Xe hai cầu là gì? Những ưu điểm của dòng xe hai cầu

Xe 2 cầu là gì

Thời đại phát triển ngày nay, việc sở hữu một chiếc xe ô tô không còn quá xa lạ nữa. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc xe phù hợp với nhu cầu sử dụng cá nhân thì cần quan tâm đến nhiều yếu tố, nhất là khả năng vận hành. Điển hình là sự lựa chọn giữa xe 2 cầu và xe 1 cầu. Vậy bạn có biết xe hai cầu là gì ? Sự lựa chọn nào là phù hợp?

Cầu xe là gì?

Khi nhìn vẻ bề ngoài, có thể chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng cầu xe chính là bộ phận hình cầu, được đặt ở giữa trục kim loại nối với 2 bánh xe của ô lại với nhau. Bên trong quả cầu này là một hệ thống vi sai, còn được gọi là hệ thống bánh răng.

Hệ thống vi sai có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe, nối liền với 2 bánh xe sau của ô tô với động cơ thông qua láp ngang và láp dọc. Nói đơn giản hơn thì bộ vi sai này giúp cho 2 bánh xe của xe hoạt động 1 cách độc lập, tránh tình trạng lật xe khi vào khúc cua.

Một chiếc xe hơi thông thường sẽ cần ít nhất 2 trục, tương đương với 2 cầu cho 4 bánh xe. Ở 2 bánh trước, trục được gọi là 2 cầu trước, còn 2 bánh sau được gọi là 2 trục sau.

Tìm hiểu thêm :

Top 5 hóa chất làm sạch nội thất ô tô tốt nhất hiện nay

cách rửa xe ô tô chuyên nghiệp và đúng cách tại nhà

Xe hai cầu là gì?

Xe 2 cầu chính là những loại xe có hệ dẫn động 4 bánh, nghĩa là tất cả 4 bánh của chiếc xe đều nhận lực từ động cơ. Nếu so với các loại xe thông thường chỉ có 1 cầu trước hoặc cầu sau thì xe 2 cầu được tạo ra để di chuyển trên các cung đường offroad phức tạp, gồ ghề.

Xe 2 cầu được có 2 loại: hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD.

Với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD thì toàn bộ các bánh xe đều nhận được từ động cơ, cho phép chiếc xe vận hành một cách linh hoạt giữa trục trước và sau trên các cung đường.

Còn với hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4WD thì chủ yếu được dùng trên các xe chuyên vượt địa hình. Xe bắt người lái phải chọn lựa sử dụng dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu một cách thủ công, tùy thuộc vào địa hình thực tế xe đi.

Ngoài ra hệ thống 4WD lại khó điều khiển ở các góc cua, nhất là khi chạy trên mặt đường có băng tuyết bởi lúc này, một trục của xe bị khóa cứng, trượt trên mặt đường khi di chuyển vào khúc cua.

Trong khi đó hệ thống AWD cho phép vận tốc của bánh trước khác với bánh sau nên động cơ sẽ được vận hành linh hoạt trong những trường hợp trên, giúp cho việc di chuyển được ổn định và an toàn hơn, tránh trơn trượt khi gặp địa hình xấu.

Tuy nhiên ngày nay các hệ thống AWD hiện đại đã hỗ trợ hiệu quả tốt bởi nó được phát triển dựa trên nguyên tắc dẫn động cầu trước bổ sung dẫn động cầu sau với khả năng cân bằng và kiểm soát tốc độ xe ở mọi điều kiện của địa hình và các tình huống khác nhau.

Tham khảo :

dòng máy rửa xe gia đình loại nào tốt nhất hiện nay

nước rửa xe sonax bán ở đâu ?

Ưu điểm của loại xe hai cầu

Ngày nay hệ dẫn động 4 bánh có mặt trên hầu hết các là dòng xe SUV đắt tiền, cao cấp. Điều này đã đủ khiến cho chúng ta hiểu được ưu điểm vượt trội của xe 2 cầu.

Những loại xe 2 cầu này có khả năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ, đặc biệt là ở các cung đường dành cho xe vượt địa hình đã trở nên khó khăn cho mọi người lái.

Một ưu điểm nữa là hệ thống dẫn động 4 bánh này nằm ở khả năng vận hành, tăng tốc mạnh mẽ, tạo cảm giác lái ổn định và mượt nhờ vào khả năng bám trên đường khi vào khúc cua. Bên cạnh đó bánh xe của xe 2 cầu cũng được bền bỉ hơn nhờ vào lực được phân bố đều từ động cơ.

Trên đây là những thông tin kiến thức về xe hai cầu cũng như ưu điểm của nó mà Định Châu cung cấp cho các bạn. Nhìn chung xe ô tô 2 cầu có thể di chuyển nhanh nhạy, vận hành mạnh mẽ và an toàn hơn nhiều trên các cung đường cho xe vượt địa hình khó khăn.