Tanzania

Tanzania ở đâu

Nếu đặt chân đến Châu Phi, sẽ thật thiếu sót nếu bạn bỏ qua Tanzania- đất nước được mệnh danh là “nóc nhà châu Phi” với cảnh quan thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Tổng quan về đất nước Tanzania

Nhắc đến du lịch châu Phi, cái tên được nhắc đến nhiều hơn cả vẫn là những địa danh như Madagasca, Nam Phi, Congo… song nếu có dịp đặt chân đến Tazania, chắc hẳn mọi người sẽ thay đổi ấn tượng của mình về xứ sở này.

Tên đầy đủ của Tanzania là Cộng hòa Thống nhất Tanzania, được hợp nhất vào năm 1964 giữa 2 bộ phận dân cư trên đất liền ( Cộng hòa Tanganykia) và trên các quần đảo trên biển (Cộng hòa Zanzibar). Do đó, đây là đất nước với dân cư chủ yếu là người Bantu và người Arap. Cùng với sự đa dạng của dân cư, tôn giáo ở Tanzania cũng rất phong phú, trong đó đông nhất là Đạo Hồi (33%) và Đạo Thiên chúa (30%), khoảng 1% dân số ở đây theo Đạo Hindu, còn lại là theo các tín ngưỡng cổ truyền khác.

Là đất nước nằm ở Đông Phi, Tanzania tiếp giáp với các nước như Uganda, Công, Zambia, Kenya, Burundi, Mozambique, Malawi và biển Ấn Độ Dương. Tanzania có diện tích tương đối lớn, khoảng gần 950,000 km2 với dân số khoảng trên 50 triệu người. Thủ phủ của Tanzania là thành phố được biết đến với tên gọi Dodoma. Ngôn ngữ bản địa ở đây là tiếng Swahilli, tuy nhiên bạn cũng đừng e ngại khi đến đây du lịch bởi tiếng Anh vẫn được sử dụng rất phổ biến ở Tanzania.

Địa hình ở Tanzania cũng được phân hóa khá đa dạng với phía Bắc chủ yếu là các ngọn núi cao với 3 ngọn núi lửa lớn là Uhuru, Ngorongoro và Meru. Miền Trung Tanzania là những cao nguyên màu mỡ với những con sông lớn đổ về các thung lũng hẹp dài phía Tây có tên Great Rift Valley ở khu vực hồ Malawi và hồ Tangaykia và hồ Victoria nằm ở phía Bắc, trong đó có một số con sông lại chảy thẳng qua các khu đồng bằng ven biển ở phía Đông Tanzania. Dải đất ven biển nơi đây khá bằng bẳng, song vùng biển này lại có khá nhiều đá ngầm. Cũng như nhiều nước châu Phi khác trong khu vực, Tanzania cũng có kiểu địa hình đặc trưng với những thảo nguyên và các khu rừng thưa cùng hệ động vật hoang dã vô cùng phong phú.

Khí hậu ở Tanzania biến thiên theo từng vùng: các vùng ven biển có khí hậu nhiệt đới ôn hòa dễ dịu, các vùng cao phía sâu trong đất liền đặc trưng với khí hậu nóng khô và có nền nhiệt trung bình là 30*C. Mùa mưa ở Tanzania cũng được chia theo vùng và theo mùa: phía Nam, Tây Nam, phía Trung và Tây của Tanzania chỉ có 1 mùa mưa từ tháng 12 năm trước tới tháng 4 năm sau, còn vùng đất phía Bắc lại có 2 mùa mưa: từ tháng 10 đến tháng 12 và từ tháng 3 đến tháng 5.

Ngoài ra, Tanzania cũng được đánh giá là một quốc gia đang trên đà phát triển ổn định, nhất là nền công nghiệp du lịch ở các thành phố trung tâm và các khu bảo tồn động vật và thiên nhiên hoang dã đã đáp ứng khá tốt nhu cầu của du khách quốc tế. Đặc biệt, Tanzania còn là 1 trong số ít những nước châu Phi không xảy ra nội chiến nên du khách đến đây tham quan có thể hoàn toàn yên tâm về sự an toàn cũng như thuận tiện.

Thời điểm du lịch Tanzania đẹp nhất trong năm?

Theo kinh nghiệm của những người từng đến Tanzania du lịch, thời điểm thích hợp để đến đây nhất trong năm là từ tháng 6 đến tháng 9 bởi đây là khoảng thời gian Tanzania có khi hậu mát mẻ, dễ chịu nhất trong năm.

Tuy nhiên, cũng theo chia sẻ từ nhiều du khách, do địa hình, khí hậu và nền văn hóa của Tanzania vô cùng đa dạng và phong phú, nên dù chọn đến nơi đây vào thời điểm nào trong năm đi chăng nữa thì bạn vẫn sẽ có được những trải nghiệm khó quên.

Đi từ Việt Nam sang Tanzania như thế nào?

Tin vui cho những ai đang lên kế hoạch đi du lịch Tanzania bởi từ Việt Nam đã có đường bay thẳng sang đây. Hiện nay, ở Tanzania mới chỉ có 1 sân bay quốc tế là Kilimanjaro ở phía Bắc để phục vụ cho 2 thành phố chính là Arusha và Mosh. Du khách Việt Nam có thể bay sang Arusha từ cả 2 sân bay quốc tế là Nội Bài ở Hà Nội và sân bay Tân Sơn Nhất ở TP. Hồ Chí Minh.

  • Hà Nội – Arusha: nếu chọn đường bay này, chỉ có 2 hãng bay cho bạn lựa chọn là Quatar Airways và Thai Airways tuy nhiên mức giá của 2 hãng cũng chênh lệch nhau khá nhiều (khoảng 736 USD và 3488 USD tùy từng thời điểm).
  • Hồ Chí Minh – Arusha: đường bay này được nhiều hãng hàng không khai thác hơn nên bạn cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn cho mình với Quatar Airways (~786 USD), Thai Airways (~3771 USD), Emirates (~1213 USD) và Turkish Airlines (~3818 USD).

Lưu ý là giá vé trên chỉ là giá vé tham khảo tại thời điểm hiện tại và áp dụng cho 1 chiều bay. Các bạn nên liên hệ trực tiếp với các hãng để hỏi thông tin chi tiết về giá vé để tiện dự trù chi phí chuyến đi nhé.

Khi đến Tanzania, có rất nhiều phương tiện di chuyển để bạn lựa chọn như xe bus, taxi hoặc bạn có thể thuê xe oto tự lái, xe jeep để có cơ hội tự khám phá và trải nghiệm. Nếu chọn loại phương tiện này, ít nhất bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình 1 tấm bản đồ hoặc thuê hẳn 1 người bản địa dẫn đường để an toàn và tiện lợi hơn.

Xin visa du lịch Tanzania như thế nào?

Hiện nay, Tanzania chưa có cơ quan lãnh sự chính thức đặt tại Việt Nam mà mới chỉ có Đại sứ quán Tanzania ở Trung Quốc kiêm nhiệm cả các công việc liên quan đến xuất nhật cảnh đối với Việt Nam. Các bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan này để hỏi về thủ tục xin visa đi Tanzania cho khách du lịch. Hồ sơ để làm visa du lịch Tanzania bao gồm:

  • Hộ chiếu gốc còn hiệu lực tối thiểu 06 tháng và còn ít nhất 03 trang trắng để dán visa;
  • 02 ảnh 4×6 theo quy định của ảnh hộ chiếu (nền trắng, chụp thẳng mặt, trong vòng 06 tháng trở lại);
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân: Chứng minh thư, Sổ hộ khẩu, Giấy đăng kí kết hôn,…
  • Tờ khai xin visa đi Tanzania (download tại website của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Tanzania: http://www.immigration.go.tz và điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu rồi in ra bản cứng);
  • Giấy tờ chứng minh tài chính (ví dụ: sao kê tài khoản ngân hàng);
  • Phiếu tiêm chủng bệnh sốt vàng da (nếu được yêu cầu);
  • Xác nhận book vé máy bay khứ hồi và phòng khách sạn;
  • Bảo hiểm du lịch;
  • Lịch trình du lịch chi tiết tại Tanzania;

Ngoài ra, bạn cũng có thể xin visa Tanzania trực tiếp tại các cửa khẩu quốc tế của Tanzania (diện Visa On Arrival). Phí xin visa du lịch Tanzania là 50 USD, hiệu lực visa 1 lần và có giá trị 1 tháng hoặc 3 tháng tùy loại visa bạn xin cấp.

Đến Tanzania chơi gì? Ở đâu?

  • Đảo Zanzibar: đây là nơi được du khách đánh giá là đẹp nhất Tanzania và cũng là điểm đáng đến nhất trong hành trình du lịch tại đất nước Đông Phi này. Đảo Zanzibar nằm trên Ấn Độ Dương với những bãi cát trắng tuyệt đẹp, thị trấn Stone nhỏ xinh với những ngôi nhà cổ nằm sát nhau vô cùng yên bình.
  • Đảo Pempa và Mafia: đây là 2 hòn đảo thuộc quần đảo Spice ở Ấn Độ Dương, nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bờ cát trắng trải dài và những rặng san hô nhiều màu sắc. Đến nơi đây bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như bơi lội, bắt cá, lặn biển,…
  • Vườn quốc gia Ruaha: nếu bạn đến Tanzania trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 thì đây là thời điểm lí tưởng để tham quan Ruaha- vườn quốc gia lớn nhất nằm phía Tây của Tanzania. Đây là nơi bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất về thiên nhiên hoang dã với hệ động vật vô cùng phong phú, như sư tử, báo, voi, loài chó rừng, cáo tai dơi,…
  • Vườn quốc gia Tarangire: có diện tích nhỏ hơn vườn quốc gia Ruaha nhưng đây lại là nơi cư ngụ của hơn 550 loài chim, đồng thời là nơi có số lượng voi nhiều nhất Tanzania cùng sở hữu nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm khác.
  • Khu bảo tồn thú săn bắn Selous: nằm ở phía Nam Tanzania với diện tích lên tới 54.600 km2, đây là khu bảo tồn có nhiều loài động vật nhất châu Phi. Để đến được khu bảo tồn, du khách cần phải di chuyển bằng trực thăng, sau đó có thể đi bộ hoặc ngồi thuyền để tham quan xung quanh trong khu bảo tồn.
  • Hồ Manyara: hồ nằm phía Bắc của Tanzania, khá cạn và có độ pH cao. Đây cũng là 1 địa điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi du lịch Tanzania bởi nơi đây có những khung cảnh thiên nhiên sống động và đẹp đến nghẹn thở. Về mùa mưa, nơi đây trở thành nhà cho hơn 300 loài chim khác nhau, còn về mùa khô, đây lại là nơi sinh sống của nhiều loài động vật có vú lớn như voi, hà mã, hươu cao cổ, linh dương đầu bò,…
  • Khu bảo tồn Ngorongoro: được hình thành từ ngọn núi lửa đã phun trào cách đây hơn 2 triệu năm, khu bảo tồn Ngorongoro là nơi cư trú của nhiều loài động vật hoang dã, nhất là loài tê giác đen đã sắp tuyệt chủng, và cũng là nơi chăn thả da súc của người Maasai.
  • Núi Kilimangjaro: đây là ngọn núi lửa hiện đã ngưng hoạt động nằm ở Đông Bắc Tanzania, sát biên giới giữa Tanzania và Kenya. Với độ cao 5,892m so với mục nước biển, Kilimanjaro hiện là ngọn núi cao nhất thế giới. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, dù Tanzania nằm gần xích đạo với khí hậu nhiệt đới điển hình, song đỉnh núi Kilimanjaro lại phủ đầy tuyết trắng, tạo nên một nét chấm phá tuyệt vời giữa thảo nguyên bát ngát xanh. Đây là địa điểm lí tưởng cho những du khách yêu thích thám hiểm và leo núi.
  • Vườn quốc gia Serengeti: đây là ngôi nhà của nhiều loài động vật ăn cỏ nhất thế giới với đàn ngựa vằn lên tới hơn 250,000 con.

Ăn gì khi đi du lịch Tanzania?

Món ăn địa phương nổi tiếng ở Tanzania phải kể đến như ugali- một món ăn tương tự món mèn mén ở Việt Nam, bánh chapatti- món bánh truyền thống của các nước châu Phi. Tuy nhiên, một số du khách có thể cảm thấy khó ăn trong thời gian dài do cách chế biến và sử dụng gia vị khá khác lạ.

Ở khu vực Dar es Salaam, bạn vẫn có thể tìm thấy nhà hàng phục vụ món của nhiều nước trên thế giới để thay đổi khẩu vị.

Đi Tanzania thì mua gì về làm quà?

Ở Tanzania, loại tiền tệ được sử dụng phổ biến và thông dụng nhất là Tanzania Shilling với tỉ giá quy đổi hiện tại là 1 USD tương đương khoảng 2,230 Shilling. Bạn có thể đổi tiền tại sân bay hoặc các cửa khẩu khi làm thủ tục nhập cảnh vào Tanzania hoặc tại các điểm đổi tiền được chính phủ Tanzania cấp phép trên lãnh thổ đất nước này.

Về quà lưu niệm ưa thích của du khách khi đến du lịch châu Phi nói chung và Tanzania nói riêng, phải kể đến các bức tượng điêu khắc theo hình các loài thú hoang dã đặc trưng của vùng đất, những bức tranh thiên nhiên hoặc trang phục truyền thống của các bộ lạc được bày bán khá nhiều ở cổng các công viên, khu bảo tồn hoặc trong các khu chợ ở thành phố.

Ngoài ra, nếu có dịp ghé thăm đảo Zanzibar thì đây cũng là 1 cơ hội tuyệt vời cho bạn mua sắm bởi nơi đây tập trung nhiều mặt hàng, sản phẩm không chỉ người dân bản địa mà còn của các quốc gia và khu vực lân cận.

Share this tour