Một trong những mục tiêu cốt lõi của Marketing chính là tối đa hoá lượt tiếp cận đối với khách hàng mục tiêu. Một trong những giải pháp hiệu hiệu cho vấn đề này chính là tận dụng Marketing Mass.
Vậy cụ thể Marketing Mass là gì? Đâu là những lợi ích và hạn chế của loại hình Marketing này? Hãy cùng Glints đào sâu hơn về chủ đề này thông qua bài viết dưới đây.
Marketing Mass là gì?
Về cơ bản, Marketing Mass hay tiếp thị đại chúng là một chiến lược hướng đến việc thu hút một phần lớn khán giả. Nó nhằm mục đích giải quyết số lượng khách hàng tiềm năng cao nhất trong khi bỏ qua sự khác biệt về nhân khẩu học.
Chiến lược liên quan đến loại hình Marketing này tập trung vào khối lượng bán cao với giá thấp hơn để có được sự tiếp xúc tối đa cho sản phẩm. Hay nói cách khác, Mass Marketing là chiến lược tối đa hoá lượt tiếp cận của Mass Market.
Vậy Mass Market là gì? Mass Market là thuật ngữ dùng để chỉ một thị trường lớn, không phân biệt người tiêu dùng với đa dạng nguồn gốc. Tiếp thị đại chúng rất hiệu quả trong việc quảng cáo các sản phẩm được coi là nhu cầu thiết yếu và đảm bảo rằng mọi người sẽ mua sắm nó.
Đọc thêm: Internal Marketing Là Gì? Xây Dựng Chiến Lược Internal Marketing Hiệu Quả
Lợi ích của Marketing Mass
Những lợi thế của Mass Marketing bao gồm:
Hiệu quả chi phí
Tiếp thị đại chúng là một lựa chọn hiệu quả về chi phí khi các công ty quảng cáo nhu yếu phẩm. Quảng cáo tùy chỉnh thường đắt hơn nhiều so với các chiến dịch Marketing Mass. Với loại hình này, thương hiệu có thể tránh việc phải liên hệ với từng khách hàng riêng lẻ. Thay vào đó, họ có thể truyền đạt thông tin chi tiết về sản phẩm của mình thông qua nhiều kênh quảng bá khác nhau.
Các doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ có thể sử dụng các kỹ thuật tiếp thị đại chúng để quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ của họ cho khách hàng với giá cả phải chăng.
Phạm vi lớn
Các chiến dịch Marketing Mass thường tiếp cận đối tượng lớn hơn khi so sánh với các loại hình khác. Trong khi tiếp thị tích hợp thu hút một loại khách hàng cụ thể, tiếp thị đại chúng nhắm đến tất cả người tiêu dùng trong một thị trường.
Khi một công ty sử dụng Mass Marketing, công ty sẽ gửi từng quảng cáo của mình qua nhiều kênh và có tiềm năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Đọc thêm: Mô hình AIDA là gì?
Tăng doanh số bán hàng
Vì Marketing Mass thu hút tổng dân số trên thị trường, các công ty sử dụng chiến lược này có thể tăng doanh số bán hàng. Các chiến dịch tiếp thị hàng loạt có thể dẫn đến nhu cầu về sản phẩm tăng lên. Đặc biệt khi chiến dịch được thực hiện dựa trên một loạt ưu đãi hoặc khuyến mại.
Nhận diện thương hiệu
Marketing Mass có thể làm tăng độ nhận diện thương hiệu của một công ty. Khách hàng sẽ xem chiến dịch tiếp thị hàng loạt của công ty nhiều lần hoặc ở nhiều nơi khác nhau. Từ đó, họ có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu và các sản phẩm của công ty. Một hình ảnh thương hiệu vững chắc có thể ngăn cản sự cạnh tranh từ các công ty khác sử dụng phương thức Marketing Mass và có các sản phẩm tương tự.
Sự đa dạng trong các kênh
Tiếp thị đại chúng cho phép một công ty sử dụng thông điệp tương tự trong nhiều kênh khác nhau. Một doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khán giả thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, đài phát thanh, truyền hình và quảng cáo trên báo in.
Nhóm tiếp thị có thể thực hiện các điều chỉnh nhỏ hoặc sử dụng cùng một quảng cáo cho từng loại kênh tiếp thị.
Sử dụng thời gian hiệu quả
Các nhóm tiếp thị có thể tiết kiệm thời gian khi sử dụng các kỹ thuật tiếp thị hàng loạt. Tiếp thị ngách đòi hỏi các chuyên gia phải tạo ra các chiến lược quảng cáo khác nhau cho từng phân khúc tiếp thị. Ngược lại, Marketing Mass làm giảm thời gian dành cho việc tạo quảng cáo bằng cách sử dụng cùng một chiến dịch cho từng loại khách hàng.
Đọc thêm: Interactive Marketing Là Gì? Định Nghĩa Và Ví Dụ Về Marketing Tương Tác
Hạn chế của Marketing Mass
Bất lợi chính của việc sử dụng Marketing Mass chính là việc nó “đặt tất cả trứng vào cùng một giỏ.” Mặc dù tiếp thị đại chúng có thể cực kỳ thành công đối với các công ty lớn, nhưng những thay đổi trên thị trường thường xuyên xảy ra và có thể khiến các công ty nhỏ hơn bị ảnh hưởng.
Điểm hạn chế rõ ràng hơn là Marketing Mass có mục đích làm hài lòng tất cả mọi người trong một thị trường rộng lớn với một sản phẩm hoặc dịch vụ riêng lẻ. Điều này có thể bị thách thức bởi các công ty khác đang nhắm mục tiêu vào các nhóm nhỏ hơn với dịch vụ tốt hơn.
Nhiều người tiêu dùng ngày càng cảm thấy mệt mỏi với cách tiếp cận “một kích thước phù hợp với tất cả” và bắt đầu chi tiết hóa các tìm kiếm của họ khi cân nhắc mua sản phẩm nào đó.
Các chiến lược Marketing Mass phổ biến
Dưới đây là một số chiến lược Marketing Mass phổ biến:
Phương thức tiếp cận Shotgun
Phương thức tiếp cận Shotgun cố gắng quảng cáo sản phẩm cho một nhóm lớn thay vì một nhóm nhân khẩu học cụ thể. Kỹ thuật này liên quan đến việc tiếp cận tất cả khách hàng trong một thị trường thông qua các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống, chẳng hạn như truyền hình, đài phát thanh và internet. Cách tiếp cận này đề cập đến một số lượng lớn các quảng cáo như biểu ngữ và văn bản mà một công ty đặt trên nhiều website.
Một doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức tiếp cận Shotgun để chạy quảng cáo trên một chương trình truyền hình nổi tiếng nhằm cố gắng nhắm mục tiêu đến một khu vực hoặc dân số lớn. Cách tiếp cận này cũng bao gồm việc gửi hàng loạt thư và email để quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ.
Tiếp thị du kích
Tiếp thị du kích liên quan đến việc sử dụng các kỹ thuật tiếp thị độc đáo và hiệu quả về chi phí để thúc đẩy khả năng hiển thị tối đa cho một sản phẩm. Phương pháp này thường tiếp cận đối tượng quy mô lớn vì các yếu tố hấp dẫn trong một quảng cáo. Chiến dịch có thể tạo ra phản ứng cảm xúc từ khách hàng và khiến họ ghi nhớ thương hiệu theo một cách khác với thông thường.
Mục tiêu của chiến lược này là để công ty tạo ra một quảng cáo độc đáo mà người tiêu dùng có thể dễ dàng chia sẻ với nhau. Một doanh nghiệp có thể sử dụng các blog trên Internet, tạp chí trực tuyến, các trang trò chuyện và diễn đàn hoặc báo để chạy và tiếp thị một chiến dịch.
Đo lường mức độ hiệu quả của Marketing Mass
Trong khi một số công ty cố gắng thiết lập mối quan hệ trực tiếp, chân thành và có giá trị với khách hàng tiềm năng, thì những công ty khác sử dụng các chiến dịch Marketing Mass để thúc đẩy thành công. Để tìm câu trả lời cho việc liệu hướng tiếp cận này có đem lại hiệu quả như mong đợi, các nhà tiếp thị nên xem xét dữ liệu và hiệu suất của doanh nghiệp. Dưới đây là một vài ví dụ về cách đo lường mức độ hiệu quả của Mass Marketing:
- Dữ liệu thu thập từ tất cả các kênh tiếp thị cho phép thương hiệu xem điều gì hiệu quả nhất để thu hút khách hàng mới. Điều gì có thể cải thiện và chiến dịch nào không mang lại kết quả mong muốn.
- Thử nghiệm A/B với các hình ảnh, đối tượng mục tiêu khác nhau và chuyển hướng đến các trang đích cung cấp dữ liệu có giá trị về những gì gây được ấn tượng tốt nhất với khán giả.
- Nghiên cứu thị trường về cách đối thủ cạnh tranh đang hoạt động và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong khi theo dõi phản hồi về các chiến dịch tiếp thị của họ. Lùi lại một bước và đảm nhận vị trí của người theo dõi không phải lúc nào cũng là một ý tưởng tồi, đặc biệt là trong thế giới luôn không ngừng thay đổi.
Đọc thêm: Xúc Tiến Trong Marketing Là Gì? 6 Công Cụ Xúc Tiến Trong Marketing
Một vài ví dụ cụ thể về Marketing Mass
Các chiến dịch Marketing Mass chắc chắn không phải là mới. Khi lấy ví dụ cụ thể về Marketing Mass, Glints nghĩ ngay về một sản phẩm mà gần như mọi người đều sử dụng – Kem đánh răng.
Các thương hiệu như Crest và Colgate sử dụng Marketing Mass bằng cách chạy các điểm thương mại trên TV, đặt quảng cáo trên tạp chí và quảng bá sản phẩm của họ trên các kênh khác như mạng xã hội và biển quảng cáo trong thành phố.
Ví dụ như các mặt hàng như điện và gas, xà phòng, khăn giấy và xăng, có thể được quảng cáo và bán cho hầu hết mọi người, khiến chúng trở thành hàng hóa đại chúng. Các nhà khai thác viễn thông sử dụng các chiến dịch tiếp thị hàng loạt vì một số lượng lớn người dân đang sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Một ví dụ khác về sản phẩm trên thị trường đại chúng là Coca-Cola. Công ty bán nó với số lượng lớn trên toàn thế giới với hương vị tiêu chuẩn. Vì soda của họ là một sản phẩm trải dài khắp các ngách khác nhau về mức độ phổ biến, nên chiến dịch tiếp thị đại chúng của họ đã tỏ ra rất hiệu quả và thành công theo thời gian.
Bên cạnh việc nhắm đến thị trường đại chúng, công ty còn mang đến sự khác biệt thông qua một số nhãn hiệu và hương vị như Coca-Cola không chứa Caffeine, Coca-Cola không đường, Coca-Cola Cherry và Coca-Cola Vanilla.
Lời kết
Vậy là Glints đã cùng bạn tìm hiểu tất tần tật về Marketing Mass và những khía cạnh liên quan. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về loại hình Marketing khá phổ biến này. Nếu hứng thú với chủ đề tương tự, hãy cùng theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích khác đến từ Glints nhé!
Tác Giả