Máy tiện là gì ? Các loại máy tiện thông dụng hiện nay

Máy tiện là gì ? Các loại máy tiện thông dụng hiện nay

Máy tiện là gì

Xin chào các bạn !

Tiện là giai đoạn gia công không thể thiếu trong xưởng gia công cơ khí, giúp chế tạo ra các chi tiết máy phục vụ cho việc lắp ráp máy móc. Máy tiện chiếm khoảng 25% – 35% tổng số thiệt bị trong phân xưởng gia công cắt gọt. Bài viết này cùng cokhithanhduy tìm hiểu về máy tiện và các loại máy tiện thông dụng hiện nay nhé !

1. Máy tiện là gì ?

– Máy tiện là máy cắt kim loại, được dùng rộng rãi để gia công các mặt tròn xoay như : mặt trụ, mặt định hình, mặt nón, mặt ren vít, gia công lỗ ren, mặt đầu cắt đứt và không tròn xoay, hình nhiều cạnh, ellipse,… Máy tiện là máy cắt kim loại, có chuyển động chính là chuyển động quay tròn quanh tâm của phôi tạo ra tốc độ cắt. Chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dao gồm: chạy dọc và chạy ngang.

– Hiện nay, máy tiện được ứng dụng phổ biến trong gia công – kéo sợi kim loại, phun nhiệt, chế biến gỗ và gia công kính… Bên cạnh đó, máy tiện còn được sử dụng để định hình đồ gốm với bánh xe thợ gốm. Các khối tròn xoay, bề mặt phẳng, xoắn ốc hay ren cũng có thể được tạo ra bởi máy tiện gia công kim loại nếu tích hợp trang bị phù hợp. Còn dòng máy tiện trang trí vẫn có khả năng tạo ra vật rắn 3 chiều có độ phức tạp cao.

– Nguyên lý hoạt động của máy tiện :

Chuyển động chính của máy tiện bao gồm chuyển động quay của phôi và chuyển động chạy dao:

+ Chuyển động quay của phôi: tạo ra tốc độ cắt

+ Chuyển động chạy dao: tạo ra năng suất gia công và độ bóng bề mặt gia công. Các loại chuyển động chạy dao:

• Chuyển động chạy dao dọc: chuyển động tịnh tiến có phương song song với đường tâm của máy tiện

• Chuyển động chạy dao ngang: chuyển động tịnh tiến có phương vuông góc với đường tâm máy tiện

• Chuyển động chạy dao nghiêng: chuyển động có hướng dịch chuyển tạo thành góc với đường tâm của máy (gia công mặt côn)

• Chuyển động chạy dao theo đường cong: gia công các bề mặt định hình

Về nguyên lý chung, vật cần gia công sẽ được lắp trên mâm cặp có chuyển động quay tròn, dao được gá trên bàn dao thực hiện quá trình cắt gọt chi tiết theo yêu cầu.

2. Các loại máy tiện thông dụng hiện nay.

2.1 : Máy tiện vạn năng

– Là loại máy tiện thông dụng nhất và ra đời sớm nhất .

– Gồm hai nhóm: Máy tiện trơn và máy tiện ren vít.

– Máy tiện vạn năng được chế tạo thành nhiều cỡ: Cỡ nhẹ 500kg; cỡ trung 4 tấn; cỡ lớn 15 tấn; cỡ nặng 400 tấn. – Về truyền động kết cấu máy này có loại có trục vít me, có loại không có trục vít me.

– Máy tiện vạn năng thường dùng để gia công mặt trụ ngoài, côn trong, mặt trụ trong, côn ngoài, ren vít trong…

2. 2 : Máy tiện chuyên dùng

– Chỉ để gia công một vài loại chi tiết nhất định như: máy tiện ren chính xác, máy tiện hớt lưng, máy tiện trục khuỷu, máy tiện bánh xe lửa,…

2.3 :Máy tiện chép hình

– Được trang bị các cơ cấu chép hình để gia công những chi tiết có hình dáng đặc biệt theo thiết kế. Loại này truyền động chỉ có trục trơn.

2.4 : Máy tiện cụt

– Ứng dụng trong gia công các chi tiết có đường kính lớn như: puly, bánh răng, vô lăng… hay các chi tiết nặng + đường kính lớn như: bánh đà, bánh đai… Máy tiện cụt được trang bị thêm mâm cặp rất lớn. Dòng máy này khi chuyển động chỉ có 1 trục trơn.

2.5 :Máy tiện đứng

– Có trục chính thẳng đứng.

– Dùng gia công các chi tiết nặng, phức tạp, có độ khó cao.

2.6 : Máy tiện ren vít vạn năng

– Là máy tiện thông dụng nhất trong nhóm máy tiện có thể tiện trơn và tiện ren. Truyền động cho bàn dao thường dùng hai trục: trục trơn để tiện trụ trơn, trục vít me để tiện ren. Trên thực tế có nhiều loại máy tiện ren vít vạn năng.

2.7 : Máy tiện Revolver

– Dùng để gia công hàng loạt những chi tiết tròn xoay với nhiều nguyên công khác nhau. Toàn bộ dao cắt cần thiết được lắp trên một bàn dao đặc biệt gọi là đầu revolver, có trục quay đứng hoặc nằm ngang.

2.8 Máy tiện CNC

– Là loại máy tiện hiện đại nhất hiện nay. Máy tiện CNC được điều khiển bằng máy tính với tính tự động, không phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

– Máy tiện CNC được chia làm nhiều loại như máy tiện CNC 2 trục, máy tiện CNC 3 trục, máy tiện CNC co thêm trục phay, máy tiện CNC 2 mâm cặp …

– Ưu điểm của máy tiện CNC :

  • Gia công biên dạng phức tạp: Máy CNC là thiết bị duy nhất có thể gia công chính xác và nhanh những chi tiết phức tạp về mẫu mã như các bề mặt ba chiều.
  • Mang lại hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cao: + Tăng tuổi thọ dao nhờ khả năng cắt tối ưu. Tiết kiệm dụng cụ cắt gọt, đồ gá và các phụ tùng khác. + Tối thiểu phế phẩm. + Giảm chi phí thuê lao động bởi vì không cần yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp nhưng năng suất gia công cao hơn. + Sử dụng lại chương trình gia công. + Thời gian sản xuất giảm đáng kể. + Máy được sử dụng nhiều giờ hơn nhờ vào việc giảm thời gian dừng máy. + Không tốn thời gian kiểm tra máy như trước kia vì máy CNC sản xuất chi tiết chất lượng cao và rất đảm bảo. + CNC có khả năng thay đổi nhanh chóng gia công từ loại chi tiết này sang loại khác với thời gian tối thiểu cho chuẩn bị.

Trên đây là tổng quan vềmáy tiện và các loại máy tiện thông dụng hiện nay. Hy vọng qua bài viết của mình các bạn sẽ biết thêm vềmáy tiện và các loại máy tiện thông dụng hiện nay. Các bạn nếu có thắc mắc hay cần thêm thông tin gì có thể comment dưới bài viết. Nếu bạn nào có đóng ghóp hay những kinh nghiệm về cơ khí, cơ điện tử cần chia sẻ tới mọi người xin gửi về email : cokhithanhduy@gmail.com.Hẹn gặp các bạn ở các bài viết sau, và đừng quên để lại một like để ủng hộ cokhithanhduy nhé !

Tuấn Anh.

http://cokhithanhduy.com/may-tien-la-gi-cac-loai-may-tien-thong-dung-hien-nay/Tuan AnhKiến thức cơ khíMáy công cụMáy tiện là gì ?,Nguyên lý hoạt động của máy tiện,Phân loại các loại máy tiện hiện nayTuan Anh Le Congwebthanhduy2@gmail.comUserCokhithanhduy