Thanh toán trực tuyến là gì? 5+ hình thức phổ biến

Thanh toán trực tuyến là gì? 5+ hình thức phổ biến

Thanh toán trực tuyến là gì

1. Khái niệm thanh toán trực tuyến

Thanh toán trực tuyến là dịch vụ thanh toán được thực hiện trên các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet. Khi đó, với một số tiền có sẵn trong tài khoản, bạn có thể dễ dàng gửi tới người nhận trên các ứng dụng/nền tảng kỹ thuật số, mà không cần sử dụng tiền mặt.

Để thực hiện thanh toán trực tuyến, bạn cần phải có số tài khoản/thẻ tại ngân hàng và sở hữu các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet.

Thanh toán trực tuyến là phương pháp được thực hiện trên các thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet

2. Lợi ích của thanh toán trực tuyến

Sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: So với thanh toán bằng tiền mặt truyền thống thì thanh toán trực tuyến có nhiều tính năng ưu việt hơn. Hình thức này giúp bạn thực hiện trên thiết bị di động kết nối internet. Điều này giúp cho quá trình giao dịch trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dùng khi có thể thực hiện mọi nơi, mọi lúc.

  • Dễ dàng kiểm soát tài chính: Với thanh toán trực tuyến, bạn hoàn toàn yên tâm bởi mọi khoản chi tiêu đều được lưu lại trong lịch sử giao dịch. Điều này giúp bạn quản lý chi tiêu và cân đối tài chính hiệu quả hơn.
  • Tính bảo mật cao, hạn chế rủi ro hơn khi dùng tiền mặt: Hình thức thanh toán trực tuyến cần phải tiến hành qua nhiều bước bảo mật. Vì vậy, tính an toàn khi thanh toán trực tuyến luôn được đánh giá là cao hơn tiền mặt. Ngoài ra, hình thức này còn giúp bạn tránh được những rủi ro như quên ví, mất ví, thanh toán nhầm một số loại tiền…
  • Chuyên nghiệp hơn trong kinh doanh: Để bắt kịp xu hướng và nâng cao trải nghiệm, đa dạng hình thức thanh toán cho người dùng thì các doanh nghiệp cần triển khai hệ thống thanh toán trực tuyến. Điều này sẽ mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng và góp phần nâng cao hình ảnh, sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.
Thanh toán trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và doanh nghiệp

3. Một số hạn chế của thanh toán trực tuyến

Bên cạnh những lợi ích đã kể đến ở trên thì vẫn còn tồn tại một số rủi ro thanh toán trực tuyến có thể kể đến như nguy cơ bị đánh cắp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trên các website không chính thống. Vì vậy, bạn nên mua hàng trên các website uy tín (có dấu tích xanh) để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, còn một số những lầm tưởng về hình thức thanh toán trực tuyến khiến nhiều người dùng lo lắng như:

  • Mất tiền oan khi hệ thống bị lỗi: Trường hợp này người dùng không bị mất tiền mà chỉ bị giữ tiền. Do hệ thống bị lỗi nên có thể tài khoản của người dùng đã bị trừ tiền nhưng bên nhận vẫn chưa nhận được tiền. Khi đó, giao dịch không thành công và người dùng sẽ được hệ thống trả lại tiền sau một thời gian ngắn.
  • Người bán bị thiệt hại về kinh tế do người mua sử dụng thẻ giả: Đây là một nhận định sai. Lý do là bởi khi thực hiện thanh toán, người mua chỉ sử dụng các thông tin trên thẻ như số tài khoản, số thẻ… chứ không sử dụng thẻ.

Ngoài ra, khi nhập số thẻ và để thực hiện giao dịch trực tuyến thì cổng thanh toán/website thanh toán/ví sẽ chuyển thông tin lên hệ thống ngân hàng để kiểm tra. Sau khi các thông tin thẻ hợp lệ thì giao dịch mới được hoàn tất. Vì vậy, trường hợp dùng thẻ giả để thanh toán sẽ không xảy ra.

Khách hàng có thể bị đánh cắp thông tin tài khoản khi thực hiện mua hàng trên các website không chính thống

4. Các hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến

Tại thị trường Việt Nam, có 4 hình thức thanh toán trực tuyến phổ biến được người tiêu dùng thực hiện chủ yếu để thanh toán cho bên bán hàng.

4.1. Thanh toán qua thẻ

Thanh toán qua thẻ là hình thức phổ biến nhất hiện nay khi chiếm 90% trong các giao dịch thanh toán trực tuyến. Với hình thức này, người dùng thường giao dịch bằng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ (thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế).

Thanh toán qua thẻ ngoài mang lại tiện ích cho người dùng, còn mang đến nhiều ưu đãi và quyền lợi hấp dẫn như: hoàn tiền, tích điểm đổi quà…

Ngoài ra, người dùng cũng có thể thanh toán online qua thẻ tín dụng. Tuy nhiên do hình thức này còn chưa phổ biến nên vẫn có không ít người băn khoăn có nên thanh toán online bằng thẻ tín dụng hay không.

Thanh toán trực tuyến qua thẻ mang lại cho người dùng nhiều ưu đãi và trải nghiệm hấp dẫn

Xem thêm: Ưu nhược điểm của thanh toán trực tuyến theo 4 hình thức phổ biến

4.2. Thanh toán bằng ví điện tử

Ví điện tử là hình thức thanh toán phát triển khá mạnh mẽ trong những năm gần đây. Khi thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử, người dùng sử dụng các ví điện tử (ví online) như Vimo, ViettelPay, MoMo… có kết nối với tài khoản ngân hàng. Sau đó, khi có giao dịch người dùng sẽ thực hiện thanh toán dễ dàng trên các địa chỉ website chấp nhận hình thức thanh toán này.

Thanh toán qua ví điện tử giúp người dùng thực hiện các giao dịch chi tiêu như: mua sắm, thanh toán hóa đơn điện – nước, mua vé xem phim… dễ dàng, tiện lợi và hạn chế lưu thông tiền mặt.

4.3. Thanh toán bằng QR Code qua ứng dụng ngân hàng

Thanh toán bằng QR Code qua ứng dụng ngân hàng là hình thức được triển khai qua sự liên kết giữa ngân hàng, hệ thống tiêu dùng, khách hàng. Với hình thức này, người dùng thực hiện đơn giản thông qua chiếc điện thoại thông minh, sử dụng QR Code trên ứng dụng ngân hàng để hoàn tất thanh toán.

Thanh toán bằng QR Code qua ứng dụng ngân hàng thực hiện giao dịch đơn giản

4.4. Thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử

Hình thức thanh toán này được thực hiện qua một hệ thống trung gian, kết nối giữa người bán, người mua với ngân hàng để thực hiện các giao dịch chi tiêu.

Để thực hiện thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử thì người dùng cần có tài khoản tín dụng tại ngân hàng. Thông qua cổng điện tử, các giao dịch chuyển và nhận tiền giữa bên mua, bên bán sẽ được thực hiện nhanh chóng. Tuy nhiên, thanh toán qua các cổng thanh toán điện tử vẫn chưa tiếp cận được nhiều người dùng và chiếm tỷ lệ nhỏ trong các giao dịch trực tuyến.

5. Dịch vụ thanh toán trực tuyến tại SeABank

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều triển khai nhiều ứng dụng thanh toán trực tuyến để mang lại những trải nghiệm tiện ích cho khách hàng. Trong đó, các dịch vụ thanh toán trực tuyến tại ngân hàng SeABank được nhiều khách hàng đánh giá cao. Đó là kênh thanh toán trực tuyến thông minh SeANet (website) và SeAMobile (ứng dụng trên điện thoại).

Các dịch vụ này cho phép người dùng thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình, internet, bảo hiểm, vé máy bay, nạp tiền điện thoại, mua/bán vàng SJC… mà không cần mất nhiều thời gian đến trực tiếp tại ngân hàng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ. Thông qua các dịch vụ này, SeABank mong muốn hỗ trợ, đáp ứng tối đa nhu cầu trong việc thanh toán của khách hàng và giảm thiểu rủi ro khi thanh toán tiền mặt.

Thanh toán trực tuyến tiện lợi, nhanh chóng, an toàn cùng SeABank

5.1. Tiện ích khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến tại SeABank

Với dịch vụ thanh toán trực tuyến tại SeABank, khách hàng sẽ có được nhiều tiện ích hấp dẫn như:

  • Kiểm soát tài khoản hiệu quả: Người dùng dễ dàng xem thông tin tài khoản của mình xuyên suốt 24/7, kiểm soát tiền trong tài khoản của mình hiệu quả hơn.
  • Thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi: Người dùng có thể thực hiện các giao dịch thanh toán mọi lúc, mọi nơi mà không mất thời gian di chuyển tới ngân hàng.
  • Tính bảo mật cao: SeABank sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại, xử lý và ghi nhận các giao dịch với độ chính xác cao. Cùng với hệ thống bảo mật an toàn nhờ vào các công nghệ bảo mật hiện đại như Smart OTP, xác thực sinh trắc học giúp người dùng yên tâm khi sử dụng.
  • Sử dụng miễn phí: Các ứng dụng thanh toán trực tuyến của SeABank đều được miễn 100% phí đăng ký và sử dụng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng hạn chế dùng tiền mặt, giảm thiểu rủi ro.
  • Đáp ứng nhu cầu thanh toán linh hoạt: Chỉ với một thiết bị thông minh có kết nối internet, người dùng dễ dàng thực hiện được mọi thanh toán nhanh chóng, các giao dịch đều nằm trong tầm tay.
Thanh toán trực tuyến tại SeABank - mọi giao dịch trong tầm tay

5.2. Hướng dẫn sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến tại SeABank

Hiện tại SeABank đang phát triển trên 2 nền tảng SeAMobile (di động) và SeANet (website) có kết nối internet. Sau đây là hướng dẫn chi tiết để người dùng sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến SeABank:

  • Bước 1: Đăng nhập SeAMobile, chọn “Thanh toán hóa đơn”.
  • Bước 2: Chọn loại dịch vụ cần thanh toán.
  • Bước 3: Chọn tài khoản nguồn, chọn dịch vụ và nhập các thông tin như: nhà cung cấp/tỉnh, thành phố, mã khách hàng, mã hợp đồng, nội dung…
  • Bước 4: Xác nhận thông tin, nhập OTP và mật khẩu để thực hiện thanh toán.
  • Bước 5: Hiển thị màn hình giao dịch thành công.
Thanh toán trực tuyến trên SeANet

5.3.Cách thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử mà SeABank liên kết: Ví MoMo, Moca, ShopeePay

  • Bước 1: Người dùng vào ứng dụng ví điện tử mà mình sử dụng và đăng nhập.

  • Bước 2: Lựa chọn các tính năng trên ứng dụng ví điện tử như: thanh toán mua hàng, nạp điện thoại, thanh toán hóa đơn…

  • Bước 3: Chọn nguồn tiền tài khoản tại SeABank.

  • Bước 4: Nhập mã OTP để xác thực quá trình liên kết thẻ. Khi bạn nhập đúng mã OTP, hệ thống sẽ trả về kết quả “Xác thực thành công” là bạn đã hoàn tất được thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử mà SeABank liên kết.

Bước nhập mã xác thực OTP khi thanh toán bằng ví điện tử qua ngân hàng SeABank

Như vậy, qua bài viết trên hy vọng đã cung cấp cho các bạn nhiều thông tin hữu ích để hiểu thêm thanh toán trực tuyến là gì. Mỗi sản phẩm đều có những mặt lợi và hại khác nhau, tuy nhiên nếu người sử dụng có kiến thức và cẩn thận khi sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến thì đây sẽ là kênh thanh toán mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, nhất là trong thời đại công nghệ hiện nay.

Khách hàng quan tâm tới các chương trình và sản phẩm dịch vụ của SeABank có thể liên hệ các điểm giao dịch gần nhất của SeABank trên toàn quốc, gọi Hotline 1900 555 587 hoặc truy cập website www.seabank.com.vn để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn.