Chassis (Sắt xi) là gì? Đây có thể là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra nếu như mới bắt đầu làm quen với xe ô tô. Chassis hay được dân trong nghề đọc chạy ra tiếng việt là sắt xi, nó được xem là một phần vô cùng quan trọng của một chiếc xe, “xương sống” của xe vì nó quyết định đến độ bền cũng như tuổi thọ sử dụng của một chiếc xe. Hiện nay thì mỗi thương hiệu thường trang bị cho mình một công nghệ sản xuất chassis khác nhau nhằm cạnh tranh về tiêu chí độ bền và chất lượng. Nội dung bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cấu tạo của Sắt xi cũng như vai trò của nó quan trọng như thế nào đối với một chiếc xe tải
Chassis là gì? hãy cùng Hyundai MPC tìm hiểu về nó
1. Chassis (Sắt xi) là gì?
Chassis hay còn được gọi là sắt xi, đây là một bộ phận nền tảng của xe nó giống như một bộ xương có nhiệm vụ nâng đố và góp phần cố định các bộ phận khác.
Chassis được cấu tạo từ các hệ thống chính là:
- Suspension (hệ thống giảm sốc)
- Steering (hệ thống lái)
- Brakes (hệ thống phanh)
- Tires & Disc Wheels (hệ thống bánh xe)
Đây chính là 4 hệ thống chính góp phần tạo nên một chassis chắc chắn cho một chiếc xe ô tô
Thông thường thì Chasiss xe được làm từ vật liệu chính là thép ống với khả năng chịu tải cực tốt góp phần giúp cho tuổi thọ của xe tăng lên và thời gian sử dụng cũng được kéo dài một cách tối đa.
2. Chassis có nhiêu loại và đặc điểm của từng loại là gì?
Chassis xe hiện nay có hai kiểu cấu trúc chính là body on frame và unibody mỗi loại có đặc điểm và sự mạnh yếu riêng biệt.
2.1 Chassis Body on frame
Body on frame hay còn được gọi là dạng khung rời đây là cách xây dựng nên một chiếc ô tô đã có từ lâu và tương đối cổ điển, body on frame thường có phần khung và phân thân xe tách rời nhau, thông thường thì phần khung xe được thiết kế giống như một chiếc thang. Trong khi đó phần hệ thống lái truyền động và thân xe thường được đặt tại một vị trí cố định trên khung xe
2.1.1 Ưu điểm của chassis kiểu body on frame
- Dễ dàng cho việc thiết kế, sửa đổi và xây dựng nên một chassis của xe
- Ít phát ra tiếng ồn trong quá trình vận hành xe vì có một lớp đệm cao su được trang bị giữa phần thân xe và chassis và các bu lông được đính kèm cũng góp phần làm giảm đi các âm thanh xe có thể phát ra.
- Dễ dàng sữa chữa sau khi xe xảy ra các va chạm và tai nạn.
- Với khung xe được thiết kế theo dạng hình thang sẽ giúp cho xe tăng thêm khả năng chống xoắn một cách cực tốt khi tải nặng.
- Hiện tượng phần sắt làm nên chassis bị gỉ cũng ít xảy ra.
2.1.2 Nhược điểm của chassis kiểu body on frame
- Kiểu body on frame thường có khối lượng nặng hơn unibody từ đó dẫn đến hiệu suất của nó mang lại cũng thấp hơn và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng vì thế mà giảm đí rất nhiều.
- Thông thường các loại xe sử dụng chassis body on frame sẽ không có phần cản sau, vì thế việc bảo vệ xe khi xảy ra va chạm cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều.
2.1.3 Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis body on frame
Hiện nay mẫu Sắt xi Body on frame vẫn được sử dụng cho rất nhiều loại xe như SUV, Pick-up, cho đến các dòng xe tải và xe chuyên dụng nhờ vào bộ khung chắc chắn, khả năng chịu tải cao, lắp ráp và sữa chữa một cách dễ dàng.
Một số ví dụ cụ thể các dòng xe sử dụng chassis body on frame như:
Dòng SUV có: Ford Everest, Toyota Fortuner,…
Dòng Pick-up thì có: Toyota Hilux, Ford Ranger,…
2.2 Chassis Unibody
Kiểu kết cấu Sắt xi unibody được ra đời cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khi ra đời của hệ thống vẽ CAD. Kiểu Unibody có kết cấu liền khối bao gồm chassis, sàn và thân xe chúng kết nối với nhau để trở thành một thể thống nhất.
2.2.1 Ưu điểm của chassis kiểu unibody
- Với trọng lượng nhẹ hơn chassis kiểu body on frame mà hiệu suất của nó chắc chắn sẽ cao hơn và khả năng tiết kiệm xăng cũng sẽ tăng lên một cách đáng kể
- Độ bền vượt trội hơn nhờ vào khả năng hấp thụ xung lực cực tốt, thân xe sẽ được điều chỉnh để bẻ cong tùy theo chủ đích của người thiết kế từ đó nâng cao sự an toàn hơn so với kiểu body on frame với phần thân xe không thể bẻ cong được
- Với sàn xe được thiết kế liền với chassis từ đó giúp cho trọng tâm của xe thấp hơn góp phần tạo nên sự ổn định cho xe khi vào cua, ngoài ra thiết kế này cũng góp phần tạo nên sự dễ dàng cho việc di chuyển ra vào xe.
2.2.2 Nhược điểm của chassis kiểu unibody
- Việc sữa chữa và phục hồi phần chassis sau khi xảy ra va chạm sẽ vô cùng phức tạp và không hề đơn giản, chi phí cho việc phục hồi này cũng rất cao khi so với chi phí phục hồi kiểu chassis body on frame
- Khả năng chịu tải của xe cũng không cao
2.2.3 Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis unibody
Các mẫu xe dân dụng hiện này hầu như đều sử dụng kiểu chassis unibody bởi những ưu điểm vượt trội của nó mang lại.
Các mẫu xe sử dụng kiểu chassis này là các mẫu Sedan cho đến Hatchback, MPV đa dụng.
3. Vai trò của chassis xe tải
Chassis xe xét tổng thể nó giống như một bộ xương của xe, muốn xe sử dụng lâu dài thì chassis cần phải bền bỉ để đảm bảo, ngoài ra trong quá trình sử dụng thì chassis cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với khả năng chịu tải của xe.
Chassis có vai trò hết sức quan trọng với một chiếc xe tải
Một bộ khung chassis chắc chắn sẽ góp phần bảo vệ người ngồi bên trong xe nếu như không may xảy ra sự cố trong quá trình điều khiển xe.
4. Cách bảo vệ phần khung chassis để sử dụng xe dài lâu
Muốn sử dụng một chiếc xe dài lâu thì cần phải bảo quản phần Sắt xi xe tải để thời gian sử dụng là dài nhất, muốn được thế bạn cần chú ý các điểm sau:
- Không nên chở quá tải trọng xe có thể vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền và tuổi thọ của khung chassis xe
- Tránh tối đa các va chạm có thể xảy ra trong quá trình điều khiển xe vì nó có thể tác động vào bộ chassis xe của bạn.
- Hạn chế làm bông tróc lớp sơn chống gỉ sét trên chassis xe vì nếu lớp sơn tróc đi thì nguy cơ phần thép làm nên chassis bị gỉ sét là rất cao, từ đó cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng chassis.
Chassis xe có thể nói là linh hồn của một chiếc xe bên cạnh hệ thống động cơ, một chassis bền bỉ sẽ quyết định đến thời gian sử dụng của xe. Tùy vào mục đích sử dụng của bạn mà trước khi mua xe bạn có thể tìm hiểu kỹ về cấu tạo chassis của xe trước khi đưa ra quyết định, việc này là vô cùng quan trọng vì bạn cần biết để có thể tìm cách sử dụng phù hợp nhất. Sử dụng, bảo quản tốt và tránh tối đa các va chạm có thể xảy ra trong quá trình điều khiển thì chassis xe bạn sẽ đạt được tuổi thọ một cách tối đa, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc bảo trì và sữa chữa.