Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng

Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng

Luật an ninh mạng là gì

Hiện nay khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống con người cũng ngày càng một cải thiện. Chính vì vậy, so với trước đây số lượng người dùng Internet ở Việt Nam ngày một tăng cao. Điều đó cũng đồng nghĩa việc bảo đảm an ninh trật tự xã hội cũng phải mở rộng phạm vi ra ngay cả môi trường mạng hay còn được gọi là an ninh mạng. Cũng vì lẽ đó mà, Luật An ninh mạng đã được ra đời. Vậy Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng. Hãy cùng theo dõi bài viết nhé.

Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng

Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng

1. An ninh mạng là gì?

Trước khi biết được câu trả lời cho câu hỏi Luật An ninh mạng là gì?,chúng ta cần phải biết được An ninh mạng là gì và nó khác gì so với an ninh mà chúng ta đã biết trước đây.

Khái niệm an ninh mạng được quy định trong khoản 1 Điều 2 Luật An ninh mạng 2018 cụ thể như sau:” An ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.”

Việc không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân là nguyên tắc chung trong nhiều quy định của pháp luật Việt Nam. Qua đó, ta có thể thấy những vấn đề được đưa ra trong khái niệm An ninh mạng không phải là điều quá lạ lẫm, chỉ khác là không gian mạng.

Xem thêm: Trách nhiệm trong việc sử dụng không gian mạng

2. Luật An ninh mạng là gì?

Luật An Ninh mạng là một bộ luật đã được Quốc hội Việt Nam thông qua, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 tại Việt Nam. Luật này không chỉ cung cấp các biện pháp bảo vệ môi trường mạng đã được quy định bởi Luật An toàn thông tin mạng ngày 19 tháng 11 năm 2015, Luật An Ninh Mạng cũng bao gồm nhiều điều khoản khác nhau để kiểm soát nội dung được đăng hoặc xuất bản trên mạng.

Luật này quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

3. Tìm hiểu nội dung về Luật An ninh mạng

Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một vài điểm đáng chú ý của Luật An ninh mạng mà chúng ta cần lưu ý khi là người dùng mạng.

Các hành vi bị cấm trên môi trường mạng

Theo Điều 8 của Luật An ninh mạng 2018, các hành vi dưới đây sẽ bị nghiêm cấm trên môi trường mạng:

– Hành vi quy định vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được quy định tại Điều 18.1 của Luật này;- Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;- Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc;- Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác;- Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;- Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

Xử lý vi phạm pháp luật an ninh mạng

Một vấn đề được nhiều người dùng mạng quan tâm là nếu bản thân vi phạm luật an ninh mạng thì sẽ bị xử lý như thế nào. Theo quy định tại Điều 9 của Luật An ninh mạng 2018 thì Người nào có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như đã đề cập phía trên, nguyên tắc của luật an ninh mạng cũng tương tự như nhiều các quy định ở các luật khác chỉ khác là nó ở không gian mạng. Chính vì lẽ đó mà khi vi phạm pháp luật an ninh mạng thì sẽ bị xử lý tùy theo mức độ khác nhau.

Xem thêm: Luật An ninh mạng có bao nhiêu chương? Giới thiệu các chương?

4. Các câu hỏi có liên quan

Luật An ninh mạng có ngăn cản, xâm phạm quyền tự do ngôn luận hay không?

Không! Luật An ninh mạng không ngăn cản, xâm phạm quyền tự do ngôn luận của công dân.

Các hoạt động liên lạc, trao đổi, đăng tải, chia sẻ thông tin, mua bán, kinh doanh, thương mại vẫn diễn ra bình thường trên không gian mạng, không hề bị ngăn cản, miễn là những hoạt động đó không vi phạm pháp luật Việt Nam. Công dân có thể làm bất cứ điều gì trên không gian mạng mà pháp luật không cấm. Ngược lại, Luật An ninh mạng bảo vệ cho các hoạt động tự do ngôn luận, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khi mua bán, kinh doanh, trao đổi, thương mại trên không gian mạng.

Thông tin sai sự thật như thế nào thì vi phạm luật An ninh mạng 2018?

Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Luật An ninh mạng có kiểm soát toàn bộ thông tin cá nhân của công dân hay không?

Không! Chỉ khi phục vụ điều tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng thì Luật An ninh mạng mới yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin cá nhân có liên quan tới hành vi vi phạm đó.

Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng có hoạt động vi phạm pháp luật với trình tự thủ tục nghiêm ngặt (bằng văn bản), được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự và các văn bản có liên quan đã quy định rõ về việc quản lý, sử dụng thông tin được cung cấp để phục vụ điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Như vậy qua bài viết này chúng ta đã tìm hiểu được về Luật An ninh mạng là gì? Tìm hiểu nội dung Luật An ninh mạng. Nếu có thắc mắc nào liên quan, xin hãy bình luận bên dưới ACC sẽ giải đáp giúp bạn.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin