Tiến bộ di truyền là?

Tiến bộ di truyền là gì

Câu hỏi:

Tiến bộ di truyền là?

A. Sự tăng giá trị của các đặc tính tốt ở thế hện con so với thế hệ bố mẹ chúng.

B. Sự tăng giá trị của các đặc tính tốt ở thế hện con so với thế hệ con so với thế hệ ông bà chúng.

C. Sự tăng giá trị của tất cả các đặc tính ở thế hệ con so với thế hệ bố mẹ chúng.

D. Sự tăng giá trị của các đặc tính không tốt ở thế hệ con so với thế hệ bố mẹ chúng.

Đáp án đúng A.

Tiến bộ di truyền là sự tăng giá trị của các đặc tính tốt ở thế hện con so với thế hệ bố mẹ chúng, dựa vào giá trị của các đàn giống, phân chia các đàn vật nuôi trong hệ thống nhân giống vật nuôi thành đàn hạt nhân, đàn nhân giống, đàn thương phẩm.

Giải thích lý do chọn đáp án đúng là A

– Tiến bộ di truyền là sự tăng giá trị của các đặc tính tốt ở thế hện con so với thế hệ bố mẹ chúng, dựa vào giá trị của các đàn giống, phân chia các đàn vật nuôi trong hệ thống nhân giống vật nuôi thành:

+ Đàn hạt nhân: Là đàn giống có phẩm chất cao nhất, được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất, chọn lọc khắt khe nhất và có tiến bộ di truyền lớn nhất. Số lượng vật nuôi trong đàn hạt nhân không nhiều.

+ Đàn nhân giống: Do đàn hạt nhân sinh ra để nhân giống đàn càng nhanh càng tốt. Đàn nhân giống có năng suất, mức độ nuôi dưỡng, chọn lọc và có tiến bộ di truyền thấp hơn đàn hạt nhân nhưng có số lượng vật nuôi nhiều hơn.

+ Đàn thương phẩm: Do đàn nhân giống sinh ra để sản xuất ra các con vật thương phẩm như: lợn để nuôi thịt, bò để nuôi thịt hoặc sữa,… Đàn thương phẩm có năng suất, mức độ nuôi dưỡng và chọn lọc thấp nhưng số lượng vật nuôi nhiều.

– Trật tự sắp xếp năng suất của các đàn giống trong hệ thống nhân giống hình tháp là: đàn hạt nhân → đàn nhân giống → đàn thương phẩm. Trật tự này chỉ đúng khi các đàn là các đàn thuần chủng.

– Tiến bộ di truyền chỉ đi 1 chiều (từ đàn hạt nhân → đàn nhân giống → đàn thương phẩm) mà không đi ngược lại. Hệ thống nhân giống hình tháp là mô hình tổ chức nhân giống thuần chủng để tăng về số lượng đàn giống.

– Nếu trong hệ thống này mà đàn nhân giống và đàn thương phẩm là con lai thì không tuân theo quy luật năng suất của đàn thuần chủng do ưu thế lai. Với hệ thống nhân giống thuần chủng chỉ được phép chuyển con giống từ đàn hạt nhân → đàn nhân giống → đàn thương phẩm, không được làm ngược lại.

– Quy trình sản xuất gia súc giống:

Bước 1 : Chọn lọc và nuôi dưỡng gia súc bố mẹ.

Bước 2 : Phối giống và nuôi dưỡng gia súc mang thai.

Bước 3 : Nuôi dưỡng gia súc đẻ, nuôi con và gia súc non .

Bước 4 : Cai sữa & chọn lọc để chuyển sang giai đoạn sau tùy mục đích.