Cấu tạo cốp pha định hình – Tiết diện cốp pha định hình

Cấu tạo cốp pha định hình – Tiết diện cốp pha định hình

Cốp pha định hình là gì

Cốp pha định hình hay còn gọi là cốp pha thép, cốp pha cột, …là loại thiết bị dùng để thi công betong sàn, betong cột, betong vách. Cốp pha định hình sản xuất phải đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật trong thi công; phải chịu được lực đẩy của betong ướt và đảm bảo kích thước hình học thiết kế; quyết định chất lượng bề mặt betong không cong, vênh sau khi tháo dỡ.

Cấu tạo cốp pha định hình

Hiện nay, hệ thống cốp pha định hình đã được sử dụng phổ biến, lắp ráp nhanh chóng, lắp đặt tại chỗ giúp giảm thiểu thời gian lao động và cần cẩu. Cốp pha định hình có thể được cấu tạo bằng thép, nhôm, nhựa và thậm chí cả gỗ (không thể tái sử dụng nhưng tái chế ) với nhiều kích thước khác nhau.

Bạn Đang Xem: Cấu tạo cốp pha định hình – Tiết diện cốp pha định hình

Xem Thêm : Chốt tròn dài – Đặc điểm của chốt tròn dài coppha nhôm

Gồm 4 hoặc nhiều mảng ván ghép lại với nhau. Giữa các mảng ván liên kết với nhau thành hình dạng kết cấu bằng hệ thống gông. Khoảng cách giữa các gông và chiều dài của ván được thiết kế chống lực xô ngang. Phía chân cột được chừa cửa nhỏ để làm vệ sinh. Trên đầu cột được chừa để ghép cốp pha dầm

các dạng cốp pha định hình
các dạng cốp pha định hình

Tiết diện cột của cốp pha định hình

Có nhiều dạng: vuông, chữ nhật, đa giác, tròn; kích thước lại luôn thay đổi theo các tầng nhà. Cột cũng như tường là kết cấu cao và thẳng đứng. Lực đạp của hồ bê tông lên cốp pha cột thường lớn hơn so với trường hợp cốp pha tường

Khi sử dụng cốp pha định hình mang lại 1 số lợi ích đáng kể sau:

  • Tăng tốc độ và hiệu quả trong xây dựng
  • Nhờ sự đơn giản trong lắp ráp và tháo gỡ nên giảm thiểu được yêu cầu về lao động có tay nghề
  • Có thể được dựng và lắp ráp dễ dàng hơn cốp pha truyền thống..
  • Hoàn thiện bề mặt có chất lượng cao
phụ kiện cốp pha định hình
phụ kiện cốp pha định hình

Phải nói thêm là hình dạng cột được thiết kế tuỳ theo áp lực cụ thể của bê tông. Tỷ lệ đổ bê tông phải được điều chỉnh để giữ cho áp lực bê tông trong giới hạn quy định. Cốp pha lắp ráp phải được hạn chế đúng cách ở các điểm cơ sở để tránh dịch chuyển, và mất mát trong quá trình đổ bê tông.

cấu tạo cốp pha định hình
cấu tạo cốp pha định hình

Cốp pha định hình Phụ Kiện và Cốp Pha Việt

Xem Thêm : Kỹ thuật coffa

Do hiện nay có 1 số công trình chưa coi trọng công tác cốp pha nên dẫn đến sự sập đổ khi đang thi công, gây ra không ít thiệt hại về người lao động cũng như chi phí đầu tư; cho nên khi xây dựng 1 công trình cốp pha chúng ta phải chú trọng tới yếu tố an toàn là trên hết.