Thương mại điện tử đã trở thành một thành phần thiết yếu của khuôn khổ bán lẻ toàn cầu trong những năm gần đây. Cảnh quan bán lẻ, giống như nhiều ngành công nghiệp khác, đã trải qua sự chuyển đổi đáng kể kể từ khi Internet ra đời, và nhờ vào quá trình số hóa liên tục của cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng từ hầu hết mọi quốc gia hiện nay đều được hưởng lợi từ giao dịch trực tuyến.
Do sự gia tăng của các giao dịch trực tuyến ngày nay, các nhà cung cấp cổng thanh toán và tài khoản người bán (Merchant account) đã trở nên phổ biến do sự phát triển nhanh chóng của Internet, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ chịu trách nhiệm về bảo mật của thanh toán, thông tin nhạy cảm và dữ liệu của giao dịch, và xử lý nó thành một nền tảng hoặc một trang web thương mại điện tử.
Vậy, Đâu là sự khác biệt giữa tài khoản người bán (Merchant account) và cổng thanh toán?
1.1. Merchant account là gì?
Tài khoản người bán (Merchant account) là một loại tài khoản như ngân hàng mua lại cho phép một công ty chấp nhận và xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Tài khoản người bán (Merchant account) yêu cầu sự hợp tác giữa một doanh nghiệp và ngân hàng mua lại người bán, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các liên lạc trong một giao dịch thanh toán điện tử.
1.2. Những điểm chính của tài khoản người bán (Merchant account)
Tài khoản người bán (Merchant account) là tài khoản ngân hàng được thiết lập đặc biệt cho mục đích kinh doanh và cho phép các công ty thực hiện và chấp nhận thanh toán.
Ví dụ: tài khoản người bán cho phép công ty chấp nhận thẻ tín dụng hoặc các hình thức thanh toán điện tử khác.
Dịch vụ tài khoản người bán thường đi kèm với các khoản phí bổ sung, nhưng chúng cũng cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau.
1.3. Cổng thanh toán
Cổng thanh toán là một phần công nghệ mà người bán sử dụng để chấp nhận thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của khách hàng. Thuật ngữ này đề cập đến cả thiết bị đọc thẻ vật lý được tìm thấy trong các cửa hàng bán lẻ vật lý và các cổng xử lý thanh toán được tìm thấy trong các cửa hàng trực tuyến.
1.4. Những điểm chính của cổng thanh toán
- Cổng thanh toán là giao diện trực tiếp với khách hàng để thu thập thông tin thanh toán.
- Cổng thanh toán trong cửa hàng thực là thiết bị đầu cuối điểm bán hàng (POS) chấp nhận thông tin thẻ tín dụng qua thẻ hoặc điện thoại thông minh.
- Cổng thanh toán là nền tảng “thanh toán” được sử dụng trong các cửa hàng trực tuyến để nhập thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin thanh toán cho các dịch vụ như PayCEC.
- Cổng thanh toán khác với hệ thống xử lý thanh toán, cổng này thu tiền thay mặt người bán bằng cách sử dụng thông tin khách hàng.
- Ngoài ra còn có các cổng thanh toán cho phép thanh toán bằng tiền điện tử.
2.1. Cổng thanh toán hoạt động như thế nào?
Khi nói đến hoạt động của một cổng thanh toán trực tuyến, nó luôn tuân theo một quy trình giải quyết thanh toán. Điều này xảy ra khi khách hàng đặt hàng dịch vụ hoặc sản phẩm từ người bán chấp nhận thanh toán qua cổng thanh toán. Cổng thanh toán trải qua một số bước, bắt đầu bằng việc nhập chi tiết thẻ và kết thúc bằng việc thanh toán chuyển vào tài khoản của người bán và thanh toán.
- Bước 1: Nó được liên kết với tài khoản người bán. Nó cung cấp cho các công ty một hoặc nhiều tùy chọn để tích hợp xử lý thẻ trực tuyến với tài khoản doanh nghiệp người bán của họ.
- Bước 2: Nó lưu thông tin thanh toán cho từng giao dịch của khách hàng. Sử dụng các công cụ do nhà cung cấp cổng thanh toán cung cấp, người bán gửi thông tin về khách hàng của họ đến cổng thanh toán. Để đảm bảo tính bảo mật của thông tin thanh toán, cổng sẽ mã hóa thông tin đó trong quá trình truyền.
- Bước 3: Nó gửi thông tin đó đến hệ thống xử lý thanh toán hoặc ngân hàng mua. Ngân hàng mua lại tiếp quản vào thời điểm này. Trước khi gửi giao dịch đến các mạng thẻ, nó thực hiện một số sàng lọc gian lận.
- Bước 4: Nó gửi thông báo phê duyệt hoặc từ chối cho người bán. Dựa trên phản hồi có hoặc không của họ, người bán sẽ gửi thông báo xác nhận hoặc từ chối cho khách hàng của họ. Họ có thể yêu cầu khách hàng của họ thanh toán theo cách khác.
Cổng thanh toán đóng vai trò là người trung gian giữa khách hàng và người bán, đảm bảo rằng giao dịch được hoàn thành một cách an toàn và nhanh chóng. Người bán có thể thấy dễ dàng hơn trong việc tích hợp phần mềm cần thiết với sự trợ giúp của cổng thanh toán trực tuyến. Là người trung gian trong quá trình xử lý thanh toán, cổng quản lý các chi tiết thẻ nhạy cảm của khách hàng giữa người mua và người bán.
2.2. Tài khoản người bán (Merchant account) hoạt động như thế nào?
Khi khách hàng thực hiện giao dịch mua, trước tiên tiền phải được ủy quyền và xử lý trước khi chúng có thể được gửi vào tài khoản của người bán.
Một số biện pháp bảo vệ được đưa ra để bảo vệ người bán khỏi gian lận thẻ và đảm bảo rằng người tiêu dùng có đủ tiền để thanh toán cho người bán. Tiền được thanh toán trực tiếp vào tài khoản người bán sau khi thanh toán thẻ của khách hàng được kiểm tra sau giao dịch.
Hầu hết các doanh nghiệp chủ yếu dựa vào tài khoản người bán để điều hành công việc kinh doanh của họ. Khi chọn nhà cung cấp dịch vụ tài khoản người bán, người bán có một số lựa chọn, trong đó chi phí giao dịch đóng một vai trò quan trọng. Ngân hàng mua lại người bán, làm việc với người bán để hỗ trợ thanh toán điện tử, cung cấp tài khoản người bán.
Nếu một doanh nghiệp truyền thống chọn không chấp nhận thanh toán điện tử và chỉ chấp nhận tiền mặt, họ không cần phải mở tài khoản người bán và thay vào đó có thể dựa vào tài khoản tiền gửi cơ bản tại bất kỳ ngân hàng nào. Tuy nhiên, vì thanh toán điện tử là lựa chọn duy nhất cho các doanh nghiệp trực tuyến, họ phải thiết lập quan hệ đối tác tài khoản người bán như một phần trong hoạt động kinh doanh của mình.
Cổng thanh toán và tài khoản người bán là gì?
Có một số quan niệm sai lầm thường gặp về sự khác biệt giữa cổng thanh toán và tài khoản người bán (Merchant account), doanh nghiệp chỉ yêu cầu cái này hay cái kia. Trên thực tế, chúng phục vụ 2 chức năng cụ thể khác nhau: trong khi cổng thanh toán mang lại điều kiện mong muốn cho các giao dịch trực tuyến và cho phép người bán xử lý chúng, thì tài khoản người bán là tài khoản giữ mà các khoản thanh toán đó được gửi đến đầu tiên trước khi được gửi vào tài khoản ngân hàng thông thường.
Dưới đây là một số điểm chính về sự khác biệt giữa cổng thanh toán và tài khoản người bán.
Đâu là sự khác biệt giữa tài khoản người bán và cổng thanh toán?
3.1. Thuật ngữ 101
Tài khoản người bán là tài khoản giữ nơi thông tin của giao dịch thanh toán được thu thập, đây là nơi giữ tiền. Tiền sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp bán hàng sau khi thanh toán được xác minh.
Mặt khác, cổng thanh toán là nền tảng liên kết giữa tài khoản người bán và ngân hàng của người mua hàng. Nó cho phép tiền chảy vào cái sau sau khi giao dịch thanh toán được xác minh.
3.2. Tìm sự phù hợp
Điểm tiếp theo là tìm ra cách chọn tài khoản người bán phù hợp và cổng thanh toán phù hợp với nhu cầu.
Khi nói đến tài khoản người bán, có 2 tùy chọn chính: tài khoản người bán của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (PSP) và tài khoản người bán của tổ chức bán hàng độc lập (ISO).
Tài khoản PSP được thiết lập nhanh chóng và dễ dàng, nó được sử dụng đặc biệt bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về tài khoản ISO, nó được các doanh nghiệp quy mô lớn sử dụng và thiết lập phức tạp. Nhưng nó thường cung cấp phí giao dịch thấp hơn. Tùy thuộc vào một số đặc điểm cụ thể của doanh nghiệp của bạn, một tài khoản người bán có thể phù hợp nhất với doanh nghiệp so với tài khoản còn lại. Chọn cổng thanh toán phù hợp cũng là một điều. Bên cạnh đó, còn có các yếu tố khác như phí xử lý, bảo mật và hỗ trợ – điều khác biệt so với cổng thanh toán so với cổng tiếp theo.
Mục đích đầu tiên khi nói về sự khác biệt giữa cổng thanh toán và tài khoản người bán.
Lợi ích của tài khoản người bán (Merchant account) và cổng thanh toán?
4.1. Tài khoản người bán – Merchant account
- Cải thiện dòng tiền
- Tăng doanh số bán hàng
- Duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường đầy thách thức
4.2. Cổng thanh toán
- Thanh toán tích hợp trong phần mềm kế toán, CRM hoặc ERP.
- Giao dịch xuất trình thẻ tại hệ thống điểm bán hàng.
- Thanh toán không tiếp xúc chạm hoặc vẫy trên thiết bị giao tiếp trường gần (NFC).
5.1. Nhiều phương thức thanh toán
Thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trực tuyến không giới hạn ở thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Bởi vì nhiều khách hàng chọn thanh toán bằng eWallets, ghi nợ trực tiếp hoặc chuyển khoản ngân hàng (đặc biệt nếu bạn đang bán hàng quốc tế), bạn sẽ cần nhiều hơn một cổng thanh toán thẻ tín dụng.
5.2. Dịch vụ chống gian lận
Mỗi khi doanh nghiệp trực tuyến chấp nhận thanh toán, doanh nghiệp đó sẽ có nguy cơ bị tấn công. Doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu hậu quả của các khoản phí bồi hoàn và tiền phạt, hàng hóa bị thất lạc và thiệt hại về uy tín nếu mức độ gian lận của bạn vượt quá tầm kiểm soát. Tìm kiếm một cổng thanh toán với các công nghệ phát hiện và ngăn chặn gian lận mạnh mẽ sẽ hỗ trợ bạn.
Công cụ thanh toán định kỳ
Nhiều tổ chức hiện bán mọi thứ thông qua cơ sở đăng ký. Tìm một cổng thanh toán có thể xử lý thanh toán tự động, đưa ra lời nhắc thanh toán, thiết lập gói thanh toán linh hoạt và tự động cập nhật chi tiết thanh toán đăng ký của người mua sắm sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.
Để chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ thông qua trang web của người bán, người bán sẽ cần cả cổng thanh toán và tài khoản người bán: cổng thanh toán (để chấp nhận chi tiết thanh toán và kết nối với mạng thanh toán) và tài khoản người bán (để nhận tiền). Tuy nhiên, một số dịch vụ kết hợp hiệu quả hai yếu tố này:
Nhà cung cấp Dịch vụ Thanh toán Tất cả Trong Một (PSP)
Một số dịch vụ cổng thanh toán có chức năng vừa là cổng thanh toán vừa là tài khoản người bán, loại bỏ nhu cầu về tài khoản người bán riêng biệt.
Cổng thanh toán và Tài khoản người bán (Merchant account) là các thực thể riêng biệt.
Các nhà cung cấp khác bán cổng thanh toán và tài khoản người bán (Merchant account) riêng biệt. Người bán có thể lấy chúng từ các nhà cung cấp giống nhau hoặc khác nhau (ví dụ: cổng SagePay và tài khoản người bán Dữ liệu đầu tiên). Người bán có thể tích hợp cổng thanh toán vào bất kỳ tài khoản người bán (Merchant account) nào khác từ ngân hàng ưa thích của họ. Điều này giúp người bán quản lý tiền của họ dễ dàng hơn với tài khoản ngân hàng doanh nghiệp phù hợp.
Xem thêm:
- Cổng thanh toán trực tuyến
- Cổng thanh toán là gì?
- Cách tích hợp cổng thanh toán vào website
- PayCEC ra mắt ở Anh Quốc và Châu Âu
Về chúng tôi
PayCEC được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp trong việc chấp nhận thanh toán trực tuyến nhanh chóng và dễ dàng hơn. Trong kỷ nguyên truyền thông mới, quy trình thanh toán của chúng tôi đã phát triển để hoạt động liên tục và hiệu quả trên tất cả các nền tảng và thiết bị. Chúng tôi tự hào về việc kết hợp công nghệ vượt trội với dịch vụ khách hàng hạng nhất.
PayCEC là một nền tảng thanh toán toàn cầu thực sự không chỉ cho phép khách hàng được thanh toán mà còn rút tiền về tài khoản Doanh nghiệp của họ bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau.
Chúng tôi đã tạo ra một hệ sinh thái thanh toán mở và an toàn mà mọi người và doanh nghiệp chọn để giao dịch an toàn với nhau trực tuyến và trên thiết bị di động.
PayCEC Team
- [email protected]
- +44 2032 864370
- www.paycec.com