User Acquisition là gì và tầm quan trọng của UA trên thiết bị di động

User acquisition là gì

1. User Acquisition là gì? User Acquisition hoạt động như thế nào?

Bên cạnh phần mềm CRM giúp quản lý quan hệ khách hàng, doanh nghiệp nên biết được cách thu hút người dùng bằng cách thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

1.1. Tìm hiểu khái niệm User Acquisition là gì?

User Acquisition (gọi tắt là UA), có thể hiểu nghĩa tiếng Việt là thu hút người dùng hay chuyển đổi người dùng. User Acquisition là quá trình thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các thiết bị di động thông qua hướng dữ liệu.

Đây là một thuật ngữ sử dụng trong ngành Marketing dùng để thu hút các khách hàng và thuyết phục họ mua các sản phẩm của mình, xây dựng nhận thức của khách hàng trên các ứng dụng, nền tảng hay dịch vụ và thu hút những khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại.

Không giống với các chiến dịch quảng cáo truyền thống thông thường được thực hiện ở nhiều giai đoạn, User Acquisition được thiết kế để chuyển đổi và thu hút người dùng ngay lập tức.

Hầu hết, User Acquisition sẽ được các nhà phát triển ứng dụng để tập trung một phần lớn hoặc toàn bộ vào những kênh truyền thông xã hội như mạng xã hội. UA thường được sử dụng trên các công cụ như Facebook, Instagram, Snapchat, Google,… hoặc các công cụ bổ sung qua bên thứ ba, để có thể tự động hóa và hợp lý hóa được các khía cạnh khác nhau trong chiến dịch thu hút người dùng.

1.2. Quá trình hoạt động của User Acquisition

Các doanh nghiệp sẽ không sử dụng các chiến dịch giống nhau, tuy nhiên về cơ bản thì doanh nghiệp cần tuân theo một tiến trình hoạt động nhất định, liên quan đến vòng lặp dữ liệu, xây dựng ý tưởng sáng tạo và quá trình thử nghiệm. Dưới đây là quá trình hoạt động cơ bản của User Acquisition.

1.2.1. Xác định và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất, bạn cần tìm kiếm các khách hàng tiềm năng có khả năng với sản phẩm của doanh nghiệp bạn nhất, bao gồm cả khách hàng hiện tại và những người dùng các sản phẩm, dịch vụ tương tự trên thị trường. Phạm vi xác định khách hàng tiềm năng có thể theo một khu vực địa lý được xác định từ trước hoặc trên toàn thế giới, hay những người sử dụng Android, iOS.

Bên cạnh đó, khách hàng tiềm năng cần là người đáp ứng đầy đủ tiêu chí nhất định về số tiền mà họ chi trả trong một ứng dụng hay chương trình nào đó, những hoạt động mà họ đã thực hiện hay các mốc mà họ đạt được trong khoảng thời gian qua, trong toàn thời gian hoặc có thể một khoảng thời gian xác định.

Quá trình nỗ lực thu hút và chuyển đổi người dùng nên nhắm đến những người dùng tích cực nhất, đã đầu tư một khoản nhất định vào ứng dụng hoặc chương trình nào đó và thuộc “top” những người chi trả nhiều tiền nhất.

1.2.2. Lựa chọn các đối tượng và mục tiêu

Bước thứ hai, bạn cần xây dựng đối tượng được các khách hàng và khán giả tương tự nhau, dựa trên các điểm dữ liệu và phạm vi dữ liệu chính xác, cùng với kết hợp nhiều tiêu chí khác nhau. Các đối tượng này sẽ bao gồm khách hàng hiện tại và những người sử dụng cho những sáng kiến cross-selling.

Những khách hàng giống nhau hoặc tương tự nhau của các dịch vụ đã đáp ứng được các hoạt động hay các chỉ tiêu đề ra trong ứng dụng hoặc chương trình đó.

Tổng số các đối tượng khách hàng và khán giả tương tự sẽ được thay đổi từ chiến dịch này chiến dịch này sang các chiến dịch tương tự. Doanh nghiệp có thể sử dụng hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng và đối tượng để họ trải nghiệm các sản phẩm của mình và điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây là bước quan trọng tạo nên thành công trong chiến dịch thu hút khách hàng của bạn.

1.2.3. Triển khai và thử nghiệm quảng cáo

Sau khi đã xác định xong đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần triển khai các hình thức quảng cáo chất lượng cao trên kênh bạn muốn và chọn hình thức quảng cáo phù hợp. Mặc dù các quảng cáo không thể đạt được mục tiêu là thu hút được hết người dùng, nhưng một quảng cáo có thể giúp bạn mang lại lợi nhuận lớn.

Sau khi chạy thử nghiệm các quảng cáo, bạn sẽ biết được quảng cáo nào có thể tối đa hóa trên các hệ thống và lý do mà nó thắng. Các doanh nghiệp tạo ra quảng cáo có thể giảm thiểu chi phí quảng cáo bằng cách sử dụng các biến thể đơn giản như màu sắc, hình ảnh, phông chữ, bố cục,… Thử nghiệm quảng cáo luôn đóng vai trò quan trọng và cần thiết trong việc giữ các chiến dịch của doanh nghiệp luôn mới và đẩy nhanh tốc độ về số lượng người sử dụng.

2. Tại sao User Acquisition trên thiết bị di động?

Trên thế giới hiện nay có trên 2,7 tỷ chiếc smartphone và 1,35 tỷ máy tính bảng đang được con người sử dụng. Trung bình mỗi người đều sử dụng 1 giờ mỗi ngày để lên mạng xã hội và tương tác với các ứng dụng kỹ thuật số. Các chiến dịch User Acquisition trên Mobile có giá trị rất lớn vì chúng gặp gỡ được khách hàng, người tiêu dùng nơi mà họ đang sinh sống và trong môi trường kỹ thuật số.

2.1. Thúc đẩy chuyển đổi số dễ dàng

Các nền tảng truyền thông xã hội giúp nhà quảng cáo nhận được nhiều dữ liệu người dùng và tìm kiếm được khách hàng mục tiêu chính xác. Người dùng cũng tải xuống các ứng dụng trên điện thoại dễ dàng hay việc gỡ cài đặt các ứng dụng cũng diễn ra nhanh chóng. Vì vậy, các chiến dịch User Acquisition trên điện thoại không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mà còn đem lại lợi nhuận tức thì.

2.2. Hiệu quả trong chi phí sử dụng

Chi phí mỗi lần cài đặt User Acquisition (CPI) và chi phí thu hút khách hàng cơ bản (CAC) cho các chiến dịch User Acquisition trên điện thoại di động thấp hơn so với các chi phí thông qua các kênh quảng cáo khác. Những thay đổi trong ngành cũng khiến chi phí quảng cáo trên Mobile thấp hơn rất nhiều.

Năm 2018, chiến dịch ứng dụng Facebook và Google đã giới thiệu thuật toán machine-learning để đảm nhận được các chức năng của chiến dịch User Acquisition và tự động hóa quy trình làm việc. Đây là một điểm cộng vô cùng lớn cho các nhà quản lý User Acquisition. Các nhà quảng cáo vừa, nhỏ và lớn ngoài việc có nhiều thời gian hơn để phát triển và thử nghiệm các sáng tạo mà còn có thể tăng được số lượt tải về và cài đặt ứng dụng, lợi nhuận cùng với giảm được các chi phí cho quảng cáo.

2.3. Cung cấp khả năng hiển thị vào hiệu suất chiến dịch

Sử dụng User Acquisition trên thiết bị di động giúp các nhà quản lý, doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích khác như: Khả năng hiển thị chi tiết và sắc nét về hoạt động ứng dụng của người dùng. Các nhà quảng cáo có thể vượt xa hơn về số lượng người dùng để đánh giá chất lượng cũng như giá trị của người dùng.

Bên cạnh đó, việc này cũng giúp các nhà quản lý, quảng cáo dễ dàng điều chỉnh các chiến dịch và thay đổi chi phí vào quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội, giúp khách hàng sử dụng tích cực hơn và khả năng mua hàng cao hơn.

Như vậy, User Acquisition có thể coi như “huyết mạch” của một công ty, doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải có khách hàng thì mới có thể đem lại doanh thu và lợi nhuận, cũng như phát triển hoạt động kinh doanh thuận lợi hơn. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải có những cách thức thu hút khách hàng hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã biết được User Acquisition là gì và tầm quan trọng của User Acquisition trên thiết bị di động hiện nay.