Những ai học Marketing chắc hẳn đều đã biết đến mô hình 6M. Vậy 6M là gì? Cách vận dụng 6M vào thực tế như nào? Ý nghĩa của mô hình 6M ra sao? Tầm quan trọng và vai trò của mô hình 6M có gì đặc biệt? Để trả lời những câu hỏi trên, hãy cùng DINHNGHIA.VN tìm hiểu kỹ hơn về mô hình 6M là gì qua bài viết dưới đây nhé!
Định nghĩa 6M là gì? Ý nghĩa của mô hình 6M
6M là gì? Theo các chuyên gia Marketing, 6M là một mô hình phản ánh quá trình tiếp thị một cách khoa học. Mô hình 6M có thể được áp dụng, cụ thể bao gồm:
- Nguồn nhân lực: Trình độ và kinh nghiệm công nghệ của nhân viên có đạt tiêu chuẩn hay không? Nhân viên có ý thức về chất lượng, ý thức trách nhiệm và kỷ luật không?
- Máy móc, thiết bị: Kiểm tra độ ổn định, chức năng của thiết bị, chẳng hạn như độ chính xác của thiết bị GPS và trạng thái làm mát và bôi trơn của thiết bị. Nếu máy móc bị rỉ sét hoặc bị xói mòn, hiệu quả sản xuất có thể giảm. Tìm ra giải pháp để duy trì và sửa chữa thường xuyên thiết bị.
- Nguyên vật liệu: Hãy suy nghĩ về các thành phần của vật liệu, tính chất vật lý và hóa học. Kiểm tra xem các bộ phận khác nhau có phù hợp hay không. Nhà cung cấp nguyên liệu có ổn định hay không?
- Mô hình quản lý.
- Môi trường, thị trường: Tìm hiểu thị trường cũng là công đoạn quan trọng giúp tìm hiểu phân khúc thị trường.
- Tài chính: Nguồn tiền cần có để tiếp thị.
Nguyên tắc Marketing 6M của Philip Kotler
Sau khi tìm hiểu 6M là gì, chúng ta cùng khám phá về nguyên tắc này trong Marketing. Được ra đời bởi tác giả nổi tiếng Philip Kotler, 6M được hiểu là một mô hình vận dụng trong tiếp thị truyền thông, cụ thể đó là:
Money – Tiền, vốn
Tiền vốn là yếu tố rất quan trọng của doanh nghiệp, cần cho tổ chức, doanh nghiệp tồn tại, vận động và phát triển. Chủ doanh nghiệp phải xác định cụ thể con số đầu tư thì mới có thể tính toán một con đường dài hơi, chính xác trong chiến lược về sau. – Từ đâu mà có; Những điều kiện gì liên quan.
Machinery – Máy móc, thiết bị, công nghệ
Trong các doanh nghiệp thì đây là yếu tố cần thiết để hoạt động. Máy móc thiết bị công nghệ giúp chúng ta hiểu được năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm đầu ra, năng suất lao động và quy mô phát triển của doanh nghiệp, từ đó có những cải tiến hợp lý. Theo Kotler, đây chính là năng lực sản xuất.
Materials – Nguyên vật liệu
Sản phẩm được làm ra bằng những loại nguyên vật liệu gì; mức độ chủ động hoặc phụ thuộc của doanh nghiệp đối với những loại nguyên vật liệu đó, cơ cấu những loại nguyên vật liệu doanh nghiệp cần sử dụng, vật tư trong nước hay nhập khẩu….
Bên cạnh đó, nguyên vật liệu còn thể hiện nguồn cung có dồi dào không, khả năng có vật liệu mới, nguồn cung mới thay thế, mức độ chủ động hoặc phụ thuộc của doanh nghiệp đối với các loại vật liệu… đều có thể đóng góp lớn cho năng lực cạnh tranh… Khả năng cung cấp các loại nguyên vật liệu rất khác nhau tùy thuộc vào sản phẩm.
Man power – Nguồn nhân lực
Yếu tố nhân sự đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều rất cần thiết, mang tính quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đánh giá trình độ của nhân lực các cấp, cơ cấu nhân lực, quản trị nhân lực, chính sách sử dụng, đãi ngộ và đào tạo nhân lực, khả năng nâng cao chất lượng và bổ sung nguồn nhân lực mới… một cách thường xuyên và có vai trò quyết định.
Management – Quản lý
Dù cho những M trên chưa thật tốt nhưng có được những con người quản lý tài ba, có hệ thống quản lý tốt thì sớm muộn doanh nghiệp sẽ có thể biến yếu thành mạnh, bước đi đúng hướng.
Sự thành công hay thất bại, quyết định nhiều ở lựa chọn mô hình quản lý. Mỗi tổ chức đều lựa chọn cho mình một phong cách quản lý. Sự thích ứng của phong cách quản lý với tổ chức là bài toán phức tạp phụ thuộc vào năng lực quản lý.
Marketing – Tiếp cận thị trường
Thị trường là nơi cọ xát, phân tích, đánh giá năng lực của doanh nghiệp một cách toàn diện, chính xác nhất và quyết định sự thành – bại, hưng vong của doanh nghiệp. Mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có thị trường riêng; đòi hỏi thị trường của tổ chức mang tính đặc thù, quyết định sự khác biệt.
Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cũng có thể coi đây là những yếu tố cần cho một tổ chức tồn tại, vận động và phát triển. Các yếu tố này là cần thiết, tạo nên tổ chức khi nó đã tự trả lời được: Sinh ra để làm gì vừa mang tính chủ quan, vừa kết hợp nhân tố khách quan.
Vận dụng nguyên tắc 6M vào thực tiễn
6M là gì, ý nghĩa của 6M ra sao đã được giải đáp cụ thể bên trên, vậy bạn có biết nguyên tắc 6M được vận dụng như nào trong thực tế hay không?
Philip Kotler là giáo sư Marketing hàng đầu thế giới, từng là “cha đẻ” của Marketing hiện đại, một trong những nhà quản trị vĩ đại nhất trong lịch sử. Cho đến nay, rất nhiều nguyên lý cùng những phương pháp tiếp thị của ông vẫn được sử dụng rộng rãi và đạt hiệu quả lớn tại nhiều doanh nghiệp, trong đó phải nói đến nguyên tắc 6M.
Giá trị cốt lõi của nguyên tắc 6M là sử dụng 6 chữ M để đánh giá, tìm hiểu về doanh nghiệp, từ đó có những giải pháp tốt nhất để tìm ra con đường phát triển. Dù đã ra đời được nhiều năm nhưng đây vẫn được coi là một trong những nguyên tắc nền tảng mà sinh viên Kinh tế nào cũng cần phải nắm rõ.
Vận dụng nguyên tắc 6M trên để biết mình đã không dễ, người lại càng khó hơn. Do đó, ngoài việc tự mình tìm hiểu, suy nghĩ, đánh giá thì cũng rất cần thuê tư vấn nghiên cứu, xem xét cho mình và giúp mình điều tra về đối tượng mà mình cần biết.
Qua bài viết trên đây, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm 6M là gì, nguyên tắc mô hình tiếp thị 6M của Philip Kotler, ý nghĩa và cách vận dụng mô hình 6M trong thực tiễn. Nếu có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến nội dung bài viết 6M là gì, mời bạn để lại nhận xét bên dưới để cùng DINHNGHIA.VN trao đổi thêm nhé!
Xem thêm >>> 7s là gì? Các nhân tố quan trọng và Ứng dụng của mô hình 7s hiện nay
Xem thêm >>> 6 sigma là gì? Đối tượng áp dụng và Lợi ích của 6 sigma
Xem thêm >>> 3P là gì? Ưu điểm và Điều kiện áp dụng thành công 3P