Pitch Deck là gì? Hướng dẫn tạo mẫu template Pitch Deck dành cho doanh nghiệp 2021

Pitch deck là gì

Việc gọi vốn đầu tư hay nhờ sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp đã trở thành phong trào của các startup trong những năm gần đây. Vì vậy việc có một Pitch Deck thành công giúp xây dựng sự tự tin và tăng cơ hội nhận được sự tài trợ cho bạn. ATP Academy sẽ hướng dẫn bạn cách tạo nên một Pitch Deck thật ấn tượng và độc đáo trong mắt nhà đầu tư nhé.

Khái niệm

Pitch Deck là gì?

Trong khởi nghiệp, Pitching (hay thuyết trình gọi vốn) là việc giới thiệu sơ lược về ý tưởng, kế hoạch kinh doanh, tình hình công ty để làm thay đổi tâm lý các người đầu tư rót vốn. Đây là một công việc chính mà các Startup cần phải đặt ra khi bắt tay vào triển khai dự án khởi nghiệp bởi nếu vẫn chưa có vốn, ý tưởng của startup sẽ khó có thể hiện thực hóa và bước ra thị trường. Vì lẽ đó, một người sáng lập (Founder) hoặc đồng sáng lập (Co-founder) có kỹ năng Pitching tốt sẽ đem đến nhiều thời cơ phát triển hơn cho doanh nghiệp của mình.

Mục đích của Pitch deck là gì?

Mục đích của Pitch Deck là giới thiệu về mô hình sản phẩm dịch vụ với khách hàng/đối tác hoặc huy động vốn từ nhà đầu tư. Đối với Startups, cùng với kỹ năng pitching thì Pitch Deck chính là chìa khóa thành công giúp họ chinh phục các nhà đầu tư chỉ trong 3 phút!

Pitch Deck trong Powerpoint và trang chiếu

Có rất nhiều Pitch Deck dành để thuyết phục nhà đầu tư đã thành công trong việc giúp đỡ và hỗ trợ các công ty được khởi công nhờ vào việc tạo được ấn tượng mạnh mẽ. Mọi người hãy xem một Pitch Deck (một VD về bản trình bày PowerPoint PPT) được các công ty sử dụng cho vòng gọi vốn và tìm kiếm hỗ trợ từ người đầu tư.

1. Airbnb

Được biết tới là AirBed & Breakfast vào thời điểm đó, Pitch Deck của họ cho chúng ta cái nhìn trước tiên đối với cách thức Airbnb trở thành một trong những hãng đặt phòng lớn nhất thế giới. Hãy nhìn vào Pitch Deck của Airbnb khi đó:

Một điều tôi thích về bộ Pitch Deck là ý tưởng được tóm lược trong một câu trên trang chiếu mở đầu: “Book rooms with locals, rather than hotels”. (Đặt phòng với những người dân địa phương, thay vì với các khách sạn).

Pitch Deck này đã làm được một điều tuyệt vời là xác lập được vị thế của Airbnb trên thị trường cho thuê bằng cách hiển thị số lượng chuyến đi đã được đặt. Nó cũng cho thấy lợi thế cạnh tranh để tồn tại của Airbnb và giải đáp cho câu hỏi tại sao các người đầu tư nên đầu tư vào Airbnb.

2. Mint

Mint là một trong những công cụ quản lý tài chính cá nhân phổ biến nhất và thật đơn giản để tầm nhìn được thể hiện trên Pitch Deck. Đây chính là Pich Deck của Mint.

Phần mạnh nhất của Pitch Deck này là việc chỉ ra cách Mint khác với các công cụ còn lại (slide 6.) So sánh với các công cụ khác, Mint phân phối một bộ tính năng độc đáo mà không có công cụ độc nhất nào có thể làm được.

3. Mixpanel

Có thể bạn chưa từng nghe về Mixpanel, tuy nhiên nó đã khắc họa được nền tảng của mình trong cuộc đua đo đạt như chỉ một số công ty khác làm được. Hãy coi các slide deck từ Mixpanel:

Chúng ta đã tìm hiểu một vài ví dụ về những Pitch Deck thành công. Giờ sẽ là lúc để bạn tìm hiểu cách tạo ra một Pitch Deck cho riêng mình.

Hướng dẫn tạo mẫu template Pitch Deck

Các yếu tố quan trọng trong Pitch Deck

Đầu tiên là độ dài của pitch deck. Bài thuyết trình nên ngắn gọn (khoảng 10-15 slides là đủ). Mục tiêu của bài pitch deck là khiến nhà đầu tư tò mò, hứng thú và muốn nói chuyện trực tiếp với bạn. Thêm nữa, nhà đầu tư chỉ có thể dành cho bạn một thời gian rất ngắn nên hãy giữ cho bài pitching của bạn đi đúng trọng điểm.

Về mặt thiết kế slide, không được dùng những font chữ mảnh hoặc trông bắt mắt. Cần cam kết các slide có thể đọc được rõ ràng từ xa. Cỡ chữ nên để ít đặc biệt là 24.

Sử dụng các biểu đồ trực quan, đơn giản vì nếu biểu đồ quá phiền phức, khán giả sẽ tập trung nghiên cứu nội dung biểu đồ thay vì tập trung lắng nghe bạn nói. Logo công ty rõ ràng, các tiêu đề có tính miêu tả cao và sử dụng các hình ảnh hấp dẫn cam kết cung cấp thông tin về khách hàng và sản phẩm

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu khi thuyết trình. Tránh các thuật ngữ, từ ngữ quá chuyên ngành về sản phẩm/dịch vụ vì người đầu tư có thể không được biết đến từ lĩnh vực của bạn. Việc trình bày ý tưởng phức tạp bằng những từ ngữ đơn giản sẽ khiến bạn có được cảm tình của người nghe hơn và tránh sự hiểu nhầm từ người đầu tư.

Dễ dàng hóa cũng nằm ở việc chú ý vào những điều cốt yếu hơn là tiểu tiết. ví dụ như:

Quan trọng: tại sao phương án của doanh nghiệp bạn có thể tốt hơn các giải pháp đang có trên thị trường?

Tiểu tiết: tuyển thêm 4 kỹ sư công nghệ để cải tiến sản phẩm trong vòng 12 tháng sắp tới.

Nếu như nhà đầu tư nghĩ bạn chỉ cần 2 kỹ sư, họ có thể có quyền quyết định từ chối ngay mà không cần gặp bạn trực tiếp sau đó. Do đó, hãy tận dụng thời gian ít ỏi để nói những gì đúng trọng điểm.

Bạn có thể thuyết trình thử và nhờ người thân, những người bạn, những người không thuộc lĩnh vực của mình giúp nắm rõ ràng những điều cốt yếu và loại bỏ những điều tiểu tiết.

Hướng dẫn tạo Pitch Deck ấn tượng

15 Slide độc nhất cần có Trong Pitch Deck Của Bạn

Sứ mệnh của bài pitch là để thu hút sự chú ý của người coi, không phải để nhồi nhét mọi thông tin từ A-Z về khởi ngiệp của bạn nhằm ép buộc người coi phải tán đồng. Mục tiêu của bạn là khiến họ đủ thích thú đến mức cho bạn một cuộc gặp thứ 2.

Bởi vậy, tôi xin khuyến cáo rằng một pitch deck chỉ cần 10 slide. Với con số ít ỏi này, bạn không còn cách nào khác ngoài chú ý vào những thông tin cốt yếu nhất. Bạn có thể thêm một vài slide nữa, tuy nhiên tổng số slide không được vượt quá 15. Càng cần nhiều slide, ý tưởng của bạn càng thiếu tính thuyết phục.

15 slide đó bao gồm:

  1. Trang bìa (cover): Thông báo về ý tưởng lớn của bạn. Một điều mà bạn làm hiệu quả hơn bất kì ai khác. Bạn có 10 giây để lôi kéo sự chú ý của khán giả.
  2. Trang kết (summary): tóm lại các điểm đặc biệt trong việc kinh doanh của bạn cũng giống như cơ hội đầu tư như là sự mở đầu cho các thông tin phía sau.
  3. Nỗi lo (problem): nỗi lo mà bạn mong muốn xử lý, bạn giải quyết cho ai và lý do tại sao người mua hàng mục tiêu của bạn lại đang khổ sở vì phương án hiện tại.
  4. Giải pháp (solution): làm sao bạn xử lý nỗi lo đó và ích lợi giải pháp sẽ mang đến cho khách hàng và người dùng của bạn.
  5. Hàng hóa (product): mô tả hàng hóa của bạn và nó làm việc thế nào trong 3 bước.
  6. Mô hình kinh doanh (Business Model): miêu tả bạn kiếm tiền bằng việc nào.
  7. Cơ hội thị trường (Market Opportunity): miêu tả nếu như bạn chiếm lĩnh được thị trường mục đích thì bạn sẽ kiếm được bao nhiêu tiền.
  8. Đối thủ chung ngành (Competition): Các đối thủ cạnh tranh của bạn và tại sao sản phẩm của bạn lại tốt hơn hàng hóa của họ “trong con mắt của người mua hàng và người dùng”
  9. Chiến lược phát triển (Growth Strategy): làm thế nào bạn lôi kéo và giữ chân khách hàng, tạo ra lợi nhuận, phát triển và giữ hàng hóa luôn cạnh tranh.
  10. Traction: Các chứng cứ hữu hình (đo đạc số lượng người dùng, sales, …) chứng tỏ người mua hàng thích hàng hóa và chuẩn bị và sẵn sàng trả tiền cho nó.
  11. Tài chính (financials): Hiện tại bạn đang dự định trong 3-5 năm tới bạn có thể tạo ra bao nhiêu tiền
  12. Đội ngũ (team): Đội ngũ có kinh nghiệm và khả năng để biến các cơ hội của bạn thành công việc kinh doanh lớn và lợi nhuận.
  13. Số vốn định kêu gọi (Funding): bạn phải cần bao nhiêu tiền và bạn định dùng nó vào việc gì?
  14. Tổng kết (Summary): Tuyên bố lại các điểm đặc biệt trong việc kinh doanh của bạn và cơ hội đầu tư.
  15. Phụ lục (Appendix): thứ này không bắt buộc tuy nhiên bạn có thể thêm một vài trang miêu tả về các nhận xét tích cực, các trích dẫn nhận xét cao của khách hàng, tóm lược công nghệ của bạn…

Đôi điều về năng lực thoái vốn (exit): không nhà khởi nghiệp nào biết khi nào, làm thế nào và liệu khởi ngiệp của mình thoái vốn được hay không.

Thế nhưng rất nhiều người vẫn cho vào bài pitch một slide nói rằng, “Có hai chọn lựa thoái vốn: IPO hoặc mua lại/sáp nhập.” Hiển nhiên rồi. Nếu như có nhà đầu tư nào hỏi về chiến lược thoái vốn của bạn, điều đó chứng tỏ người này chẳng biết gì cả. Nếu bạn trả lời bằng hai giải pháp trên, bạn cũng không khác người đó là mấy.

Các mẫu template của các doanh nghiệp lớn

Các bạn hãy cùng Vinno tham khảo những bài Pitch deck rất bài bản từ thời kỳ sơ khai của các startup lớn trên thế giới nhé.

1. Facebook – Link slide: https://www.slideshare.net/TechInAs…/the-facebook-pitch-deck

2. Airbnbn – Link slide: https://www.slideshare.net/…/airbnb-first-pitch-deck-editab…?

3. Linkedin – Link slide: https://www.slideshare.net/webjoe/linkedin-deck-27367069

4. Youtube – Link slide: https://www.slideshare.net/AlexanderJarv…/youtube-pitch-deck

5. Snapchat – Link slide: https://vi.scribd.com/doc/235629204/Snapchat-business-deck

6. Tinder – Link slide: https://www.slideshare.net/ryangum/tinder-pitch-deck

7. WeWork – Link slide: https://www.slideshare.net/Alexa…/wework-pitch-deck-55170129

8. Uber – Link slide: https://www.slideshare.net/kambosu/uber-pitch-deck

Kết

Đó là những thông tin quan trọng nhất mà Blog ATP Academy đã tổng hợp lại. Vậy bạn đó đã có định hướng tạo Pitch Deck cho doanh nghiệp của mình rồi chưa. Hãy tham khảo và làm theo những gợi ý của mình ở trên nhé. Chúc các bạn thành công trong việc thu hút nhà đầu tư.

Tư vấn khóa học Digital Marketing liên hệ:

SĐT/ZALO: 0846.689.224 (Miss Nhi)

Facebook: Khánh Nhi