Quy nạp là gì? Phân biệt quy nạp, song hành, diễn dịch, tổng phân hợp

Quy nạp là gì? Phân biệt quy nạp, song hành, diễn dịch, tổng phân hợp

Quy nạp là gì

Quy nạp là một trong những phương thức trình bày văn bản được nhiều người sử dụng. Vậy quy nạp là gì? Đoạn văn quy nạp có gì khác so với đoạn văn song hành, diễn dịch và tổng phân hợp hay không? Hãy cùng thosuaxe khám phá chi tiết trong bài viết ngay sau đây!

Quy nạp là gì?

Quy nạp là gì? Quy nạp thường được hiểu là phương thức trình bày đoạn văn từ các ý chi tiết, cụ thể nhằm hướng tới luận điểm chính/câu chủ đề được khái quát ở cuối đoạn.

Hay nói cách khác, đoạn văn quy nạp là đoạn văn được trình bày từ các ý chi tiết đến kết luận bao trùm. Do đó, câu nằm ở cuối đoạn thường là câu chủ đề khái quát, khép lại toàn bộ nội dung cho đoạn ấy.

tim-hieu-quy-nap-la-gi
Tìm hiểu khái niệm quy nạp

Ví dụ: Từ khi sinh ra cho đến lúc trưởng thành, hầu hết chúng ta đều chịu ảnh hưởng và được chăm sóc từ mẹ hơn là cha. Ở độ tuổi còn nhỏ, chúng ta sẽ được bế ẵm, dỗ dành, ru ngủ, chăm sóc mỗi khi đau ốm,… Thông qua quá trình quan sát, tiếp xúc, học hỏi và bắt chước, bản tính của chúng ta sẽ có xu hướng giống bản tính, tính cách của mẹ. Do đó, có thể nói rằng phụ nữ chính là người chăm sóc, giáo dục con cái chủ yếu trong gia đình.

Phân biệt các phương pháp quy nạp, diễn dịch, song hành và tổng phân hợp

Tiêu chí so sánh Quy nạp Diễn dịch Song hành Tổng phân hợp Vị trí câu chủ đề Ở cuối đoạn Ở đầu đoạn Không có Ở đầu và ở cuối đoạn Vai trò câu chủ đề Khép lại nội dung đoạn Khái quát nội dung của đoạn Không có – Câu ở đầu nêu ý khái quát (cơ bản)

– Câu ở cuối mang tính khái quát (nâng cao, mở rộng)

Cách thức triển khai những câu trong đoạn Giải thích, lập luận, cảm nhận, rút ra quan điểm cá nhân Phân tích, chứng minh, giải thích, quan điểm cá nhân Liệt kê (Mỗi câu trong một đoạn văn sẽ nêu lên một khía cạnh riêng biệt nhằm làm rõ lên nội dung đoạn văn) Giải thích, phân tích, bình luận, quan điểm cá nhân và khẳng định lại giá trị của vấn đề

Bài tập vận dụng

Câu 1: Quy nạp là gì?

  1. Là đoạn văn được trình bày từ các ý chi tiết đến luận điểm bao quát
  2. Là đoạn văn được trình bày từ các luận điểm bao quát đến các ý chi tiết
  3. Cả A, B đều đúng
  4. Cả A, B đều sai

Câu 2: Điểm khác biệt giữa phương pháp diễn dịch và quy nạp là gì?

  1. Vị trí câu chủ đề
  2. Vai trò câu chủ đề
  3. Cách thức triển khai những câu trong đoạn
  4. Cả A, B, C đều đúng

Câu 3: Vai trò câu chủ đề trong đoạn văn quy nạp là gì?

  1. Khép lại nội dung đoạn
  2. Khái quát nội dung đoạn
  3. Cả A, B đều đúng
  4. Cả A, B đều sai

Câu 4: Có bao nhiêu phương pháp triển khai đoạn văn?

  1. 5
  2. 4
  3. 3
  4. 2

Câu 5: Khi nào nên sử dụng phương pháp quy nạp?

  1. Khi muốn xây dựng lý thuyết, giả thuyết hay khái niệm nào đó
  2. Khi muốn kiểm định lý thuyết, giả thuyết hay khái niệm nào đó
  3. Cả A, B đều đúng
  4. Cả A, B đều sai

Đáp án

Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 A D A B A

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy nạp mà thosuaxe.vn muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu đoạn văn viết theo phương pháp quy nạp là gì, từ đó biết cách trình bày đoạn văn sao cho phù hợp, chính xác nhất.

Nếu bạn cần giải đáp thêm bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến chủ đề bài viết, đừng quên để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ phản hồi sớm nhất có thể!