1. Doanh nghiệp 3PL – Third-party Logistics là gì?
Khái niệm doanh nghiệp 3PL được hiểu đơn giản là một đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics (thường là một doanh nghiệp Logistics Service Provider – LSP) được thuê với vai trò tiếp quản các hoạt động liên quan đến chiến thuật và vận hành về một mảng nhất định trong Chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Thuê ngoài 3PL có thể giúp doanh nghiệp tận dụng nguồn lực tập trung vào việc phát triển các bộ phận khác, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Các 3PL thường rất đa dạng. Họ cung cấp bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến Logistics của chuỗi cung ứng. Bao gồm: vận chuyển, lưu kho, soạn hàng và đóng gói, dự báo hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng, đóng gói và giao nhận hàng hóa,…
Một doanh nghiệp có thể thuê nhiều 3PL để có thể quản lý các chức năng trong chuỗi cung ứng của họ tùy nào năng lực & chiến lược tổng thể. Trong thực tế, Các doanh nghiệp 3PL như DB Schenker, DHL Supply Chain,… đều là đối tác của các doanh nghiệp toàn cầu như Intel, Samsung, BOSCH,… về mảng vận hành kho và vận tải.
Xem thêm: Phân biệt mô hình dịch vụ Logistics 1PL – 2PL – 3PL – 4PL – 5PL?
2. Vai trò của 3PL với doanh nghiệp?
Vậy nếu một doanh nghiệp không thuê ngoài 3PL thì sao? Thật ra cũng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, chúng ta cần nắm một số lợi ích của việc sử dụng dịch vụ 3PL để đưa ra những cân nhắc phù hợp. Một số lợi ích của 3PL có thể kể đến như:
- Tập trung vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp: như bán hàng, marketing và phát triển sản phẩm.
-
Giảm chi phí doanh nghiệp cho các đầu tư khác:
3PL có thể thương lượng giá cả dựa trên khối lượng và tần suất đặt hàng với các đơn vị vận chuyển đối tác của họ, sử dụng tốt lợi ích kinh tế trên quy mô.
-
Tăng hoặc giảm quy mô khi cần thiết:
Hầu hết các doanh nghiệp đều trải qua những biến động về nhu cầu trong suốt cả năm. Sử dụng doanh nghiệp 3PL cho phép cấp lãnh đạo quản lý các đỉnh và đáy hiệu quả hơn mà không cần phải cam kết vốn khi không cần thiết.
-
Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn:
Khách hàng mong đợi giao hàng vào ngày hôm sau hoặc trong ngày là tiêu chuẩn. Sử dụng nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp 3PL cho phép doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển nhanh chóng nhờ có mạng lưới, tính chuyên môn hóa cao & xử lý hiệu quả của 3PL.
-
Thử nghiệm các thị trường mới:
Với doanh nghiệp 3PL quốc tế, doanh nghiệp có thể linh hoạt để thử nghiệm ở các thị trường mới mà không cần phải cam kết đầu tư vào bất kỳ khoản đầu tư lớn vào không gian kho bãi hoặc nhân viên.
-
Giảm thiểu rủi ro:
Việc chậm trễ vận chuyển có thể xảy ra vì một số lý do. Khi các trường hợp không lường trước xuất hiện, doanh nghiệp 3PL có trách nhiệm sắp xếp thay thế để hoàn thành đơn đặt hàng của bạn nhanh nhất có thể. Doanh nghiệp cũng sẽ được bảo vệ trong trường hợp hàng hóa bị hư hỏng hoặc mất mát.
-
Chủ động xử lý về Logistics quốc tế:
Nếu bạn đang bán hàng trên thị trường quốc tế, 3pl có thể xử lý các giấy tờ, hải quan, thuế và các vấn đề khác phát sinh ở biên giới có thể làm chậm trễ chuyến hàng của bạn và dẫn đến chi phí cao nếu không được thực hiện kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn tiết kiệm thời gian cố gắng tìm ra các quy tắc phức tạp liên quan đến các quốc gia khác nhau.
3. Các loại doanh nghiệp 3PL?
Ngoài các hoạt động kể đến như vận chuyển, lưu kho, soạn hàng và đóng gói, dự báo hàng tồn kho, thực hiện đơn hàng, đóng gói và giao nhận hàng hóa,… . Các doanh nghiệp 3PL hiện tại được phân chia thành 5 loại chính:
-
Cung cấp dịch vụ vận chuyển (Transportation-based LSPs)
Các doanh nghiệp trong loại hình này chủ yếu tập trung vào việc không chỉ cung cấp năm phương thức vận tải, mà còn là một danh mục giải pháp Logistics toàn diện bao gồm quản lý hoạt động vận tải, vận chuyển theo hợp đồng chuyên dụng, trung tâm thực hiện vận hành và phát triển các giải pháp Logistics.
Ví dụ về: APL Logistics, FedEx, Schneider Electric, National và UPS
-
Cung cấp dịch vụ phân phối (Distribution-based LSPs)
Loại doanh nghiệp này cung cấp dịch vụ lưu kho theo hợp đồng. Mặc dù chủ yếu liên quan đến quản lý hàng tồn kho, lưu trữ sản phẩm và quản lý đơn đặt hàng, nhiều LSP phân phối cũng cung cấp dịch vụ vận chuyển hạn chế để hỗ trợ khách hàng của họ điều phối, tối ưu hóa và thực hiện giao hàng qua tất cả các phương thức.
Ví dụ: DB Schenker, DSC Logistics, Excel và Caterpillar Logistics Services
-
Cung cấp dịch vụ giao nhận (Forwarder-based LSPs)
Loại hình dịch vụ này bao gồm các đơn vị giao nhận, môi giới và đại lý quản lý việc tìm kiếm và điều hành vận tải cho khách hàng. Họ không sở hữu bất kỳ thiết bị vận chuyển nào. Thay vào đó, họ sắp xếp vận chuyển cho các lô hàng LTL (Less than truckload), đặt hàng hàng không và đường biển, và hỗ trợ vận chuyển hàng hóa quốc tế, cũng như chuẩn bị và xử lý tài liệu và cung cấp các dịch vụ vận tải khác.
Ví dụ: C.H. Robinson Worldwide Inc., Hub Group Inc. và Kuehne + Nagel Inc.
-
Cung cấp dịch vụ tài chính (Financial-based LSPs)
Loại LSP này hỗ trợ người gửi hàng với các chức năng tài chính phát sinh từ các hoạt động vận tải. Các dịch vụ bao gồm xếp hạng hàng hóa, thanh toán cước phí, kiểm toán hóa đơn hàng hóa và kế toán tổng hợp. Các dịch vụ khác bao gồm khả năng theo dõi và theo dõi, thanh toán điện tử, quản lý tiền tệ quốc tế, báo cáo tuân thủ của hãng vận chuyển và quản lý yêu cầu vận chuyển hàng hóa.
Ví dụ: Cass Information Systems Inc., GXS Inc., FleetBoston Financial.
-
Cung cấp dịch vụ công nghệ (Technology-based LSPs)
Khi khả năng công nghệ đã phát triển. Các LSP cũng tự giảm chi phí cho việc quản lý khả năng thông tin. Nhiều công ty đang tìm đến LSP của họ để cung cấp kiến thức chuyên môn. Thu thập và lọc dữ liệu và đưa dữ liệu trực tiếp vào hệ thống xương sống của họ, thực hiện các chức năng thương mại điện tử, cung cấp quản lý ngoại lệ chủ động và cho phép tham gia vào chuỗi cung ứng dựa trên Web.
Ví dụ: APL Logistics, Transplace Inc., Freightquote (C.H.Robinson).
4. Kết Term
Tổng kết lại, Khái niệm 3PL là một đơn vị cung cấp dịch vụ Logistics (thường là một doanh nghiệp Logistics Service Provider – LSP) được thuê với vai trò tiếp quản các hoạt động liên quan đến chiến thuật và vận hành về một mảng nhất định trong Chuỗi cung ứng.
Việc sử dụng dịch vụ 3PL giúp doanh nghiệp:
- Tập trung vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp
- Giảm chi phí doanh nghiệp cho các đầu tư khác
- Tăng hoặc giảm quy mô khi cần thiết
- Cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn
- Thử nghiệm các thị trường mới
- Giảm thiểu rủi ro
- Chủ động xử lý về Logistics quốc tế
- …
Có 5 loại doanh nghiệp 3PL chính có thể kể đến như
- Cung cấp dịch vụ vận chuyển (Transportation-based LSPs)
- Cung cấp dịch vụ phân phối (Distribution-based LSPs)
- Cung cấp dịch vụ giao nhận (Forwarder-based LSPs)
- Cung cấp dịch vụ tài chính (Financial-based LSPs)
- Cung cấp dịch vụ công nghệ (Technology-based LSPs)
Các bạn đã tham khảo qua chi tiết về khái niệm 3PL. Các bạn hãy chờ đón những bài viết tiếp theo trong Series VILAS Terminology nhé!
VILAS Terminology là series giải thích chi tiết các thuật ngữ chuyên ngành trong Logistics & Supply Chain. Được phát triển với mục tiêu giúp các bạn trẻ nắm bắt tốt các thuật ngữ. Từ đó có những kiến thức chuẩn hóa trong ngành. Mỗi bài viết sẽ được VILAS đầu tư về nội dung. Và đồng thời cũng liên kết với các bài viết có thuật ngữ liên quan được sử dụng trong bài. Giúp các bạn có cái nhìn tổng quan nhất về sự liên kết giữa các thuật ngữ Logistics & Chuỗi cung ứng