Blog

Blog

Thể loại yuri là gì

Yuri và yaoi là hai thể loại manga, anime có liên quan đến đồng tính trong văn hóa otaku Nhật Bản, tuy nhiên chúng có sự khác biệt về đối tượng tình yêu mà từng thể loại này tập trung vào.

Yuri là thể loại là truyện tranh hoặc phim hoạt hình có nội dung xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa những nhân vật nữ, bao gồm cả tình yêu và tình dục. Thể loại “Yuri” cũng được sử dụng để phân biệt với “shoujo-ai” – một thể loại chỉ đề cập đến tình bạn, tình yêu đơn thuần giữa nữ-nữ mà không có yếu tố tình dục.

Để tìm hiểu rõ hơn về yuri là gì cũng như các bộ phim anime được yêu thích nhất, cùng theo dõi bài viết dưới đây.

yuri là gì

Yuri là gì?

Yuri (百合) là thuật ngữ được sử dụng bởi cộng đồng người hâm mộ anime và manga để chỉ đến những tác phẩm thể loại truyện tranh, phim hoạt hình, tiểu thuyết hoặc trò chơi điện tử có nội dung xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật nữ. Thể loại này có thể được thể hiện qua mối quan hệ từ tình bạn đến tình yêu hoặc có nội dung tình cảm hoặc quan hệ tình dục giữa hai nhân vật nữ.

Các tác phẩm yuri thường sử dụng cách tiếp cận nhẹ nhàng và lãng mạn để miêu tả mối quan hệ giữa các nhân vật này. Nội dung thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ giữa các nhân vật và phát triển tình cảm giữa họ.

thể loại yuri là gì

Từ “shoujo-ai” cũng được sử dụng bởi cộng đồng fan hâm mộ anime và manga để chỉ đến thể loại tình cảm nữ-nữ tương tự. Tuy nhiên, thuật ngữ này có sự khác biệt so với Yuri. Shoujo-ai có nghĩa là “tình yêu con gái”, tập trung vào mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật nữ, tuy nhiên, thường không có yếu tố tình dục. Các tác phẩm shoujo-ai thường xoay quanh các chủ đề như tình bạn, tình yêu và cảm xúc của các nhân vật. Trong khi đó thể loại yuri có yếu tố tình dục giữa các nhân vật, thể loai này cũng tập trung nhiều hơn vào mặt lãng mạn, tình cảm và thường có những yếu tố tình dục rõ ràng hơn.

Nguồn gốc của thể loại Yuri

Từ “yuri” trong văn học mang ý nghĩa là “lily” và thường được sử dụng để đặt tên cho các bé gái. Năm 1976, Itō Bungaku, chủ bút của tờ báo Barazoku (tạp chí hướng về những vấn đề về người đồng tính nam), đã thêm một cột báo mới dành cho những độc giả nữ đồng tính và đặt tên là “Yurizoku”. Tuy nhiên, không phải đây là lần đầu tiên cụm từ này được sử dụng. Mặc dù không phải tất cả các độc giả nữ của tờ báo này đều là lesbian, nhưng có những độc giả les và từ “yuri” bắt đầu tồn tại trong xã hội với một ý nghĩa mới như đã đề cập ở trên.

Sau đó, nhiều dōjinshi (truyện tranh do các fan tự sản xuất) kết hợp “Yuri” và “hentai” (thể loại truyện tranh, phim hoạt hình có nội dung tình dục) thuộc thể loại đồng tính và từ “yuri” dần mất đi nghĩa gốc của mình. Thay vào đó, “yuri” được sử dụng để chỉ mối quan hệ tình cảm giữa các nữ giới vượt qua mức bình thường, thường đi kèm với yếu tố tình dục và với vai trò chủ đạo của nữ giới. “Yuri” được xem là một thể loại anime và manga đồng tính.

Top các bộ phim anime yuri được yêu thích nhất

yuri anime

  1. Yuru Yuri
  2. Yuri Kuma Arashi
  3. Oniisama e (Dear Brother)
  4. Otome wa Boku ni Koishiteru: Futari no Elder
  5. Maria†Holic
  6. Maria-sama ga Miteru (Maria Watches Over Us)
  7. Mai-HiME
  8. Mnemosyne: Mnemosyne no Musume-tachi (Rin: Daughters of Mnemosyne)
  9. Kannazuki no Miko (Destiny of the Shrine Maiden)
  10. Mahou Shoujo Lyrical Nanoha (Magical Girl Lyrical Nanoha)
  11. Kashimashi: Girl Meets Girl
  12. Sakura Trick
  13. Strawberry Panic!
  14. Candy Boy: Nonchalant Talk of the Certain Twin Sisters in Daily Life
  15. Simoun
  16. Mahou Shoujo Madoka★Magica(Puella Magi Madoka Magica)
  17. Inugami-san to Nekoyama-san
  18. Sasameki Koto (Whispered Words)
  19. Aoi Hana (Sweet Blue Flowers)
  20. Shoujo Kakumei Utena (Revolutionary Girl Utena)

Trên là những thông tin về yuri là gì? Nguồn gốc, phân biệt cũng như những bộ phim anime thể loại yuri được yêu thích nhất. Hy vọng những thông tin này thú vị và hữu ích với bạn. Cảm ơn vì đã theo dõi.

Tham khảo: Các thuật ngữ trong anime và manga