiện: Doanh nghiệp xuất phát với hoạt động đơn giản nhất và xuất phát từ nhu cầu một chiều của doanh nghiệp. Thông thường các doanh nghiệp thường lựa chọn từ thiện và trao đi một khoảng tiền, vật chất nhất định cho một cộng đồng yếu thế và dễ tổn thương trong xã hội. Các hoạt động này diễn ra ngắn hạn, và thường kết thúc mà không quan tâm nhiều hơn đến tác động của hành vi trao tặng này đến cộng đồng tiếp nhận.
  • CSR 2.0 tạo ra trải nghiệm: Doanh nghiệp có thể tổ chức một ngày hội trong thành phố hoặc ở một vùng đất nào đó, mỗi năm một lần. Các trải nghiệm được thiết kế để mang niềm vui đến các bên tham gia nhưng tác động vẫn chỉ dừng lại ở mục tiêu ngắn hạn.
  • CSR 3.0 thúc đẩy sự gắn kết: Doanh nghiệp thực hiện những buổi tập huấn kỹ năng, chuyên môn tương ứng với năng lực cốt lõi của doanh nghiệp cho một cộng đồng nhất định. Từ đó, doanh nghiệp tạo dựng gắn kết dài hạn nhằm hỗ trợ cộng đồng tự phát triển trong tương lai.
  • CSR 4.0 hướng đến trao quyền: Khi đó, doanh nghiệp tạo ra một hệ sinh thái giúp một cộng đồng có thể chủ động phát triển. Công ty tham gia vào các hoạt động gắn kết, phát triển năng lực cho một cộng đồng nhất định.

Như vậy, giá trị cao nhất của CSR mà doanh nghiệp có thể tạo ra cho xã hội chính là trao quyền cho con người – giúp người tiêu dùng tương tác và trở thành một phần của các câu chuyện ý nghĩa.

Cocoon là một trong những thương hiệu thể hiện điều này rõ ràng trong những năm gần đây. Định vị thương hiệu là một trong những nhãn hàng mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam, Cocoon đã rất tích cực cho ra mắt các dòng sản phẩm làm đẹp thuần chay song song với những chương trình hoạt động hướng đến bảo vệ động vật. Thương hiệu đã cam kết không thử nghiệm trên động vật và được chứng nhận bởi các tổ chức bảo vệ quốc tế. Mới đây nhất, Cocoon đã kết hợp với Tổ chức Động vật Châu Á AAF để phát động chương trình “Chung tay bảo vệ loài gấu”. Thương hiệu đã ra mắt phiên bản giới hạn của sản phẩm làm sạch tế bào chết từ cà phê Đắk Lắk. Ngoài ra, doanh thu từ mỗi sản phẩm cũng được trích ra để gây quỹ góp phần cải thiện đời sống và phúc lợi cho loài gấu tại Việt Nam.

Một số các hoạt động khác mà Cocoon rất tích cực thực hiện có thể kể tới như: triển khai hoạt động thu hồi pin cũ, đổi vỏ chai cũ lấy sản phẩm mới,… Vì vậy, người tiêu dùng có thể chung tay góp sức với doanh nghiệp để tạo ra môi trường sống bảo tồn cho loài gấu.

Cân bằng lợi ích của xã hội và doanh nghiệp

Nếu chỉ nhìn nhận CSR là “trách nhiệm xã hội” và xem đây là các hoạt động tạo ra giá trị cho xã hội nói chung thì nhiều doanh nghiệp sẽ không cảm nhận được lợi ích của các hoạt động này. Đã có quá nhiều ví dụ về các chương trình CSR bỏ qua các nguyên tắc kinh doanh và chỉ đơn thuần là thể hiện “đạo đức” – một sự nhân đạo với xã hội.

Vì vậy, cần thay đổi góc nhìn nhận và đánh giá các hoạt động này. Đây nên là những chiến dịch tạo ra giá trị chung (Corporate Shared Value – CSV) cho các bên liên quan – doanh nghiệp, xã hội và môi trường. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần cân bằng những nỗ lực và nguồn lực cho các hoạt động CSR, bằng cách xác định vấn đề xã hội cần tập trung mà người tiêu dùng quan tâm nhất, kế thừa những giá trị của các hoạt động CSR trong quá khứ, xác định những hình ảnh và liên tưởng của người tiêu dùng với thương hiệu,…

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cần đo lường ROI của các chiến dịch CSR. Trên thực tế, việc đánh giá các chương trình CSR có thể làm khó nhiều doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn, đặc biệt là khi các hoạt động này có sự góp sức bởi nhiều bộ phận khác nhau như Human Resources, Supply Chain, Marketing, Manufacturing,….

Các doanh nghiệp có thể ưu tiên phát triển hệ thống dữ liệu nhằm tạo ra các báo cáo có liên kết từ dữ liệu của các phòng ban tới hiệu quả kinh doanh chung. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên tìm cách định lượng những kết quả CSR đến lợi nhuận của công ty – các hoạt động CSR giúp tiết kiệm bao nhiêu phần trăm chi phí, thu hút bao nhiêu khách hàng mới và nhận thức về thương hiệu có ảnh hưởng như nào…

3. Vì sao CSR lại gây tranh cãi trong những năm gần đây?

Khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến câu chuyện trách nhiệm của doanh nghiệp đằng sau sản phẩm, thì CSR càng được sử dụng trở thành một chiến thuật đặc biệt quan trọng trong xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Bên cạnh những doanh nghiệp thực sự đóng góp bằng chất lượng sản phẩm của mình thì vẫn có một vài thương hiệu đang “tẩy xanh”, họ bám vào CSR để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong khi bản chất sản phẩm không hoàn toàn như vậy. Vẫn có nhiều chiến dịch ra đời dù được truyền thông với nhiều khẩu hiệu, thông điệp có giá trị tốt đẹp nhưng vẫn gây ra nhiều tranh cãi do sự thiếu trách nhiệm, thiếu chân thành và sự yếu kém trong xác định thách thức từ môi trường kinh doanh.

Khái niệm “Greenwashing” ra đời nhằm ám chỉ sự phóng đại trong quảng cáo, những chiêu marketing không hoàn toàn đúng sự thật lôi kéo sự chú ý của người tiêu dùng. Các chiến dịch này có thể đạt được mục tiêu ban đầu, tuy nhiên về lâu dài có thể tạo ấn tượng tiêu cực về thương hiệu, làm tổn hại hình ảnh thương hiệu và đánh mất niềm tin của công chúng và người tiêu dùng.

H&M và tuyên ngôn bảo vệ môi trường

Ra mắt BST ‘Conscious’, H&M liên tục nhấn mạnh quần áo trong BST “được làm từ vật liệu bền vững như organic cotton và polyester tái chế”. Việc đặt 2 loại chất liệu này vào trong mục “bền vững” có vấn đề rất lớn.

Theo số liệu của Ecowatch.com thì sợi polyester tiêu tốn đến gần 70 triệu thùng dầu mỗi năm để sản xuất và phải mất tới 200 năm để phân hủy. Hơn nữa, việc chế tạo loại sợi này còn thải ra ngoài môi trường khí N2O – loại khí độc hại hơn carbon dioxide hàng trăm lần. Và ngay cả organic cotton thì người ta cũng phải dùng hàng nghìn lít nước để sản xuất ra một bộ quần áo. Chưa kể lượng thuốc trừ sâu trong trồng trọt cây bông chiếm quá 10% lượng thuốc trừ sâu toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất đai và nguồn nước.

Phản hồi lại những cáo buộc về ô nhiễm môi trường, H&M tiếp tục một chiến dịch tái chế quần áo với thông điệp: “Hãy đem quần áo không sử dụng đến cửa hàng. Toàn bộ sẽ được tái sử dụng hoặc tái chế thành sợi vải mới.” Nhưng đó cũng chỉ là cách để họ thu hút khách hàng đem đồ cũ đến bỏ và mua về những sản phẩm mới… Bởi phải tốn đến 12 năm để H&M tái chế hết số lượng quần áo họ sản xuất ra chỉ trong vòng 48 tiếng. Bên cạnh đó, theo I:collect, công ty nhận các quyên góp của H&M cho biết chỉ có 35% số quần áo khách hàng mang tới thực sự được tái chế. Vậy số quần áo thừa còn lại được mang đi đâu?

Nestlé: Milo đang “Nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam năng động và khỏe mạnh” hay làm tăng tỷ lệ béo phì và rủi ro tiểu đường?

Quảng cáo của Milo liên tục nhắc về thông điệp “Nguồn năng lượng tạo nên nhà vô địch”, xây dựng hình ảnh một sản phẩm gắn với thể thao năng động và sức khỏe dẻo dai.

Tuy nhiên, trong bảng thành phần, milo chỉ liệt kê đường dưới 3 tên gọi khác nhau: đường, siro glucose, chiết xuất từ mầm lúa mạch (Theo British Heart Foundation), các thành phần này cũng không được ghi rõ khối lượng mà chỉ ẩn nấp trong chất “cacbonhydrat” chiếm hơn 50% hàm lượng. Năm 2018, Nestlé bị buộc phải gỡ bỏ mức xếp hạng 4,5/5 sao đối với bột dinh dưỡng Milo. Các chuyên gia về sức khỏe Australia cho biết Nestlé đã cố tình tạo ra sự sai lệch thông tin đối với khách hàng. Thực tế, Milo là một loại thức uống lúa mạch, có hương vị chocolate và chứa tới 46% là đường, được đánh giá chỉ đạt mức 1,5 sao thay vì 4,5 sao như thương hiệu đưa tin. (Theo vnew.gov.vn, 2018)

Nắm bắt xu hướng thị trường là 1 điều quan trọng trong marketing. Nhưng liệu cứ đi theo xu hướng trong khi thực chất sản phẩm chưa đáp ứng đủ nhu cầu có phải là một phương pháp marketing hiệu quả? Thu hút sự chú ý ở bề nổi liệu có thể giúp doanh nghiệp phát triển “bền vững” như chính tuyên ngôn của họ?

Tạm kết

Trong hai năm gần đây, tầm quan trọng CSR ngày càng trở nên rõ nét, thậm chí đã vượt qua tầm quan trọng của một sự lựa chọn mà đã trở thành “nghĩa vụ”, “điều phải làm” của các doanh nghiệp trong việc thể hiện hình ảnh và sự uy tín của thương hiệu.

Câu hỏi đặt ra là tích hợp các chiến dịch CSR vào chiến lược tăng trưởng dài hạn như thế nào cho hiệu quả? Làm sao để xây dựng các hoạt động CSR có khả năng tạo đòn bẩy cho kết quả kinh doanh mà không gây ra các tranh cãi hoặc tổn hại tới thương hiệu? Làm sao để mỗi đồng bỏ ra đều mang lại lợi nhuận?

Nếu bạn quan tâm tới các chiến lược xây dựng thương hiệu cho tăng trưởng doanh nghiệp dài hạn, tham gia ngay khóa học Brand Development tại Tomorrow Marketers. Khóa học đúc kết kinh nghiệm từ chính việc xây dựng thương hiệu Tomorrow Marketers từ con số 0, kết hợp với kinh nghiệm xây dựng thương hiệu tại các tập đoàn đa quốc gia sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức thực tế & hữu ích nhất trong hành trình xây dựng thương hiệu, cho dù bạn là chủ doanh nghiệp hay chuẩn bị tiếp quản những công việc liên quan tới quản lý thương hiệu. Hãy tìm hiểu ngay hôm nay!

khóa học xây dựng thương hiệu

Bài viết được biên soạn bởi Tomorrow Marketers, xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức!