Trường liên cấp là gì? Phân loại các hình thức trường liên cấp

Trường liên cấp là gì

Đối với tất cả các bậc cha mẹ việc học hành của con cái luôn là mối quan tâm hàng đầu và bất kì cha mẹ nào cũng mong muốn chọn cho con mình môi trường học tập tốt nhất ngay từ ngày đầu tiên đến trường. Hiện nay tại Việt Nam có nhiều loại hình trường học đa dạng để các phụ huynh có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện, nhu cầu của mỗi gia đình. Trong đó loại hình trường học liên cấp đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh.

Vậy trường liên cấp là gì? Hệ thống trường học này có gì đặc biệt và bao gồm các hình thức nào? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những vấn đề mà nhiều bậc phụ huynh đang băn khoăn nhé.

Trường học liên cấp là gì?

Trường liên cấp là mô hình trường áp dụng hệ đào tạo có nhiều cấp học từ mầm non đến tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và được trang bị đầy đủ các điều kiện giáo dục tiên tiến để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Một cách đơn giản và dễ hiểu nhất thì trường học liên cấp là trường có nhiều cấp học.

Ưu nhược điểm khi cho con học trường liên cấp

Hiện nay không ít bậc phụ huynh đang phân vân lo lắng không biết có nên cho con học tại trường liên cấp hay không? Vậy để tìm được đáp án cho những băn khoăn này xin mời các bạn hãy cùng tham khảo những ưu điểm cũng như những nhược điểm khi con theo học tại các trường học liên cấp. Sau khi nắm bắt được những điều này tin chắc các bậc phụ huynh sẽ đưa ra được lựa chọn phù hợp nhất.

Ưu điểm khi con học trường liên cấp

Môi trường học tập hiện đại, tiên tiến

Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất và chúng ta có thể nhìn thấy rõ tại các trường liên cấp. Môi trường học tập với cơ sở vật chất hiện đại, không gian khang trang, rộng rãi và tích hợp đa dạng các tiện ích phục vụ cho các em học sinh học tập, vui chơi, giải trí.

Các trường học liên cấp được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị dạy và học tiên tiến nhất là môi trường học tập vô cùng lý tưởng dành cho mọi học sinh. Bên cạnh đó vấn đề an ninh luôn được đảm bảo tuyệt đối với hệ thống camera giám sát và bảo vệ thường trực luôn chốt trực xung quanh khuôn viên trường. Vì vậy cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm và tin tưởng về chất lượng cũng như sự an toàn của con mình khi theo học tại trường.

Nền tảng ngoại ngữ tốt

Khi học tại các trường liên cấp học sinh sẽ được tiếp xúc, làm quen và thực hành ngôn ngữ quốc tế. Với các bài học trên lớp, quá trình giao tiếp với bạn bè, giáo viên các em sẽ có thể trau dồi và rèn luyện ngoại ngữ một cách nhanh và hiệu quả. Do đó các em sẽ có được nền tảng ngoại ngữ tốt nhất để làm hành trang cho sự nghiệp trong tương lai.

Tự do phát triển thể hiện năng khiếu, khả năng

Học sinh tại các trường học liên cấp sẽ không phải chịu áp lực về điểm số cũng không phải chạy đua theo thành tích. Các em được tự do thể hiện và phát triển theo đúng khả năng, năng khiếu của mình. Qua đó giúp các em luôn có tâm lý thoải mái để khám phá được tiềm năng và phát triển những thế mạnh của mình lựa chọn đúng ngành nghề, lĩnh vực phù hợp với chính các em.

Phát triển các kỹ năng mềm

Ưu điểm khi học tại trường liên cấp là gì? Bên cạnh học văn hóa thì các em còn được đào tạo những kỹ năng mềm như ứng xử, giao tiếp, làm việc nhóm…tạo cho các em kỹ năng sống tự tin, năng động, độc lập và ít bị lệ thuộc. Đây là những kỹ năng vô cùng cần thiết để phục vụ cho việc học tập và cho công việc sau này.

Với môi trường học tại trường đây các em sẽ được rèn luyện và phát triển toàn diện về cả trí tuệ, thể chất và năng khiếu. Vì vậy các em sẽ tìm được những hứng thú và động lực cho mình đồng thời tư duy suy nghĩ của các em cũng sẽ có sự khác biệt với khả năng nhạy bén, linh hoạt hơn rất nhiều.

Cơ hội nghề nghiệp và tương lai tươi sáng

Học sinh sau khi hoàn thành chương trình học tại các trường liên cấp sẽ có cơ hội vào học những trường đại học danh tiếng. Hơn nữa với nền tảng kiến thức cũng như những kỹ năng đã có được các em hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình công việc như mơ ước cùng tương lai tươi sáng, rộng mở trong tương lai.

>>> Xem thêm: Tổng quan chương trình học Dewey

Nhược điểm khi học tại trường liên cấp

Môi trường học tập nào cũng sẽ luôn tồn tại ưu điểm và nhược điểm và nhược điểm khi theo học tại trường liên cấp là gì?

Trước tiên đó chính là mức chi phí khá cao vì vậy không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện để cho con theo học tại các trường này. Chỉ những gia đình khá giả với mức thu nhập cao mới có thể đủ điều kiện kinh tế đăng ký cho con học tại trường.

Ngoài ra giáo viên giảng dạy sẽ có sự thay đổi khá lớn trong mỗi học kỳ nên cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm lý cũng như hiệu quả học tập của các em. Trường hợp khi phải trở về với môi trường học tập công lập thì việc hòa nhập thích nghi cũng sẽ mất nhiều thời gian và chịu tác động về tâm lý học đường.

Tóm lại khi các em theo học tại các trường liên cấp thì những ưu điểm và lợi ích nhận được là rất lớn và chúng ta đều có thể nhận thấy rõ từ chính trong thực tế. Các em sẽ có cơ hội để tạo dựng được cho mình những thành công và chỗ đứng trong xã hội xứng đáng với khả năng, năng lực của mình.

Nhược điểm lớn nhất chính là chi phí tuy nhiên nếu như so sánh giữa những ưu điểm và nhược điểm, giữa cái được và cái mất thì nhược điểm này quả rất nhỏ bé so với những gì các em học sinh sẽ nhận được. Chính vì vậy mà cho con theo học tại các trường liên cấp vẫn là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện nay.

>>> Xem thêm: So sánh trường liên cấp song ngữ và trường liên cấp quốc tế

Phân loại các hình thức trường liên cấp

Trong phần đầu của bài viết chúng ta đã vừa tìm hiểu trường liên cấp là gì? Đây là trường có nhiều cấp học và nó bao gồm nhiều hình thức khác nhau. Cụ thể:

Trường quốc tế

Đây là trường học cung cấp cho học sinh nền tảng giáo dục quốc tế trong môi trường giáo dục quốc tế chủ yếu được áp dụng các chương trình giảng dạy như Tú tài Quốc tế, Edexcel, Cambridge Quốc tế hoặc theo chương trình của các quốc gia khác với chương trình đang học của nước sở tại.

Trường quốc tế phục vụ chủ yếu cho đối tượng học sinh không phải là công dân của nước sở tại bao gồm như con em của các nhân viên ngoại quốc trong các tổ chức quốc tế, đại sứ quán nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài hay cơ quan đại diện và các chương trình truyền giáo.

Bên cạnh đó những học sinh bản xứ có điều kiện kinh tế cũng theo học tại các trường quốc tế. Mục đích để có thể sớm hòa nhập với môi trường giáo dục quốc tế tạo thuận lợi cho việc học thêm hoặc làm việc tại nước ngoài.

Chất lượng tại các trường quốc tế

Chất lượng tại các trường quốc tế thuộc hệ thống các trường liên cấp được đánh giá trên các cơ sở sau:

+ Chương trình giảng dạy: là những chương trình được công nhận tại các nước trên thế giới và thường là các chương trình giảng dạy như đã nêu trên hoặc có thể là các chương trình tại các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến nhất như Mỹ, Pháp, Anh, Úc, Canada.

+ Giáo trình dùng để giảng dạy trong trường quốc tế được nhập nguyên bản từ nước ngoài. Bao gồm các môn học: Ngoại ngữ, các môn học Xã hội, Khoa học Tự nhiên, Toán và các môn Nghệ thuật.

+ Giáo viên tham gia giảng dạy tại các trường quốc tế, giáo viên là người bản ngữ hoặc đa quốc tịch có trình độ được công nhận quốc tế như TESOL, TEFL hoặc CELTA.

+ Môi trường học tập tại các trường quốc tế hiện đại, giúp các em học sinh phát triển toàn diện.

+ Bằng cấp tại các trường quốc tế có giá trị quốc tế, được công nhận rộng rãi tại các trường đại học trên toàn thế giới.

Trường song ngữ

Trường song ngữ cũng là một hình thức của trường liên cấp đang được nhiều phụ huynh lựa chọn cho con em mình theo học.

Chương trình học tại trường song ngữ sẽ thực hiện dạy học sinh cả hai ngôn ngữ và thông thường sẽ dạy bằng ngôn ngữ mẹ đẻ và một ngôn ngữ phổ biến khác như Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Học sinh sẽ được dạy nhiều môn học khác nhau bao gồm toán học, ngoại ngữ, văn hóa, âm nhạc, hội họa, kỹ năng sống với chương trình khác hoàn toàn chương trình học truyền thống. Một số môn học sẽ được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và giáo viên là người nước ngoài có thêm trợ giảng người Việt Nam. Nhiều môn khác sẽ dạy bằng tiếng Việt

Chương trình giảng dạy sẽ được thiết kế phù hợp với độ tuổi của học sinh giúp các em phát triển khả năng ngôn ngữ, thành thạo và giao tiếp tốt cả 2 ngôn ngữ.

Trường công lập

Trường công lập thuộc loại trường liên cấp sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và trực tiếp quản lý. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hoạt động thường xuyên của nhà trường sẽ do ngân sách nhà nước chi trả.

Trường có nhiều cấp học bao gồm tiểu học, THCS và THPT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chương trình dạy học sẽ áp dụng theo chương trình của Bộ Giáo dục và đào tạo Việt Nam.

Trường tư thục

Hình thức trường tư thục liên cấp là do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và đảm bảo các điều kiện hoạt động, thành lập theo quy định của pháp luật. Nguồn kinh phí xây dựng và hoạt động của trường liên cấp hệ tư thục là ngoài ngân sách Nhà nước.

Trong chương trình học của trường vẫn có học chương trình của Bộ Giáo dục ngoài ra còn sẽ được thiết kế thêm nhiều bài giảng khác phù hợp với từng độ tuổi của học sinh. Trong trường tư thục này cũng sẽ có nhiều cấp học bao gồm tiểu học, THCS, THPT.

Như vậy chúng ta đã vừa cùng tìm hiểu về trường liên cấp là gì, phân tích được những ưu nhược điểm khi cho con theo học tại trường và những hình thức trường liên cấp hiện nay tại Việt Nam. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ về trường học liên cấp và có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất để mang lại môi trường học tập tuyệt vời dành cho con em mình.

Nếu quý phụ huynh đang tìm kiếm cho con em mình ngôi trường có chất lượng hàng đầu hãy lựa chọn THE DEWEY SCHOOLS. Chúng tôi là hệ thống trường học tiên phong mang đến nền giáo dục đẳng cấp thế giới cho những mầm non tương lai của đất nước.

>>> Xem thêm:

  • Top 10 trường liên cấp Hà Nội tốt nhất để phụ huynh “chọn mặt gửi vàng”
  • Top 5 trường Liên Cấp Hải Phòng được săn đón nhiều nhất 2023
  • Review trường quốc tế liên cấp Dewey tại Cầu Giấy Hà Nội