Giảo cổ lam là gì? Có tác dụng thế nào đến sức khỏe?

Giảo cổ lam chữa bệnh gì

Giảo cổ lam chữa bệnh gì

Dâm dương hoắc từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc nam với nhiều công dụng trong điều trị bệnh. Cây thuốc này cũng được tìm thấy ở Việt Nam và được nghiên cứu kỹ trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Ngày 24 tháng 11 năm 2022 | Thực vật là gì? Công dụng, cách dùng ra sao?24/11/2022 | Cây cơm nguội và những công dụng thần dược ít ai ngờ tới 24/11/2022 | Cây Mật Gấu Đắng Mà Chết!

1.Tìm hiểu về cây lan loa kèn

Cây lan loa kèn thân cao thường mọc hoang trong rừng, được tìm thấy nhiều trong các khu rừng già ẩm thấp ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc,…. Ở miền Nam Việt Nam, trên các núi thuộc dãy Hoàng Liên Sơn cũng có loài bầu biển sừng, chất lượng có thể sánh ngang với Giảo cổ lam của Trung Quốc.

Đặc điểm chung

Đây là một loại cây dây leo thân thảo, lá có tai xoăn. Mỗi nhánh chỉ có 5-7 lá, các lá xòe ra như bàn tay. Hoa mọc thành chùm và quả hình cầu, khi chín có màu đen. Gynostemma được chia thành ba loại: loại ba lá, loại năm lá và loại bảy lá. Chúng là một loại thảo dược quý với nhiều công dụng kỳ diệu và đã được sử dụng trong Đông y từ rất sớm.

Thành phần hóa học

Hai hợp chất chính có trong Giảo cổ lam là flavonoid và saponin, cùng nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, mangan, phốt pho, selen, … Trong đó có hợp chất quý saponin (Gynostemma aescin có hàm lượng nhiều nhất). Đây là một loại dược phẩm quý hiếm, hàm lượng hợp chất này trong giảo cổ lam cao hơn cả nhân sâm.

Giao gu lam là người Trung Quốc Dược liệu quý

Gynostemma là một vị thuốc quý nổi tiếng của Trung Quốc

2. Công dụng của Giảo cổ lam đối với sức khỏe con người

Do thành phần quý, Giảo cổ lam có nhiều công dụng đối với sức khỏe:

Ổn định đường huyết

Các saponin trong Giảo cổ lam có tác dụng rất tốt trong quá trình cải thiện và hạ đường huyết ở bệnh nhân cao huyết áp. Ngoài ra, hoạt chất còn tham gia vào quá trình ổn định lưu thông máu, cải thiện tình trạng đái tháo đường của bệnh nhân đái tháo đường týp 2, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

Lợi ích cho máu và tim mạch

Gynostemma đã nghiên cứu các hợp chất rất có lợi cho bệnh nhân bị mỡ máu, có dấu hiệu xơ cứng động mạch. Chúng giúp giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ lưu thông máu lên não, ngăn ngừa các cơn đột quỵ, tai biến. Giảo cổ lam còn rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, các dược chất trong dược liệu này có tác dụng kiểm soát huyết áp, giảm các cơn đau tim và ngăn ngừa các biến chứng về tim mạch.

Giao gu lam co nhieu of health effects

Gynostemma có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Chống ung thư

Một trong những tác dụng kỳ diệu của Gynostemma là nó có thể ngăn ngừa sự hình thành của khối u trong cơ thể và tiêu diệt mầm mống tế bào ung thư. Trong đó, saponin có hoạt tính ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư phổi, ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư tử cung,…

Có tác dụng bảo vệ gan rất tốt

Các hợp chất quý trong giảo cổ lam đã được nghiên cứu có tác dụng bảo vệ gan rất tốt, giảm đau nhức khó chịu do các bệnh về gan gây ra. Chúng còn có khả năng tái tạo tế bào gan nên có tác dụng hồi phục sức khỏe cho bệnh nhân mắc bệnh gan.

Tăng cường sức khỏe

Trong Giảo cổ lam còn có saponin, đây là hợp chất trực tiếp tham gia nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Chúng có thể giúp cơ thể nâng cao khả năng miễn dịch và được coi là thảo dược quý để bồi bổ sức khỏe con người. Ngoài ra giảo cổ lam còn nhiều chức năng khác như: An thần, chống stress, điều trị mất ngủ, cải thiện chứng biếng ăn, giảm cân, đốt cháy mỡ thừa, kiểm soát đường huyết, giảm cân, chống lão hóa… Đây chỉ là quý tộc có điều kiện dùng để bồi bổ sức khỏe và chữa bách bệnh.

Giao gu lam khong phai la Thuốc quý hiếm ai cũng dùng được

Cynostemma là bài thuốc quý trong dân gian, không phải ai cũng dùng được

3. Những lưu ý khi dùng Gynostemma

Vì sao có rất nhiều công dụng hữu hiệu trong việc bồi bổ sức khỏe, phòng chống ung thư, bồi bổ sức khỏe nên được nhiều người sử dụng dưới dạng trà thay nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp dùng loại thuốc này.Khi dùng giảo cổ lam cần chú ý những điều sau:

Những điều cần tránh khi dùng giảo cổ lam

– Không uống trà giảo cổ lam vào buổi tối, trong thuốc này có một thành phần có thể kích thích hệ thần kinh, gây hưng phấn, khó ngủ.

– Không nên dùng Giảo cổ lam quá nhiều trong một ngày (khuyến cáo sử dụng: không quá 20g/ngày) và không dùng quá 4 tháng Giảo cổ lam có thể làm hạ đường huyết.

– Trà giảo cổ lam pha hoặc nước sắc phải dùng trong ngày, không để qua đêm sẽ làm biến đổi thành phần.

Chỉ dùng Giảo cổ lam không liên tục Thêm hơn 4 tháng

Chỉ sử dụng Gynostemma không quá 4 tháng liên tiếp

Những người không nên sử dụng Gynostemma

Gynostemma không dành cho tất cả mọi người thuốc. Thuốc này không phù hợp với:

  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Bởi trong giảo cổ lam có chứa hoạt chất ảnh hưởng đến khả năng phát triển của thai nhi, dẫn đến dị tật bẩm sinh.

  • Bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn dịch như lupus, bệnh đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp nên tránh Gynostemma pentaphyllum.

  • Những người bị hạ huyết áp cũng nên hạn chế sử dụng Giảo cổ lam hoặc tránh sử dụng khi bụng đói.

  • Người chuẩn bị phẫu thuật hoặc sau phẫu thuật. Vì Giảo cổ lam có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu, làm chậm quá trình đông máu, gây nguy cơ chảy máu khi phẫu thuật.

  • Người đang sử dụng thuốc tân dược, thực phẩm chức năng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng Giảo cổ lam.

Có thể nói giảo cổ lam là một dược liệu quý không thua gì nhân sâm tự nhiên. Chúng chứa nhiều hợp chất quý hiếm, bao gồm hoạt tính chống ung thư mạnh mẽ. Việc sử dụng Gynostemma để tăng cường sức khỏe là hoàn toàn nằm trong suy nghĩ của người dùng. Tuy nhiên, liều lượng và cách thức sử dụng phải được tư vấn kỹ càng với các chuyên gia, bác sĩ.

.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *