Điểm ATAR là gì? ATAR liên kết với SACEi như thế nào?

Điểm ATAR là gì? ATAR liên kết với SACEi như thế nào?

Atar là gì

Với những bạn đang có ý định du học tại các trường Đại học Úc, ATAR là thứ hạng quan trọng mà các bạn học sinh PTTH cần quan tâm đến. Vậy ATAR là gì và có liên kết như thế nào với chương trình SACE International?

ATAR là gì?

ATAR (viết tắt của Australian Tertiary Admission Ranking) là Điểm Xếp hạng Tuyển sinh Đại học Úc. ATAR không phải để mô phỏng hay được tính điểm số trên thang 100, mà đó là thứ hạng (ranking) của học sinh Úc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Xếp hạng này được sử dụng trên toàn nước Úc. Xếp hạng càng cao thì cơ hội vào các trường Đại học danh tiếng và ngành học “hot” càng lớn.

ATAR là gì
ATAR là thứ hạng (ranking) của học sinh Úc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông

Các trường Đại học tại xứ sở chuột túi sẽ dựa vào thang điểm ATAR để xét tuyển đầu vào. Điểm ATAR cao nhất là 99.95, thấp nhất là 0. Mỗi mức điểm sẽ cách nhau 0.05 (ví dụ: 97.95, 97.90, 96.85,…).

Ví dụ nếu một học sinh đạt được điểm ATAR 80 nghĩa là thành tích học tập vượt trội hơn 80% tổng số các thí sinh còn lại cùng tham dự kỳ thi SACE năm đó. Điều này đồng nghĩa với việc bạn học sinh đó nằm trong top 20% của kỳ thi.

Riêng mỗi bang và từng trường sẽ có điểm xét duyệt ATAR khác nhau. Trung bình mức điểm ATAR từ 60 trở lên là ổn đối với các bạn du học sinh khi xét tuyển vào Đại học. Tuy nhiên, một số trường nổi tiếng hoặc ngành sẽ yêu cầu điểm ATAR cao hơn.

Điểm ATAR được tính như thế nào?

Học sinh lớp 12 sẽ tập trung vào 5 môn chủ đạo để thi cuối cấp lấy xét tốt nghiệp và Đại học. Các môn còn lại sẽ được giảm đi. Điểm ATAR được chuyển đổi từ kết quả học tập của 5 môn học này và được Trung tâm xét tuyển Đại học Nam Úc (SATAC) quy đổi theo thang đo từ 0 đến 20. Cụ thể như sau:

+ Tổng điểm 4 môn cao nhất cộng với một nửa tổng điểm môn thứ 5. + Tổng điểm 4 môn cao nhất cộng với điểm nửa năm của môn Nghiên cứu dự án (Research Project).

Số điểm này sau đó sẽ được gửi đến các trường Đại học Úc cũng như Đại học trên thế giới mà học sinh đặt nguyện vọng để xét duyệt chỉ tiêu.

Theo cách học này, học sinh có thể định hướng và ý thức được ngành nghề mình theo đuổi từ rất sớm, từ đó cân bằng giữa 5 môn chủ lực và các môn khác để đạt được thứ hạng ATAR như mong muốn. Bên cạnh đó, các bạn có điểm ATAR cao, từ 99.90 trở lên thường sẽ nhận được các gói học bổng từ các trường Đại học danh tiếng tại Úc.

ATAR và mối liên kết chặt chẽ với chương trình SACE International

SACE International là Chứng chỉ Tốt Nghiệp Trung học Phổ thông Quốc Tế được giám sát và công nhận bởi Hội Đồng SACE (The SACE Board of South Australia) – tổ chức giáo dục thuộc Chính Phủ Bang Nam Úc. SACEi được xem như tấm hộ chiếu nhiều quyền lực giúp các bạn học sinh đến gần hơn với cánh cửa Đại học mơ ước.

ATAR có mối liên kết chặt chẽ với chương trình SACE International
ATAR có mối liên kết chặt chẽ với chương trình SACE International

Học sinh sẽ bắt đầu tham gia chương trình SACEi vào năm lớp 10. Khi bước vào lộ trình, các em được học theo khung chương trình đào tạo bao gồm các môn học bắt buộc và các bước xây dựng kế hoạch học tập cá nhân. Mục đích chính của chương trình là tập trung vào định hướng nghề nghiệp của mỗi học sinh, bồi dưỡng kỹ năng và nâng cao kiến thức, hiểu biết về môi trường làm việc sau này.

ATAR và SACE International có mối liên kết chặt chẽ với nhau vì kết quả sau khi hoàn thành chương trình học sẽ được quy đổi thành điểm xếp hạng phục vụ cho kỳ tuyển sinh vào Đại học. Vì thế trong toàn bộ quá trình học, các em cần xác định rõ mục tiêu cá nhân, từ đó tập trung vào các môn chủ lực để lấy thứ hạng tốt nhất. Điều này giúp các em có thể xét tuyển thẳng vào các trường Đại học lớn tại Úc và trên thế giới.