Tâm hồn (Soul) của chúng ta ở đây làm gì? – Just BE

Tâm hồn (Soul) của chúng ta ở đây làm gì? – Just BE

Soul là gì

Nhiều người đã hỏi tôi câu hỏi này “Linh hồn/Tâm hồn (Soul) là gì?”

Soul_Resonance_-_Souls

Hôm nay tôi cuối cùng cũng quyết định trả lời câu hỏi này. Đối với tôi, linh hồn của chúng ta là một hiện thân thể chất tinh tế của năng lượng cuộc sống (life force), thứ thường được gọi là Tinh thần (Spirit), Qi hay Kawsay – thứ luôn tìm kiếm cách biểu hiện thông qua hiện thân của “chúng ta”. Linh hồn chúng ta là bản chất bên trong, thứ thúc đẩy chúng ta hướng tới sự thay đổi, tăng trưởng và hoàn thiện một cách toàn vẹn.

Trong ngôn ngữ Quechua cổ đại *, chúng ta gọi nó là “Kaqch’a” (Bright Light), tuy nhiên, trong tất cả những ngôn ngữ được tạo ra sau này đều không thành công trong sự diễn tả chiều sâu và sự biến đổi của trải nghiệm này.

Tâm hồn của chúng ta là sức mạnh hay giọng nói bên trong, nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể mạnh mẽ hơn, là sức mạnh cung cấp cho ta sự không ngoan để nhận thức được mối liên kết sâu sa của chúng ta với thế giới, và điều đó là sự thiếu thốn về mặt tinh thần mà chúng ta đã bỏ qua nó rất lâu về trước.

Đối với tôi, đó là những điều thực sự vĩ đại đã được dùng để mô tả về sự to lớn vô hình và phức tạp của tinh thần và tâm hồn. Tuy nhiên, cá nhân tôi thích hình dung về Tinh thần (Spirit) và Tâm hồn (Soul) theo cách sau: Tinh thần (Spirit) là một căn phòng tối. Tâm hồn (Soul) là ngọn nến và tia sáng trong căn phòng tối đen đó. Ánh sáng này, Tâm hồn (Soul) của chúng ta chính là Nhận thức giúp cho Tinh thần ý thức được về bản thân nó. Nhưng chúng ta có thế nói rằng Tâm hồn (Soul) tách rời với Tinh thần (Spirit) được không? – Chúng ta không thể. Cả hai đều xuất hiện trong cùng một không gian và tâm hồn đang sử dụng Oxy và không gian của Tinh thần để nạp nhiên liệu.

Là những đường dẫn riêng biệt của Linh hồn, cuối cùng chúng ta cố gắng quay trở lại với vòng tay của sự vĩnh hằng; Để loại bỏ những tấm màn che – thứ làm cho chúng ta cảm thấy chia rẽ và trải nghiệm sự hạnh phúc của Sự thống nhất (Unity) một lần nữa.

Linh hồn của bạn tới đây để làm gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá câu hỏi đó một cách sâu sắc hơn, và vai trò của linh hồn/Tâm hồn (Soul) trong cuộc sống của bạn.

Sự trưởng thành của tâm hồn (soulful maturity) là gì ?

Chúng tôi đã phổ biến thuật ngữ “Linh hồn già nua” (Old Soul) qua rất nhiều bài viết của mình, nhưng bạn chắc hẳn cũng dễ dàng nhìn thấy sự hạn chế trong ngôn ngữ của chúng ta khi cố gắng giải thích những chủ đề trừu tượng.

Khi nhiều người đọc về Khái niệm “Tuổi tâm hồn” (Soul Age), họ tin rằng nó có liên quan đến thời gian và sự trẻ/hay già của một linh hồn. Tuy nhiên, khái niệm Tuổi tâm hồn có liên quan nhiều đến mức độ “tinh khiết/Purity”, “cường độ (xúc cảm)/ intensity” và “sự chín chắn/maturity” mà một linh hồn/tâm hồn đã phát triển. Tôi thích so sánh mức độ trưởng thành của chúng ta với giấc ngủ. Khi chúng ta ngủ sâu, chúng ta không có ý thức, và khi chúng ta mệt mỏi, ý thức của chúng ta như một thứ ánh sáng mờ nhạt mà hầu như không có khả năng thắp sáng bấy cứ điều gì. Khi chúng ta tỉnh táo, ý thức của chúng ta – hay ánh sáng – dường như được tăng cường độ.

Mục đích của linh hồn là làm sáng tỏ thực tại; Để vươn tới những nơi sâu kín (recesses) nhất của nó, để chúng ta có thể hành động và biến đổi nó. Rõ ràng khi chúng ta càng muốn nhận thức thực tế, mong muốn của chúng ta để ôm lấy Nguồn cội (Source) của mình sẽ càng sâu sắc hơn.

Điều quan trọng là phải nhận ra sự khác biệt giữa sự trưởng thành của tinh thần (Spiritual Maturity ) và sự phát triển/tăng trường của tinh thần (Spiritual Growth). Ở đây, quá trình “tăng trưởng/growth” chỉ đơn thuần là hành động “trở nên nhiều hơn/becoming more”, ví như “Tôi đang trở nên từ bi hơn” hoặc “tôi đang ngày càng tha thứ hơn.”

“Sự trưởng thành của tâm hồn” – mặt khác không phải là quá trình lão hóa (process of aging) như cách từ “trưởng thành/maturity” gợi ý. Một cái nhìn nhanh về những người cao tuổi sẽ thấy rằng “Vẫn có những người cao tuổi vẫn đắm chìm trong sự tự hủy hoại, khư khư giữ lấy những ý thức hệ cuồng tín và đóng cửa tâm trí họ. Điều này cho thấy “dù bạn sống lâu thì nó cũng không mấy liên quan hay đồng hành cùng với sự khôn ngoan”.

Sử dụng Tâm hồn của bạn để tìm thấy sự trọn vẹn

Sự tìm kiếm của chúng ta hướng tới sự khôn ngoan, khát khao của chúng ta dành cho Chân lý đã bị bỏ quên lâu đời, thay vì rèn luyện để đốt cháy ngọn lửa bên trong và mở rộng thực tế của chính mình, chúng ta lại chọn cách khiến nó trở nên lu mờ và theo đuổi lợi ích cá nhân.

Chúng ta đã được dạy để theo đuổi sự nghiệp, an toàn tài chính, địa vị xã hội và sự thoải mái. Nhưng khi theo đuổi sự thật và chiều sâu của chính mình – chúng ta sẽ vượt qua cái Tôi giới hạn (our limited Self) và giao hoán với điều thiêng liêng (Divine) ở giữa chúng ta.

Socrates và Plato đã có thể nhìn ra điều này cách đây hàng ngàn năm và gọi tiến trình này là “một vòng xoay quanh Tâm hồn/“turning around of the soul”, một “Periagoge*” (“Periagoge”, hay “sự quay quanh của tâm hồn” đi theo sự thật, cái đẹp và sự tốt lành), mở ra sự mầu nhiệm của sự tự nhận thức và cuộc sống trong ánh sáng của một ý thức cao hơn. Chúng ta phải mở rộng bản thân mình một lần nữa để cho phép chúng ta trải nghiệm những điều lớn hơn và chân chính hơn để soi sáng bản chất của cuộc hành trình của chúng ta.

Gandhi đã đặt ra thuật ngữ “Satyagraha” – nghĩa đen là “khăng khăng đòi hỏi sự thật” hoặc “sự bắt buộc của linh hồn”(“insistence on truth” hay “soul force” ) – để diễn tả ý tưởng rằng hành động một cách hòa bình, đi theo sự đồng thuận với sự thật của sự tốt đẹp trong sự toàn vẹn là một nguồn sức mạnh còn mạnh hơn sự dữ dội trong việc cố gắng vượt qua những áp bức từ những thế lực bên ngoài hoặc ngay cả trong tâm trí của chúng ta.

Đó là sự tập trung vào sự thật; Điều giúp chúng ta rời khỏi được giới hạn tầm nhìn của “đôi mắt sâu” hạn hẹp (worm-eye/ chỉ nhìn được một phần của vấn đề , thậm chí là phần tệ nhất nhưng lại khẳng định đó là sự thật) và giúp chúng ta hướng tới tầm nhìn của đôi mắt của Đại bàng (an “eagle-eye” view), giúp chúng ta khôi phục lại sự toàn vẹn của mình, vốn là nguồn gốc của trí tuệ và sức khỏe.

Làm thế nào để trở thành một người Kiến tạo tâm hồn (Soul Maker)

Tâm hồn/Linh hồn của chúng ta đều cùng nhau chia sẻ một mong muốn lớn nhất: đó là thoát khỏi sự hạn chế và giới hạn của bản thân, thoát khỏi sự hẹp hòi và ngột ngạt đến trống rỗng trong thực tại của chính mình.

Ngọn lửa thắp sáng trong cuộc sống của chúng ta làm cho thực tế của xung quanh ta trở nên hạn hẹp, giác quan đóng lại và trở nên nhức nhối. Đầu tiên, những điều thu hút chúng ta tới nghệ thuật, âm nhạc, triết học, tôn giáo và tâm linh là những khả năng bẩm sinh của ánh sáng để cho phép chúng ta thoát khỏi sự hẹp hòi này, tạm thời mở rộng sự tồn tại và trải nghiệm những điều cảm thấy to lớn, vĩ đại, vĩnh cửu và toàn vẹn hơn.

Tuy nhiên, những sự khổ sở và đau đớn trong cuộc sống đã giúp mở ra một cánh cửa cho chúng ta lắng nghe tiếng gọi của linh hồn, giúp chúng ta thừa nhận những trách nhiệm mới, sâu sắc hơn với tư cách con người.

Thứ quan điểm mới được tìm thấy này là lúc những sự hàn gắn được bắt đầu. Chúng ta trở thành Những người kiến tạo tâm hồn (Soul Makers) khi chúng ta biến đổi ý thức của chính mình khỏi cảm giác xa lạ và bắt đầu cảm nhận về “Ngôi nhà” (Home); từ cảm giác bản thân như nạn nhân của hoàn cảnh trở thành sự ý thức ra “chúng ta là người tạo ra thực tại của chính mình”; từ cảm giác tách rời khỏi người khác tới cảm giác kết nối với tất cả. Khi trở thành Người kiến tạo tâm hồn, mọi kinh nghiệm có được từ sự khó khăn trong cuộc sống sẽ trở thành một cơ hội để kiếm tìm sự thật, tiếp nhận những xúc cảm mãnh liệt và trau dồi trí tuệ (cultivate wisdom).

Chúng ta có thể được sinh ra với một Linh hồn hồn (a Soul) nhưng Linh hồn này còn rất sơ khai nếu so với sự hoàn thiện. Hành trình của chúng ta chính là xây dựng sự toàn vẹn của nó và tiến triển hướng tới sự thành thạo hơn. Phải mất 9 tháng để hình thành cơ thể vật lý của chúng ta, và có thể sẽ chỉ cần một khoảnh khắc hoặc cả một cuộc đời (hoặc nhiều hơn) để trở về nguồn cội (The Source). Các nhà thần bí, tâm linh, thánh nhân, pháp sư trong suốt chiều dài lịch sử đã diễn đạt về khoảnh khắc của sự hoàn thành và sự ngây ngất này (these moments of completion and ecstasy) trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của loài người.

Giống như tôi, bạn cũng có khả năng nhận thức và sử dụng những thử thách, lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ và bất an của mình để trở thành thứ ma sát giúp đánh thức bạn khỏi sự mập mờ (dimness) và đưa bạn chạm tới thứ ánh sáng phát ra từ tâm hồn bạn.

Tâm hồn của bạn ở đây để làm gì? Đây là nơi để chúng ta hàn gắn, tái tạo hình dạng và thu hồi năng lượng bằng cách đốt ngọn nến của chúng ta từ cả hai đầu và đưa thể giới trở nên ngập tràn ánh sáng.

Bạn là một Soul-Maker? Có lẽ bạn đang đấu tranh để tự giải phóng bản thân khỏi những ảo tưởng? Hãy chia sẻ những khó khăn, thử thách và sự chiến thắng của bạn với chúng tôi.

Chú thích:

*Nhóm ngôn ngữ Quechua /ˈkɛtʃwə/, cũng được gọi là runa simi (“ngôn ngữ con người”), là một nhóm ngôn ngữ bản địa châu Mỹ, gồm những ngôn ngữ có quan hệ gần gũi với nhau, được nói bởi người Quechua tại dãy Andes ở Nam Mỹ. Các ngôn ngữ Quechua xuất phát từ một ngôn ngữ tổ tiên chung. Với tổng cộng 8-10 triệu người nói, Quechua là nhóm ngôn ngữ bản địa phổ biến nhất châu Mỹ.Đây cũng từng là ngôn ngữ chính của Đế quốc Inca (Wiki)

….

Tác giả Mateo Sol. Dịch bởi Ayako. Nguồn bài viết (Source)