Hangover là gì? Các thực phẩm tốt cho triệu chứng của hangover

Hangover là gì? Các thực phẩm tốt cho triệu chứng của hangover

Hangover là gì

1. Hangover là gì?

Hangover là các triệu chứng ảnh hưởng đến sinh lý và tâm lý của cơ thể sau khi tiêu thụ các loại đồ uống có cồn như bia và rượu.

Các triệu chứng của hangover thường kéo dài vài tiếng cho đến hơn 24 tiếng như buồn ngủ, nhức đầu, khô miệng, mệt mỏi, chóng mặt, khó tập trung, đổ mồ hôi, trầm cảm, nhạy cảm với ánh sáng, buồn nôn, đau dạ dày ruột (như tiêu chảy và nôn mửa), thậm chí là cảm giác lo lắng, khó chịu và quá kích thích.

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng của hangover là do cơ thể diễn ra một số thay đổi sinh lý sau khi tiêu thụ rượu, bia vì làm tăng nồng độ acetaldehyde gây ra sự mất cân bằng của hệ thống oxy hóa khử diễn ra trong cơ thể, khiến các chức năng bình thường của cơ thể bị thay đổi như sự thay đổi hệ thống miễn dịch, thay đổi quá trình chuyển hóa của glucose, nhiễm toan chuyển hóa, rối loạn tổng hợp prostaglandin, gây giãn mạch, làm thiếu ngủ và gây ra tình trạng suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, một số phân tử hữu cơ phức tạp khác cũng được tìm thấy trong các loại đồ uống có cồn như congeners là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khó chịu, nôn nao trong cơ thể sau khi uống bia rượu, hoặc chất metanol làm xuất hiện các chất độc trong cơ thể như axit formic và formaldehyde.

Hangover là gì?

2. Các loại thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Để giảm bớt một số triệu chứng của hangover, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm mà Điện máy XANH gợi ý ngay dưới đây:

Quả chuối

Rượu làm ngăn chặn quá trình sản xuất hormone diễn ra trong cơ thể, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước và mất các chất điện giải vốn có như natri và kali.

Trong khi đó, chuối là loại thực phẩm giàu kali, vì mỗi quả chuối trung bình cung cấp đến 12% giá trị dinh dưỡng kali được khuyến dùng mỗi ngày cho cơ thể. Nói một cách khác, chuối sẽ bổ sung lại được hàm lượng kali cho cơ thể bị mất đi sau khi uống rượu.

Chuối là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Trứng

Việc uống rượu bia cũng làm giảm chất glutathione bên trong cơ thể, đây là hợp chất giúp phá vỡ các sản phẩm phụ độc hại khi rượu được hấp thụ vào cơ thể.

Vì thế, bạn hãy bổ sung việc ăn trứng sau khi uống rượu bia, vì đây là thực phẩm rất giàu cysteine – một loại axit amin giúp làm tăng chất glutathione cũng như cải thiện một số triệu chứng của bệnh hangover mà rượu bia tác động lên cơ thể.

Trứng là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Dưa hấu

Sau khi uống rượu bia, cơ thể sẽ có cảm giác khó chịu do bị mất nước hoặc nhức đầu do giảm lưu lượng máu di chuyển đến não. Dưa hấu sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này, vì dưa hấu chứa rất nhiều L-citrulline – là một chất dinh dưỡng hỗ trợ làm tăng lưu lượng máu đến bộ phận não. Đồng thời, trái cây này cũng chứa hàm lượng nước cao, giúp cơ thể bù lại lượng nước bị mất đi.

Dưa hấu là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Dưa chua

Như Điện máy XANH đã chia sẻ, việc uống rượu có thể gây ra tình trạng mất đi một số chất điện giải như natri. Vì thế, việc ăn dưa chua được xem là một giải pháp cải thiện dấu hiệu bệnh hangover vì thực phẩm này chứa rất nhiều muối natri. Cụ thể, khoảng 75ml nước dưa chua cung cấp đến 20% DV natri cho cơ thể.

Dưa chua là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Mật ong

Dù còn nhiều hạn chế về đề tài nghiên cứu nhưng đường fructose cũng nằm trong danh sách thực phẩm có thể giúp cơ thể giải rượu một cách nhanh chóng. Điều này có nghĩa rằng, mật ong (cũng chứa lượng lớn đường fructose từ 34.8% – 39.8%) sẽ cải thiện được các triệu chứng của bệnh hangover.

Chẳng hạn, một nghiên cứu diễn ra trên 50 người lớn cho hay: việc dùng mật ong làm tăng tỷ lệ giải rượu đến 32.4%.

Mật ong là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Quả hạch

Uống quá nhiều rượu có thể làm cho tế bào cơ thể bị mất magie – là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến bệnh tim mạch. Trong khi đó, các loại quả hạch và hạt đều chứa hàm lượng magie đáng kể, như trung bình mỗi cốc (71gr) hạnh nhân cung cấp đến 50% DV hàm lượng magie khuyến dùng mỗi ngày.

Vì thế, việc bổ sung các loại hạt, quả hạch được xem là giải pháp cải thiện các dấu hiệu bệnh hangover sau khi uống rượu, gồm việc giảm bớt cảm giác lo lắng, hồi hộp.

Quả hạch là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Cải bó xôi

Cải bó xôi (còn gọi là rau bina) là thực phẩm giàu hàm lượng folate (vitamin B9), giúp cơ thể giảm bớt bệnh hangover. Theo kết quả nghiên cứu được tiến hành trong 30 năm cho thấy: việc uống rượu làm giảm đi sự hấp thụ cơ thể đối với folate.

Do đó, việc bổ sung rau bina trong chế độ ăn uống sẽ giúp cơ thể duy trì đủ mức folate sau khi uống rượu bia, trung bình mỗi chén (189gr) rau bina nấu chín cung cấp cho cơ thể đến 66% DV folate.

Cải bó xôi là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Quả bơ

Việc ăn bơ sẽ giúp cơ thể bổ sung cũng như làm tăng hàm lượng kali bị mất đi sau khi uống rượu bia. Thực tế cho thấy, mỗi quả bơ (nặng khoảng 136gr) chứa đến 20% DV kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh bơ có chứa các hợp chất có khả năng bảo vệ gan chống lại sự tổn thương do rượu bia gây ra.

Quả bơ là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Thịt

Thịt nói riêng và các loại thực phẩm giàu protein nói chung, đều giúp cơ thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh hangover sau khi uống rượu bia. Nghiên cứu cho thấy rượu ngăn cơ thể hấp thụ một số axit amin, làm cho cơ thể bị thiếu hụt các loại axit amin này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe về mặt tổng thể.

Trong khi đó, thịt sẽ cung cấp protein, lúc này cơ thể sẽ phân hủy chúng thành nhiều loại axit amin cần thiết cho cơ thể nên trở thành thực phẩm tốt cho bệnh hangover. Chẳng hạn, mỗi miếng thịt bò (85gr) chứa đến 25gr protein hay miếng ức gà (84gr) chứa khoảng 13gr protein cho cơ thể.

Thịt là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Bột yến mạch

Yến mạch và bột yến mạch đều chứa hàm lượng carbohydrate phức hợp đáng kể, giúp cơ thể hấp thụ đường vào máu một cách chậm rãi và ổn định, không bị tăng đột biến sau khi ăn. Thậm chí, theo một nghiên cứu cho hay: việc dùng bữa sáng đầy đủ các loại tinh bột phức tạp sẽ cải thiện được tâm trạng và giảm bớt triệu chứng mệt mỏi.

Có lẽ vì thế, việc sử dụng bột yến mạch sau khi uống rượu có thể cải thiện được tình trạng lo âu, mệt mỏi và hàm lượng đường trong máu.

Yến mạch là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Quả việt quất

Theo nghiên cứu diễn ra trên 20 người đàn ông cho thấy: nồng độ trong máu của các hợp chất gây viêm sẽ tăng lên khác nhau sau khi uống rượu bia.

Vì thế, bạn hãy ăn thử quả việt quất sau khi dùng rượu bia quá nhiều, vì loại quả này giàu chất dinh dưỡng có thể chống lại các triệu chứng viêm diễn ra trong cơ thể, đồng nghĩa với việc giảm bớt các dấu hiệu của bệnh hangover.

Việt quất là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Quả cam

Glutathione là một chất chống oxy hóa giúp cơ thể giải rượu và loại bỏ các chất độc hại do rượu gây ra trong cơ thể. Tuy nhiên, việc uống rượu bia quá nhiều sẽ làm giảm nồng độ chất này trong cơ thể. Vì thế, bạn hãy thử bổ sung cam để ngăn tình trạng mất đi glutathione nhờ hàm lượng vitamin C, cũng như giảm bớt triệu chứng của bệnh hangover.

Cam là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Măng tây

Theo nghiên cứu được tiến hành trong ống nghiệm, cho thấy: chiết suất từ măng tay có thể làm tăng hiệu quả gấp đôi của một số loại enzyme giúp phân hủy rượu và góp phần bảo vệ tế bào gan tránh khỏi sự tổn thương.

Có lẽ vì thế, việc ăn măng tây cũng hữu ích trong việc giảm bớt một số triệu chứng của bệnh hangover sau khi uống rượu bia.

Măng tây là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Cá hồi

Thói quen uống rượu bia sẽ làm gia tăng các hợp chất gây viêm trong cơ thể. Việc ăn cá hồi cũng như các loại cá béo khác sẽ giúp cho cơ thể bổ sung hàm lượng axit béo omega-3 cùng với các hợp chất khác có tác dụng giảm bớt triệu chứng viêm và các triệu chứng nôn nao, khó chịu của bệnh hangover.

Cá hồi là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Khoai lang

Một số chất dinh dưỡng trong khoai lang có lợi cho cơ thể sau khi uống rượu bia. Cụ thể, hàm lượng vitamin A trong khoai lang sẽ góp phần chống lại chứng viêm – có liên quan đến dấu hiệu nôn nao, khó chịu của bệnh hangover. Đồng thời, hàm lượng magie và kali trong khoai lang sẽ bổ sung lại chất điện giải cho cơ thể bị mất đi sau khi uống rượu bia.

Với mỗi chén khoai lang nấu chín (khoảng 200gr) có thể cung cấp đến 750% DV vitamin A, 27% DV kali và 14% magie cần thiết cho cơ thể mỗi ngày.

Khoai lang là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Gừng

Gừng từ rất lâu đã trở thành thực phẩm có thể giảm bớt triệu chứng buồn nôn sau khi uống rượu bia, thậm chí hỗ trợ giảm bớt chứng đau dạ dày thường hay gặp phải. Vì thế, bạn có thể sử dụng gừng hoặc uống trà gừng hay bất kì món ăn, đồ uống nào có chứa gừng để làm giảm bớt dấu hiệu của bệnh hangover.

Gừng là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Cà chua

Nghiên cứu đã chứng minh các hợp chất trong cà chua có thể bảo vệ gan chống lại sự gây hại do rượu bia gây ra. Do đó, việc dùng cà chua hoặc uống nước ép cà chua có thể khắc phục được triệu chứng khó chịu và các dấu hiệu khác của bệnh hangover.

Không những thế, trong một nghiên cứu khác được tiến hành trong ống nghiệm cho thấy thêm: việc dùng nước ép cà chua có thể thúc đẩy nhanh tốc độ enzyme phân giải rượu.

Cà chua là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Trà xanh

Nhiều hợp chất trong trà xanh có ích trong việc làm giảm nồng độ cồn trong máu khi được nghiên cứu trên cơ thể chuột cho thấy. Cơ thể chuột có nhiều điểm AND tương đồng với cơ thể người, vì thế việc dùng trà xanh sau khi uống rượu bia có thể giảm bớt các triệu chứng của bệnh hangover.

Trà xanh là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Nước dừa

Trong nước dừa chứa khá nhiều chất điện giải, như trung bình mỗi cốc (khoảng 240ml) nước dừa có thể cung cấp đến 11% DV natri và 17% DV kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nhờ đó, việc uống nước dừa sẽ giúp cho cơ thể bổ sung lại các chất điện giải bị mất đi do uống rượu bia gây ra, cải thiện triệu chứng buồn nôn, khó chịu thường gặp.

Nước dừa là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Cà phê

Sau khi uống rượu bia, để cải thiện tình trạng mệt mỏi và giúp cơ thể cảm thấy tỉnh táo hơn khi ngủ dậy thì bạn hãy thử uống một tách cà phê. Nhờ một số hợp chất trong cà phê mà loại đồ uống này giúp cơ thể giảm viêm và tỉnh táo hơn sau khi dùng bia rượu.

Cà phê là thực phẩm tốt cho triệu chứng Hangover

Với những chia sẻ phía trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về hangover là gì? Các thực phẩm tốt cho triệu chứng của hangover ra sao. Hãy sử dụng rượu bia đúng cách để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của mình, bạn nhé!

*Tổng hợp và tham khảo thông tin từ nguồn Wikipedia và Healthline.