Kỹ Thuật Cloaking Là Gì, Có Nên Dùng Trong SEO ?

Cloaking là gì

Hiện nay, để có thể qua mặt được Google và lên được Top cao trên công cụ tìm kiếm thì các SEOer thực hiện các kỹ thuật SEO mũ đen. Những kỹ thuật này đều không được Google chấp nhận và họ sẽ phạt nặng những trang web nào thực hiện hành vi đó. Trong SEO mũ đen có một kỹ thuật được gọi là kỹ thuật Cloaking nhằm che giấu đối với công cụ tìm kiếm. Bài viết dưới đây APPNET sẽ nói rõ cho bạn biết về kỹ thuật Cloaking là gì cũng như có nên dùng nó trong SEO hay không.

Kỹ thuật Cloaking là gì?

Kỹ thuật Cloaking là một phương pháp được sử dụng nhằm để cung cấp cho người dùng nội dung hay thông tin khác với những gì mà được hiển thị cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm (tức là trình thu thập thông tin hoặc bot) nhằm cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của trang web cho những từ khóa nhất định.

Các loại kỹ thuật Cloaking

Che giấu tác nhân người dùng

Tác nhân người dùng là một chương trình (tác nhân phần mềm) hoạt động thay mặt cho người dùng. Ví dụ, trình duyệt web hoạt động tương tự giống như tác nhân người dùng tìm nạp thông tin trang web ở trên hệ điều hành.

Khi bạn nhập một truy vấn, trình duyệt sẽ tự động gửi một mã đến máy chủ nhằm phân biệt / xác định tác nhân người dùng. Nếu tác nhân của người dùng được xác định là trình thu thập thông tin, nội dung được che giấu cũng sẽ được phân phát.

Che giấu dựa trên IP

Mỗi người dùng truy cập một trang web đều sẽ có địa chỉ IP dựa trên vị trí và dịch vụ internet của họ. Trong đó, người dùng sẽ được chuyển hướng đến trang họ mong muốn thông qua trang có xếp hạng SERP tốt nhất và lượng truy cập cao.

Đối với điều này, bạn cũng có thể sử dụng các bản ghi DNS ngược (có sẵn ở trong cPanel của công ty lưu trữ của bạn) để xác định địa chỉ IP cũng như thiết lập .htaccess để chuyển hướng chúng. Đây là một phương pháp che giấu được ưa thích nhất.

Kỹ thuật che giấu JavaScript

Điều này xảy ra khi người dùng có trình duyệt hỗ trợ JavaScript được cung cấp một phiên bản nội dung trong khi người dùng đã tắt JavaScript (như công cụ tìm kiếm) được cung cấp ở phiên bản khác của trang web.

Kỹ thuật che giấu HTTP_REFERER

Trong phương pháp này, tiêu đề HTTP_REFERER của người yêu cầu sẽ được kiểm tra và dựa trên đó, phiên bản website được che giấu hoặc không được mở khóa sẽ được phân phát.

Kỹ thuật che giấu tiêu đề ngôn ngữ chấp nhận HTTP

Kỹ thuật này kiểm tra tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP của người dùng và dựa trên những kết quả đối sánh, một phiên bản cụ thể của trang web sẽ được hiển thị. Nói một cách dễ hiểu, nếu tiêu đề Ngôn ngữ chấp nhận HTTP là của một công cụ tìm kiếm, thì phiên bản che giấu của trang web cũng sẽ được cung cấp.

Cách thực hiện kỹ thuật Cloaking trong SEO

Văn bản ẩn

Điều này đều có thể được thực hiện bằng cách thêm những văn bản có cùng màu với màu của nền để cho mắt người không nhìn thấy được nó.

Trang web dựa trên Flash

Flash không được khuyến khích theo những nguyên tắc SEO. Nhưng một số trang web không thể tránh được nó. Vì vậy, thay vì tạo lại toàn bộ website bằng HTML thuần túy, họ tạo những trang web giàu nội dung và cung cấp chúng cho trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm và những trang flash cho khách truy cập.

Các trang web đa dạng thức HTML

Một kỹ thuật SEO tốt đòi hỏi phải có “tỷ lệ TEXT trên HTML” càng cao thì càng tốt. Nói cách khác, trang web cũng phải có nhiều văn bản (nội dung) hơn so với các thẻ HTML của bạn. Nhưng nếu ai đó đang viết các bài báo hoặc bài đăng ngắn, tỷ lệ văn bản trên HTML của bạn sẽ rất thấp. Để tránh thiết kế lại trang web của họ trong các tình huống như vậy, mọi người chọn kỹ thuật che giấu để đáp ứng các nguyên tắc SEO.

Thay thế các tập lệnh JavaScript

Ở đây, người ta có thể sử dụng JavaScript để hiển thị nội dung cho người dùng không bật JavaScript phù hợp với thông tin văn bản ở trong Flash hay phần tử đa phương tiện khác.

Có nên dùng kỹ thuật Cloaking trong SEO không?

Trong ngành SEO, kỹ thuật Cloaking được coi là một kỹ thuật mũ đen và là bất hợp pháp cũng như vi phạm Nguyên tắc Quản trị Trang web của Google.

Nếu như bạn muốn biết được liệu bạn có nên thực hiện kỹ thuật Cloaking để xếp hạng cao hơn trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm hay không, thì câu trả lời là không. Trang web của bạn sẽ được công cụ tìm kiếm thu thập thông tin nhiều lần bằng các địa chỉ IP khác nhau.

Họ sử dụng những thuật toán phức tạp và nghiêm ngặt sẽ giúp phát hiện ra bất kỳ kỹ thuật che giấu nào ở trên trang web của bạn. Chính vì thế bạn nên tránh tất cả những kỹ thuật SEO che đậy được đề cập ở trên để giữ cho trang web của bạn bị cấm hoặc nằm trong danh sách đen của Google hoặc các công cụ tìm kiếm khác.

Kết luận

Tóm lại, dùng kỹ thuật Cloaking để có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm thì đây không phải là cách tốt. Bạn nên thực hiện các kỹ thuật an toàn khác để mang lại kết quả lâu dài. Ngoài ra bạn cũng nên tập trung vào việc bạn mang lại giá trị cũng như đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về Cloaking hơn để tránh thực hiện nó cho website của mình.